ยินดีต้อนรับครับ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
8 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
10 วิธี ใช้ชีวิตสบาย ภายใต้ความกดดัน

10 วิธี ใช้ชีวิตสบาย ภายใต้ความกดดัน

เหตุการณ์ทางการเมืองที่วุ่นวายเช่นนี้ส่งผลให้หลายคนเกิดความเครียด ท่ามกลางความยุ่งเหยิงต่างๆ นานา มีปัญหาในการทำงาน มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน รถติด น้ำไม่ไหล โดนโกงแชร์ แถมอากาศก็ร้อนเสียจนตับแลบ ฯลฯ คงไม่ดีแน่ ถ้าปล่อยให้ใจร้อนตามสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยน วันนี้เรามีเคล็ดลับ "ดูแลจิตใจ" ในหน้าร้อนมาฝากกัน

1.ทำใจให้เบิกบาน มีอารมณ์ขันเข้าไว้

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ระบุเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สาวๆ มีแนวโน้มชอบชายหนุ่มที่มีอารมณ์ขัน นักวิจัยพบอารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญที่หญิงสาวค้นหาในตัวชายหนุ่มผู้เป็นที่รัก ผลการวิจัยบ่งบอกว่า อารมณ์ขันมีผลแง่บวกต่อความปรารถนาในฐานะคู่รัก ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้คนอารมณ์ดีทั้งนั้น ไม่เว้นแม้กระทั่งคู่ชายหนุ่มหญิงสาวทั่วไป หมั่นสร้างอารมณ์ดีกับตัวเองเถอะ เพราะนอกจากจะทำให้ตัวเรามีความสุขแล้ว คนข้างกายยังมีความสุขตามด้วย

2.หาเวลาอยู่ใกล้ชิดกับแฟนบ้าง

การได้อยู่ใกล้ชิดและพูดคุยกับคนที่เรารัก แน่นอนที่เราจะรู้สึกมีความสุข นักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยในสกอตแลนด์ได้ศึกษาวิจัย โดยได้เปรียบเทียบเรื่องความเครียดของคน พบว่า คนที่อยู่ใกล้ชิดกับแฟนหรือบุคคลอันเป็นที่รัก ความสุขจะเกิดขึ้นง่ายมาก และพบว่าคนเหล่านี้จะมีความเครียดต่ำกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคนรัก

3.ใจเย็นๆ

ยิ่งอากาศร้อน ถ้าใจเราเผลอร้อนตามอากาศไปด้วย เวลาจะทำทุกกิจกรรมในชีวิต ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งตกเย็น เราจะรู้สึกหงุดหงิดและไม่มีความสุขเอาเสียเลย การพยายามปล่อยวางเสียบ้างน่าจะทางเลือกที่เราควรนำมาปรับใช้จริง อรรถชาติ ศรีภักดี (แมน) ดีเจ พิธีกร แสดงทัศนะว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนใจเย็นอยู่แล้ว ในกรณีที่ขับรถบนถนรและเกิดเรื่องไม่สบอารมณ์นั้น เขาบอกว่าโชคดีที่ส่วนตัวเป็นคนใจเย็นมาก "ผมคงจะปล่อยให้รถคันอื่นไปก่อนบนท้องถนน และคิดว่าคนเราต่างจิตต่างใจกันไป"

4.หาเวลาพักผ่อนคลายเครียด

หมั่นหากิจกรรมสุดโปรดทำ อย่านึกอยู่อย่างเดียวว่า อากาศร้อนมากจนไม่อยากจะทำอะไร คิดแบบนี้จะทำให้เราอยู่ยากและไม่มีความสุข ม.ล.วรารมย์ ชุมพล ผู้จัดการดูแลแบรนด์น้ำหอมสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ บริษัท ลักส์ เอเชีย (ไทยแลนด์) เล่าอย่างอารมณ์ดีว่า อากาศร้อนๆ แบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากหนีร้อนไปพึ่งเย็น "ถ้าเป็นไปได้ก็อยากไปยุโรป อยากไปที่ที่อากาศเย็นๆ" เธอบอกว่าการอ่านหนังสือยังทำให้จิตใจเราสบายอีกด้วย "เป็นคนอ่านหนังสือทุกแนว อ่านนิตยสารผู้หญิง อ่านหนังสือแนวธรรมะ อ่านนิยาย"

หนังสือแนวธรรมะที่อ่านอยู่สามารถนำปรับใช้กับชีวิตในแง่ที่ว่า ทำให้เราโกรธน้อยลง "จริงๆ แล้วเป็นคนใจร้อนเหมือนกัน แต่ก็พยายามให้ใจเราเย็นลง"

5.หาอะไรเย็นๆรับประทาน

เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถปฏิบัติได้ ให้เราลองหาอาหารและเครื่องดื่มเย็นๆ รับประทาน ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทิชาชาติ เซียวสกุล ผู้ให้เสียงพากย์โฆษณาร้านเช่าวีซีดีและดีวีดี "ซึทาญ่า" และเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ร้านจิวเวลลี่ที่สยามพารากอน บอกว่า ส่วนตัวแล้วจะเป็นคนชอบรับประทานไอศกรีมมาก เพราะช่วยบรรเทาความร้อนได้ดี

"อย่างเวลาที่ผมไปเดินเล่นแถวสยาม พอรู้สึกอากาศร้อนอบอ้าวทีไร ก็จะแวะหาไอศกรีมเย็นๆ รับประทาน แต่ถ้าไปเดินเล่นแถวสวนจตุจักร ถ้าไปตอนเที่ยงหรือตอนบ่ายๆ พอเจออากาศร้อนๆ ก็จะเข้าร้านไอศกรีมโบราณที่สวนจตุจักร หรือไม่ก็เดินเข้าไปหาอะไรเย็นๆ ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก็ช่วยบรรเทาความร้อนได้มาก"

6.เอาธรรมะเข้าข่ม

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่นำหลักธรรมะมาปรับใช้กับชีวิตอย่างได้ผล ทิชาชาติ บอกว่า การนำธรรมะเข้าข่มช่วยทำให้จิตใจเราสงบขึ้น อย่างไรก็ตาม ทิชาชาติ ยอมรับว่า เขาก็บ่นเหมือนกันเวลาที่ขับรถแล้วเจอปัญหาคนไม่เคารพกฎจราจร ยิ่งอากาศร้อนๆ อาจทำให้เราหงุดหงิดได้ง่าย การเรียนรู้เพื่อเข้าใจในชีวิตคนอื่น ช่วยทำให้เราใจเย็นขึ้น "เราจะอารมณ์เสียไปทำไม เราต้องปล่อยวาง เราต้องชั่งใจก่อนที่จะโกรธ เมื่อโกรธไปก็จะไม่ดีกับตัวเอง ความโกรธจะอยู่ในตัวเรา"

7.ดูแลตัวเองอย่าให้ความเครียดถามหา

ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ ดีไซเนอร์ ห้องเสื้อ Tube Gallery บอกว่า การรับมือกับความเครียด ความหงุดหงิดท่ามกลางอากาศร้อนๆ ก็คือการออกกำลังกายโดยการไปฟิตเนสและสนุกกับงานที่ทำ เมื่อเรามีความสุขกับการทำงาน เรียกได้ว่าทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่งหนึ่ง ยากที่ความเครียดจะเคาะประตูถามหาเรา ไม่มีทางเสียหรอก นอกจากนี้ ให้เราสำรวจตัวเองว่า เวลาว่างเราชอบทำอะไรบ้าง เช่น ชอบจัดห้องนอน ไปว่ายน้ำ ไปเดินเล่น ฯลฯ

8.หาเวลาเปลี่ยนบรรยากาศ และใช้ชีวิตสบายๆ

เราควรหมั่นหาเวลาไปสูดอากาศบริสุทธิ์ หรือไปพักผ่อนนอกสถานที่เสียบ้าง ศักดิ์สิทธิ์ บอกด้วยว่า ถ้ามีเวลาว่างเขาจะเดินทางไปพักผ่อนที่ต่างประเทศ "ผมหาเวลาไปต่างประเทศบ่อยเหมือนกัน ไปทำงานและพักผ่อนพร้อมกันในตัว ไปปีละหลายครั้ง ผมไปฝรั่งเศส รัสเซีย จีน อิตาลี สิงคโปร์ อังกฤษ อย่างล่าสุดที่ถือว่าได้ไปพักผ่อนจริงๆ คือไปอังกฤษกับมัลดีฟส์"

ถ้าเป็นการท่องเที่ยวในเมืองไทย ดีไซเนอร์คนเก่ง เล่าว่า เขามีบ้านพักอยู่ที่ปราณบุรี และเวลาว่างๆ จะขับรถไปพักผ่อน "ไลฟ์สไตล์ของผมคือการเดินทางบ่อยพอสมควร พักหลังนี้ผมไปปราณบุรีบ่อยกว่าเดิม" เขาบอกด้วยว่า ตอนนี้พยายามใช้ชีวิตสบายๆ เวลาว่างก็จะแต่งบ้าน พบปะเพื่อนๆ หรือไม่ก็ไปปาร์ตี้บ้างตามโอกาส

9.ยึดหลักเดินทางสายกลาง

ศักดิ์สิทธิ์ บอกด้วยว่า ตามหลักพุทธศาสนาสอนเราเรื่อง "ทางสายกลาง" สอนเรื่องการใช้ปัญญาและการคิดอย่างมีเหตุผล ชีวิตจะมีความสุข หากเราปฏิบัติได้จริง "ผมนั่งสมาธิ ไปวัด จะเป็นคนไม่ค่อยยึดติดกับอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อมีเวลาก็จะเข้าวัดบ้าง" เมื่อมีอะไรก็ตามมากระทบจิตใจเรา ถ้าเราเดินทางสายกลางได้ ความรู้สึกร้อนรน เจ็บช้ำก็จะลดน้อยถอยลง

10.ทำอะไรช้าๆ เสียบ้าง

ทุกวันนี้เราทำอะไรรีบร้อนไปหมด ลองดูตารางชีวิตของเรา ถ้าช่วงไหนที่งานเราไม่ยุ่งหรือไม่มีธุระอะไรสำคัญ ให้เราลองหาเวลาให้ตัวเองทำอะไรช้าๆ เสียบ้าง ยกตัวอย่างเช่น วันนี้เรากลับบ้านเร็ว พอดีที่บ้านมีอ่างอาบน้ำ จะมัวรอช้าอยู่ไย ลองนั่งแช่อ่างสักพักหนึ่ง และอาจจุดเทียนหอมสร้างความโรแมนติกรอบๆ อ่าง หรือไม่ก็ให้เราลองเดินช้าๆ ที่สวนหน้าบ้าน สังเกตดูการเติบโตของพันธุ์ไม้ที่เราปลูกไว้ พร้อมกับรดน้ำต้นไม้ไปด้วย นี่คือการหาแสวงหาความสุขอย่างง่ายๆ ที่บ้าน

ลองสังเกตดูว่าตัวคุณเป็นคนมีไลฟ์สไตล์แบบไหน ต่อมาค่อยสร้างความสมดุลของชีวิต แบ่งแยกระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวอย่างชัดเจน ที่สำคัญอย่าใจร้อนตามสภาพอากาศ ทำจิตใจให้สนุก เบิกบาน แล้วความสุขจะตามมาเอง จนเราลืมอากาศร้อนๆ ไปเลย




Create Date : 08 เมษายน 2553
Last Update : 8 เมษายน 2553 14:38:07 น. 2 comments
Counter : 2827 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ








โดย: puy_naka63 วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:15:49:05 น.  

 


โดย: madame_vann วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:18:35:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

stevenz168
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คิ ด เ สี ย ว่ า มั น เ ป็ น เ รื่ อ ง ห มู ห มู
Friends' blogs
[Add stevenz168's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.