ตี๋หล่อมีเสน่ห์
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ก็แค่คนๆหนึ่งที่ชอบดูหนัง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้อัพเดตข้อมูลอะไรเพิ่มแล้วนะครับ


Group Blog
 
 
มิถุนายน 2549
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
12 มิถุนายน 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ตี๋หล่อมีเสน่ห์'s blog to your web]
Links
 

 

ค่ำคืน 25 มีนาคม 2528 กับการประกาศผลออสการ์ นี่คือประวัติศาสตร์สูงสุดเพลงประกอบภาพยนตร์ ตั้งแต่มีมา

ค่ำคืนวันที่ 25 มีนาคม 2528 กับการประกาศผลรางวัลออสการ์ นี่คือจุดสูงสุดประวัติศาสตร์เพลงประกอบภาพยนตร์ในปี 2527 ทั้ง 5 เพลง (จาก 4 ภาพยนตร์) ตั้งแต่มีการประกาศผล (นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน) เพราะเพลงเหล่านี้เป็นขวัญใจมหาชนและสามารถขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ดอเมริกาได้ทั้งหมด...

และเพลงที่เข้าชิงชัยในการประกาศผลออสการ์ทั้งหมด 5 เพลงนั้น ประกอบด้วย...

Ghostbusters จากภาพยนตร์เรื่อง Ghostbusters (เริ่มขึ้นอันดับหนึ่งในบิลบอร์ดอเมริกาเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2527 ติดต่อกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์)

(นอกเหนือจากคดีฟ้องร้องกันแล้ว...ซึ่งเรื่องมันยาว ไว้เดี๋ยวค่อยเล่าแล้วกัน) คนร้องและแต่งเพลงนี้ Ray Parker Jr. ยังเคยพูดว่า "เขาแต่งเพลงนี้ด้วยความลำบากทีเดียวเพราะเจ้าคำว่า "Ghostbusters" นี่แหละ มันหาจังหวะไม่ลงตัวกับทำนองเพลงจริงๆ กว่าจะหาท่อนลงได้ เหนื่อยเหมือนกัน"

Let's Hear It For The Boy จากภาพยนตร์เรื่อง Footlosse (เริ่มขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ดอเมริกา เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2527 ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์)

Dean Pitchford คนเขียนบทหนังเรื่อง Footloose และร่วมเขียนเพลงนี้กับ Tom Snow เคยบอกว่า "เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจในการแต่ง...มาจากฉากตอนที่ Kevin Bacon สอน Christopher Penn เต้น แต่ Christopher Penn เต้นไม่เอาอ่าวเลย"

Against all odds (Take a look at me now) จากภาพยนตร์เรื่อง Against all odds (เริ่มขึ้นอันดับหนึ่งในบิลบอร์ดอเมริกา เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2527 ติดต่อกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์)

ผู้กำกับ Taylor Hackford ขอให้ Phil Collins ช่วยแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Against all odds ให้กับเขา ผลคือ เพลงนี้...ดังก้องโลกยิ่งกว่าตัวหนังเองเสียอีก ที่สำคัญคือ คืนงานวันประกาศผลรางวัลออสการ์ Phil Collins ไม่ได้รับเชิญจากทางออสการ์ให้ขึ้นไปร้องเพลงนี้ (ทั้งที่เป็นเพลงของเขา) คนที่ขึ้นไปร้องแทนคือ Ann Reinking เนื่องด้วยกฏของทางออสการ์ที่ตั้งไว้ในตอนนั้น

Footloose จากภาพยนตร์เรื่อง Footloose (เริ่มขึ้นอันดับหนึ่งในบิลบอร์ดอเมริกา เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2527 เป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน)

Kenny Loggins แต่งเพลงนี้ที่โรงแรม (ช่วงที่เขาเดินทางทัวร์คอนเสิรต์) ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับที่เขากระดูกซี่โครงหักเนื่องจากเผลอลื่นล้ม

I just called to say I love you จากภาพยนตร์เรื่อง Woman in Red (เริ่มขึ้นอันดับหนึ่งในบิลบอร์ดอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2527 ติดต่อกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์)

Stevie Wonder ได้รับโอกาสในการแต่งเพลงประกอบหนังเรื่องนี้ เนื่องจาก ตอนนั้น Dionne Warwick กำลังทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Woman in Red อยู่ เธอแนะนำ Stevie ให้ผู้อำนวยการสร้างหนังเพื่อให้เขาได้มีส่วนร่วมทำเพลงด้วย และนี่เป็นผลงานช่วงแรกๆของ Stevie Wonder ที่มีแนวดนตรีที่ร่วมสมัยมากขึ้น (จากที่เคยเป็นแนว Funk และ Soul ในยุค 70 มาก่อน)

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงเหล่านี้ของผม ก็คือ ถ้าเพลงเหล่านี้...ถูกกระจายออกไปในปีอื่นๆ (ช่วงยุคนั้น) ทุกเพลงมีสิทธิ์ขึ้นรับรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเหมือนกับเพลงที่กำลังจะประกาศในปีนี้เช่นกัน (และน่าจะเป็นเช่นนั้น)

และเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่ชนะในค่ำคืนนั้น ได้แก่

I just called to say I love you







หมายเหตุ สำหรับรายละเอียดต่างๆของเพลงประกอบภาพยนตร์แต่ละเพลงในปีนี้...เดี๋ยวผมจะตามมาเขียนไว้ (โดยแยกเป็นบล๊อคใครบล๊อคมันอีกครั้งหนึ่งครับ...ตอนนี้เหมารวมอยู่ในปีเดียวกันไปก่อน)




 

Create Date : 12 มิถุนายน 2549
4 comments
Last Update : 3 ธันวาคม 2551 13:49:19 น.
Counter : 1306 Pageviews.

 

ชอบเพลงที่ได้รางวัลมากๆครับ เพราะจริงๆกลายเป็นเพลงอมตะไปแล้ว

 

โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 12 มิถุนายน 2549 13:29:55 น.  

 

ชอบเหมือนกัน

 

โดย: 9A 12 มิถุนายน 2549 22:17:55 น.  

 

ชอบเพลงทั้งหมดมันคลาสสิคมากๆคับ

 

โดย: เป็ด IP: 203.113.36.8 3 กุมภาพันธ์ 2551 11:11:39 น.  

 

(^_^)

 

โดย: MUSICSTYLE IP: 222.123.52.155 31 สิงหาคม 2553 15:12:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.