ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
6 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ถ่ายเครื่องบินต้อนรับ USAF Thunderbirds ครับ

วันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะมีการแสดงของฝูงบินผาดแผลง USAF Thunderbirds จากกองทัพอากาศสหรัฐที่ดอนเมืองครับ ประตูเปิดตั้งแต่เวลาราว 12.00 เป็นต้นไป แนะนำว่าอย่าพลาดครับ นาน ๆ ทีจะมีฝูงบินผาดแผลงที่มีชื่อเสียงระดับโลกแบบนี้มาเปิดการแสดงในบ้านเรา ครับ

วิธีการเดินทาง สมมุติเริ่มจากเจ๊เล้งนะครับ เดินมาทางสนามบินดอนเมืองผ่านครัวการบินไทยแล้วจะเจอปั๊มปตท.เลี้ยวเข้าไปใน นั้นแล้วเดินไปทางซ้ายครับ ไม่นานก็จะถึง น่าจะมีป้ายบอกทางตลอดครับ

กล้อง ไม่ต้องกังวลอะไรมากว่าจะถ่ายไม่ได้ครับ ผมก็ใช้กล้อง Fuji S9600 ยังถ่ายได้เลย กล้อง DSLR-Like อย่างพวกเราได้เปรียบ DSLR แท้ ๆ ด้วยครับเพราะเราได้ทุกช่วง อย่างกล้องผมได้ตั้งแต่ 28-300 Fuji รุ่นใหม่ ๆ ได้ตั้ง 400 แหนะ กล้อง DSLR ต้องเปลี่ยนเลนส์ ใส่แต่เลนส์ Tele นั้นรับรองว่าพลาดไปหลายช็อตแน่นอนครับ พวกเราได้เปรียบนะเนี๊ย

ผมเสนอว่า พยายามใช้การวัดแสงแบบเฉลี่ยครับ ส่วนใหญ่ผมใช้โหมด A ปรับ F สัก 4 กว่า ๆ ถึง 5 หน่อย ๆ แล้วให้กล้องมันไปตัดสินใจเอาเองว่าจะใช้ S เท่าไหร

การ ถ่ายเครื่องบินนั้นจะต่างจากการถ่ายรูปอย่างอื่นพอสมควรครับ (แต่ยากรองลงมาจากการถ่ายนก) อย่างแรกก็คือเครื่องบินมีความเร็วสูง แต่กล้องของผมจะโฟกัสได้ช้า แนะนำว่าพยายามกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งเพื่อให้มันหา Focus แล้วกดถ่ายให้เร็วที่สุดครับ ถ้าไปสนใจตำแหน่งหรือองค์ประกอบของรูปมากนัก เพราะถ้ามัวแต่สนใจคุณจะถ่ายไม่ได้เลยครับ มา Crop เอาทีหลังดีกว่าครับ แล้วไม่ต้องเสียดาย mem กดได้ภาพแล้วรีบกดใหม่ทันทีครับ แล้วมาเลือกเอา เพราะโอกาสเสียจะมีพอสมควร

กล้องของผมจะงงกับสภาพแสงเก่ง เพราะถ่ายเครื่องบินนั้นสภาพแสงเปลี่ยนตลอดเวลาไม่มากกว่าน้อย ดังนั้นต้องให้เวลามันโฟกัสครับ

อีกอย่างนึงก็คือ อย่าซูมไปจี้ที่เครื่องบินมาก ถ้ายังไม่รู้แนวหรือคุ้นเคยจริง ๆ ครับ เพราะจะทำให้เราหาเครื่องบินไม่เจอถ้ามันหลุดหน้าเลนส์ไปครับ




ภาพนี้ใช้ F/8 ความไวชัดเตอร์ 1100 และ ISO 200 ครับ ที่ปรับอย่างงี้เพราะมันมาโดยไม่รู้ตัว คว้ากล้องได้ก็ต้องยิงก่อนเลย อันนี้ซูมเต็มที่ครับ เครื่องมันบินสูงราว 1000 ฟุตครับผม สังเกตุว่าภาพไม่ค่อยชัดเพราะโฟสกัสมันหลุดครับ

Image Hosted by ImageShack.us


ภาพนี้ใช้ F/6.5 ความไวชัดเตอร์ 550 และ ISO 100 ครับ ตัว ฮ. Sea Hawk มันบินไม่เร็วนัก เลยใช้แค่นี้ก็อยู่แล้วครับผม Thunderbirds จะมีท่าที่บินช้า (Low Pass) ผ่านผู้ชมเหมือนกัน ตอนนั้นฉวยโอกาสยิงเอาไว้ครับ

Image Hosted by ImageShack.us


ภาพนี้ใช้ F/4.9 ความไวชัดเตอร์ 1000 และ ISO 100 ครับ เป็นภาพของฝูง RSAF Black Knight ของกองทัพอากาศสิงคโปร์ ตรงนี่ที่ถ่ายย้อนแสงมาก ๆ ครับ Thunderbird จะมีคล้าย ๆ แบบนี้เหมือนกันครับ

Image Hosted by ImageShack.us


ภาพนี้ใช้ F/7.2 ความไวชัดเตอร์ 600 และ ISO 100 ครับ เป็นภาพฝูงบินสาธิต Green Hawk ของกองบินเกษตร วันนั้นแดดค่อนข้างดี ประกอบกับเครื่องบินไม่เร็วนัก เลยใช้ความไว้ชัตเตอร์ได้น้อยครับ

Image Hosted by ImageShack.us


ภาพนี้ใช้ F/8 ความไวชัดเตอร์ 300 และ ISO 100 ครับ ภาพนี้วัดแสงไม่ดี ข้างหลังหายหมดเลย ผมลืมปรับกล้องจากวัดแสงแบบเป็นจุดเป็นวัดแสงแบบเฉลี่ยครับ

Image Hosted by ImageShack.us


ภาพนี้ใช้ F/7.2 ความไวชัดเตอร์ 500 และ ISO 100 ครับ ฮ.ลำข้างหลังบินเร็วพอสมควรครับ

Image Hosted by ImageShack.us


ภาพนี้ใช้ F/4.9 ความไวชัดเตอร์ 1600 และ ISO 200 ครับ Thunderbird คราวนี้มีการแสดงของ C-17 ลำนี้ัด้วย ตัวใหญ่ บินช้า น่าจะัถ่ายได้สบายครับ

Image Hosted by ImageShack.us



ทั้งหมดนี้อย่าถือว่าผมมาสอนเลยครับ คงมิบังอาจเพราะผมก็ไม่ได้เชี่ยวชาญทฤษฏีการถ่ายภาพมากขนาดนั้น อาศัยว่าเคยมีรปะสบการณ์ถ่ายเครื่องบินมาบ้าง ก็อยากจะเอามาแชร์กันครับ เผื่อจะมีประโยชน์ อะไรที่ดูแล้วเห็นว่าผมพลาด จะได้ไม่เอาเป็นเยี่ยงอย่างฮะ

ผม ไปหลาย ๆ งาน ก็ถูกเหยียดผิวอยู่หลาย ๆ ครั้งว่า ผมใช้แต่กล้อง Fuji อย่ามาเทียบกับ DSLR ของพี่เลยน้อง ก็ไม่เป็นไรครับ กล้องมันไม่ดี แต่คนที่อยู่ข้างหลังกล้องไม่ได้หมายความว่าต้องไม่ดีตาม ก็แล้วแต่พวกเขาครับ ใช้กล้องของเราให้เกิดประโยชน์ รู้จักกล้องว่ามันทำอะไรให้เราได้ เราอยากได้อะไร แล้วปรับตัวเข้าหามันครับ สุดท้ายเราจะมีความสุขกับกล้องของเราซึ่งแม้ว่าจะไม่ดีเท่าคนอื่น แต่ภาพที่ออกมาก็ไม่อายคนอื่นเลยครับ ผมรับรอง

ในวันงานจริง ฝั่งที่เรายืนชมจะถ่ายได้ตามแสงพอดี เพราะอาทิตย์จะกระทบเครื่องหน่อย ๆ พอสวยเลยครับ ต้องลุ้นอย่างเดียวว่าอย่าให้มีเมฆมาก เพราะที่มาเลเซียโดนฝนเล่นงานซะเกือบไม่ได้แสดง ที่กวมถึงขึ้นต้องยกเลิกเพราะโดนไต้ฝุ่นไป เพิ่งกลับไปบินแสดงชดเชยในวันนี้นี่เอง ช่วย ๆ กันภาวนาให้ฟ้าใสครับ

สุด ท้าย อย่าลืมทาครีมกันแดดกับหา Ear Plug ไปครับ เสียงเครื่องยนต์เจ็ตดังมาก ยิ่ง F-16 รุ่นนี้แล้ว เครื่องยิ่งแรงอยู่ด้วย เสียงดังสนั่นครับ เป็นอันตรายต่อหู แนะนำหา Ear Plug มาใส่เพื่อสุขภาพหูครับ

ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพครับ แล้วพบกันครับผม

Image Hosted by ImageShack.us


"กำหนดการของการแสดงในปี 2009 จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของฝูง"

//thunderbirds.airforce.com/schedule.html

"หน้าหลักของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกองทัพอากาศ"

//www.rtaf.mi.th/news/n09/thunderbirds/index.html

อ่านเพิ่มเติม

"เตรียมตัวต้อนรับ ฝูงบินผาดแผลง USAF Thunderbirds ที่ประเทศไทย 10 ตุลาคมนี้"

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=skyman&month=06-10-2009&group=3&gblog=141




 

Create Date : 06 ตุลาคม 2552
5 comments
Last Update : 6 ตุลาคม 2552 16:30:24 น.
Counter : 2915 Pageviews.

 

แน๊ะอัพสอง Blog เหรอเหม่งก็เจิมทัน

 

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ 6 ตุลาคม 2552 16:29:15 น.  

 

เดียวลองใช้โหมดAมั่งดีกว่าปกติผมใช้แต่S

 

โดย: nemesis (LRRP ) 7 ตุลาคม 2552 0:30:28 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่โย

หนูนีลมาอยู่นี่เอง
ไม่ยอมเปิดบ้านด้วย หุหุหุ






 

โดย: กะว่าก๋า 7 ตุลาคม 2552 7:11:30 น.  

 

สวยจังเลยอะ ^^

 

โดย: น้องผิง 7 ตุลาคม 2552 10:24:39 น.  

 

แวะมาดูครับ
เจอกัน วันงาน

 

โดย: Luftwaffe 7 ตุลาคม 2552 22:12:50 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.