ชีวิตหลังแต่งงาน เปรียบเสมือน ก้าวขึ้นไปบนเรือท่ามกลางมหาสมุทร
ส้มขอเปรียบเทียบอะไรอย่างก่อนทำงานต่ออย่างสบายอารมณ์ อยู่ดีๆความคิดนี้ก็แวบเข้ามาที่หัว เพราะอะไรนะหรอ อายุที่ใกล้จะ 29 แล้วน่ะสิ.....มันทำให้ส้มรู้สึกว่า เริ่มโต เริ่มคิดถึงอนาคต เริ่มมองหาหนทางสู่ความสำเร็จทั้งการงาน และครอบครัว สมัยเด็กๆ เราอาจจะมองสองอย่างนี้แตกต่างไป แทนที่จะเป็น งาน และ ครอบครัว อาจเป็น การเรียน และ ความรัก โตมาหน่อยพอเข้ามหาลัย อาจจะเป็น ประสบการณ์ และ ความรักที่โตขึ้น

ชีวิตหลังแต่งงานจะเป็นอย่างไรน๊อออ นั่งทำงานเพลินๆ คิดไป ก็นึกจินตนาการว่า ถ้าเกิดชีวิตหลังแต่งงานมันราบเรียบซะจนดูน่ากลัว

"...เรากำลังนั่งอยู่บนเรือแจวลำหนึ่ง เป็นเรือที่ดูแข็งแรง...แต่ไม่ใช่เรือแบบ ไททานิค ไม่ใช่เรือขนาดใหญ่ เป็นเรือพอดีๆ คลื่นกระทบกับเรือ เรือไหวไปตามแรงกระทบ บางทีก็นิ่ง บางทีก็มีคลื่นเบาๆมากระทบ อย่างนี้เรื่อยๆ....." ส้มมองว่ามันคือชีวิตที่ราบเรียบ แต่อยู่บนความไม่แน่นอน เพราะ...

"...มือสองข้างของเราจับขอบเรือแน่น...กลัวว่าพอคลื่นมา ต้องตั้งรับให้ทัน ไม่รู้จะมาตอนไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เพียงแต่ศึกษาและรู้จักสภาพเรือลำนี้ให้่ถ่องแท้ ก็น่าจะพอรู้ทางหนีทีไล่.....เอ มีเสื้อชูชีพ หรือ ห่วงยางช่วยชีวิตหรือเปล่าน๊ะ...."

เรือ....เปรียบเสมือนบ้านหลังใหม่ที่เราตัดสินใจย้ายเข้าไปอยู่ ถ้ามีหลังคาอย่างดี กันแดดกันฝน มีขนาดใหญ่โต มีระบบความปลอดภัยครบ เราก็สบายใจได้ไปเปราะหนึ่ง

แต่เรือในจินตนาการบางคน อาจจะเป็นเรือแจวธรรมดา มีไม้พาย มีคนพายให้ หรือว่าต้องพายเอง ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับจินตนาการ + กับควาเมป็นจริง

เมื่อคลื่นสงบ เราก็ต้องวางแผนเผิ่อวันที่คลื่นจะมา เมื่อคลื่นมา ก็ต้องฝ่าคลื่นมรสุมไปด้วยสติปัญญาที่มี แน่นอนที่คนเรามักจะกลัวไปก่อน เพราะช่วงมันสงบนิ่งเกินไป มันก็น่ากลัวเหมือนกัน เพราะเราไม่รู้หรอกว่า อุปสรรคที่จะเข้ามาท้าทายเล่นเกมส์กับเรา มันจะน่ากลัวแค่ไหน

ดังนั้น ...... ทุกคนจงก้าวขึ้นเรือลำใหม่ ที่ล่อนท่ามกลางมหาสมุทรอย่างมีสติ อย่ารอแบบใจจดใจจ่อ แต่ไม่เตรียมการ ท่าเรือคือบ้านของเรา ยามใดที่เราลงเรือไปกับคนที่เรารัก ยามนั้นคือเรากำลังจากบ้านเราออกไปผจญภัย จะผ่านด่านสัตว์ทะเลร้าย คลื่นลูกยักษ์ แม้แต่คลื่นสึนามิได้หรือไม่ ยิ่งรุนแรงเท่าไหร่ ยิ่งทำให้จิตใจเราเข้มแข็งขึ้นเท่านั้นค่ะ คงจะงงกับสิ่งที่ส้มเขียน แต่ถ้าใครเริ่มอายุเท่าส้ม อาจจะพอจินตนาการออก

.....ชีวิตหลังแต่งงาน ก็ไม่ต่างอะไรกับ เมื่อเราก้าวขึ้นไปบนเรือ และ ลอยลำอยู่ท่ามกลางมหาสมุทร....


บทบรรยายรูปภาพ



เมื่อเรืออยู่ท่ามกลางมหาสมุทร :D



Create Date : 15 ธันวาคม 2553
Last Update : 15 ธันวาคม 2553 13:23:14 น.
Counter : 499 Pageviews.

4 comments
  
เห็นภาพมากค่ะ แล้วก็เห็นด้วยทุกประการ ตอนนี้ขึ้นเรือมาแล้วค่ะ เพิ่งออกเดินทางได้ไม่นาน และหวังว่าจะไปถึงฝั่งอย่างราบรื่น
โดย: army_wifey วันที่: 15 ธันวาคม 2553 เวลา:14:36:14 น.
  
ขอบคุณค่ะ

food glitter


ไอศครีมมาส่งงับ ไว้แก้ร้อน
โดย: Junenaka1 วันที่: 15 ธันวาคม 2553 เวลา:16:20:13 น.
  
แต่ถ้าเราไม่ขึ้นเรือ เรา็จะไม่มีวันไปถึงฝั่งนะคะ อาจจะมีอุปสรรคขวากหนามบ้าง แต่เราก็ไม่เดียวดาย มีอีกคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้าง และเมื่อถึงที่หมายก็มีแต่ความสุข สมหวัง และสิ่งสวยงามรอเราอยู่ ถามอีี่กครั้งก็ยังมีความสุขกับการขึ้นแต่งงานค่ะ เพราะถ้าไม่แต่งเราคงไม่มีโอาสได้เจอสิ่งมีชีวิตที่น่ารักๆของเราแน่นอนค่ะ
โดย: bbmit วันที่: 15 ธันวาคม 2553 เวลา:17:45:10 น.
  
ขอบคุณทุกความเห็นที่เข้ามาอ่านนะคะ ^__^
โดย: เราเองค่ะ IP: 58.181.144.20 วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:11:27:40 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรรณราย-Jackson
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เราเป็นคนที่ชื่นชอบไมเคิล แจ็คสันมาก สนใจใคร่รู้ประวัติเค้าจนรู้สึกว่า เค้าเป็นคนที่น่าทึ่งมาก แม้ตอนเค้าโด่งดัง เรายังเด็กมาก แต่รู้สึกว่า ดนตรี และความเป็นธรรมชาติต่างๆมันเข้ามาเป็นหนึ่งในชีวิตที่ต้องเรียนรู้ บางช่วงชีวิต เราลืมเค้าไป และไปสนใจสิ่งที่ต้องดูอยู่ตรงหน้าแทน แต่พอรู้ว่าเค้าจากไป มันเหมือน เพื่อนร่วมโลกหายไปแล้ว เราเชื่อว่าการตายของเค้าเป็นเรื่องจริง คงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นแน่นอน แต่ตอนนี้เราเชื่อว่าเค้าไปสู่สรวงสวรรค์แล้วเรียบร้อย เต้นให้เทวดาดูนะคะ
ธันวาคม 2553

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31