ภาษาญี่ปุ่นนอกห้องเรียน #3 雨の日 วันที่ฝนตก....
  2-3 วันให้หลังมานี้ ฝนตกทุกวันเลยยยย วันนี้เราก็เลยจะมาพูดเรื่องฝน ในวันที่มีฝนแบบนี้กันจ้า


ที่มา: //www.st-andrews.jp/staffblog/post_838.html


ก่อนอื่นเลย เราก็มาดูว่า คำว่าฤดูฝน ในภาษาญี่ปุ่น เค้าใช้คำว่าอะไรกันบ้างนะ


คำแรก คำว่า 梅雨 つゆ แปลว่า ฤดูฝน เราจะใช้คำนี้กับฤดูฝนในประเทศญี่ปุ่นจ้าาา Smiley



และคำที่สอง 雨季 うき แปลว่าฤดูฝนเหมือนกัน แต่เราจะใช้เรียกฝนในประเทศไทยค่ะ เพราะว่า 雨季 คือฝนที่ตกในเขตร้อนหรือมีความแห้งแล้วค่ะ ญี่ปุ่นไม่มีหน้าแล้งแบบบ้านเรา ฤดูฝนของญี่ปุ่นเลยไม่ใช้คำนี้นะจ๊ะSmiley

แล้วถ้าเกิดว่า ฝนตกล่ะ เราจะพูดว่ายังไงดีน้าาาาาาาา


เวลาที่ฝนตกเราจะพูดว่า

雨 が 降って!
あめ が ふって
ฝนตก

หรือจะพูดได้สั้นๆว่า

ぁ、雨だ!
あ あめ だ
อ๊ะ ฝนตกนี่

และเวลาที่ฝนได้ตกลงมาแล้วเราจะพูดเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า

雨 が 降ってきた。
あめ が ふってきた
ฝนตกลงมาแล้ว

เอ๊ะ!! แล้วอย่างนี้ ถ้าจะพูดว่าฝนหยุดตกล่ะ ภาษาญี่ปุ่นพูดว่ายังไงน้าา 
เวลาที่ฝนหยุดตกแล้วเราจะใช้คำว่า

雨 が やんだ!
あめ が やんだ 
ฝนหยุดตกแล้ว

เพียง ไม่กี่ประโยคเท่านี้ เราก็จะสามารถพูดกับคนอื่นรู้เรื่องขึ้นมาหน่อย เรื่องฝนตก ฝนหยุด อิอิSmiley
ต่อไปเราก็จะมาดูคำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องฝนๆ กันนะคะ ว่ามีอะไรบ้าง
1.雨 あめ แปลว่า ฝน
2.大雨 おおあめ แปลว่า ฝนที่ตกในปริมาณมาก หรือฝนตกหนัก
3.小雨 こさめ แปลว่า ฝนตกปรอยๆ
4.降る ふる แปลว่า ตก
5.やむ แปลว่า หยุดตก

ทีนี้พอได้คำศัพท์มาแล้วเราก็มาลองแต่งประโยคกันดูเนอะ


1. 雨 が 一日中 降っていますから、家 を 出ない!
เพราะว่าฝนตกทั้งวันเลย ก็เลยจะไม่ออกจากบ้าน
2.雨 が 降っている 時に いつも 傘 を 持って来ない!
เวลาที่ฝนตก มักจะไม่ได้เอาร่มมาทุกทีเลย


วันนี้เรื่องของฝน ก็ต้องขอจบลงเพียงเท่านี้ ครั้งถัดไปจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันด้วยนะคะ Smiley バイバイ!





Create Date : 03 สิงหาคม 2558
Last Update : 5 สิงหาคม 2558 17:26:39 น.
Counter : 24530 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

SlloEww
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 19 คน [?]



#Yuyaoverdose!!! เป็นติ่งเอ้ยแฟนคลับหนุ่มหล่อหน้าตาดี เสียงดี เต้นเทพ ที่ชื่อ ยูยะ มัตสึชิตะ บล็อกนี้เอาไว้ระบายอารมณ์ความติ่งและเกรียนของเจ้าของบล็อก ใครชอบยูยะคุงเหมือนกันเข้ามาเม้ากันได้นะคะ ฉีดยามาแล้วไม่กัดจ้าาาาา

Giant Cute Pink Music Note
New Comments
สิงหาคม 2558

 
 
 
 
 
 
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog