Happiness depends upon ourselves.....

ตามหาใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลีใต้

18-21/9/2003

จริงๆ แล้ว ทริปนี้เป็นทริปแทนทริปบาหลีที่พวกเราตั้งใจจะไปเที่ยวกัน แต่ต้องเปลี่ยนแผนกะทันหันเพราะความไม่สงบในอินโดนีเซียในช่วงเวลานั้น พวกเราจึงเบนเป้าหมายจาก บาหลี มาเป็นที่ เกาหลี แทน ช่วงนั้นกระแสเกาหลีเพิ่งเริ่มจะเข้ามาในบ้านเรา ทัวร์จึงยังไม่แพงเท่าไรนัก

เราไปกันในช่วงประมาณปลายๆ กันยายน เพราะเป็นช่วง Autumn ที่เกาหลีพอดี พวกเรามุ่งหมายจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีกันโดยเฉพาะ เพื่อนที่ไปด้วยได้โทรไปเช็คกับเพื่อนชาวเกาหลีของเค้าเกี่ยวกับวันเดินทางที่เหมาะสม ก็ได้ความว่าช่วงที่เราจะไปนั้น เป็นช่วงเวลาที่สวยที่สุดอีกช่วงหนึ่งของเกาหลี

แต่อากาศก็ไม่ยอมเข้าข้างเราเอาซะเลย ก่อนการเดินทางไม่กี่วันได้มีพายุลูกใหญ่เข้าที่เกาหลีพอดี แต่พอได้สอบถามไปที่บริษัททัวร์เค้าก็ยืนยันว่าไปได้แน่นอน

วันที่เริ่มเดินทาง เราออกจากดอนเมืองกันตอนประมาณเกือบๆ เที่ยงคืน ซึ่งไปถึงที่เกาหลีก็จะประมาณช่วงเช้าของที่นั่นพอดี กรุ๊ปที่ไปด้วยกันมีประมาณ 10 กว่าคน เราเดินทางด้วยสายการบิน Asiana ซึ่งเป็นสายการบินของประเทศเกาหลีเค้า ขึ้นเครื่องหลับไปได้ 1 ตื่น ก็ถึงโซลพอดี

คณะของเรามีปัญหาเรื่องการเข้าเมืองนิดหน่อย คือสองสามีภรรยาที่ไปด้วยกันเค้าโดนกักตัว ทำให้พวกเราต้องรอให้เค้าคุยกับทางเจ้าหน้าที่ของเกาหลีก่อน

รูปนี้ถ่ายบรรยากาศของสนามบินที่โซลระหว่างรอลูกทัวร์ที่ไปด้วยกันที่โดนกักตัวไว้

ในที่สุดปัญหาก็คลี่คลายทางเจ้าหน้าที่สนามบินได้โทรติดต่อไปที่เมืองไทยเพื่อคุยกับทางที่ทำงานของพี่ทั้งสองคนเค้า พี่เค้าทั้งคู่เป็นทหารค่ะ เรื่องก็เลยเรียบร้อยในที่สุด แต่ตอนที่จะออกจากสนามบินฝนยังตกหนักมากๆ อยู่เลย จะสนุกมั้ยเนี่ย คราวนี้

สิ่งแรกที่เราได้ทำที่เกาหลีคือการไปทานอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูที่ไปเกาหลีแล้วต้องลอง คือ ไก่ต้มโสมค่ะ หน้าตาก็ประมาณนี้ ตอนที่เค้าเสิร์ฟมาน้ำในชามจะเดือดพล่านเลยค่ะ ความอร่อยก็พอใช้ได้ มื้อแรกถือว่าผ่านค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอชี้แจงไว้สักนิดก่อนนะคะ ว่าทริปนี้เนี่ยมันเป็นของดองมากๆ ดองนานกว่ากิมจิบางไหซะอีก เพราะฉะนั้นอย่าคาดหวังกับความถูกต้องของข้อมูลนักนะคะ

ออกจากอาหารกลางวันเราก็นั่งรถไปยังอีกจังหวัดค่ะ แต่ห้ามถามว่าจังหวัดอะไร จำไม่ได้แล้วจ้า ไปถึงก็ถึงเวลากินกันอีกแล้ว ร้านอาหารที่เราไปกินกันเนี่ยอยู่แถวๆ เขื่อนอะไรสักแห่งค่ะ ร้านดูธรรมดานะคะ แต่อาหารอร่อยมากถึงมากที่สุด มันจะเป็นไก่ผัดซอสแดงๆ ของเกาหลีอ่ะค่ะ แต่กรรมวิธีการกินสนุกมากค่ะ เพราะเค้าจะให้เราผัดกันเอง วิธีการก็คือ เค้าจะเอาไก่ ผักต่างๆ และ แป้งที่เค้าทำมาเป็นท่อนๆ ขาวๆ เหนียวๆ ขนาดหน้าตัดประมาณปูอัดหน่ะค่ะ ใส่ทั้งหมดลงไปในกระทะใบใหญ่ที่วางอยู่ตรงหน้าพวกเรา ใส่ซอสสีแดงๆ แล้วก็ให้พวกเราผัดกันเอง สนุกและอร่อยมากค่ะ เวลาจะกิน ก็ตักมาใส่ในผักที่สดกรอบมากๆ แล้วเคียงด้วยพวกกระเทียม กิมจิแบบต่างๆ yummy มากๆ

อ้อ...อีกอย่างที่เราชอบมากๆ เกี่ยวกับอาหารเกาหลีคือทุกๆมื้อเค้าจะมีสาหร่ายเส้นๆ คล้ายเวลาที่เรากินยำสาหร่ายตามอาหารญี่ปุ่น แต่อันนี้จะเป็นสาหร่ายเปล่าๆ หน่ะค่ะ เติมได้ไม่อั้นซะด้วย ของชอบของเราเลยนะเนี่ย บรรยากาศของอาหารเย็นมื้อนั้นค่ะ

แล้วพวกเราก็เข้าที่พักค่ะ วันรุ่งขึ้นเราไปล่องเรือเหนือเขื่อนเพื่อไปเที่ยวน้ำตกและเที่ยววัดกันค่ะ พอขึ้นจากเรือเราก็ต้องเดินเท้าขึ้นเขา ผ่านน้ำตก เพื่อไปที่วัดแห่งหนึ่งบนเขาค่ะ ตอนที่ไปนั้น ตามปกติทุกๆปี ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีทอง สีแดง เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากปีนี้ฝนเข้านานไปหน่อย ทุกอย่างเลยเขียวชอุ่มประหนึ่งป่าเมืองกาญฯ หน้าฝนเลยค่ะ พอพวกเราเหลือบไปเห็นใบไม้สีแดงเข้าหน่อย ก็เลยต้องเก็บรูปไว้ค่ะ ต้นนี้หน่ะ แดงที่สุดในทริปแล้วค่า

ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปที่วัด จะเป็นทางเดินเลียบไปกับน้ำตก เดินไปเรื่อยๆ อากาศดีเชียวค่ะ

สักพักเดินผ่านหนองน้ำเล็กๆ น้ำใสไหลเย็น เห็นตัวปลาเชียวนะ

แล้วเราก็ไปถึงที่วัดบนเขาในที่สุด สวยและสงบดีค่ะ ลองนึกดูเล่นๆ นะคะ ว่าถ้าใบไม้เปลี่ยนเป็นสีแดง สีทอง จะสวยขนาดไหน

เดินกลับมาจากวัด เราก็แวะทานอาหารกลางวันกันค่ะ มื้อนี้เป็นมื้อที่เรากินกันที่ร้านแถวๆ น้ำตกนั่นเอง ตัวร้านและอาหารหน่ะหน้าตาชาวบ้านมากๆ แต่ขอประกาศให้ทราบทั่วกันดังๆ เลยนะคะ ว่ามื้อนี้เราจัดให้เป็นมื้อที่อร่อยที่สุดของทริปเลยค่ะ

แถมเจ้าของร้านก็ใจดีมากๆ คอยถามพวกเราว่าจะเอาอะไรเพิ่มมั้ย คุยกันไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ แต่ก็รับรู้ได้ว่าพวกเค้าใจดีและน่ารักมากๆ

ออกจากที่นี่ พวกเราก็นั่งรถไปเที่ยวกันต่อที่อุทยานแห่งชาติโซรัคซาน ไปถึงฝนตกนิดหน่อย บรรยากาศดูเงียบ สงบดีค่ะ

ออกจากที่โซรัคซาน ก็เริ่มหิวแล้วค่ะ มื้อเย็นของวันนี้ก็เป็นเนื้อย่างเกาหลีค่ะ น่ากินมาก ตัวเนื้อวัวนะคะเค้าจะให้มาเป็นชิ้นบางๆ ใหญ่ๆ แล้วเวลาจะเอาไปย่างก็ใช้กรรไกรตัดเอาค่ะ เวลากินก็ตักใส่ในผักแล้วเติมพวกเครื่องเคียงกินอร่อยดีค่ะ

หลังจากนั้นก็เข้าที่พักแล้วค่ะ วันต่อมาเราไปเที่ยวกันที่วัดที่มีเจ้าแม่กวนอิมที่คนที่นี่เค้านับถือกัน ตัววัดอยู่บนเขาอีกแล้ว ทางเดินชันพอควร กว่าจะถึงเล่นเอาคนเมืองที่ไม่ค่อยได้เดินอย่างพวกเราเหนื่อยๆไปเหมือนกัน แต่ระหว่างทางเราเห็นคนแก่ๆ ที่นี่เค้าเดินขึ้นไปไหว้พระกัน ไม่เห็นท่าทางเค้าเหนื่อยเลยค่ะ ไกด์บอกว่าคนเกาหลีจะแข็งแรง เพราะกินกิมจิกับโสมเป็นประจำค่ะ

เจ้าแม่กวนอิมที่พวกเราขึ้นไปไหว้ค่ะ เจอพวกนักเรียนสาวๆ มาทัศนศึกษาพอดี ชุดนักเรียนเค้าน่ารักดีนะคะ

ออกจากที่นี่ เราก็ไปเที่ยวสวนสนุกอันโด่งดังของที่นี่กันค่ะ Everland ไงคะ นี่เป็นรูปด้านหน้าค่ะ

สวนสนุกที่นี่เค้าจะมีการจัดสวนดอกไม้สวยๆ ไว้ตลอดปี ช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่เค้าปลูกดอกเบญจมาศกันค่ะ บางช่วงเค้าจะมีทิวลิปด้วยนะคะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นช่วงพฤษภาคมมั้งคะ ดอกไม้สวยมากๆ ค่ะที่นี่

ภายในสวนสนุกมีร้านขายของที่ระลึกด้วย หันไปเห็นร้านนี้ ไม่แวะไม่ได้แล้ว

วันรุ่งขึ้นเราไปเที่ยวกันที่พระราชวังเคียงบ๊อก ที่เที่ยวห้ามพลาดอีกที่ของที่นี่ค่ะ ก่อนจะเข้าไป่ชมเห็นมีขบวนอะไรไม่รู้ เค้าแต่งตัวกันแปลกดี เลยขอถ่ายรูปไว้ซักหน่อยค่ะ (ตอนนั้นเห็นว่าแปลก แต่ตอนนี้เห็นจนชินจาก แดจังกึมไงคะ)

แล้วก็เดินเข้าไปเที่ยวที่วัง ช่วงที่เราไปเค้ากำลังทำการซ่อมแซมวังอยู่พอดี เลยไม่ได้เอารูปเต็มๆ มาให้ดู ดูมุมสวยๆ ของวังแทนละกันนะคะ

หลังคาสวยๆ ค่ะ

อีกมุมของวังค่ะ เราชอบการใช้สีของวังและวัดของที่เกาหลีมากๆ เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบสีเขียวค่ะ

ออกจากวัง เราก็ไปเที่ยวกันต่อที่พิพิทธภัณท์ที่แสดงวิถีชีวิตของชาวเกาหลีเค้าค่ะ อันนี้ใครเห็นก็ต้องถ่ายไว้ เป็นกิมจิ อาหารประจำชาติของเกาหลีเค้าค่ะ มีตั้งหลายชนิดนะคะเนี่ย

อันนี้เป็นหน้ากากแบบเกาหลีค่ะ

ออกจากที่นี่ ก็ได้เวลากลับบ้านแล้วค่ะ ทริปนี้โดยรวมก็ดีนะคะ ทำให้เรารู้ว่า อาหารเกาหลีอร่อยดี ชาวเกาหลีน่ารักดี แต่เสียดายที่ใบไม้ยังไม่ยอมเปลี่ยนสีนี่สิ ไว้ถ้ามีตังค์เยอะๆ จะกลับมาเที่ยวอีกนะ ...... เกาหลีใต้

บ๊าย บายค่ะ

Last Update : 7 กรกฎาคม 2549 15:53:44 น. 6 comments

อาหารน่ากินจังครับ ซอลทังเกน่าอร่อยมาก

โดย: นายเบียร์ วันที่: 7 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:49:47 น.

นายเบียร์คะ อันไหนเรียกซอลทังเกเหรอ

โดย: Snoopy in BKK วันที่: 10 กรกฎาคม 2549 เวลา:8:50:20 น.

ผมเคยตั้งใจจะไปเที่ยวเกาหลีสักครั้ง แต่มีข้อมูลจากบริษัททัวร์เจ้าประจำว่า เกาหลีค่อนข้างจุกจิกจู้จี้ในเรื่องของกฏหมาย จึงไปเที่ยวเมืองคุนหมิง และกุ้ยหลิน ประเทศจีนแทน

รู้เรื่องจากบล็อกของคุณแล้ว คงต้องลองไปเที่ยวอีกครั้ง

โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 10 กรกฎาคม 2549 เวลา:14:34:41 น.

อยากไป ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

โดย: iowatrumpet IP: 61.47.113.80 วันที่: 11 กรกฎาคม 2549 เวลา:14:55:06 น.

รักเกาหลี

โดย: หมีน้อย IP: 58.147.7.35 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:19:39 น.

จำหน่ายยำสาหร่ายเย็น

หรือโทร 081-933-4556

โดย: จำหน่ายยำสาหร่ายเย็น เห็นชอบอาหารญี่ปุ่น ผมจำหน่ายยำสาหร่ายเย็น แพ็ค 1 กิโล ราคาแพ็คละเพียง 460 สั่ง 4 ถุง ส่งฟรีภายในกรุงเทพฯ ปริมาณ 1 กิโลนี่ได้เกิน 20 ถ้วยที่ขายในฟูจิเลยนะครับ สนใจติดต่อ sumpaiyo@hotmail.com หรือโทร 081-933-4556 IP: 124.121.163.79 วันที่: 29 ธันวาคม 2551 เวลา:2:45:29 น.

Snoopy in BKK

ก็แค่อยากจะเล่าสู่กันฟัง ....
[Add Snoopy in BKK's blog to your web]