Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
14 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
แนวความคิด+แนวความฝัน

จากนี้ไป

คำว่า "บ้าน" หมายถึง บ้านของเรา

คำว่า "เรา" หมายถึง ผมและภรรยา

สิ่งแรกที่เราคิดเกี่ยวกับการมีบ้าน คือ มันต้องตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เราเลือกเอง ซึ่งแน่นอนเราต้องการจัดสรรที่เอง

นับย้อนไปเมื่อประมาณสิบปีก่อน เรา และ ญาติ ได้รวบรวมเงินเพื่อซื้อที่แปลงหนึ่ง ประมาณเกือบสองไร่ แล้วทำการแบ่งโฉนดกัน โดยทำถนนส่วนกลางเป็นชื่อของทุกคน และได้แบ่งโฉนดจากหนึ่งแปลงใหญ่ เป็นห้าแปลงเล็ก

ที่ของเรามีเนื้อที่ 137 ตารางวา

หลังจากซื้อได้ไม่กี่ปีเราก็ทำการถม จำได้ได้ว่าเป็นช่วงที่น้ำมันกำลังจะขึ้นจากสิตรละยี่สิบต้น ๆ เป็นสามสิบกว่าบาท เราจึงโชคดีที่ได้ราคาไม่แพงมาก (เฉพาะที่ของเราประมาณ สี่หมื่นบาท)

แต่...เราเริ่มคิดสร้างบ้านกันเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา

เนื่องจากหนึ่งปีก่อนที่เราจะคิดสร้างบ้าน น้่าที่ซื้อที่ดินแปลงนี้ด้วยกัน ได้มาปลูกบ้านก่อน แต่ยังไม่ย้ายมาอยู่ เราจึงเข้ามาอาศัยอยู่ก่อน อยู่มาหนึ่งปีจึงคิดอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง

ที่ของเราติดกับบ้านน้าเลย

เราจึงเริ่มคิดว่าเราอยากอยู่บ้านแบบไหน พยายามหาแบบที่ถูกใจ

สุดท้าย...จึงได้เจอกับสถาปนิกที่จะออกแบบบ้านให้ และหลังจากคุย concept ต่าง ๆ เราก็ใช้เวลาปรับแก้ต่าง ๆ อีกประมาณห้าเดือน จึงได้แบบมา

concept บ้านของเราคือ บ้านสองชั้น เรียบง่าย โล่ง สบาย ผสมผสานระหว่างไทยกับสมัยใหม่

ขั้นตอนที่ยากที่สุดเมื่อถึงตอนนี้ก็คือ การหาผู้รับเหมา เราตกลงกันว่าจะเลือกที่จะเหมาเฉพาะค่าแรง ส่วนของนั้นเราจะซื้อเองทั้งหมด เนื่องจากใกล้ ๆ บ้านเรามีร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ และขึ้นชื่อเรื่องราคา ที่ถูกกว่าที่อื่น ๆ

ผู้รับเหมาส่วนใหญ่ที่เราได้คุย มักจะขอเหมาทั้งของและแรง มันจึงเป็นงานยากที่เราจะหา

ระหว่างที่หาเราก็ดำเนินการของอนุญาตแบบ และเรื่องการยื่นกู้ธนาคาร

เมื่อความบังเอิญและความขยันหาผู้รับเหมามาถึง เราก็ได้ผู้รับเหมาที่ "เต็มใจ" ที่จะเหมาเฉพาะค่าแรง ซึ่งเราได้พูดคุยและไปดูผลงานของเค้า เท่าที่เราจะไปดูได้ ซึ่งเราก็ค่อนข้างพอใจ

ผู้รับเหมาจบด้านสถาปนิกมาด้วย จึงได้ช่วยให้คำปรึกษาทั้งเรื่องแบบและเรื่องอื่น ๆ

จากแนวความคิด ทำให้เราเริ่มฝัน ฝันที่จะอยู่ในบ้านที่เราคิดและกำลังจะสร้างร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป.....

โปรดติดตามตอนไป พร้อมภาพประกอบ


Create Date : 14 พฤษภาคม 2554
Last Update : 28 พฤษภาคม 2554 15:46:22 น. 0 comments
Counter : 401 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Suckling
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Suckling's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.