หนึ่งยิ้มของเธอทำให้โลกของฉันสดใสไปทั้งวัน เสียงหัวเราะของเธอทำให้หัวใจของฉันพองโตทุกครั้ง...เธอคือแก้วตาดวงใจ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
15 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Medicaid in America

ตอนที่แล้ว เราบ่นเรื่องระบบประกันสุขภาพของอเมริกา เนื่องจากว่าเราต้องจ่ายค่าประกันรายเดือนแล้วมันไม่จบเหมือนประกันสุขภาพที่ไทย เราเลยไปหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันสุขภาพของเมกา ก็พบว่า

ถ้าคุณเป็น citizen หรือ legal resident ที่มีรายได้และการเสียภาษีถูกต้อง คุณมีทางเลือกที่จะทำประกันสุขภาพ 2 ทาง (เพราะว่าไปหาหมอที่เมกาแพงมากๆ ถ้าไม่มีประกัน) คือ Group insurance กับ private insurance
โดยที่
Group insurance คือ ประกันกลุ่มที่ทำกับที่ทำงานของเรา เป็นสวัสดิการอย่างนึง โดยเราจ่ายส่วนนึง ที่ทำงานช่วยจ่ายอีกส่วนนึง
Private insurance คือ ประกันที่เราทำกับบริษัทประกันโดยตรง ปกติแล้วก็แพงกว่าอย่างแรกเพราะว่าเราจ่ายเอง 100%

ของเรายกเป็นตัวอย่าง เพราะเคยทำประกันมาแล้วทั้งสองอย่าง
ตอนทำ private insurance เราจ่ายค่าพรีเมี่ยมเดือนละ $230 สำหรับเราคนเดียว เพราะตอนนั้นอยากท้องค่ะ ทราบมาว่าค่าคลอดแพงเหลือหลาย เลยทำไว้ก่อน ต่อมาเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ ไฉไลกว่าเดิม มีออพชั่นประกันสุขภาพให้ด้วย เราก็ยกเลิกประกันเก่า มาใช้ของที่ทำงานค่ะ ก็สรุปว่าทำประกันแบบ group insurance กับที่ทำงานใหม่ ก็จ่ายค่าพรีเมียมเดือนละ $180 โดยเป็นของเรากับสามีค่ะ เห็นมั้ยคะ ขนาดทำสองคนยังจ่ายค่าพรีเมียมน้อยกว่า private insurance เลยค่ะ ราคานี้หมายถึงถ้าเราทำคนเดียวเราจะจ่ายแค่ $90 เองค่ะ

ทีนี้ พอเราจะหาหมอแต่ละที เราก็จะต้องจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมในการพบแพทย์แต่ละครั้ง เรียกว่า co-pay โดยแต่ละแผนประกันไม่เท่ากันค่ะ ถ้าพรีเมียมแพงก็เสีย copay น้อย หรือบางทีไม่ต้องเสียเลยก็ได้ แต่ถ้าพรีเมียมถูกก็จะเสีย copay มากกว่า อันนี้ต้องเลือกเอาโดยคิดว่าคุณจะป่วยบ่อยมั้ย ถ้าไม่ค่อยป่วยก็เลือกแผนที่จ่ายพรีเมียมต่ำๆละกัน
แล้วแต่ละประกันก็จะมีค่าใช้จ่ายเรียกว่า maximum out of pocket ค่ะ หมายถึง ถ้าคุณบังเอิญต้องผ่าตัด หรือทำคลอด แล้วเบ็ดเสร็จบิลออกมา $10,000 คุณก็จ่าย maximum out of pocket ในจำนวนที่ระบุในประกัน เช่นของเรานี้ จ่ายอีก $2,000 แต่ถ้าเป็นค่าใช้ข่ายที่ไปพบหมอแล้วต้องฉีดวัคซีน หรือทำ lab, x-ray คุณก็มีภาระที่ต้องจ่ายอีก 20%
พูดมาเสียยาว เพราะตอนที่จะทำประกันนั้นไม่รู้จักใครเลย ก็งมๆกันมาเรื่อยๆถามใครก็ไม่มีใครรู้จริงสักคน เพราะวัยขนาดเรา คนอื่นเก็บตังค์ลูกเดียวค่ะ ไม่มีใครยอมจ่ายเบี้ยประกัน นอกจากคนป่วยบ่อยๆ

แต่ทีนี้ เราสังเกตว่า คนspanish ที่นี่ รวมถึงคนไทยบางครอบครัวเค้าออกลูกกันเป็นว่าเล่น แล้วเค้าทำกันอย่างไร ก็ถามๆๆจนได้คำตอบมาว่า โดยมากไปทำ Medicaid กับรัฐบาลค่ะ โดยแต่ละรัฐจะมีสถานพยาบาลที่เรียกว่า Health Department ที่มีคลินิกในตัว ที่คนเหล่านี้ทำ Medicaid ได้ก็จะใช้วิธีว่า แจ้งว่าเป็น single mom หรือสามีไม่ดูแล หรือไม่มีสามี และก็ต้องมีรายได้น้อยตามที่เค้ากำหนดด้วย เช่น เดือนละไม่เกิน $1,000 ซึ่งถ้าคุณทำงานแบบไม่ต้องแจ้งรายได้ ไม่เสียภาษี คุณก็เดินเข้าไปขอรับบริการได้เลย
Medicaid เป็นศัพท์เฉพาะค่ะ ไม่มีในประเทศอื่น แท้จริงแล้วก็คือ Medicare ที่รัฐบาลจัดให้คนจนที่นี่ค่ะ ข้อดีของ Medicaid คือ ไม่ต้องจ่ายพรีเมียม คลอดก็ฟรี แถมยังมีคูปองอาหารและนมแจกฟรีด้วย ให้แม่ถึงลูก ให้กันไปจนเด็กอายุ 5 ขวบ แถมMedicaid ยังทำได้กับเด็กที่ผู้ปกครองรายได้น้อย ครอบคลุมไปจนเด็กอายุ 18 จะว่าดีก็ดีนะ ระบบนี้ แต่ที่ไม่ดี เห็นจะเป็นการแจ้งความเท็จว่า ไม่มีสามี ไม่มีรายได้ บางคนก็เห็นเป็นเรื่องที่ถูกต้องไป
เอาเป็นว่าเราไม่มีความเห็นกับระบบนี้ดีกว่า เพราะมันคือความรู้สึกส่วนตัวไม่ได้มีประโยชน์กับใครเลย

จริงๆแล้วถ้าภาษาอังกฤษดีๆ สามารถเข้าดูเว็บไซต์ของรัฐได้เลยมีข้อมูลเยอะมาก แต่เราคุณสมบัติไม่ครบก็ต้องกัดฟันจ่ายประกันต่อไป
////www.dmas.virginia.gov/downloads/pdfs/rcp-medicaid_applicant_handbook_famis.pdf


Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2553 7:17:04 น. 0 comments
Counter : 3057 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

**Snowwhite01**
Location :
VA United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม่ของหนูหลงรักหนูตั้งแต่ยังไม่ได้เจอหน้า แค่รู้ว่าหนูมีตัวตนแม่ก็รักหนูและทำทุกอย่างให้หนูได้อย่างไม่มีเงื่อนไข เมื่อหนูเติบโตขึ้นมาแม่ไม่ได้คาดหวังว่าหนูจะต้องเป็นหนึ่งในทุกเรื่อง เรียนเก่งที่สุดในชั้น สวยที่สุดในโรงเรียน ขอให้หนูรู้ไว้แค่ว่าไม่ว่าสำหรับคนอื่นหนูจะเป็นยังไง สำหรับแม่แล้วหนูคือสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ขอให้หนูรู้จักคุณค่าของตัวเอง รัก
Lilypie - Personal pictureLilypie Breastfeeding tickers Daisypath Anniversary tickers
Friends' blogs
[Add **Snowwhite01**'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.