การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น ตราบจนกระทั้งเรายังมีชีวิตอยู่
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
21 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 
การปล่อยวาง(อุุเบกขา)

การปล่อยวาง(อุุเบกขา)

เมื่อเรา สังเกตตัวเองและสิ่งรอบข้างมากขึ้นทำไห้เราได้เห็น ความเป็นจริงประการหนึ่งว่า สิ่งใดที่มันจะเกิดมันจะต้องเกิด สิ่งใดที่มันจะไม่เกิด จะยังงัยมันก็ไม่เกิด ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม แต่คนเราโดยส่วนใหญ่มักต้องการให้ความเป็นไปต่างๆเป็นไปตามความปรารถนาของตน หลายครั้งเราจึงทุกข์ใจ กับสิ่งที่มันจะไม่เกิดแต่เราต้องการจะไห้มันเกิด หรือกับสิ่งที่มันจะเกิดแต่เราไม่ต้องการจะให้มันเกิด เราจะต้องเข้าใจความเป็นจริงว่าทุกสิ่งจะต้องเป็นไปตามธรรมชาติของมันเราไม่สามารถกำหนดความเป็นไปของทุกสิ่งได้ แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่พยายามทำอะไรเลย ทุกสิ่งที่เราทำจะต้องทำไห้ถึงทีสุด ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของมัน อย่าไปยึดติดกับมันว่ามันจะเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ เพราะคนโดยส่วนใหญ่มักคาดหวังไว้มากจนเกินไป สุดท้ายถึงท้ายสุดแล้วก็คือ ทำไห้ถึงที่สุด แล้วก็ปล่อยวางมันเสีย การกระทำเช่นนี้ในศาสนา พุทธ เราเรียกมันว่า “ อุเบกขา”

ทุกอย่างที่แสดงออกทางกายไม่ว่าเป็นการกระทำดี หรือเป็นการกระทำชั่ว ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งจากทางจิตก่อนทั้งสิ้น นั้นคือผู้ที่กระทำกรรมดีจึงเกิดจากจิตที่ดี และผู้ที่กระทำกรรมชั่วจึงเกิดจากจิตที่ชั่ว ของตน เราควรมั่นฝึกตนให้รู้เท่าทันการปรุงแต่งของจิตในทุกขณะ เพื่อที่จะระงับจิตที่ชั่วได้ทัน

ทุกข์หรือสุขล้วนเป็นสิ่งที่เรากำหนดขึ้นทั้งสิ้น โดยมีใจเป็นผู้ปรุงแต่งส่งเสริมให้มากขึ้นหรือน้อยลง ตามภาวะที่ใจรับเข้ามาก็เท่านั้นเอง ใจที่เป็นอิสระจึงเป็น สภาวะที่ปราศจากทั้งทุกข์หรือสุข เป็นสภาวะกลางๆ และเมื่อใดที่ใจยังรับรู้ถึงสภาวะของความสุขได้ ก็ให้รับรู้ว่าใจก็ยังจะรับสภาวะที่เป็นทุกข์ได้พอกัน



Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2549 7:32:26 น. 3 comments
Counter : 459 Pageviews.

 


มาเยี่ยมบ้าน


โดย: Mr.Vop วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:8:34:36 น.  

 
จริงค่ะ ถ้าทำได้นะ


โดย: Bridgets วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:50:49 น.  

 
มาอ่านครับ


โดย: QUOLL วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:36:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space time
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





...........I AM NOT PERFECT.........


Friends' blogs
[Add space time's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.