เที่ยวสบาย ที่น้ำพี้...สักใหญ่ ชมต้นสักโบราณอายุกว่า1500ปี
7.00 น.นาฬิกาปลุกที่ข้างหัวดังขึ้นตามหน้าที่ ... ตามความเคยชินก้กดปิดแล้วนอนต่อ ก้ฝนพึ่งตกไปเมื่อคืนเย็นสบายอย่างนี้ใครละจะไปอยากตื่น ....

9.00น. ........ ถลันตื่นพรวดจากเตียงนอน ...."โว้ยยย 9โมงแล้ว ไรวะนาฬิกาทำไมไม่ปลุก อย่างนี้จะไปเที่ยวทันได้ยังไง" (โทษนาฬิกาซะงั้น) จน 9โมงเกือบครึ่งโน่นละกว่าจะได้ออกรถ

ฟ้ามืดแต่เช้า ฝนพึ่งตกไปเมื่อคืนเลยยังมีเมฆดำปกคลุมไปทั่ว อากาศไม่เป็นใจซะแล้วเรา แต่ยังไงก้ต้องไปเพราะวางโปรแกรมไว้แล้ว หวังให้ฟ้าใสเอาจุดหมายข้างหน้า

เส้น11 ขาอออกจากเชียงใหม่รถเยอะไปหมด เหลือบดูขาเข้าก้รถเยอะเหมือนกัน คาดการณ์ว่าคงจะหลั่งไหลกันเข้ามาสอบ ตำรวจ กับกลับมาเลือกตั้ง สว.กัน

สายพอสมควรแล้วพึ่งถึงลำปางผิดโปรแกรมที่วางไว้พอสมควร แต่ไม่เป็นไรถือคติไว้ว่า ถ้าเที่ยวอย่าไปเครียดกับเวลา ไม่งั้นไม่สนุก... ว่าแล้วก้ตรงไปเลย

ที่แยกภาคเหนือจุดนี้ไปเด่นชัย อุตดิต พิดโลก ขับรถยากพอสมควรเพราะทางเหลือ 2เลนส์ ขับบนเขา แถมรถยังวิ่งกันเยอะด้วย ทั้งขาขึ้นขาล่องจากเชียงรายและเชียงใหม่

1 ชม.ต่อมา ผ่านวัดพระธาตุสโทน <---เข้าไปชมได้นะครับ ยาวไปเด่นชัยแวะเข้าไปสถานีรถไฟเด่นชัย เดินดู+เก็บภาพไว้เล่นๆ
เผื่อคราวหน้าจับพลัดจับพลู ลุงหมักแกเซ็นตูม!! สร้างทางรถไฟไปเชียงราย จากสถานีเด่นชัยเฉยๆ กลายเป็นชุมทางเด่นชัยใหญ๋ขึ้นมาจำภาพเดิมๆไม่ได้แน่ๆ(ฝันจังว่ะเรา เอ้อออ...)

ออกจากเด่นชัยก้ขึ้นเขาอีกละ จอกแวะพักรถซะหน่อยที่พักริมทางเขาพลึง แต่ก้เสียดายรถบบรทุกที่แซงมาจัง จอดแวะที่นี่ เดี๋ยวได้ลำบากแซงกลับอีกละ ยิ่งแซงยากๆอยู่..... ช่างเหอะ เหลือไม่ถึง50กม.แล้ว !

ยืดเส้นสาย ถ่ายภาพซะหน่อย จากจุดนี้สามารถชมวิวส์ได้โดยรอบ(ช่วงนี้แห้งๆไปหน่อย)เสียแต่จุดวิวส์สวยๆเห็นเต็มๆ ร้านอาหารเอาไปทำเลนั้นไป

เที่ยงกว่าแล้วถึงอุตรดิตถ์ เลี้ยวซ้ายที่แยกป่าขนุน มุ่งสู่ อ.น้ำปาด บนถนนเส้น1047 .... เก็บภาพระหว่างทางด้วยภาพท้องนาสีเขียว ที่บึงทุ่งกะโล่

สองข้างทาง 1047ช่วงแรกเป็นทุ่งนาเขียวสองฝั่งถนน จากนั้นก้เป็นทางยิงตรงยาวว ผ่านบ้านคนเป็นระยะ ขับสนุกมากๆๆ

จากแยกป่าขนุนไปประมาณ 30กม.ก้มาถึงจุดหมายแรกของวันที่บ่อเหล็กน้ำพี้ บ.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน

ที่บ่อเหล็กน้ำพี้แห่งนี้ ได้มีแร่เหล็กที่มีตำนานเล่าขานหลายร้อยปี ว่ามีคุณภาพสูง เป็นที่เลื่องลือ นับแต่อดีตได้นำมาถลุงทำเป็นอาวุธต่อสู้กับศัตรูจนรักษาเอกราชมาได้ เช่น พระยาพิชัยดาบหัก ดาบของพระนาราย พระแสงของ้าวของพระนเรศวร เป็นต้น

ก้อนแร่เหล็กในภาพละครับ หากนำมาถลุงก้จะสามารถนำมาแปลงเป็นอาวุธได้ และเป็นเหล็กทั้งก้อนจริงๆ แม่เหล็กสามารถดูดติดได้

ไปต่อดีกว่า ... ออกจาก บ.น้ำพี้ยังใช้ทางเส้น 1047 เลี้ยวซ้ายที่สามแยก บ.วังผาชัน ตัดกับทาง 1241 จาก อ.ทองแสนขัน ซึ่งถนนช่วงนี้ก้ยิงตรงยาวขับง่าย ไม่ค่อยมีรถสวน

แวะอ่างเก็บน้ำคลองตรอนระหว่างทาง ก้ถ่ายรูป ดูบรรยากาศนิดๆหน่อยๆ... (ขนาดบ่ายแก่ๆแล้วยังแวะไปเรื่อย)

ออกจากอ่างเก็บน้ำซึ่งเป็นที่ตั้งอช.คลองตรอนด้วย รวมๆก้ไม่ค่อยมีอะไรมากนอกจาก แสงแดดอันแผดร้อน ส่วนภูเมี่ยง กะ น้ำตกคลองตรอน อยู่ที่หน่วยต้นขนุน ถนนเส้น 1212 .... ขับไปอีก7กม.ก้มาถึงปากทางเข้า วนอุทยานสักใหญ่ ห่างจาก อ.เมืองอุตรดิตถ์สัก 50กว่าโลได้มั้ง ไกลจริงๆ

จอดรถที่ลานจอดเดินนิดเดียวสัก 10ม.ก้ถึงแล้วต้นสัก ใหญ้ ใหญ่ ...

ปกติจะห้ามลงเดินลงไปใกล้ต้นสัก แต่มีทางเดินให้ชมโดยรอบๆ .... แต่สำหรับวันนี้พิเศษเปิดให้ลงไปถึงโคนต้นได้เลย

โคนต้นสักขนาด 7คนโอบบ แต่ถ้าแขนไม่ตึงก้จะ 8 คนโอบนะคร้าบบบ

ส่วนลำต้น

ส่วนปลายยอดสูงประมาณ 38ม. ซึ่งความจริงสูงกว่านี้ 48 ม. แต่โค่นลงหักลงมาประมาณ 10ม. เนื่องจากมีลมพายุ

ข้อมูลจาก จนท.คร่าวๆคือ ต้นสักถูกค้นพบปี 2470 มีขนาดวัดได้โดยรอบ 10.10 ม. สูง 38.5 ม. อายุประมาณ 1,500ปี โดยประมาณจากการนับและวัดวงปีจากตอไม้สักที่หลงเหลืออยู่ในบริเวณใกล้เคียง... ปัจจุบันได้มีการอนุบาลต้นสักโดยการรดน้ำ บำรุงปุ๋ยอยู่เป็นประจำ ต้นสักต้นนี้ยังไม่ตายเฉลี่ยการเติบโต 1ซม./ปี

โอ้อออ !!! แป้ปเดียวตะวันจะลับขอบฟ้าแล้ว ถ่ายภาพต้นสักเพลินไปหน่อย ... วันนี้ติดมืดกลับไม่ไหวคงต้องค้างที่อุตรดิตถ์ ... ไว้พบกันใหม่นะครับ

สำหรับทริปหน้าพบกันที่ทะเลครับ

Last Update : 22 สิงหาคม 2553 23:05:40 น.

เคยได้ยินชื่อมานานแล้วค่ะ แต่ไม่เคยไปสักที
ต้นสักใหญ่มากจริงๆด้วย

ภาพทุ่งข้าว สวยมากๆ เลยค่ะ
โดย: jumwilly วันที่: 2 มีนาคม 2551 เวลา:19:53:01 น.

ต้นสักอายุเก่าแก่มาก ๆ เลยนะคะนั่น

บ่อเหล็กน้ำพี้ เคยดูในทีวี หรือในหนังไม่แน่ใจ

ที่เค้าทำให้ดู

แถว ๆ อ่างเก็บน้ำบรรยากาศดูดีจังค่ะ
โดย: วันวานที่ผ่านมา วันที่: 2 มีนาคม 2551 เวลา:21:11:52 น.

แวะมาทักทายคะ หวานใจคลับ
โดย: หวานใจคลับ IP: 124.157.165.136 วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:1:37:06 น.

อยากไป อยากไป...เดี๋ยวจะไปเที่ยวทะเลด้วยคนนะ
โดย: J_SUMEATHA IP: 203.131.212.34 วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:13:18:12 น.

ชอบจริงๆครับ ทุ่งนาสีเขียว

ผมว่ามันสบายตาดีครับ
โดย: aeann วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:21:42:02 น.

เที่ยวแบบธรรมชาติมาก ๆ ดีจังเลยนะคะ เมืองไทยเรานี่มีที่เที่ยวเยอะและสวยงามนะคะ
โดย: foodsc วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:9:35:54 น.

ไปเที่ยวทริปหน้า ขอติดรถไปด้วยนะค๊า...
โดย: อิอิ '__,'/ IP: 202.149.24.129 วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:20:35:25 น.

ขอคำแนะนำไปเที่ยวปายช่วงนี้หน่อยค่า ยังน่าไปอยู่รึป่าว(มันไม่หนาวแล้วอ่ะ) แล้วปกติไปพักที่ไหนเหรอคะ
โดย: อิอิ '__,'/ IP: 202.149.25.225 วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:21:35:42 น.

ขอบคุณที่เข้ามาชมกันนะครับ ....

ปายช่วงนี้ท่าจะคนน้อยลงไปแล้วละครับ เพราะลมหนาวพ้นไปแล้ว .... ที่พักที่ปายก้มีมากนะครับ

เคยไปพักที่ สิบสองพันนา กับ Villa de pai อะครับ ก้ใช้ได้นะราคาไม่แพงเวอร์มาก
โดย: -*-Superbaker วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:21:41:14 น.

พาน้องไปเท่วด้วยจิๆๆ ป๊ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
โดย: นุ่น~ IP: 202.149.25.241 วันที่: 7 มีนาคม 2551 เวลา:23:21:48 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

เปิดหูเปิดตา
โดย: เมลานีนสี=Pink= วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:9:07:28 น.

งะ นุ่นไหนหว่า ...
โดย: -*-Superbaker วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:21:08:35 น.

แงะ...นึกๆๆๆๆจิ
ว่าแต่รูปสวยๆๆทั้งนั้นเลยนะคะ....
ไม่ยักรู้ว่าแอบถ่ายรูปเก่งด้วยอ่ะ
โดย: นุ่น~ IP: 202.149.24.161 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:22:24:57 น.

แงะ...นึกๆๆๆๆจิ
โดย: นุ่น~ IP: 202.149.24.129 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:22:29:17 น.

มีนุ่นที่รู้จักอยู่ 2คนงะ ที่เรียนที่เดียวกัน กะที่ เคยทำงานเดียวกัน ??? ....

ถ่ายรูปไม่เก่งหรอกคับ แค่ชอบถ่ายเฉยๆ
โดย: -*-Superbaker วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:23:59:29 น.

ถ้าสัญญาว่าไปเท่วคราวหน้าจาพาไปด้วย...
แล้วจะบอกก้อได้อะ
((แต่นุ่นยืนยันน๊า..ว่าถ่ายรูปได้งามจับใจจิงๆ))
โดย: นุ่น~ IP: 202.149.24.161 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:19:22:24 น.

สงกะสัย นุ่น ที่เคยทำงานที่เดียวกัน ตอนนี้ไปอยู่ไหนแล้วอะ ข่าวคราวเงียบหายไป2-3ปี
โดย: -*-Superbaker วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:20:15:59 น.

ตามไปเที่ยวครับ ที่บ่อเหล็กน้ำพี้เคยไปมานานแล้วครับ แต่ที่ต้นสักยังไม่เคยไป เลยได้โอกาสตามไปดูซะเลย
โดย: กระต่ายไม่ขูดมะพร้าว วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:20:18:22 น.

อิอิ....
ตอนนินุ่นไปทำงานการไฟฟ้าแล้น อยากบอกว่าด้วยความบังเอิญมากกก... เพราะผจก.ให้ไปขายบัตรเครดิตเลยรู้ข่าวอ่ะค่ะ เลยได้ฤกษ์ลาออกสะที
แล้วพี่อ่ะคะ เป็นไงมั่ง ชีวิตสุขสันดีมั้ย ยังทำงานที่เดิมอยู่ป่าวว??
โดย: นุ่น~ IP: 202.149.25.225 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:21:26:42 น.

น่าไป เนอะ แล้วละครนั้น หนุกนะ วัดส๊วยสวยวัดแถวบ้าน
โดย: boatboat วันที่: 16 มีนาคม 2551 เวลา:13:26:46 น.

อยากไปเหมือนกัน,ชอบเที่ยว
โดย: บอย IP: 182.53.68.83 วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:20:51:52 น.

มีแฟนอยู่อุตรดิตถ์ แต่ไม่รู้จะให้เราไปป่าว อิอิ
โดย: บอย IP: 182.53.68.83 วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:20:53:23 น.

-*-Superbaker
เชียงใหม่  Thailand

My Face ...