ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
The Smooth Contradiction #1 - ความแตกต่าง ที่ลงตัว ภาค 1

Image Hosted by ImageShack.us

รู้ไหมครับ .... ผมตั้งชื่อภาพชุดนี้ ก่อนที่จะถ่ายมันเป็นเวลาเกือบ 1 ปี

เพราะผมยังไม่รู้ว่า ผมจะถ่ายภาพอะไรเพื่อให้เข้ากับชื่อของมัน

The Smooth Contradiction ---- ความแตกต่าง ที่ลงตัว

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

ผมคิดคำนี้ออกมาได้ตอนที่มานั่งคิดว่า ทำไมน๊าาาาาา ช่างภาพบางคน ถึงได้บรรยายภาพภาพเดียว ออกมาได้เป็นหน้า ๆ

ผมทำไม่ได้หรอกครับ แม้ว่าผมจะชอบเขียน แต่ผมมองสิ่งที่นักศิลปะมองไม่ออก ผมมองดินสอแล้วจินตนาการไปถึงวันประกาศยุติสงครามโลกครั้งที่สองไม่ได้

ผมลองทำแล้วครับ คิดว่าเราจะบรรยายอะไรดี ....... ก็พบว่า ไม่รู้จะบรรยายอะไร

ผมเลยเปลี่ยนใหม่ดีกว่า ..... ตั้งชื่อภาพ ก่อนที่ภาพจะหาชื่อให้ตัวเอง

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

เคยเห็นสัญลักษณ์ของหยินกับหยางไหมครับ สีดำกับสีขาว แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ...... หยิน-หยาง คือ พลังซึ่งคู่กัน หากเท่ากันจึงจะสร้างความสมดุล

พระพุทธเจ้าทรงมีพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องซ้ายและขวา พระโมคคัลลานะเป็นผู้มีฤทธิ์สูง พระสารีบุตรเป็นผู้มีปัญญาแตกฉาน

เปาบุ้นจิ้น มีจั่นเจากับท่านกงซุน เมื่อต้องสู้กับ 5 หนูหรือท่านอ๋องขี้โกง จั่นเจาจะรับผิดชอบ แต่เมื่อต้องสู้กับคนที่มีเล่ห์กล ท่านกงซุนจะวางหมากให้

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

ผมเชื่อว่าสังคมไทยคือสังคมแห่งความแตกต่าง ........ ที่ลงตัวที่สุด

ราชอาณาจักรไทย มีคนหลายเชื้อชาติประกอบกันในพื้นที่ 5 แสนกว่าตารางกิโลเมตร ....... ไทยแท้ ไทยจีน ไทยลาว ไทยมลายู ไทยมอญ ไทยพม่า ไทยเขมร ไทยอินเดีย ไทยตะวันตก ฯลฯ

"ใต้ร่มธงไทยนั้น ทุกคน ทุกคน คือไทย"

ผมเคยอ่านข้อเขียนของฝรั่งในนิตยสารเล่มหนึ่ง เขาบอกว่าประเทศไทยไม่มีความขัดแย้งทางด้านเชื้อชาติหรือศาสนา คนแต่ละกลุ่มสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ เป้นสังคมที่น่าชื่นชม

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

ภาพชุดนี้ผมถ่ายเอาไว้ขณะไปไหว้ศาลพระพรหมกับเพื่อนครับ เพื่อนผมกำลังจะสอบแข่งขัน เขาต้องการกำลังใจ เขาบอกว่า ขอเล่นทุกอย่าง ทั้งทางบู๊และทางบุ๋น ทางโลกและทางธรรม ทางกายและทางใจ

ผมก็กระเตงมันไป เนื่องด้วยตัวเองก็ไว้พระบ่อย

วันนั้น ด้วยความไม่รู้ มันซื้อพวกมาลัยดาวเรืองกับธูปที่หอมเกินเหตุมาถุงเบ้อเริ่ม บอกว่าไม่อยากซื้อของศาล กลัวแพง แต่ทำหน้าเซ็งเมื่อผมบอกว่าของศาลน่ะ 20 บาทเอง เงินเข้าศาลด้วย

ผมบอกว่า เรื่องใหญ่อย่างงี้ แกอย่า "งก" น๊าโว้ย บนนางรำไป 8 คนเลย เต็มสตรีม เดินเวียนตามเข็มนาฬิกา เริ่มที่หน้าที่หัตถ์ถือสมุดคัมภีย์ เพราะมันจะไปสอบแข่ง

พร้อมก่อนกลับ ยังสำทับว่า ถ้าแกไม่อ่านหนังสือ ต่อให้บนนางรำ 8 ล้านคน ก็ไม่มีใครช่วยได้

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

ลองมองไปรอบ ๆ ตัวสิครับ รอบ ๆ ประเทศนี้ด้วยนะ

ผมขอยกตัวอย่าง

ยายผมอยู่ติดกับชุมชนมุสลิม ยายผมแกเป็นนักวิ่ง วันหนึ่งผมเห็นยายยืนคุยกับชายชาวมุสลิมคนนึง อายุราว 30 เรื่องงานวิ่งที่กำลังมาถึง ชายคนนั้นบอกว่าอาจจะไปวิ่งไม่ไหว เพราะติดการถือศีลอด ยายผมบ่นเสียดายเพราะขาดเพื่อนวิ่ง

ผมมีเพื่อนเป็นคนไทยเชื้อสายอินเดียคนหนึ่งที่พูดภาษาไทยคล่องขั้นเทพ เขานับถือศาสนาฮินดู แต่ผมเล่นหัวเล่นหางกับเขาเสมอ พอมีการทำบุญ มันก็ไม่ลืมที่จะหยิบเงินใส่ซอง

ครอบครัวผมมีเชื้อสายจีน ทุก ๆ ปีจะมีการรวมญาติกันที่สมาคมประจำตระกูล และทุก ๆ ปี ผู้ใหญ่ของตระกูลจะสอนว่า ให้ลูกหลาน เทิดทูนในหลวง และจงรักภักดีต่อแผ่นดินไทย

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

โชคดีที่วันนั้นผมเอากล้องไปด้วย ใจจริงผมอยากจะหาอะไรถ่ายไปเรื่อย ๆ แถมกลุ่มเพื่อนที่จะไปเจอหลังจากไหว้พระพรหม ก็เป็นกลุ่มที่รู้จักกันมาสิบกว่าปี

ผมหามันมานานแล้วครับ The Smooth Contradiction

สงสัยคนแก้บนชุดนี้ คงต้องบนอะไรที่คอขาดบาดตาย หรือไม่ก็ใหญ่เป็นล้าน ๆ ..... ผมพูดกับเพื่อนเมื่อเห็นคณะเชิดสิงโตกำลังบรรเลงกันอยู่

ผมเลยบอกมันว่า ถ้าแกอยากสอบได้ ลองดูไหม เชิดมังกรสักชุด?

"ชั้นไม่มีตังค์โว้ยยยยยย" ......... เอ่อว่ะจริง ผมเห็นด้วย

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

แต่ลองมองไปในวันนี้ ผมชักไม่แน่ใจแล้วว่า ข้อเขียนของฝรั่งคนนั้น จะยังเป็นจริงได้อยู่ไหม

ตอนนี้ คนไทยด้วยกัน พร้อมที่จะทะเลาะกันถึงขั้นลงไม้ลงมือ เพียงเพราะว่าเชียร์คนละพรรค คนเป็นแฟนกันหลายคน งดพูดเรื่องการเมือง เพราะไม่งั้นอีก 5 นาทีก็ต้องเลิกกัน คนที่ผมรู้จักคนนึง ถูกชกเข้าเต็มแก้ม เพราะมีแนวคิดทางการเมืองต่างกับเพื่อนของเขา

มองไปทางใต้ เรามีคนไทยที่พร้อมจะฆ่าคนโดยไม่เลือกว่าใครหรือศาสนาอะไร เพียงเพราะเขาถูกสอนมาว่า มีคนกลุ่มหนึ่งยึดดินแดนของเขาไป และเราต้องเอาคืน ไม่ว่าด้วยวิธีการใด แม้แต่การฆ่าโดยไม่ต้องเลือกเป้าหมาย

ผมลองถามตัวเองอีกครั้ง ว่าฝรั่งคนนั้นพูดจริงหรือเปล่า

แล้วผมก็ตอบตัวเองได้ว่า เขาพูดจริง แต่เขาลืมไปว่า ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงได้ และมันอาจจะกำลังเปลี่ยนอยู่ก็ได้

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

สิงโตคณะนี้เชิดสนุกดีครับ โดยเฉพาะเจ้าหนูที่ปีนขึ้นไปจนสุดยอดเสา เรียกเสียงปรบมือจากนักท่องเที่ยวนานาชาติแถวนั้นได้

เทวสถานท่านท้าวมหาพรหม เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักดี ในจีนหรือฮ่องกง ถึงกับมีการจัดทัวร์กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเมืองไทย โดยมีศาลนี้เป็นจุดหมายหลักที่หนึ่ง

เพื่อนผมมันร้องไห้เมื่อไหว้ไปได้แค่ครึ่ง ไม่ใช่เพราะซึ้งอะไร แต่ควันธูปมันเข้าตา ผมเทน้ำดื่มใส่ผ้าเช็คหน้าให้มันเช็ดตา ........ ยังอ่อนประสบการณ์นัก ผมสิไหว้มาทั่ว ควันธูปแค่นี้ จิ๊บ ๆ

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

ผมถามตัวเองว่า ทุกวันนี้ เราบอกกันและกันว่า ต้องสามัคคี ..... สามัคคีคือพลัง

แต่ดูเหมือน ไม่มีใครอยากจะมีพลังแห่งการสามัคคี

สามัคคี คือคำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานให้กับคนไทยแทบทุกปี ทุกครั้ง

คนไทยเป็นคนดี รับพระราชดำรัสมาปฏิบัติทุกครั้ง ...... เพียงแต่ ปฏิบัติครั้งละไม่กี่วัน แล้วก็ลืม

ลืมจริง ๆ

หรือถ้าไม่ลืม ก็จะพูดว่า สามัคคีกันนะจ๊ะ ...... สามัคคีกันคือห้ามเถียงฉันนะจ๊ะ ฉันว่าอะไรก็ต้องว่าตาม ใครว่าไม่เหมือนฉัน ไม่สามัคคี

หรือนี่คือการสามัคคีแบบไทย ๆ

Image Hosted by ImageShack.us

...
...
...

ถ้าท่านอ่านข้อความข้างบน จะพบว่าสารที่ต้องการสื่อของแต่ละย่อหน้านั้น พูดถึงเหตุการณ์ที่ต่างกัน

แต่เอามาสรุปรวมกันได้ เพราะแม้ว่าเนื้อเรื่องจะต่างกัน แต่ใจความเหมือนกัน

คือการผสานความแตกต่างให้ลงตัว ....... พระพรหมคือเทพของศาสนาฮินดู แต่การเชิดสิงโตคือวัฒนธรรมของจีน

มันคือความแตกต่างที่ลงตัว ซึ่งในที่สุดผมก็เจอมัน เจอในที่ ๆ ผมเดินผ่านทุกวันนี่เอง

ผมเขียนว่า The Smooth Contradiction #1 ........ เพราะผมเชื่อว่า ผมจะเจอภาพแบบนี้ ฉายซ้ำในที่อื่น เหตุการณ์อื่น เวลาอื่น

ผมเขียนบทความนี้ ท่วมกลางความขัดแย้งทางการเมือง การปะทะกันของคนต่างกลุ่มในสังคม ความรุนแรงในภาคใต้

แต่ผมยังหวังว่า จะได้มีโอกาสถ่ายภาพชุด The Smooth Contradiction #2

ผมหวังจริง ๆ นะครับ ......... ท่านผู้อ่านหวังบ้างหรือเปล่าครับ

Image Hosted by ImageShack.us


Create Date : 15 มกราคม 2551
Last Update : 16 มกราคม 2551 23:38:36 น. 9 comments
Counter : 10165 Pageviews.

 
ผมเคารพในความคิดของคุณนะครับ แล้วส่วนตัวผมคิดว่า ถ้ามานั่งย้อนว่าที่ตรงนี้กี่ปีกี่ปีเคยเป็นของใครมาแล้วเราก็ต้องเอาคืน มันก็ตีกันไปหมดทุกที่ใช่มั้ยล่ะครับ...ผมทำใจไม่ได้ถ้าเราจะเสียสามจังหวัดไปก็เหมือนทุกๆท่านล่ะ


โดย: kickaflow วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:2:33:30 น.  

 
ภาพสวยมากครับพี่โยโย่
ถ่ายรูปเก่ง
แค่รูปก็บอกเล่าเรื่องราวได้มากมาย


....................


พี่ก๋ากำลังจะหล่อแล้วเหรอครับ


^
^
^

พี่โยโย่คงเข้าใจอะไรผิดไป

กะก๋าหล่อเสมอและหล่อ...ตลอดไป


emoemoemoemo


โดย: กะก๋า ฮา 3 สายสะพาย (กะว่าก๋า ) วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:7:54:55 น.  

 
emoemoemoemo


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:8:44:46 น.  

 
ทำไมพี่โยทำหน้าเหมือนถูกผีหลอก
เวลาเจอคนหล่อต้องทำหน้ายังงี้ครับ

emoemoemo


ผมมาที่บล็อกพี่ ผมก็ต้องลดความหล่อของตัวเองลงนิด
เพื่อที่ว่า...พี่โยจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดใจ
เวลาต้องคุยกับคนที่หล่อกว่ามากๆอย่างผม

555555

emoemoemo

แหมๆๆๆ....พิมพ์เอง
ยังรู้สึกเขินเลยครับพี่โย

อายตัวเองเหมือนกันนะเนี่ย 55555


emoemoemoemo


โดย: กะก๋า ฮา 3 สายสะพาย (กะว่าก๋า ) วันที่: 17 มกราคม 2551 เวลา:7:56:08 น.  

 
ย้อนยุคไปพี่โย

สงครามเย็นเลยรึ
งั้นพี่โยโย่ก็รุ่นหล่อยุคสงครามครูเสดล่ะ

emoemoemo


โดย: กะก๋า ฮา 3 สายสะพาย (กะว่าก๋า ) วันที่: 17 มกราคม 2551 เวลา:8:29:26 น.  

 
พี่โยคงไม่รู้
ว่าผมเคยทำแถ่ก 300 กว่าข้อมาแล้ว

สนใจจะลองซะนิดมั้ยครับ 5555

emoemoemo


โดย: กะก๋า ศักดาพิกุล (กะว่าก๋า ) วันที่: 17 มกราคม 2551 เวลา:16:48:46 น.  

 
เอาเชือกมาส่งพี่โยพี่ก๋าหลังตัวเองลอยตุ๊บป่องแระ ผูกขาไว้โหน่ยสิค่ะเด๋วลอยไปดาวอังคาร


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:6:43:56 น.  

 
หลงจ้าหลง


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:6:44:51 น.  

 
พี่ก๋าเหรอครับ ......... กู่ไม่กลับแ้ย้วววววว emo


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:6:55:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.