Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2549
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
9 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 
Sexual Harassment Test การสอบเรื่องการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน

คือได้งานทำแล้วคะ หลังจากมีอาถรรพ์ ทำบล็อกปั้ป ได้งานเลย ให้มันได้ยังงี้ซี้ ....
เรื่องของเรื่อง ครือว่า... เอ..เล่าหรือยังหว่า เอ้า เล่าอีกที คือ สอบใบขับขี่ไม่ผ่าน พอเล่าถึงตรงนี้ คนอ่านที่เค้ารู้เรื่องที่อเมริกาดี ก็คงจะไม่ถาม แต่เป็นเราหมัยก่อนนะ ถามก่อนเรย ว่าทำไมต้องสอบใบขับขี่ ขึ้นรถเมล์ รถแท็กซี่ไม่ได้รึงัย ตอบไปเลยว่า ไม่ได้ค่ะ ที่นี่การขนส่งทางบก ยังไม่ดีเท่าประเทศไทยค่ะ ไปไหนมาไหนต้องขับรถตัวเองค่ะ อีกอย่างระยะทางไกลกันมาก แต่ถ้าอยู่ในตัวเมืองใหญ่ๆ ก็ไม่ต้องก็ได้คะ ระบบการขนส่งพอใช้ได้คะ
ถ้าเราไม่มีใบขับขี่ มันก็ยากต่อการเข้าทำงาน เพราะบางที่เค้าต้องการความมั่นใจว่า แกมาทำงานที่นี่ได้แน่นะ ไม่ใช่พรุ่งนี้มาบอกว่า มาทำไม่ได้ รถไม่มี หรือบางที่เค้าต้องการความมั่นใจ (อีกที) ว่า เธอไม่ใช่เอเลี่ยน จำเป็นต้องมีเอกสาร หรืออะไรก็ได้ที่ผ่านการสกรืนจาก รัฐ เช่น ใบขับขี่
ใบขับขี่ที่นี่เป็นเหมือนบัตรประชาชนบ้านเรา ที่จำเป็นต้องมีกันทุกคน
เข้าเรื่องซะที การสอบเรื่องการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน
อันนี้บางคนที่ทำงานที่นี่แล้วคงจะได้ผ่านการทดสอบมาแล้วนะคะ ก็ผ่านไปคะ อย่าไปอ่านเลยคะ มันเหมือนฝันร้าย ดิฉันไม่อยากจะย้ำเตือน
สามีเคยบอกคะ แต่เธอไม่ได้บอกว่ามันเป็นอย่างไร ยากแค่ไหน แค่เธอกลับมาแล้วบอกว่า บูชิท.....ฟากกิ่ง บลา... มันหลังจากที่เค้าประสบมา แล้วเค้าไม่ค่อยอยากจะเล่า เราก็จะไม่ถามมาก เพราะเหนื่อยมาจากทำงาน ก็เอาใจ ให้เค้าสบายใจ แล้วเค้าจะเล่าให้ฟังเองที่หลัง
มันไม่ดีอย่างนึงคะ เพราะทำให้เรื่องอ่อนลง ไม่มัน ไม่น่ากลัว เราเป็นประเภทขวัญแข็งซะด้วย เออ..ช่างมันเถอะเนาะ
แล้ว ..ก็เจอค่ะ วันที่สองของการทำงาน กระดี้กระด้า ได้งานทำงาน จ้อ..จ้อ... ฝ่ายบุคคลโทรมาค่ะว่า วันนี้ตอนบ่าย พอจะปลีกตัวมาที่นี่ได้ไหมคะ เราก็ตอบไปว่าได้ค่ะ บ่ายโมงครึ่ง ก้อตรงไปหาเธอ เธอก็บอกจุดประสงค์ และเธอก็โทรบอกหัวหน้าเราว่า ใช้เวลาไม่นานนะคะ แค่ สองชั่วโมงเองคะ เธอก็พาเราไปที่ห้องหนึ่งมีเครื่องคอมฯ 1 เครื่อง และ 1 ซีดี เธอบอกให้ทำตามที่ซีดีบอก แล้วทำแบบทดสอบ ตอนท้าย ได้คะแนนเท่าไร ให้ พริ้นออกมา และยังบอกว่า อีตาหัวหน้าฝ่ายบุคคล อยากให้ได้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ โอ้..พ่อจำประคุณเอ้ย นั่นมันเกรดเอ เรยนะหน่ะ เกิดมาเคยได้แต่เกรดเอ วิชาพละ (เพราะรู้จัก กะอาจานหรอก) ก็บอกไปว่า ฉันจะพยายามนะ เธอยังกลับมาตอบอีกว่า ถ้าได้น้อยกว่านั้น ฉันต้องนั่งฟัง พ่อเจ้าประคุณหัวหน้าฝ่ายบุคคลอธิบายอีกที อันนี้น่ากลัว
แล้วเราก็ลงมือ อ่าน ฟัง จำ ว่ามีอะไรบ้าง ที่มันจะเป็นการทำให้บุคคลที่เราร่วมทำงานด้วยอึดอัด และมีเรื่องความรัก หรือการคุกคามทางเพศมาเกี่ยวข้อง ถ้าเป็นคุณ คงจะนึกถึงการจับมือ หรือการทำอนาจารต่างๆ ใช่ป่ะ ถูกคะ แต่นั่นขั้นร้ายแรงคะ ที่นี่ รวมไปถึงการ พูดจาล้อเล่น ส่อเสียด สองแง่สองง่าม การยิ้ม ที่เราไม่รู้ความหมายอย่างแน่ชัด การผิวปาก เรียกผู้หญิง หรือผู้ชาย การแซว ต่างๆ รวมเรียกว่า การคุกคามทางเพศในที่ทำงาน
แล้วยังมีพวกเจ้านายลูกน้อง เสนอข้อตกลง การเลื่อนขั้นแลกกับบางสิ่งบางอย่าง หรือการกอดกันของคนที่สนิทกันมากๆ ต่อหน้าบุคคลที่สาม ที่ไม่ได้สนืทด้วย เราถือว่า บุคคลที่สามนั้นเป็นผู้เสียหายโดยอ้อม มันเหมือนเป็นการทำให้บรรยากาศในการทำงาน ค่อนข้างจะอึดอัด เพราะบางคน เค้าก็ไม่ชอบให้ใครมาแตะเนี้อต้องตัวเค้า อะไรทำนองเนี้ยะ แหละคะ
อันที่จริงเรามาจากประเทศที่ไม่ค่อยได้สัมผัสกันโดยตรง เช่นการจับมือ อย่างเค้า เราก็ไม่ค่อยจะ เกท เท่าไรหน่ะคะ สามีบอกว่า วัฒนธรรมมันต่างกัน มันอาจะทำให้เราไม่ค่อยเกท เราก็บอกเค้านะว่าเราเข้าใจ ว่าเค้าพยามป้องกัน แต่เราเนี่ยโง่ภาษาทางการมาก เพราะมันไม่ใช่ภาษาในชีวิตประจำวัน มันทำให้เราเหนื่อยกับการทำการทดสอบมาก แล้วข้อสอบนะ มันก็วกไปวนมา ใช้คำที่เป็นคำปฏิเสธ ในคำเดียว ไม่มีคำว่า no, not, dis, un. อยู่ด้านหน้า กระบืออย่างเรา เดาไม่ได้หละสิทีนี้ ทำงัย ดิก ก็ไม่ได้เอามา
ผ่านไป สามชั่วโมงครึ่ง เธอผู้ทำสอบเรา บอกเราว่า แม่สามีรออยู่นะ จะกลับบ้านก่อนม่ะ พรุ่งนี้ค่อยมาทำใหม่ เรารีบตอบเยส ก่อนที่จะจบคำถาม ขอไปพ้นๆ ที่นี่ก่อนเถอะ ปวดกระบาลจะแยกอยู่แร้ว
แต่มิวายคะ พอดิฉันตั้งตัวได้ ขอทิ้งท้ายซะหน่อย ด้วยคำสุภาพ
ดิฉันบอกเธอว่า ดิฉัน เข้าใจงานของเธอ และดิฉันก็เข้าใจทุกอย่างที่วีดีโอ ยกตัวอย่าง เคส แต่ละเคส แต่การทดสอบเนี่ย มันยากเกินไปสำหรับคนต่างชาติอย่างดิฉัน แม้ว่าดิฉันจะเข้าใจ และสื่อสารกับคุณรู้เรื่อง แต่ดิฉันเรียนภาษาอังกฤษ มาจากภาษาอังกฤษ เพื่อความอยู่รอด ข้อสอบใช้ศัพท์ค่อนข้างจะทางการมาก และบางคำถาม ก็ถามเป็นคำถามนัย ทำให้ดิฉันปวดหัว (กะบาล) มากคะ แต่ดิฉันก็เข้าใจว่า คุณก็ไม่อยากจะใช้คำถามที่มันง่ายเกินไปสำหรับพวกอเมริกัน-อังกฤษสปีกเกอร์ มันไม่เม้กเซ้น เธอก็ฟัง ดิฉันพล่ามไป ใจหนึ่งเราก็หวังว่า แกคงจะปล่อยเราไป เปล่าคะ งั้นพรุ่งนี้ค่อยมาทำต่อนะ เอาดิกมาด้วยเผื่อเป็นตัวช่วย เออ..ก็ได้
คอตกกลับบ้าน คุณแม่สามี ถามเป็นอย่างไรบ้าง เล่าให้เธอฟัง เธอ โอว ....พัวติง (น่าฉงฉานจิง)
แม่สามีทำงานที่เดียวกันคะ แต่เธอหน่ะเกษียนแล้ว แต่ยังไปๆ มาๆ เพราะเค้ายังหาคนทำแทนเธอไม่ได้ และได้งานก็เพราะเธอ เธอทำงานที่นี่มานาน ก่อนที่จะมี ไอ้ทดสอบบ้าเนี่ย เธอบอกว่า เธอจะต่อสู้เพื่อการนี้ ก่อนที่จะเกษียนจริง เธอเป็นนักต่อสู้คะ เคยเป็นประธานยูเนี่ยน (องค์การอะไรสักอย่าง ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิต่างๆ ในที่ทำงาน) บ้านเราเรียกอะไรหว่า จำไม่ได้แระ
จริงๆ ดิฉันเข้าใจนะคะ เพียงแต่มันมากไปหน่ะคะ ที่นี่ การป้องกันมากไปจริงๆ นะคะ ใครที่อยากมาอยู่ ต้องทำใจอย่างหนึ่งนะคะ เป็นประเทศเสรี แต่ต้องอยู่ในกรอบของความปลอดภัยเท่านั้น
ขออีกหน่อยนะ ไอ้ที่ช่วยเค้ายิงเลบานอนนี่ก้อเหมือนกัน พี่คอนนี่ (เลขารัฐบาล ลูกน้องบุช) เค้าบอกว่าเราต้องป้องกัน ผู้ก่อการร้าย (ประเทศแกหรือเปล่า ก็ไม่ใช่) เราต้องการป้องกันประเทศ และประชาชน อเมริกัน ให้อยู่รอดปลอดภัย ประเทศแกอยู่ในทวืปอเมริกา แต่แกดั้นไปต่อสู้ ผู้ก่อการร้าย ที่ตะวันออกกลาง เม้กเซ้น ไหมคะ พี่คอนนี่ ไรซ์
ใครมีประสบการณ์ เรื่องการสอบนี้เล่าสู่กันฟังนะคะ
แต่ไม่รับเรื่องของพี่คอนนี่ค ไม่อยากฟังเรื่องของแกคะ



Create Date : 09 สิงหาคม 2549
Last Update : 9 สิงหาคม 2549 3:09:08 น. 5 comments
Counter : 730 Pageviews.

 
Union = สหภาพ ค่ะ

นอกจากที่คุณกล่าวมาแล้ว เรื่องของ Harassment ยังร่วมไปถึง การที่คนใดคนหนึ่งเอาเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับสายงาน ไปพูดในที่ทำงาน เช่นว่า เอาเรื่องของสามี ไปพูด หากมีใครรู้สึกขัดหูขึ้นมา จะถือเป็น Harassment ทางหนึ่งด้วยค่ะ (เวลาอยู่ที่ทำงาน หุบ ๆ ปากไว้ดีที่สุด)


โดย: lilac girl (Lilac Girl ) วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:7:59:50 น.  

 
สอบใบขับขี่บ้านเราก็ยากค่ะ มาให้เลี้ยวเข้าช่องแคบๆอ่ะ ยึกยักๆเข้าๆออกๆหลายทีก็ไม่ผ่านละ


โดย: wanwitcha วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:11:28:33 น.  

 
อ่านแล้วปวดหัวแทนค่ะกะ แบบทดสอบแบบนี้ แต่สู้ ๆ นะค่ะ พรุ่งนี้เอาดิกมาค่ะจะได้ช่วยหน่อยนึง อีตาคุณ บุชนี่ตลกดีนะค่ะ สั่งให้ลูกน้องไปช่วยยิง ประเทศที่เขาอยู่ไกลถึงตะวันออกกลางเพื่อป้องกันประชาชนให้ปลอดภัย สงสัยคนในประเทศฝันถึงสงครามในอิสราเอล ตา บุชเลยกลัวว่าประชากรของตนจะตกอยู่ในฝันร้ายเลยเข้าไปป้องกัน บ้า อำนาจ ...ลืมตัวค่ะโต๊ดที


โดย: สะใภ้อิตาลี (caramella ) วันที่: 9 สิงหาคม 2549 เวลา:14:15:17 น.  

 
ตามมาสอดรู้สอดเห็นแล้วก็เลยอยากทราบว่าทำงานอะไรคะ บอกกันหน่อยได้ไหม

คิดๆแล้วที่เมืองไทยน่าจะมีกฏหมายเรื่องนี้บ้างนะคะ เคยเจอนะแบบที่มาผิวปากเฟี้ยวฟ้าวพูดสองแง่สามง่ามใส่ อะไรพวกนี้ตอนที่ทำงานที่เมืองไทย นึกแล้วมะโหที่เราทำอะไรไม่ได้ (ทราบว่าตอนนี้มีกฏหมายด้านนี้รึเปล่า เพราะจากเมืองไทยมานานมาก กฏหมงกฏหมายอะไรก็ไม่ค่อยได้ติดตาม)


โดย: Smilla (Smilla ) วันที่: 10 สิงหาคม 2549 เวลา:7:19:32 น.  

 
คุณแพท
ขอบคุณคะ ที่แปลให้ทราบ ใช่แล้วคะ ตกไปหนึ่งหัวข้อ ขอยคุณคะ
คุณwanwitcha เราไม่เคยสอบที่เมืองไทย อาศัยแท็กซี่อย่างเดียว แล้วสอบผ่านหรือยังคะ
คุณอร ใช่ย่อยๆ นา อิอิ
คุณแม่ลูกสอง Smilla ตอนนี้ทำงานด้าน Invoicing คะ เป็นงานออฟฟิศธรรมดาคะ ก็เริ่มหาประสบการณ์ ไปก่อน
เคยทำงานช่วยฝ่ายบุคคล ที่เมืองไทย เค้ามีเป็นกฏระเบียบในที่ทำงานนะคะ แต่คนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความสำคัญ และไม่ค่อยลึกขึ้นสู้ ในสิทธิของตนเอง เลยทำให้รู้สึกว่า คงจะไม่มีกฏหมายนี้ในเมืองไทย
อีกอย่างข้อลงโทษค่อนข้างน้อยมาก ไม่รุนแรง เลยทำให้คนที่ถูกกระทำ ไม่กล้าทำอะไรมากคะ
ที่นี่เค้าเอาจริง เอาจัง มากไป...(หรือเปล่า) อย่าใส่ใจนะคะ ตอนนี้มานั่งนึกดู เราไม่น่าบ่นเรยอ่ะ น่าจะดีใจ เพราะในประเทศไทย คงไม่มีอย่างนี้มาปกป้องเรา เคยโดนเหมือนกันคะ เคยทำงานใน site งาน ของบริษัทใหญ่ โดนคนงานแซว โมโห แต่ทำอะไรไม่ได้มาก เพราะถ้าเราสู้ แล้วมันยังอยู่ แถวๆ นี้ เกิดมันคิดมิดี มีร้าย กะเรา เราเองจะแย่ ก้อนี่แหละคะ ดิฉัน คนไทยที่ไม่ลุกขึ้นสู้ คนแรก


โดย: มะปรางเปรี้ยว (มะปรางเปรี้ยว ) วันที่: 12 สิงหาคม 2549 เวลา:0:32:59 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

มะปรางเปรี้ยว
Location :
แคลิฟอเนียร์ United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หญิงไทยใจกล้า เมื่อเค้าขอแต่งงาน เราก็กล้าแต่ง อยู่เมืองไทย ได้สองปี เพราะรอเอกสาร และตะลอนเที่ยว ตอนนี้มาอยู่ที่นี่ เรื่มชีวิตจริงเสียที จะเป็นอย่างไร ติดตามกันนะคะ
Friends' blogs
[Add มะปรางเปรี้ยว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.