ความสุขและความทุกข์ของเราเกิดจากความคิดของตัวเองทั้งสิ้น หยุดคิดก็หยุดทุกข์

เที่ยวตูนิเซีย ภาคหลัง

อ้ะ มาเที่ยวกันต่อนะ
คราวก่อน หลังจากเที่ยวบ้านลุ้คแล้ว ก็เดินทางต่อไป คืนนี้เราจะไปค้างคืนกันที่เมืองสแฟกซ์ เมืองนี้เป็นเมืองท่าอยู่ทางฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของตูนีเซีย และเป็นศูนย์กลางการค้าและการประมง

เมืองสแฟกซ์ในยามเช้า

ภาพมุมสูง ถ่านจากหน้าต่างในห้องที่พัก

เช้านี้ เราจะไปเดินเล่นดู เมดิน่า มันก็คือ ตลาดเก่านั่นเอง เมืองใหญ่ต่างๆ มักจะมีเมดิน่า ลักษณะของมันก็คล้ายๆ กับตรอกในสำเพ็งนั่นล่ะ แคบๆ มีร้านสองข้างทาง แขวนสินค้ากันเต็มพื้นที่ แต่วันนี้เรามาเข้า เขายังไม่เปิดกัน ก็ดูบรรยากาศยามยังไม่เปิดร้านก็แล้วกันนะ

นี่เป็นภาพด้านหน้าของเมดิน่า เราต้องผ่านประตูเข้าไปอีกที

------------------

จากนั้น เราก็ออกเดินทางจากสแฟกซ์ ไปเมืองเอลเจม ระหว่างทางจะมีแนวต้นมะกอกและอัลมอนด์เป็นทิวแถว ลูกทัวร์พากันร่ำร้องเสียงระงมเพื่อให้จอดรถ เพราะอยากถ่ายรูป ก็จัดให้

นี่เป็นต้นอัลมอนด์ เห็นดอกเต็มต้นสวย

ชมดอกไม้โดยไม่ได้เด็ดแล้ว ก็เดินทางต่อจนถึงเอลเจม เมืองนี้เคยเป็นเมืองที่อาณาจักรโรมัน เคยแผ่ขยายอำนาจมาถึง

เรามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กันก่อน ที่นี่มีศิลปวัตถุของโรมันและภาพโมเสค ซึ่งมีขนาดทั้งเล็กและใหญ่ ที่ว่าใหญ่นี่คือ เขาต้องไปตัดเอามาทั้งกำแพงเลยนั่นล่ะ

ออกจากพิพิธภัณฑ์แล้ว อย่างที่พูดไว้เมื่อกี้ว่า เมืองนี้เคยได้รับอิทธพลของอาณาจักรโรมัน ซึ่งพวกนี้ไปถึงไหนก็มักจะไปสร้างโคลอสเซียมเอาไว้ด้วย โคลอสเซียมที่เมืองเอลเจมนี้ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของที่เหลือๆ อยู่ แต่ของที่นี่ยังค่อนข้างสมบูรณ์อยู่มาก

แล้วก็เดินทางต่อสิ ป้ายหน้าคือเมืองซูส เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของตูนีเซีย อยู่แถบเมดิเตอร์เรเนียน เราจะไปเดินเล่นที่เมดิน่าของเมืองซูสกัน

บริเวณด้านหน้า มีป้อมกำแพงเมือง แต่เมดิน่าอยู่ด้านหลัง

เนื่องจากเราไม่ใช่ขาช้อปปิ้ง ชอบเดินดูอะไรเรื่อยเปื่อยมากกว่า เขาบอกว่า กรงนก เป็นสินค้าที่คนนิยมซื้อเป็นของที่ระลึก แต่ดูขนาดแล้ว ขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแทนก็แล้วกันนะ

แล้วก็เลยหยุดดูลุงเจ้าของร้านแกกำลังตอกจานทองเหลือง เพื่อทำเป็นลวดลายต่างๆ แล้วลงสี เรานอกจากไม่ซื้อแล้ว ยังถ่ายรูปแกมาเสียอีก

เดินเล่นแถวๆ นั้น เห็นรถเข็นขายอะไรก็ไม่รู้ เลยเดินเข้าไปดู ไกด์บอกว่า ตังเมแขก ก็เลยซื้อมาลองชิมดู หวานแสบใส้ ขนาดเรากินของหวานเป็นปกติ ยังกินไม่หมดเลย แต่ดูท่าทางตัดแบ่งของคนขายแล้วมันดูน่ากินดี 55

นี่ก็เย็นแล้ว เหล่านกขมิ้นเหลืองอ่อนทั้งหลายก็ต้องหาที่นอนกันล่ะ เราเดินทางย้อนขึ้นไปเมืองเดิม พักคืนนึง แล้วเช้าค่อยเดินทางไปเมืองใหม่

------------------------

เช้าแล้วจ้า วันนี้เราจะออกเดินทางไปยังเมืองนาบูล เมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่องการทำเซรามิค ก็จะไปแวะร้านขายเซรามิค ดูสินค้าเฉยๆ ไม่ซื้อตามธรรมเนียม

--------------

ออกจากนาบูล ก็ไปเมืองคาร์เธจ เพื่อไปชมพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง มันคือที่อาบน้ำของคนโรมันในสมัยโบราณ เขาจะแบ่งออกเป็นห้องๆ มีห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องอบไอน้ำ ห้องนวด ก็จินตนาการเอาก็แล้วกันนะ เพราะตอนนี้มันเหลือแต่ซากแล้ว

-----------------

ออกจากคาร์เธจ เราก็เดินทางต่อไปเมืองสุดท้าย ท้ายสุดแล้ว คือ เมืองตูนิส เมืองหลวงของตูนีเซีย เรามาถึงเย็นๆ เก็บข้าวของเข้าโรงแรมเสร้จ ก็ออกมาเดินเล่นกัน ไปเมดิน่าอีกแระ บอกแล้วเขามีทุกเมือง

ดูบ้านเรือน ถนนหนทางของเขา ทันสมัยนะจีะ มีร้านกาแฟริมฟุตบาทเป็นระยะๆ

เย็นก็กินข้าว เข้านอนตามปกติ พรุ่งนี้ก็เป็นวันสุดท้ายในประเทศตูนีเซียแล้ว

เช้าแล้ว ห้องในโรงแรมอยู่ชั้นสูง กลางเมืองด้วย เลยถ่ายภาพเมืองแบบกว้างๆ มาดูเล่น

วันนี้เราจะไปชมพิพิธภัณฑ์กัน เดิมมันเป็นพระราชวังเก่า มีศิลปวัตถุเก็บสะสมมากมาย ต่อมาลูกอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งได้ไอเดีย พัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์เสียเลย

หน้าพิพิธภัณฑ์จ้า

เรามากันตั้งแต่เช้าเขายังไม่เปิดเลยล่ะ แต่มาต่อคิวเข้าแถวไว้ก่อน เพราะไม่ใช่มีแค่กลุ่มเราเท่านั้น สักพักก็เริ่มมีขบวนนักท่องเที่ยวมาสมทบ

ต่อจากนี้ไป ก็ขอชมภาพภายในพิพิธภัณฑ์ตามสบายเลยนะ ที่นี่มีโมเสคอีกมากเลยเหมือนกัน ถ่ายรูปกันไม่หวาดไม่ไหว จากเดินดูแบบจ้อง ตอนหลังต้องเดินหนี

ขอตบท้ายสั่งลาตรงระเบียงนี่ละกันนะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมค่ะ และขอกราบขอบพระคุณ แม่สมัย ผู้ล่วงลับไปแล้วของเรา ที่เป็นสปอนเซอร์ให้เราได้ไปเที่ยวยังที่ต่างๆ แทนแม่ คิดถึงแม่นะเนี่ย

Last Update : 24 มกราคม 2554 14:27:33 น.

แวะตามเที่ยวตูนิเซียด้วยจ้า จขบ. พึ่งจะเคยเห็นต้นอัลมอนต์ดอกสีสวยเหมือนกันนะเนียะ อากาศที่นี่เป็นยังไงบ้างน๊า

โดย: pragoong 24 มกราคม 2554 15:51:38 น.

หวัดดียามบ่ายครับ...

เข้ามาชมเมืองตูนีเซียด้วยครับ
ตูนีเซียนี่ แม้จะอยู่อัฟริกาเหนือ
แต่ยังมีกลิ่นอายอาหรับอยู่นะครับ
ดูจากตลาด งานฝีมือพวกทองเหลือง

สนามกีฬาเก่านั้น
ถ้าไม่บอกว่า นี่มาจากตูนีเซียนะ
คงเหมาเอาว่ามาจากโรมแน่เลย....

มีความสุขมากมายนะครับ

โดย: wicsir 24 มกราคม 2554 16:13:58 น.

ขอบคุณที่แวะมาทักทายเช่นกันค่ะ
มาดูรูปตูนีเซียต่อนะคะ
ติดใจประเทศนี้จริงๆ เพราะมีอะไรให้ดูมากมายกว่าที่คิด
ชอบศิลปะ บ้านเมืองของเค้า สีสันสดใสมาก

ปล. ขอแสดงความเสียใจย้อนหลังเรื่องคุณแม่ด้วยค่ะ

โดย: diamondsky 24 มกราคม 2554 16:17:25 น.

เป็นเมืองน่าเที่ยวที่ไม่คิดว่าจะไปเที่ยวเลยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 24 มกราคม 2554 16:19:37 น.

โหย..ไปสะกิดเค้าที่หน้างานแน่ะ 555+

มาไม่ทันเจิมเลย..อิอิ

.....

แหม่มชอบเที่ยวแบบนี้จังคุณหนม ชอบเดินดูวัฒนธรรมของเค้า อยากไปเดินถ่ายรูปแบบไม่ต้องรีบมาก ๆ ตอนคุณหนมไปนี่ ไปกับบริษัททัวร์หรือคะ แพงมั้ยอ่ะตะเอง เค้าแอบอยากไปจริง ๆ นะเนี่ย

โดย: i'm not superman 24 มกราคม 2554 16:53:46 น.

เมื่อวานทำงานเสร็จแล้ว กลับมาอ่านบล้อกคุณหนมที่บ้านจ้า..

....

โอ้ว ร่างรายการท่องเที่ยวแล้วส่งต่อให้บริษัททัวร์จัดให้เที่ยวเป็นกรุ้ปของเราเองนี่เอง มิน่า..ถึงได้ไปเที่ยวในสถานที่ที่น่าสนใจและคนอื่นมีโอกาสได้ไปเยือนน้อยแบบนี้อ่ะ..

พอจะทราบว่าคุณหนมดูแลคุณพ่ออยู่คนเดียว..แหม่มขอแสดงความเสียใจย้อนหลังเรื่องคุณแม่ด้วยนะจ๊ะ

แล้วมาเล่าต่อเด้อ..รออ่านอยู่ทุกตอนจ้ะ

ปล.ตอนคุณหนมไว้ผมยาวก็สวยไปอีกแบบเหมือนกันนะนี่..

โดย: i'm not superman 25 มกราคม 2554 9:12:46 น.

good thinking

[Add good thinking's blog to your web]