เรียนขับรถวันแรก

27 April 2013

หลังจากที่ได้ Provisional Licence มาถือเท่ห์ ๆ เป็นเดือน ๆ แล้ว
ตอนนี้ก็ได้เวลาไปเรียนขับรถจริง ๆ ซะที่ล่ะค่ะ Smiley

แต่กว่าจะหาโรงเรียนสอนขับรถได้ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน
เพราะช่วงนี้คนออกมาเรียนขับรถกันเยอะมาก ๆ
อีกอย่าง...เพราะเราอยากได้ Instructor ที่เป็นผู้หญิงด้วย
ก็ยิ่งหายากเข้าไปใหญ่ Smiley
ติดต่อไปสองสามที่ใกล้ ๆ บ้าน ก็ไม่มีที่ไหนว่างเลย
ทีแรกก็นึกว่าคงจะไม่ได้เรียนแล้วล่ะมั้งเนี่ย
แต่ในที่สุด....ก็ได้ที่นี่เล้ยยยย
....Red Driving School....



วันแรกครูก็มาสายซะแล้ว Smiley สายไปเกือบ 20 นาทีแน่ะ
ครูเราเป็นผู้หญิง(คนโปแลนด์) ตัวเล็ก ๆ (เล็กกว่าเรา)
นางมารับที่บ้านแล้วก็ขับพาไปที่สนามฟุตบอล Kassam Stadium ใน Oxford
ระหว่างทางนางก็ชวนคุยสร้างความคุ้นเคยอ่ะนะ (เราก็ยังเกร็ง ๆ อยู่)
นางก็ถามประวัตินิดหน่อย ว่าเราเคยขับรถมาก่อนมั๊ย?
เคยขับมากี่ปี? แล้วไม่ได้ขับนานรึยัง? เคยขับในอังกฤษมาก่อนมั๊ย?
เราก็ตอบ ๆ ไปตามตรงว่าเราเคยขับมาประมาณเกือบ ๆ 10 ปีที่เมืองไทย
แต่ครั้งสุดท้ายที่ขับก็สามปีมาแล้วมั้ง...ส่วนที่อังกฤษเคยขับครั้งเดียว

มาถึงสนาม Kassam Stadium เป็นสนามฟุตบอลที่ค่อนข้างใหญ่ทีเดียว
ที่สำคัญมีลานถนนกว้าง ๆ ที่เหมาะสำหรับมาหัดขับรถได้ดีเลยล่ะ
เราก็เห็นรถ Driving School ของหลาย ๆ ที่มาหัดกันเต็มเลย

เริ่มแรก Instructor เราก็สอนตั้งแต่ก่อนเริ่มสตาร์ทรถเลย
ก่อนจะคาดเข็มขัด ก็ต้องตรวจสอบกระจกทุกด้านว่าเราสามารถมองเห็นชัดเจนมั๊ย
ตรวจจุด Blind Spot ด้วย ดูให้รอบ ๆ รถกันเลยทีเดียว
ปรับเก้าอี้ให้พอดีกับตำแหน่งที่เราถนัด ลองเหยียบคลัท คันเร่ง เบรค
ว่าระยะขาหรือเท้่าพอดีมั๊ย ถ้าไม่พอดีก็ปรับให้เรียบร้อยซะก่อน
ถึงจะคาดเข็มขัดนิรภัยได้ Smiley
(ถ้าอยู่เมืองไทยน่ะเหรอ เหอ เหอ เหอ อย่าว่าแต่ตรวจดูกระจกหรือเก้าอี้เลย
แม้แต่เข็มขัดก็ยังไม่ค่อยจะคาดด้วยซ้ำไป) Smiley
แต่สิ่งพวกนี้เป็นสิ่งที่ต้องจดจำให้ดี เพราะเดี๋ยวตอนไปสอบขับจริง ๆ
คนคุมสอบเค้าก็จะดูตั้งแต่เริ่มแรกนี่เลยเหมือนกัน ว่าเราทำแบบนี้รึเปล่า

ตอนสตาร์ทรถ Instructor บอกให้เราเหยียบคลัทเอาไว้ด้วยตอนบิดกุญแจน่ะ
ก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าทำไม...เค้าบอกว่ามันช่วยอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์นี่ล่ะ
(เราฟังไม่รู้เรื่อง หุ หุ หุ แต่ช่างมัน ขี้เกียจถาม ทำตามก็พอ) Smiley

จากนั้นก็สอนการเข้าเกียร์ การเบรค ขั้นตอนเบสิคของการขับรถอ่ะนะ
ซึ่งเราก็พอรู้อยู่บ้างแล้วเนอะ (เพราะเราขับรถเป็นนี่นา อิ อิ อิ)
จากนั้นก็ถึงเวลาให้เราได้ขับซะที Smiley
บอกตรง ๆ ว่าตื่นเต้นมาก ๆ เพราะไม่ได้ขับมานานอ่ะ
แต่ก็ยังขับได้เหมือนเดิมล่ะ....เพียงแต่...
เพราะความที่เราขับรถเป็นมาก่อนแล้วก็ด้วยนิสัยที่เคยชิน(ที่อาจจะไม่ค่อยดีนัก)
มันก็เลยทำให้รู้สึกสับสน ขัดแย้ง กับสิ่งที่ Instructor สอนยังไงไม่รู้อ่ะ
แต่ก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีนะ (Instructor เป็นคนบอก) Smiley

เพราะให้เราลองขับรอบ ๆ สนามอยู่ประมาณสามสี่รอบ
เพื่อดูการเข้าเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ แล้วก็ดูการเบรค
พอเห็นว่าเราขับใช้ได้แล้ว ก็ให้เราขับออกนามสนามไปตามถนน
ซึ่งจากตรงนั้นออกไปตามถนนต้องผ่านพวก Round About หรือวงเวียนหลายอันเลย
ซึ่งไอ้ Round About นี่เป็นอะไรที่เราเกลียดและกลัวที่สุด Smiley
จริง ๆ มันก็คงจะเหมือนวงเวียนที่บ้านเราล่ะมั้ง แต่ไม่รู้ทำไมที่นี่มันถึงดูวุ่นวายนัก
กฎคือ...ต้องให้รถที่มาทางขวาของเราไปก่อน
Smiley
ผ่านสี่ห้าวงเวียนมาได้แบบรอดตาย เหอ เหอ เหอ
คราวนี้ครูก็ปล่อยให้ขับเข้าตัวเมือง Oxford เลย จ๊ากกกก Smiley
ไอ้เราก็ทำใจดีสู้เสือค่ะ ก็ขับ ๆ ไปตามคำสั่งของครู เงอะงะไปบ้าง
โดนบีบแตรไล่บ้าง(เพราะต้วมเตี้ยมเหลือเกิน)
ขับรถที่อังกฤษนี่ต้องระวังหลายเรื่อง...ทั้งทางคนข้ามที่มีถี่เหลือเกิน
แล้วยังเรื่อง Speed Limit อีกที่ต้องระวังสุด ๆ
แถมถนนที่ค่อนข้างเล็กแล้วก็แคบ เวลาขับสวนกันในเมืองที่มีรถจอดข้างทาง
ทำให้ต้องหลบ ต้องหลีก ต้องให้ทางสารพัด เฮ้ออออ

Instructor เราก็แอบชมว่าเราทำได้ดีกว่าที่เค้าคาดไว้อีกแฮะ
เพราะเค้าคิดว่าเราไม่เคยขับที่อังกฤษมาก่อน
แถมไม่ได้ขับรถมาตั้งสามสี่ปีแล้วด้วย อาจจะลืม ๆ ไปหมดแล้ว
แต่วันนี้ก็ถือว่าเราทำได้ดีจริง ๆ ล่ะ Smiley ชมตัวเอง
ขากลับครูจะให้เราขับจาก Oxford กลับบ้านเลย แต่เราปฎิเสทอ่ะ
ไม่ไหว Smiley แค่นี้ก็เครียดเกร็งไปหมดทั้งตัวแล้วอ่ะ

กลับถึงบ้าน ก็จัดการ Block Booking ไปอีก 10 ชั่วโมง
ก็ได้ส่วนลดจาก 270 ปอนด์เหลือ 245 ปอนด์
จ่ายตังค์ไปเรียบร้อย เป๋าแห้งงง Smiley
ยังไม่รู้ว่าต้องเรียนกี่ชั่วโมงถึงจะพร้อมไปสอบได้ เง้อ ไม่อยากเสียตังค์เยอะอ่ะ
ตอนนี้ก็ตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือเตรียมตัวไปสอบ Theory Test
สั่งมาจาก Amazon เป็นเดือนแล้วยังอ่านไปไม่ถึงไหนเลย
Smiley










Create Date : 30 เมษายน 2556
Last Update : 30 เมษายน 2556 3:05:36 น. 4 comments
Counter : 1238 Pageviews.

 
เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ สู้น๊า


โดย: schnuggy วันที่: 30 เมษายน 2556 เวลา:4:09:47 น.  

 
เอาใจช่วยนะคะ ขอให้สอบผ่านได้ใบขับขี่ตัวจริงไวๆ ค่ะ


โดย: diamondsky วันที่: 30 เมษายน 2556 เวลา:5:34:27 น.  

 
ขอบคุณคุณไก่และน้องเิอิงด้วยนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ ตอนนี้ก็ต้องตั้งหนั้งตั้งตาอ่านหนังสือเพื่อไปสอบ Theory Test ให้ได้ก่อนค่ะ หุ หุ หุ สอบขับนี่คงจะอีกสองเดือนนู่นแน่ะ


โดย: Mrs S A Smiles วันที่: 1 พฤษภาคม 2556 เวลา:2:41:58 น.  

 
งานไทยแลนด์เฟสติวัลที่มิลาน คนมาชมเยอะใช้ได้เลยคะพี่นัน
เห็นแล้วชื่นใจ มีของไทยมาโชว์ พร้อมอาหารหน้าตาดีอีกต่างหาก อิอิ

พูดถึงใบขับบี่ เอิงต้องมาเรียนกันใหม่เพราะอิตาลีขับเลนขวา สอบได้แล้วเมื่อสามปีก่อน ลุ้นกันเหงื่อท่วมเลย 555



โดย: diamondsky วันที่: 1 พฤษภาคม 2556 เวลา:20:50:27 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Mrs S A Smiles
Location :
Oxford United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





Group Blog
 
<<
เมษายน 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
30 เมษายน 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Mrs S A Smiles's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.