หนึ่งความฝันของคน...กับการทำรีสอร์ทขนาดเล็ก Boutique Resort

<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
7 กรกฏาคม 2552
 

การตลาดโรงแรมแบบสมัยเก่าและการตลาดโรงแรมแบบสมัยใหม่ ต่างกันอย่างไร

สวัสดีครับ
ช่วงนี้ฝนตกบ่อยครับ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
เดือนนี้โชคดีหน่อยครับที่รัฐบาลประกาศหยุดยาวหลายวัน ทำให้รีสอร์ทและโรงแรมมีชีวิตชีวาขึ้นมาหน่อยครับ
ว่ากันต่อเลยดีกว่านะครับ จากการที่เขียนเล่าเรือง 4 P ก้อมีหลายท่านก้อเข้ามาถามผมทางเมลล์ ซึ่งผมได้ตอบทุกท่านที่ถามมาครับ
ต้องออกตัวก่อนนะครับผมไม่ได้จบการโรงแรมมานะครับ การตลาดโรงแรมรีสอร์ทแบบเก่านั้น การจะสร้างโรงแรมสมัยก่อนนั้นเราก้อสร้างโรงแรมตามแบบที่เราชอบ ตามใจที่เราอยากได้ อยากได้แบบไหนเราเอาแบบนั้นมา เราอยากได้ของตกแต่งแบบไหนเราก้อจะซื้อสิ่งนั้นมา อยากได้อะไรก้อซื้อๆ อันนี้เท่าที่ผมเจอมานะครับ คือการสร้างโรงแรมตามใจเจ้าของนั่นเอง ซึ่งจริงๆถามว่าผิดไหมไม่ผิดแน่นอนครับเพราะเราเป็นผู้ลงทุนครับ การที่เราสร้างโรงแรมตามใจเราชอบ แล้วมากำหนดทิศทางการตลาดทีหลัง หลังจากโรงแรมเสร้จแล้ว ซึ่งถ้ามองในแง่การตลาด มันก้อจะทำยากกว่า แทนที่เราจะกำหนดตลาดไว้ก่อนแล้วค่อยสร้างโรงแรมครับ ส่วนการทำโรงแรมสมัยใหม่นั้น ถ้าเราเอาการตลาดมาเป็นตัวนำ แล้วค่อยมาสร้างโรงแรมตามตลาด ตรงกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้ามาพัก มันก้อจะง่ายมากกว่ากับการทำตลาดและการวางแผนการตลาด (Marketing plan) เมื่อตัวโรงแรมสร้างแล้วเสร็จครับ ง่ายๆ ก้อคือ การทำโรงแรมตามใจผู้พักและตรงกลุ่ม Taget Market นั่นเอง

น่าจะงงไหมเอ่ย ผมเขียนตามความเห็นส่วนตัวนะครับ เล่าสูกันฟังนะครับ ชิวๆครับ
เดี๋ยวคราวหน้า จะมาว่าด้วยการทำตลาดโรงแรมรีสอร์ทที่เป็นขั้นเป็นตอน นะครับ
เมลล์ถามได้เหมือนเดิมนะครับ
Msn aeimlaor@hotmail.com


Create Date : 07 กรกฎาคม 2552
Last Update : 7 กรกฎาคม 2552 18:36:42 น. 15 comments
Counter : 1596 Pageviews.  
 
 
 
 
สู้ สู้ ครับ ให้กำลังใจครับ
 
 

โดย: หาดทรายขาว IP: 202.69.141.78 วันที่: 8 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:48:43 น.  

 
 
 
ขอบคุณมากครับคุณ หาดทรายขาว
 
 

โดย: sounds วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:13:26:34 น.  

 
 
 
เหตุที่ผมให้กำลังใจเพราะ...
1.ผมเป็นGM โรงแรมมาซักพักหนึ่งแล้ว (๘ ปีเห็นจะได้)แต่สถานการณืปีนี้แย่จริงๆ
2.ผมมีความมุ่งหวัง อยากเขียนหนังสือการบริหารโรงแรม และรีสอร์ท แบบไทย ที่ไม่ใช่ลอกฝรั่งเขามา อย่างที่คุณกำลังทำอยู่นี่แหล่ะ

Keep on going ครับ คุณ sound....
 
 

โดย: หาดทรายขาว IP: 202.69.141.78 วันที่: 19 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:00:15 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ หาดทรายขาว
พูดถึงปีนี้รีสอร์ทโรงแรมแย่สุดๆครับ
โชคดีของผมที่ทำตลาดรีสอร์ทมาไม่ได้พึ่งแขกต่างชาติเลยครับ ทำตลาดไทยมาโดยตลอด เลยไม่กระทบเท่าไหร่ครับ ขอบคุณคุณหาดทรายขาวที่ให้กำลังใจตลอดครับ ผมคงเขียนในสิ่งที่ผมทำมาและใช้ได้ผล ว่าการทำตลาดรีสอร์ทโรงแรมไม่ยากอย่างที่คิดครับ ผมจะอัพบล็อคบ่อยขึ้นนะครับ ขอบคุณครับ
 
 

โดย: sounds วันที่: 19 กรกฎาคม 2552 เวลา:13:58:03 น.  

 
 
 
ดีมากเลยครับ แล้วจะแวะไปเยี่ยมชมโรงแรมนะครับ
อ้อ! เขียนเรี่องพฤติกรรมแขกคนไทย ที่ว่ากันว่าเอาใจยากที่สุดในโลก เป็นวิทยาทานแก่น้องๆนักศึกษาการโรงแรมที่ต้องทำรายงานส่งอาจารย์สอนการโรงแรม(ที่ไม่เคยทำงานโรงแรมจริงๆ)ด้วยจะดีมากเลยครับ

บ้านเรายังขาดเรื่องข้อมูลพวกนี้อยู่

ขอบคุณครับ
 
 

โดย: หาดทรายขาว. IP: 202.69.141.78 วันที่: 21 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:00:54 น.  

 
 
 
สวัสดีคะ โชคดีจังที่เจอblogนี้^^ เคยไปพักมาแล้วคะฟอเรสต้า ห้องที่มีสระน้ำ ชอบมากเลยคะ พี่ที่รีสอร์ทก็บริการดีมากคะ ยังแนะนำให้เพื่อนไปพัหเลย ทุกคนชอบคะ ตอนนี้มีโครงการจะทำรีสอร์ทแถวกุยบุรีคะ สถาปนิกกำลังออกแบบเพื่อยื่นเอกสาร แต่หนูไม่รู้เรื่องกฎหมายกับรีสอร์ทเลย รายละเอียดเป็นยังไงบ้างคะพี่รบกวนหน่อยคะ
 
 

โดย: White chocolate IP: 115.67.122.82 วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:9:16:06 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ คุณหาดทรายขาว
ที่เข้ามาทักทายคัรบ
มาปราณบุรีเชิญนะครับ
ผมคงเขียนเรื่องการตลาดจนจบอะครับ
และต่อมาคงเขียนเรื่องปัญหาทั่วไปที่จะเกิดในรีสอร์ทแบบประจำ
และเจอบ่อยครั้งมากๆครับ เพื่อให้น้องๆที่ที่เรียนการโรงแรมได้ศึกษาข้อมูลก่อนไปใช้งานจริงครับ

สวัสดีครับคุณ White chocolate
ยินดีครับ ขอบคุณมากครับที่มาใช้บริการที่รีสอร์ทครับ แนะนำติชมได้เลยนะครับ
ตอน นี้พื้นที่กุยบุรี น่าลงทุนอย่างมากครับ เพราะที่ดินยังไม่แพงครับ และสำคัญไม่ไกล กทม ส่วนกฎหมายสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ต้องศึกษาดีๆนะครับ เพราะจะไปยุ่งยากตอนขอใบอนุญาตโรงแรมครับ กฎหมายสิ่งแวดล้อมเราสามารถไปปรึกษาหน่วยงานอบต.ที่ดูแลพื้นที่เราได้เลย ครับ
เค้าจะมีข้อมูลส่วนนี้มากครับ ลองสอบถามนายช่างประจำพื้นที่ครับ หรือถ้ายังงัยก้อเมลล์หรือ msn ที่ผมได้เลยครับ aeimlaor@hotmail.com
 
 

โดย: sounds วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:05:46 น.  

 
 
 
หวัดดีครับ ได้ความรู้มาประยุกต์บ้าง ของผมเป็น RM โรงแรมในตัวเมืองที่กระบี่ ตอนนี้แขกลดลงเหลือไม่ถึง 30 % ครับ ส่วนใหญ่เป็นคนไทย (โรงแรมในตัวเมืองกระบี่ส่วนใหญ่เป็นคนไทย) หนักใจมากตอนนี้ โรงแรมก็ไม่ใช่โรงแรมใหม่เพราะเปิดมานานมาก แล้วงบประมาณปรับปรุงให้เปลี่ยนโฉมไปเลยนั้น มีไม่มากนัก เรียกว่าจำกัดได้เลยครับ (ปรับปรุงห้องพักแล้ว อัพราคาขึ้นไปลูกค้าเก่าที่เป็นเซลล์หนีไปหมดเลย) คงจะต้องหาวิธีการสักอย่างมาแก้ไขแล้วละครับ เลยติดตาม blog นี้ไปด้วยเลย เผื่อจะมีไอเดียแจ่มๆมาประยุกต์ใช้ได้

จะติดตามต่อครับ
 
 

โดย: chovy IP: 192.168.50.184, 118.173.59.103 วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:14:06:48 น.  

 
 
 
สวัสดีครับคุณ chovy
ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ ตอนนี้ทุกที่แย่เหมือนกันหมดครับ
ต้อง หาลุกค้าใหม่รักษาฐานลูกค้าเก่า อย่างที่บอกครับเราต้องกำหนด positioning ให้ตรงกลุ่มครับถ้าตรงไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าเราปรับปรุงแล้ว ขึ้นราคายังงัยลุกค้าเก่าหายแน่นอนครับ น่าจะรักษาฐานลุกค้าเก่าไว้คงเดิมครับ หรือเราทำ crm ลูกค้าเก่ายังงัยก้อดีกว่าครับ หรือทำส่วนลดหรือโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าเก่าไว้ดีกว่าครับ ในสถานะการณ์แบบนี้ครับ เอาใจช่วยนะครับ สู้ๆครับ
 
 

โดย: sounds วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:19:54:01 น.  

 
 
 
เรียนRM Chovy,

ผมมีแผนจะไปพักผ่อนที่กระบี่ ราวปลาย กันยา ถ้าเป็นไปได้ อยากติดต่อด้วยหลังไมค์ ทำไงดีครับ

Rgds,
 
 

โดย: หาดทรายขาว.. IP: 119.42.102.139 วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:17:01:25 น.  

 
 
 
ดิฉันรบกวนถามหน่อยค่ะว่า มีสถาบันไหนค่ะที่เปิดสอนเกี่ยวกับการตลาดโรงแรม โดยเฉพาะและมีคุณภาพค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
 
 

โดย: สุวิมล IP: 192.168.2.20, 125.26.16.26 วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:13:28:08 น.  

 
 
 
ผมทำการตลาดดรงแรมมา 15 ปีเต็ม แต่เราก็มีความรู้สึกว่าไม่เหมือนเด็กสมัยนี้ พอเริ่มทำ sales ทำรุปได้กรุ๊ป 2 กรุ๊ปก้คิดว่าตัวเองเก่งแล้งเจ๋งแล้ว การพูดจากับลูกค้าก็แปลกๆ จ๊ะจ๋า และโดยเพฉพาะพวก Sales Agent และพวก เจ้าหน้าที่ของเอเจน พอกำลังจะมีกรุ๊ปให้โรงแรม ก็เริ่มจะเป็นเทวดาแล้ว ขอเตือนน้องใหม่ ตกม้าตายมาหลายคนแล้ว ถ้าคุณทนงตนว่าเลิศจบใหม่ดีกรีดีกว่า ก็แล้วแต่จะคิด
 
 

โดย: คุณป๋อง IP: 125.25.126.105 วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:12:44:46 น.  

 
 
 
สวัสดีครับคุณ สุวิมล
สถาบันที่มีการสอน การโรงแรมเบื้องต้น น่าจะเป็นของ ดุสิตนะครับ


สวัสดีครับคุณป๋อง
ยินดีครับคุณป๋องกับคำแนะนำน้องๆ ที่เป็น sales โรงแรมกันใหม่ๆ
น้องใหม่ในตลาดโรงแรมรีสอร์ท ต้องหาประสบการณ์มากๆครับ เพราะประสบการณ์นี่แหละจะทำให้โรงแรมรีสอร์ท มีลูกค้าตลอดครับ
คุณป๋องสมารถแนะนำติชมได้นะครับ ยินดีที่ได้รุ้จักครับ
 
 

โดย: sounds วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:15:53 น.  

 
 
 
รบกวนหน่อยนะค่ะถ้าตอนนี้ยังมีหนังสืออีกไหมค่ะอยากได้เหมือนกันทำรีสอร์ทแต่ยังไม่มีความรู้เท่าไร
 
 

โดย: ทะเล IP: 125.27.247.71 วันที่: 5 ธันวาคม 2553 เวลา:16:42:18 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ คุณทะเล
ผมไม่ได้เขียนหนังสือครับ
ลองหาอ่นในบล็อคผมนะครับ
ถ้าไม่เข้าใจหรืออยากสอบถาม เมลล์ได้เลยครับ
aeimlaor@hotmail.com
ยินดีครับ
 
 

โดย: sounds วันที่: 9 มกราคม 2554 เวลา:19:21:29 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

sounds
 
Location :
ประจวบคีรีขันธ์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 29 คน [?]




ความฝัน นั้นกว่าจะเป็นจริงมันก้อยากนะ แต่ถ้าคิดว่าจะเดินตามฝัน ก้อต้องเดินไปให้สุดๆ ก้าวพลาดต้องก้าวใหม่ จนกว่าจะถึงจุดหมาย http://www.duetdiary.com/banner/ley-cafe.swf
New Comments
[Add sounds's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com