หรือปี 1988 หนังปีนี้สนุกและดีหลายเรื่องที่พร้อมใจกันเดินพาเหรดเข้าโรงภาพยนตร์ให้ผมได้ดูกันตาแฉะอีกเช่นเคย คุณจะได้พบกับนักแสดงที่ดังที่สุดในโลกประจำปี...ที่ไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นการ์ตูนสาวเซ็กซี่พราวเสน่ห์ "เจสซิก้า แร๊บบิท" ในหนังสเปเชียลเอฟเฟ็ตที่สร้างความฮือฮาของผู้กำกับ โรเบิรต์ เซมิคิส Who Framed Roger Rabbit คุณจะได้เห็นฉากคลาสสิคตอนที่โจดี้ ฟอสเตอร์ เต้นรำยั่วหลังบาร์ด้วยท่าทางอันเร่าร้อนใน The Accused คุณจะได้เห็นหนังจากประเทศสวีเดน Pelle Erobreren ที่คว้าทั้งออสการ์ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมและทั้งรางวัลปาลม์ทองคำสูงสุดเทศกาลหนังเมืองคานส์ และคุณจะได้รู้จักพระเอกแอ๊คชั่นคนใหม่ บรูซ วิลลิส ในหนังบู๊ตื่นเต้นระทึกบนตึกระฟ้า Die Hard ภาคแรก รวมทั้งเหตุการณ์ต่างๆอีกมากมายที่ผมจะมาเล่าให้ฟังกัน
Le Grand Bleu (The Big Blue) ผู้กำกับลุค เบซอง และนักแสดงหนุ่ม (ในตอนนั้น) ฌอง เรอโน สามารถแจ้งเกิดในอเมริกาได้สำเร็จ (รวมทั้งเวทีโลก) เมื่อหนังของเบซองได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีในหนังชีวิตที่ละเมียดละไมเรื่องหนึ่งกับเรื่องราวของคนสองคนและชีวิตการดำน้ำ หนังเรื่องนี้คว้ารางวัลซีซ่าร์เพลงบรรเลงและเพลงประกอบยอดเยี่ยมที่ฝรั่งเศส
A Fish called Wanda หนังปล้นปนตลกเรื่องนี้ทำเงินไปมากทีเดียวในปีนั้น เรื่องราวเกี่ยวกับคนสี่คนกับการวางแผนปล้นเพชรและต่างก็มีแผนการหุบกันเองอีกที จอห์น คลีส จิมมี่ ลี เคอร์ติส และ เคลวิน ไคลน์ ร่วมนำแสดง หนังทำให้เคลวิน ไคลน์ได้ออสการ์สมทบชายไปครองด้วย หนังสนุกดี
A World Apart หนังชีวิตสตรีเพศแม่ท่ามกลางบรรยากาศแอฟริกาใต้จากประเทศอังกฤษเรื่องนี้คว้ารางวัลมากมายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนั้น (รวมถึงตัวนางเอกในเรื่อง) และคว้าบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจากรางวัลบาฟต้าด้วยครับ สำหรับใครที่ชอบหนังแนวชีวิต ความเสียสละ ความรัก หนังเรื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งเลยครับ
The Last Temptation of Christ หนังเรื่องนี้กระแสแรงมาก...เกี่ยวกับเรื่องการเบี่ยงประเด็นทางศาสนาจนมีข่าวถึงขั้นขู่วางระเบิดโรงหนังในตอนนั้น (หนังสือบันเทิงบางฉบับตอนนั้นได้ลงข่าวไว้) มาร์ติน สกอร์เซซี่ กำกับ วิลเลี่ยม ดาโฟ อ้อ...หนังไม่ได้เข้าชิง แต่สาขาผู้กำกับ...ได้เข้าชิงออสการ์ครับ
Pelle Erobreren (Pelle the Conqueror) นี่คือหนังชีวิตที่เศร้าจากประเทศสวีเดน เรื่องราวเกี่ยวกับชายคนหนึ่งและลูกชายที่อพยพจากสวีเดนไปอยู่เดนมาร์ค แต่พวกเขาไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีจากคนในประเทศเลยเสมือนพวกแปลกแยก แต่หนังกินใจผมและคว้าทั้งออสการ์ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมและรางวัลปาลม์ทองคำสูงสุดในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนั้นมาครองพร้อมกันถึงสองรายการเลยครับ (หนังเข้าฉายที่ประเทศบ้านเกิดเมื่อปี 1987 ก่อน)
พึ่งมาดู list หนังปี 88 นี่ผมชอบหลายเรื่องมากเลยนะครับ ทั้ง Who Framed Roger Rabbits เทคนิคสุดยอดสุดๆตอนนั้น Big Tom Hank สุดยอดมากๆ Dangerous Liasons Uma เล่นไร้เดียงสาได้น่าสมเพสมากๆ ชอบครับ Twins อาโนลด์เล่นตลก Cocktail ทุกวันนี้ผมยังฟัง Kokomo อยู่เลยครับ Beetle Juice ผมรู้จัก Tim Burton จากหนังหลอนเรื่องนี้ ทุกวันนี้ยังตามหา DVD อยู่เลยครับ หาไม่ได้ซะที The Accused ชอบมากฉากเต้นยั่ว แล้วโดนลากไปบน pin ball Willow หนังของลูคัสที่พยายามจะเป็น lord of the ring Val Kimmer เท่ห์สุดๆตอนนั้น แต่ที่ชอบสุดๆก็ rain man ทึ่งกับการแสดงของ dustin hoffman มากๆ
ปล. ผมตามดูเอาจาก DVD VDO แล้วก็ cable TV ครับ เพราะปี 88 ผมยังเด็กเล็กๆอยู่เลยครับ
ปล.หนังปี 88 เรื่องอื่นๆที่ผมดูและประทับใจก็มี biloxi blues , frantic , gorillas in the mist , the great ourdoors , midnight run และ tequila sunrise ครับ พี่ตี๋ได้ดูเหมือนกันรึปล่าวเอ่ย
ดีใจที่คุณตี๋เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับหนังในแง่มุมที่ทำให้หวลรำลึกถึงอดีตในวัยเยาว์ครับ ปี 1988 ผมเพิ่งเริ่มดูหนังต่างประเทศพอดี ชอบที่สุดก็ Die Hard ครับ เรื่องอื่นๆ ได้ดูจากวีดีโอ