ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
6 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
ยินดีต้อนรับสู่ "วัฒนธรรม BTS"



ยินดีต้อนรับสู่ "วัฒนธรรม BTS"
By Skyman


ตามหัวข้อครับ ...... ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ "วัฒนธรรม BTS"

...
...
...

มันเป็นคำที่ผมเรียกเอง ใช้เรียกสังคมไทย โดยเฉพาะสังคมเมืองในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาครับ

ยังจำกันได้ไหม ตอนเราไม่มี BTS?

...
...
...

วันนั้น, ซึ่งอันที่จริงมันก็คือวันธรรมดาวันหนึ่งเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา, ผมยืนรอรถเมล์เพื่อกลับจากโรงเรียน การเดินทางจากโรงเรียน-บ้านของผมจะใช้เวลาราว 1 - 2 ชม. ในระยะทางจากสยาม - เกษตร ด้วยรถเมล์สายประจำที่ผมขึ้นมาตั้งแต่ยังจำความได้

นั่งผ่านราชเทวี อนุเสาวรีย์ สนามเป้า อารีย์ และหมอชิตเก่า ....... ไอ้เรื่องรถติดน่ะไม่ต้องพูดถึงอยู่แล้วครับ ..... แต่โครงสร้างปูนด้านบนทำให้ผมคิดว่า ..... อีกเดี๋ยวคงได้สบายแน่!!!

และมันก็จริงอย่างที่คาดครับ

ราชเทวี อนุเสาวรีย์ สนามเป้า อารีย์ หมอชิต กลายมาเป็นชื่อสถานีรถไฟฟ้าที่ผมต้องใช้เวลาของชีวิตราว 20 นาทีผ่านมันเป็นประจำบนรถไฟฟ้า ..... เทียบกับเวลาของชีวิต 2 ชม. บนรถเมล์สายเดิม

ยังจำได้ว่า ทุกคนตื่นเต้น และชมกันเปาะว่าเร็วดี สะดวกดี แต่แพงไปนิดนะ




...
...
...


วันนี้ BTS เปิดให้บริการมา 8 ปี ....... 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง.....

- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชครบ 60 ปี
- เศรษฐกิจไทยโงหัวขึ้นครั้งแรกหลังจากวิกฤตต้มยำกุ้ง
- ภาคใต้กลับมาป่วน (อีกแล้ว)
- รัฐบาลครบเทอมและรัฐบาลพรรคเดียวครั้งแรกในประวัติศาสตร์
- เราได้สนามบินใหม่ ใหญ่จริง ๆ
- สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 เปิดใช้งาน
- สถานฑูตไทยในกัมพูชาถูกเผา
- รัฐประหารครั้งแรกในรอบ 15 ปี

ฯลฯ

ถัดจากระดับมหาภาค ระดับจุลภาคอย่างผมก็มีความเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตหลาย ๆ อย่างเช่นกัน

- คอมพิวเตอร์ถูกลงเข้าไปอีก ทำให้ตอนนี้ใคร ๆ ก็มีมันได้
- ผมสามารถฟังเพลงเกือบ 200 เพลงได้ในซีดีแผ่นเดียว ด้วยสิ่งที่เรียกว่า MP3
- โทรศัพท์มือถือกลายเป็นสิ่งที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลาแทนบัตรประชาชน
- เป็นครั้งแรกที่ผมสามารถนั่งเครื่องบินไปกลับ กทม. - เชียงใหม่ได้ด้วยเงิน 2 พันกว่าบาท
- ผมเพิ่งรู้ว่า High Speed Internet มันเร็วยังไง

ฯลฯ

...
...
...

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ BTS?

ว่าเข้าจริง ๆ มันก็ไม่เกี่ยวนักครับ ..... "กรรม แล้วเมิงจะเขียนมาทำด๋อยอะไรนิ?" ..... เดี๋ยวครับ ใจเย็น ผมกำลังจะเปรียบเทียบให้ฟัง

- ก่อน BTS: ผมจะทำรายงานที ห้องสมุดเป็นที่พึ่งสุดท้าย
- หลัง BTS: ผมจะทำรายงานที Google เป็นที่พึ่งอันดับแรก

- ก่อน BTS: ผมจะฟังเพลงแต่ละที ต้องลุ้นว่าเทปฉันคงไม่ยืดนะ
- หลัง BTS: ผมจะฟังเพลงแต่ละที ต้องลุ้นว่าผมจะฟังมันหมดทั้ง CD ก่อนถ่านหมดหรือเปล่า

- ก่อน BTS: ผมจะนัดเพื่อนแต่ละที ต้องเขียนแผนยุทธการล่วงหน้า กำหนดจุดนัดพบและเวลาถอนตัวที่แน่นอน
- หลัง BTS: ผมจะนัดเพื่อนแต่ละที ต้องอย่าลืมตรวจสอบล่วงหน้าว่า มือถือเติมเงินแล้วหรือยัง

- ก่อน BTS: ผมจะเตรียมผ้าห่มเพิ่มอีกผืน เพราะผ้าห่มของรถทัวร์กรุงเทพ - พังงามันห่มไม่อุ่น
- หลัง BTS: ผมจะเตรียมผ้าห่มเพิ่มอีกผืน เพราะผมสามารถค้างที่โรงแรมได้อีก 1 คืนก่อนบินกลับกรุงเทพ

- ก่อน BTS: ผมจะใจเย็น ๆ ตอนส่งไฟล์ Powerpoint ไปให้แม่ที่มหาลัยด้วยเวลา 1ชม.
- หลัง BTS: ผมจะใจเย็น ๆ อีก 55 นาที เพราะผมต้องรอให้แม่ตอบกลับมาว่าได้รับไฟล์แล้วหลังจากเพิ่งสอนเสร็จ แม้ว่ามันจะส่งเรียบร้อยแล้วใน 5 นาทีแรก

สังเกตุอะไรไหมครับ ว่าเดี๋ยวนี้ เรารออะไรไม่ค่อยได้ ..... เรารอให้จดหมายเดินทาง 2 วันไม่ไหว .... เรารอให้รถวิ่งครึ่งชั่วโมงไม่ไหว ..... เรารอให้คอมพ์ใช้เวลาบูต 1 นาทีไม่ไหว .... เรารอให้บะหมี่สุกก่อน 3 นาทีไม่ไหว .... ฯลฯ

นั่นรวมไปถึง เรารอให้ประเทศพัฒนาไม่ไหว .... เรารอให้การแก้ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิเสร็จไม่ไหว ..... เรารอให้ รัฐบาลทำงานเกิน 3 เดือนไม่ไหว .... เรารอให้หุ้นขึ้นทันใจไม่ไหว ..... เรารอให้เรารวยขึ้นสมใจไม่ไหว ฯลฯ
...
...
...

จุดประสงค์ของการเขียนในครั้งนี้ ต้องการจะตั้งคำถามว่า ...... "เราใจร้อนเกินไปหรือเปล่า?"

วันนี้ผมขอเป็นคนบ้า ..... คือถามเองตอบเองว่า ..... บางครา ข้าก็ใจร้อนเกินไปจริง ๆ (ว่ะ)

อะไรในชีวิตของผมหายไปจากความใจร้อนเหรอครับ? ....... ผมเกือบจะลืมการนั่งคุยกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ ๆ ตอนไม่มีอะไรทำ, เกือบลืมการนั่งอ่านหนังสือทั้งวันทั้งคืนแบบสมัยก่อน, เกือบลืมความรู้สึกของการเฝ้าดูต้นถั่วของผมงอกจนออกฝัก ฯลฯ

Pointless น่า Mr. Skyman ..... แล้ว you ไม่ชอบเหรอที่ทำอะไรได้เร็ว ๆ ?

แหม ไอ้ชอบน่ะชอบ ผมน่ะชอบ Technology จะตาย ดู Blog ผมสิ เอิ๊ก ๆ ผมก็ไม่ได้บอกหน่าว่าไปเข้าป่าปลูกกระต๊อบกันเถอะ ผมขอบชีวิตเมืองจะตายพูดตรง ๆ ........ แต่กลับกลายเป็นว่า ...... ผมต้องนั่งฟังหลาย ๆ คนพูดว่า ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยแม้ว่าจะเสียเงินเรียนคอสต์ Super Fast Intensive Native English Speaking Listening Writing Reading Course "พูดอังกฤษเป็นได้ใน 2 สัปดาห์" ....... ป้าดโธ่!!!! มนุษย์หน้าไหนมันจะพูดภาษาต่างชาติได้คล่องในสองสัปดาห์แฟระ ..... อีกทีหนึ่งผมต้องมานั่งฟังว่า "เฮ้ย รถกรูไม่ค่อยแรงว่ะ เหยียบ 140 ก็ชักไม่รอดแล้ว" .... ฮ่วย!!!! ชูมัคเคอร์ยังไม่กล้าเหยียบเกินร้อยบนถนนไทยเล้ยยยย ..... ไปจนถึง ..... "ตอบ MSN ช้าเจงเลย พิมพ์ส่งไปเมื่อ 3 วินาทีที่แล้วเนี้ย" .......... กรรม!!!! สมองผมไม่ได้เป็น Dual Brain นะครับ ....... "ช้าเจง ๆ ทำไมคุณใช้เวลาทำ Story Board ตั้ง 7 วัน ....... อ๊าก!!!! แล้วดาร์วินชี่วาดโมนาลิซ่าเสร็จในชั่วเคี้ยวหมากแหลกรึ? ........ หรือท้ายที่สุด ......ไรฟะ รัฐบาลนี้ เข้ามา 3 เดือน เศรษฐกิจไม่โตเลย ..... โอ้ว!!!! ถ้าคุณทำเศรษฐกิจโตได้ใน 3 เดือน ป่านนี้คุณต้องซื้อตู้เก็บรางวัลโนเบลตู้ที่สองแล้วล่ะครับ ......



จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะใจเย็นลงสักนิด ลองหลับตามองว่า สิ่งที่เราจะทำ, จะรอ, จะได้, มันมีอะไรที่สำคัญ มีอะไรที่ต้องคิดใหม่ มีอะไรที่ต้องรอ รอด้วยความอดทน ...... ถ้าคุณอดทนสักนิด ลงทุนฝึกภาษาอังกฤษตั้งแต่คอร์สพื้นฐาน คุณอาจจะต้องใช้เวลา 1 - 2 ปีกว่าจะพูดได้คล่อง แต่ระหว่างทาง คุณอาจจะเจอเพื่อนใหม่ เจอสังคมใหม่ ได้โอกาสใหม่ คุณอาจจะพูดได้คล่องกว่าเดิมเพราะคุณอาจจะได้เพื่อนที่มาช่วยกันติว .... ขับรถให้ช้าลงสักนิด แม้ว่ามันจะถึงจุดหมายช้าลง แต่คุณไม่ต้องอารมณ์เสียเพราะคุณปาดคันหลังไม่สำเร็จเลยไปช้ากว่าเลนส์ข้าง ๆ (ซึ่งอีกเดี๋ยวมันก็จะมาติดเหมือนกัน) หรืออาจจะไม่ต้องมาเคลียร์กับตำรวจและประกัน เพราะคุณดันเร่งเครื่องตอนไฟเหลืองเปลี่ยนเป็นไฟแดง ...... คิดมาก ๆ ก่อนพูด สมองเราสั่งงานปากผ่านระบบประสาทด้วยความเร็วมากกว่าเสียง แต่ถ้าคุณพูดไม่คิด เสียงที่ออกมาจากปากจะทำร้ายคุณด้วยความเร็วมากกว่าแสง (เคยเจอมาแล้ว .... เธอรู้ไว้เลย) ....... คิดสักนิด พิจารณาสักหน่อย สิ่งที่คุณทำ อาจต้องการความใส่ใจและสมองที่ปลอดโปร่ง มากกว่าการบังคับตัวเองก็ได้ ...... หรือท้ายที่สุด แทนที่จะมาตีโพยตีพายว่า รัฐบาลซังกะป๊วยนี่ทำไมมัน บ่ จี๊ขนาดนี้ ลองมานั่งคิดดีกว่าไหมว่า "แล้วกรูเลือกมันมาทำไม" หรือ "ครั้งหน้ากรูจะเลือกใคร" (คำถามหลังอาจไม่มีคำตอบ)

...
...
...

ที่ผมขุดบ่อผันน้ำมาทั้งบทความนี้ เพื่อที่จะเลี้ยงผักบุ้งที่ว่า .... "เราใจร้อนเกินไปจนลืมมองย้อนกลับไปหาคนอื่นหรือเปล่า?" ... "เราใจร้อนเกินไปจนลืมสนใจคนอื่นหรือเปล่า?" ..... "เราใจร้อนเกินไปจนเลิกล้มความพยายามก่อนที่มันจะสำเร็จหรือเปล่า?" .... เราใจร้อนเกินไปจนลืมสาระสำคัญของสิ่งที่ทำหรือเปล่า?"



...... และนั่น "ทำให้สังคมเรา น่าอยู่น้อยลงหรือเปล่า?"




แล้วท่านว่ายังไงล่ะครับ







Create Date : 06 มกราคม 2551
Last Update : 22 พฤษภาคม 2553 0:49:19 น. 10 comments
Counter : 1277 Pageviews.

 
เขียนได้น่าอ่านมากเลยน้องโย

emo

พี่เองก็เกือบเป็นพวกรอไรไม่ได้แล้วเหมือนกัน
แล้วก็เพิ่มสังคม Online มาอีกรูปแบบนึง
(ยังดีที่ไม่ได้ลดสังคมปฏิสัมพันธ์จริงๆ ไปซะ)


โดย: picmee วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:1:55:27 น.  

 
มันก็จริงนะค่ะ แม้แต่คนแก่ ยังมีมือถือทั้งที่เมือก่อนมิยักเห็นมีกับเขา แม้แต่จะใช้ตู้ยังใช้ไม่เป็น


โดย: namfonJC วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:8:08:06 น.  

 
เเวะมาอ่านครับ

รู้สึกว่า จขบ จะเป็นเเฟนพันธุ์เเท้
เครื่องบินรบนะ



โดย: pikaball วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:14:22:45 น.  

 
--- อิอิอิ ขำๆ นะครับบทความนี้ แต่ได้แง่คิดดี


โดย: myth (myth ) วันที่: 7 มกราคม 2551 เวลา:15:37:49 น.  

 
เขียนเก่งจังเลยค่ะ ชอบๆ


โดย: บุษ-สะ-บ้า (butbbj ) วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:15:49:01 น.  

 
พี่โย ถ่ายภาพสีสวยถูกใจขึ้นทุกวันเลยค่ะ


บล๊อกคัลเลอร์ฟลู ฟลู ฟ่อง ฟ่อง emoemoemoemo


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 9 มกราคม 2551 เวลา:6:05:44 น.  

 
ยังเหลือสองบลีอคที่ยังไม่ได้อ่านที่เขียน อิ อิ พี่ดยรู้ตัวป่ะพี่โยเป็นคนที่เขียนได้งั้ยขำเครียด ขำกำปั้นทุบดิน


555+ จ่อยเกินสามารถ มีแต่ขำเอิ๊กกก ขำไม่ซับซ้อน งง ม๊ะ


แต่ชมนะกลัวไม่รู้


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 9 มกราคม 2551 เวลา:6:15:31 น.  

 
^
^
^


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 9 มกราคม 2551 เวลา:7:22:07 น.  

 
มาอ่านอีกรอบเพราะจ่อยก็รู้ตัวว่าจ่อยเป็นคนหนึ่งที่ใจร้อน และทำให้สังคมไม่น่าอยู่ไปหลายนาทีในแต่ละวัน


แต่จ่อยก็ชดเชยด้วยการสร้างเสียงฮาทดแทนเด๊ะ


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:16:01:13 น.  

 


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 13 มกราคม 2551 เวลา:1:46:22 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.