ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
25 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
เหตุเกิดที่ร้านเกาเหลาข้างถนน

ตะกี้สด ๆ ร้อน ๆ ตอนพักเที่ยงผมนั่งกินเกาเหลาข้าวเปล่าอยู่ข้างบริษัท

มีป้าแก่ ๆ คนหนึ่งนุ่งขาวห่มขาวเป็นแม่ชีเดินมาเอาซองที่ให้คนใส่เงินบริจาคผ้าป่าอะไรสักอย่างมาวางไว้ที่โต๊ะคนละซองพร้อมกับพูดอะไรพึมพัม ๆ ผมฟังไม่ถนัด

ผมกินใกล้เสร็จแล้วล่ะ ก็ไม่ได้สนใจอะไร เลยเดินไปจ่ายตังค์แล้วจากมา

น่าแปลก ผมยังนั่งคิดถึงเรื่องนี้อยู่เลย

...
...
...

เหอ ๆ ใครเห็น Blog ผมจะรู้ดีว่ามีแต่อาวุธฆ่าคนเต็มไปหมด

แต่ความจริงผมน่ะ ขี้สงสารอย่าบอกใคร

เมื่อก่อนผมจะรู้สึกผิดมาก ถ้าเกิดผมไม่หยอดเงินสักบาทให้ขอทานข้างถนน หลาย ๆ ครั้งผมเตรียมเหรียญบาทใส่กระเป๋ากางเกงไว้เลยด้วยซ้ำ เพราะจะได้ไม่ต้องไปควักในกระเป๋าตังค์

ไม่รู้ทำไม มันเหมือนสงสารอย่างบอกไม่ถูก เหมือนกับว่าทำไมเราต้องมีไอ้เศษเหรียญนี่ แต่ทำไมเขาไม่มี

แต่หลัง ๆ มาเรื่องรู้สึกผิดก็หมดไปมาก เพราะผมพยายามบอกตัวเองว่า ขอทานไม่ใช่คนที่ไม่มีปัญญาจะทำมาหากินทั้งหมด

มันมีตั้งแต่แก๊งขอทานต่างชาติไปจนถึงแก๊งให้เช่าเด็กมานั่งขอทาน

หลัง ๆ มาผมจึงหยอดลงเฉพาะบางราย คนพิการที่อยากให้ หรือคนที่มาเล่นดนตรีอะไรบ้าง ถ้าเห็นแล้วเขา create ดีหรือน่ารักดี ผมก็จะหยอดเงินให้

ชอบแอบคิดว่า เอ่อดี เขาลงทุนมากกว่าขอทานทั่วไปแฮะ ^ ^

...
...
...

คือระหว่างเดินกลับมายังคิดว่าที่เราทำไปแบบนั้นดีไหม ถูกไหม?

ไม่ได้ถามว่าผิดไหมนะครับ เพราะมันไม่ผิด แต่ถามตัวเองว่าถูกไหม?

พูดก็พูดเถอะครับ ไม่ได้โอ้อวดอะไร ........ ใส่เงินสัก 20 บาทลงไป มันก็ไม่ได้ทำให้เราลำบากอะไรเท่าไหร่หรอกครับ นั่งใน office สัก 15 นาทีก็ได้กลับมาแล้ว 20 บาท

แค่ผมถามตัวเองว่า ........ "แค่นี้ให้ไม่ได้เหรอวะ?"

ตัวเองมันก็ตอบกลับมาว่า ....... "เมิงก็คิดถึงกรณีขอทานสิ เมิงยังเลือกให้ได้เลย ป้าเขาอาจจะเป็นแก๊งอะไรสักอย่างก็ได้"

ไอ้ผมก็เลยถามตัวเองอีกรอบ ........ "แหมแต่มันก็ดูไม่มีอะไรนะ เห็นซองก็ดูคล้ายซองผ้าป่าทั่วไป ไม่น่าจะมีอะไร"

ตัวผมเองมันคงรำคาญ เลยสวนกลับมาว่า ........ "เมิงไม่ชอบวิธีการของเขาไม่ใช่เหรอ?"

จริงสิ นี่แหละที่ผมไม่ชอบ

คือแบบ ......... ไม่รู้สึกแปลก ๆ บ้างเหรอครับว่า ทำไมจึงมีแต่แม่ชีที่ทำแบบนี้ วัดสั่งให้ทำหรือเปล่า? ถ้าใช่มันเป็นความผิดไหม? เหมาะสมแล้วหรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่ (ประมาณว่าแม่ชีอยากทำเอง) มันจะมีวิธีการไหนมีดีกว่านี้บ้างหรือเปล่า?

ภาษาทหารเขาเรียก Surprise Shot ครับ เอามาวางปุ๊บ รอสักเดี๋ยว แล้วเดินมาเก็บ

ด้วยความเคารพ ......... ขอทานยังดูเข้าท่ากว่าในบางครั้ง

...
...
...

ตั้งแต่เด็ก ๆ ผมนั่งคิดอยู่หลายครั้งว่าทำไมคนเราถึงมีไม่เท่ากัน?

ตอนประถมผมเรียนโรงเรียนของกทม. (ซึ่งผมคิดว่าผมโชคดีมากที่ได้เรียนที่นั่น) ....... ผมเป็นลูกข้าราชการ แต่ในที่แห่งนั่นผมคือเด็กที่มีเงิน

เพราะเพื่อน ๆ ผมหลายคนอยู่วัด หลายพ่อแม่คนหาบของขาย หลายคนพ่อแม่ทำงานรับจ้าง

ทำไมคนเราถึงมีไม่เท่ากัน?

โชคดีที่โรงเรียนนั้นคือโรงเรียนวัด แน่นอนวัดก็ต้องคู่กับพระ ทำให้มีพระอาจารย์เจ๋ง ๆ มาสอนกันหลายท่าน สนุกมากครับ

ผมเรียนได้นักธรรมตรีด้วยนะครับ ตอนเข้าเรียนนั่นแหละถึงรู้คำตอบในแง่ของศาสนา

กรรมนั่นเอง

กรรมทำให้คนเราเกิดมาเป็นแบบโน้นแบบนี้ บางคนขยันแทบตายก็ไม่รวยขึ้นมา แต่บางคนเกิดมาก็ใช้เงินไม่หมดซะแล้ว

คิดอย่างงี้ก็สบายใจไประดับหนึ่ง

...
...
...

ผมไม่อยากจะกล่าวหาคุณป้าแม่ชีคนนั้นหรอกว่าเป็นแก๊งอะไรสักอย่าง เพราะผมก็นึกไม่ออกจริง ๆ ว่าแกจะเป็นแบบนี้

พูดตรงๆ ว่า ผมรู้สึกสงสาร ผมอยากให้เหมือนกัน แต่วิธีการนี่สิที่ทำให้ผมเอาตังค์ไปจ่ายค่าเกาหลาแทนที่จะเอาไปใส่ในซองนั้น

ด้วยสภาพสังคมสมัยใหม่ ไม่แปลกที่เราจะมีความคิดที่ว่า เราไม่ควรไว้ใจใคร ยิ่งคนไม่เคยเห็นหน้าค่าตามาก่อน ไม่รู้พื้นฐานกันมาก่อน ยิ่งไว้ใจยากมาก

ผมก็เข้าใจ

แต่มันมีวิธีการอื่นหรือเปล่านอกจากทำแบบนี้?

ผมไม่รู้ ผมคิดไม่ออก แล้วก็ไม่อยากคิดแล้วด้วย

แต่ที่แน่ใจคือตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด

(สองประโยคข้างบนเป็นกลไลอัตโนมัติของมนุษย์ที่จะพยายามปกป้องตนเอง)

...
...
...

ผมเคยคิดอยากจะทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน

ทำไมล่ะ ทุกคนมีเหมือน ๆ กัน กินเหมือน ๆ กัน ใช้เหมือน ๆ กัน แล้วทุกคนจะเท่าเทียมกัน เราทำไม่ได้เหรอ?

ต้องทำได้สิ!!!!

แต่ความจริงอันน่าเศร้าคือ .......... มันเป็นไปไม่ได้!!!!

เพราะไม่อย่างงั้นโลกเราจะมีแต่ระบบคอมมิวนิสต์อย่างเดียว แต่ระบบคอมมิวนิสต์พิสูจน์แล้วว่าไอเดียนี้มันไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้

ความจริงคาร์ล มาร์ซคิดทฤษฎีที่แทบจะเรียกได้ว่าดีที่สุดในโลกเลยนะครับ ระบอบมาร์ซซิสสมบูรณ์แบบและเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์มาก ไม่ได้เลวร้ายหรือชั่วช้าแบบที่โลกเสรีกล่าวอ้าง

แต่ว่ามันสมบูรณ์แบบเกินกว่าจะกลายเป็นความจริง

เพราะมนุษย์เรายังมีความโลภ ยังมีความอยาก ยังอยากดี อยากเด่นกว่าคนอื่นอยู่

เลนินจึงคิดว่า ก่อนที่สังคมจะไปสู่มาร์ซซิสได้ จำเป็นต้องเป็นคอมมิวนิสต์ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับสมาชิกในสังคม

เมื่อมาร์ซซิสเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ คอมมิวนิตส์ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

น่าเสียดาย เราไม่เคยไปถึงจุดนั้น และไม่น่าจะไปถีงจุดนั้นได้เลย .......... มันคือสังคมแบบยูโทเปียหรือสังคมที่สมบูรณ์แบบซึ่งแทบเกิดขึ้นจริงไม่ได้

...
...
...

ผมไม่มีคำตอบให้ตัวเองหรอกว่าทำถูกไหม แต่ผมคิดว่าจะดีกว่าถ้าจะเลิกคิดถึงมัน

เราบังคับทุกอย่างในโลกไม่ได้ ไฉนเลยจึงจะต้องกังวล

Blog นี้กำลังจะจบลงแบบไม่ได้อะไรเป็นคำตอบเลย ยังไงคุณผู้อ่านคงให้อภัยนะครับ ^ ^

แต่สุดท้าย ผมก็คิดซะว่า ......... ถ้าป้าแกทำดีจริง ความดีนั้นมันจะส่งผลถึงแกเอง

ผมอย่ากังวลไปเลย ....... จริงไหม อิอิ?

emoemoemo



Create Date : 25 เมษายน 2551
Last Update : 25 เมษายน 2551 12:59:12 น. 15 comments
Counter : 2227 Pageviews.

 
สวัสดีค่า


โดย: yosita_yoyo วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:13:14:00 น.  

 
คนเรามีกรรมเป็นกำเนิดและเป็นตัวกำหนดชีวิตเราให้เกิดมาใช้กรรม

ถ้าเราทำแต่กรรมดีเราก็จะได้รับแต่สิ่งดีๆกลับมา

ก็คงประมาณว่าทำอย่างไรก็ได้รับผลกรรมอย่างนั้น

คุณแม่พี่หมีปลอดภัยกลับบ้านแล้วค่ะ ขอบคุณมากสำหรับแรงใจที่มีให้คุณแม่และพี่หมี

แล้วพอจะทราบไหมคะว่าหนูนีลไปไหนพี่หมีเป็นห่วงemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:13:16:45 น.  

 
คาร์ล มาร์ซ เป็นนักฝัน

พอกับคนที่ชื่อ John Lenon

ดีใจ ที่ท่านได้ผ่านการเรียนการสอน

มาจากพระอาจารณ์ บุญทำไปเเล้วก็เเล้ว

กัน เพื่อให้จิตใจสบายๆ เกิดปิติที่

บริจากทาน ส่วนคนที่ได้ไปก็เรื่องของเขา

ครับอย่าที่ท่านพูดไว้"ขึ้นอยู่กับกรรม

เเต่ล่ะบุคคล"


โดย: มหาสำลี วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:13:22:11 น.  

 
เคยให้เงินเพราะสงสารคนตกรถ..

ขอ 20 จะกลับบ้านที่แม่กลอง ให้ไป 50

เผื่อกินข้าวด้วย...

วันที่สองเห็นเดินแถวนั้นอีก แต่มองดูอยู่ไกลๆ...

วันที่สามเจออีก อยากเดินเข้าไปบอกว่าให้เช่าบ้านอยู่แถวนี้เถ๊อะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลากลับบ้าน...เอิ๊ก เอิ๊ก...

สรุปโดนหลอก...อิ อิ...





โดย: vanilla_ole วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:14:09:51 น.  

 
หนูไม่ค่อยได้ให้เงินขอทานนะ เพราะกลัวว่าจะเป็นการส่งเสริมพวกแก็งลักเด็กอะ

เรื่องแม่ชีที่มาขอ อืม เพื่อนหนูเคยบอกว่ามันทำไม่ได้ผิพระธรรมวินัยหรืออะไรสักอย่าง หนูไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้อะ สรุปหนูว่าไม่น่าจะใช่แม่ชีแท้ๆอะ

หนูว่าโลกนี้ไม่จำเป็นว่าทุกคนต้องมีเท่ากันทุกอย่างหรอก ความแตกต่างก็ทำให้โลกมีสีสันนะ แต่สิ่งที่หนูว่าจำเป็นที่จะต้องมีคือความยุติธรรมอะ



โดย: น้องผิง วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:14:40:41 น.  

 
ผมก็เป็นอย่างคุณskymanครับ แม้กระทั่งตอนนี้ในบางโอกาส ความรู้สึกตอนสมัยเด็กๆมันยังเกิดอยู่ (คือปลงไม่ได้ขนาดนั้น) สงสารมากครับ คิดไปต่างๆนาๆที่ไอ้สมองนี่มันจะคิดได้ แต่ก็อย่างที่รู้ๆกันแหละครับยังมีอีกเป็นล้านที่ดิ้นรนและรันทดมากกว่าที่เราเห็น
ผมเคยติดไฟแดงแล้วเห็นลุงคนนึงแกยืนหิ้วย่ามร้องไห้อยู่ริมฟุตบาท เอ่อผมอยู่ต่างจังหวัดครับแล้วเหตุการณ์อย่างนี้ก็ไม่เกิดขึ้นบ่อยครับ ผมอยู่คันใกล้ๆแกแต่ไอ้คันหน้าเข้าไม่สน พอไฟเขียวผมเลยขยับไปแล้วให้แฟนผมเค้าเปิดกระจกถาม ก็ประมาณว่า มาตามหาลูกแล้วไม่มีเงินกลับอีสานประมาณนี้ ก็สงสารมากเลยครับพอเห็นคนแก่ร้องไห้

แต่กรณีคุณskymanไม่เห็นต้องคิดมากนี่ครับ เรามีโอกาสทำบุญก็เยอะแยะไป (ขอโทษครับที่พูดมากไปหน่อย)


โดย: kickaflow วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:19:44:43 น.  

 
เอ่อ ผมคิดว่าคุณเป็นคนที่decentพอน่ะครับ...


โดย: kickaflow วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:19:48:42 น.  

 
emoคุณโยคร๊าบบบบบบ หวัดดีวันหยุดที่คุณโยไม่เคยเบื่อค๊า 555+++66++


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 27 เมษายน 2551 เวลา:11:36:17 น.  

 
emoemo....


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 27 เมษายน 2551 เวลา:20:48:48 น.  

 
หวัดดีครับพี่โย


ผมไม่ให้อะไรใครเลยครับ
ถ้ามันทำให้ผมเกิดความ "สงสัย" ในเจตนา

เพราะงั้นผมอาจจะช่วยใครสักคน 2 หมื่น
โดยไม่รู้สึกเคลือบแคลง
แต่ถ้าผมไม่กระจ่างใจ
บาทเดียวผมก็ไม่ให้ครับ

หุหุหุ


emoemoemo


เม้นท์พี่โยข้อมูลแน่นปึ๊กเลย
ขอบคุณครับ วิเคราะห์ได้ดีมากๆ

ผมไม่คิดว่าเกษตรกรจะรวยหรอกครับ
โดยการควบคุมกลไกตลาดของท่าข้าว
และด้วยการคอรัปชั่นของภาครัฐ (บวกการเป็นเจ้าหนี้เกษตรกร)

คนที่ลืมตาอ้าปากจริงๆก็ไม่ใช่เกษจรกรอยู่ดี
เหมือนกรณียางพารา หรือ ลำใย


เราไม่ได้วางแผนการใช้ที่ดินครับ
แถมยังไม่มีแผนการตลาด
และไม่มีการจัดการแหล่งน้ำและพัฒนาคุณภาพดินที่ดีพอ

เหมือนเราถูกทำให้โง่เพื่อจะได้ปกครองง่ายๆยังไงไม่รู้


emoemoemo


ข่าวที่ผมว่าน่าสนใจกว่าราคาข้าวที่พุ่งสูงก็คือ
ท่านมหาเศรษฐีที่มีที่ดินหลานหมื่นไร่ในประเทศไทย
กำลังดำริที่จะหันมาทำนาครับ

น่าดีใจแทน...

คราวนี้เกษตรกรก็ไม่ต้องปลูกข้าวขายใครแล้วครับ
โดนกดราคาแล้วก็ส่งมามือเศรษฐีให้เศรษฐียิ่งรวยๆขึ้นไปเถิด


emoemoemo


โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:8:21:40 น.  

 
emoemo....ทำงานอะดิ ตอนเย็นมีเรื่องจะรบกวนต่อเนื่องจากเมื่อวานพี่ 5 5 5



โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:8:23:12 น.  

 
ปาด


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:8:25:03 น.  

 
อ่านเม้นต์คุณโยที่บล็อคคุณก๋าแล้วโดนค่ะ

เงินกำลังจะหมุนไปครับ
^
^
แล้วเมื่อไรเงินถึงจะหมุนกลับมาบ้างล่ะคะ

ทุกวันนี้คนค้าขายเล็กๆน้อยๆอย่างพี่หมีก็ได้แต่ประคองตัวให้รอดเท่านั้นเอง

เบื่อเหมือนกันแต่ก็ต้องทำเพราะถ้าเลิกเด็กๆอีกหลายชีวิตก็ทำงานอยู่กับเรา...เซ็งงงงง


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:8:34:04 น.  

 
เวลาประชาชนจะฉลาด
ก็กลัวปกครองไม่ได้

แบ่งแยกแล้วปกครอง
จึงยังดำรงอยู่กับสังคมเรา

ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองครับ
ว่าท่านอยากอยู่ในอำนาจ
หรือว่าอยากเป็นหนึ่งเดียวกับอำนาจ

อย่างแรก --- ไม่คงทนหรอกครับ
เพราะวันนึงความจริงจะปรากฏ

ส่วนอย่างหลัง
มันจะทำให้ท่านอยู่ในใจของประชาชน
ตลอดกาล....

emoemoemo


โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:9:06:30 น.  

 
เป็นโรคเดียวกัน
แต่ก่อนให้หมด ให้ดะ

พอโตๆ มาเริ่มมีเรื่องแก๊งค์มากขึ้นเลยเลือก
เดี๋ยวนี้ให้เฉพาะวณิพก (ประเภทเล่นดนตรีแลก) .... มากน้อยตามความสามารถ
เพราะอย่างน้อยเขาก็พยายามจะเอาอะไรแลกกะเงินเรา ไม่ใช่นั่งมันเฉยๆ ซะงั้น

แต่มีวันนึงไปกินข้าวอนุสาวรีย์ชัยตอนต่อรถ
มีขอทานมานั่งกินโต๊ะใกล้ๆ
วันนั้นลังเลว่าจะจ่ายค่าข้าวให้เขาไหม
ในที่สุดก็ไม่ได้ให้
... ที่บ้านบอกว่า เขาหาเงินได้มากกว่าแกอีกวันนึงน่ะ

สมัยมหาวิทยาลัย กินข้าวข้างนอก
จะมีเด็กแขกปากีมาขอเงินตามโต๊ะ (แกคิดออกป่ะ สมัยแกเรียนก็น่าจะยังมี)
อันนั้นไม่ให้ว่ะ



ปล. ถ้าถามว่าพี่เชื่อเรื่องกรรมเก่าไหม.... ไม่ค่อย
แต่เชื่อเรื่องที่เราทำวันนี้ จะได้รับผลตอบแทนในวันหน้าแน่นอน


โดย: picmee วันที่: 2 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:45:44 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.