space
space
space
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
7 กรกฏาคม 2551
space
space
space

เจิม... หลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ




ธรรมเทศนาหลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ



ญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลาย

บัดนี้ถึงเวลาของการฟังปาฐกถาธรรมอันเป็นคำสอนในทางพุทธศาสนาแล้ว

ขอให้ทุกท่านอยู่ในอาการสงบตั้งอกตั้งใจฟังด้วยดี

เพื่อให้ได้ประโยชน์อันเกิดขึ้นจากการฟังตามสมควรแก่เวลา




ในการกระทำพิธีต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่ว่าพิธีจะช่วยให้เราดีขึ้น

แต่เรามีการปฏิบัติธรรมะแอบแฝงอยู่ในพิธี พิธีนั้นจึงจะชอบจะควร

ตัวอย่างเช่นเรามีการเจิมบ้าน เมื่อขึ้นบ้านใหม่ที่ต้องนิมนต์พระไปเจิม

อาตมาก็เคยเจิมให้บางบ้าน เมื่อเจ้าของบ้านขอร้อง

แต่เจิมทีไรก็ไม่ได้นึกถึงเรื่องอะไรมากนัก

นึกในใจว่าเจ้าของบ้านนี้ยังโง่อยู่

ต้องทำให้สมกับความเป็นคนโง่เสียหน่อย

ก็เลยเจิม ๆ ให้ไป





ความจริง การเจิมนั้นเขาต้องการให้ทำเครื่องหมาย

ทำเป็นเครื่องหมายเตือนสะกิดใจให้มองเห็นบ่อย ๆ แล้วจะได้นึกถึงพระ นึกถึงคุณงามความดี

เราดูจุดที่เขาเจิมไว้ ถ้าเขียนเป็นรูปพระพุทธรูป เท่ากับว่าเจิมเป็นรูปพระพุทธเจ้าไว้ที่ประตูบ้าน

เดินเข้าเดินออกจะได้เห็น เห็นแล้วก็ควรนึกถึงพระ แล้วเราควรจะได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระ





ถ้าหากเข้าใจว่า ด้วยอำนาจรอยแป้งที่นิ้วชี้ของหลวงพ่อ ที่เจิมไว้ให้นี้

จะทำให้สบาย ทำให้มีความสุขความเจริญ ทำให้มีความก้าวหน้าในการงาน

การเชื่ออย่างนั้นเป็นมงคลตื่นข่าว

ไม่ใช่เป็นการเชื่อที่ถูกต้องตามหลักการสอนในทางพระพุทธศาสนา




เราชาวพุทธจึงควรเข้าใจว่า การกระทำในรูปนั้นเป็นการกระทำเพื่อเตือนจิตสะกิดใจ

เป็นปริศนาธรรมให้เราเกิดความรู้ว่า อะไรเป็นอะไรเท่านั้นเอง

ไม่ใช่ว่าเพราะจุดแป้งเหล่านั้น จะช่วยให้เราดีเรางามขึ้น





ในรถยนต์ก็เหมือนกัน

เขาให้เจิมที่รถยนต์เท่านั้น ก็เท่ากับเจิมรูปพระไว้ให้มองเห็น จะได้นึกถึงพระ แล้วนึกถึงคำสอนว่า

"อัปปมาโท อมตัง ปทัง" ความไม่ประมาทเป็นทางไม่ตาย

"ปมาโท มัจจุโน ปทัง" ความประมาทเป็นทางตาย

คนใดประมาทก็ตายเร็ว ไม่ประมาทก็ตายช้าหน่อย หรืออาจไม่ตายเพราะอุบัติเหตุก็ได้




เราเห็นจุดที่เขาเจิมไว้แล้ว ต้องมีความสำรวมระวัง มีสติปัญญา

ไม่ลุแก่อำนาจโทสะ โมหะในขณะที่ขับรถ

แล้วอย่าเอาถนนหลวงไปเป็นสนามแข่งรถกับใคร

เพราะถ้าแข่งขันกันเท่ากับเราเดินทางไปหาพระยามัจจุราช

เราไม่ต้องการไปที่นั่น เราต้องการไปสู่กิจที่เราจะทำธุระบางสิ่งบางอย่าง

เราเห็นรอยเจิมหลวงพ่อฯ ให้ เรานึกว่า อ้อ ! หลวงพ่อฯท่านเจิมไว้ให้เราไม่ประมาท

ไม่ให้มัวเมา ไม่ให้หลงไหล ให้ปฏิบัติชอบตามคำสอนของพระพุทธศาสนา

ถ้าเราประพฤติธรรม ธรรมะจะรักษาเรา

ถ้าเราไม่ประพฤติธรรม ธรรมะก็จะไม่รักษาเรา

เราจะเกิดความทุกข์ความเดือดร้อนด้วยประการต่าง ๆ




ที่กล่าวมาคือเป้าหมายของการเจิมบ้านเจิมรถ ขอให้เข้าใจอย่างนี้

ก็สมควรแก่เวลา ขอยุติไว้แต่เพียงแค่นี้




 

Create Date : 07 กรกฎาคม 2551
8 comments
Last Update : 19 มิถุนายน 2552 22:38:10 น.
Counter : 1937 Pageviews.

 

มี้ๆ

ขับรถดีๆ นะ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 7 กรกฎาคม 2551 18:43:34 น.  

 

เข้าใจแจ่มแระ ... ไม่เคยเจิมเลย
อ้อ เจิม แมงกะไซค์ไปคันนึง ;-)

 

โดย: StrayBird IP: 202.183.225.12 7 กรกฎาคม 2551 19:15:42 น.  

 

เป็นเด็กดี
อย่างอแงกับแม่แขนะเอ่เอ๊

=)

 

โดย: hunjang 7 กรกฎาคม 2551 20:47:33 น.  

 

อืมม..

ซื้อรถหน้าเหมือนแมวเลย...(หน้ารถ นะ)...

สวยจัง งี้ก็ เที่ยวๆๆๆๆ สิ..

ตอนตะก่อนแรกมีรถส่วนตัวนะ โห ..โลกนี้เป็นของเราเลย ไปๆๆๆๆ .. เท่าที่จะมีแรงไปเลย..


ไม่ค่อยได้เล่นเน็ตหลายวัน คิดถึงๆๆ น๊า..

 

โดย: ป่ามืด IP: 124.120.53.41 12 กรกฎาคม 2551 22:19:23 น.  

 

ลป ..


สาธุ ขออนุโมทนา..

แบบว่า " มัวแต่ตื่นเต้น รถสวย"

 

โดย: ป่ามืด IP: 124.120.53.41 12 กรกฎาคม 2551 22:25:25 น.  

 

จะมาเจิม ... ไม่ทันเลย เพราะหลุดมาอันดับห้า ...
งั้นเจิมอันดับห้าแล้วกันคะ ...

ยินดีด้วยนะค่ะสำหรับรถใหม่ สีสันน่านั่งจัง

 

โดย: JewNid 25 กรกฎาคม 2551 19:41:53 น.  

 

สวัสดีค่ะ มาถึงที่นี่แล้วค่ะ เจิมสิริมงคลค่ะ ขอจงมีแต่โชคดีนะคะ

 

โดย: นีลา IP: 202.91.19.192 6 กันยายน 2551 8:57:31 น.  

 

ยินดีต้องรับ เอ่เอ๊^^
สีฟ้าขอให้คนขับขับลื่นไหลใจเย็นเหมือนสีนะคะ ^o^

 

โดย: แม่ิอิ่มใจ (พัด) IP: 202.176.81.27 18 กันยายน 2551 15:11:21 น.  


rebel
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Five Precepts For Kids

  1. I promise to try not to take the life of any animal, bug, fish or bird.

  2. I promise to try not to take anything which is not given to me.

  3. I promise to try not to be greedy or disrespectful with regard to what I eat, see, feel and listen to.

  4. I promise to try not to lie or speak harmfully to anyone.

  5. I promise to try not to consume any foods, drinks or drugs which make me stupid or crazy.






space
space
[Add rebel's blog to your web]
space
space
space
space
space