ธรรมดาคือธรรมดาที่แสนจะธรรมดา ธรรมดาคือธรรมดาที่ยิ่งกว่าธรรมดา ธรรมชาติคือธรรมดา ที่แสนจะธรรมดาและยิ่งกว่าธรรมดา
Group Blog
 
<<
กันยายน 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
27 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
มุม



...เส้นตรงเส้นหนึ่งตั้งอยู่บนเส้นตรงอีกเส้นหนึ่ง
เอามุมประชิดรวมกันเท่ากับสองมุมฉาก
เส้นตรงสองเส้นนี้ทำมุมเป็นแฟนกัน...
เคยได้ยินกันไหม...เพลงนี้
สูตรรักนักเรียนของวงพลอย
เป็นเพลงที่ฟังแล้วให้อารมณ์ของความน่ารักสดใส
เห็นภาพความรื่นรมย์ของชีวิตในวัยเรียน
ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้และสนุกสนาน

สิ่งที่เราได้สัมผัสได้เรียนรู้มีอยู่มากมายรอบๆ ตัวเรา
เอาเรื่องง่ายๆ สิ่งที่ตาเรามองเห็น
ภาพสวยๆ ที่ผ่านเข้ามาในสายตา
สิ่งที่เตะตาเรา...จนหน้าหงาย
สิ่งที่สะดุดตาเรา...จนหน้าทิ่ม
สิ่งที่ขวางตาเรา...จนเราต้องชะงักงัน
ล้วนแต่มีจุดเป็นแหล่งกำเนิด

จุด...เป็นการเริ่มต้นของสิ่งต่างๆ
จากความรู้วิชาศิลปะที่พอจะมีติดตัวอยู่บ้างนิดๆ หน่อยๆ
สรุปได้ว่าเส้นสายลายภาพเกิดจากจุด
จุด.จุด.จุด. หลายจุดที่มาเชื่อมต่อกัน
ยิ่งความหนาแน่นของจุดมีมากเท่าไหร่
ก็ยิ่งจะก่อเกิดเป็นรูปลักษณ์อันหลากหลาย
กลายเป็นภาพสวยๆ ให้เราได้เห็น



การก่อกำเนิดของรูปทรงเลขาคณิต
ก็เกิดจากการตัดกันของเส้นที่มาจากจุดนั่นแหละ
การชนปะทะกัน
การแนบสนิทชิดใกล้
การแตะต้องลูบไล้
การสัมผัสในรูปแบบต่างๆ กันไป
ทำให้เกิดมุม เกิดองศา
เกิดเป็นรูปลักษณ์เฉพาะขึ้นมา

นอกจากมุมและองศาที่เกิดขึ้นแล้ว
ความยาวขององศายังก่อให้เกิดรัศมี
ซึ่งทำให้เห็นความลึกเกิดเป็นมิติ
ยิ่งรัศมียาวเท่าไหร่
มิติก็ยิ่งลึกมากขึ้นเท่านั้น

เราก็เป็นเหมือนเส้นตรงเส้นหนึ่ง
ที่ต้องไปสัมผัสกับเส้นตรงเส้นอื่นๆ
จะบอกว่าไม่อยากสัมผัส
ไม่อยากแตะต้องก็คงไม่ได้
เพราะเรายังอยู่ในสังคม
แม้ไม่สัมผัสตรงๆ กันทางผิวกาย
เราก็ยังต้องสัมผัสทางตาหูจมูกและใจอยู่ดี



การสัมผัสเรื่องราวต่างๆ
การเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น
การรู้สึก การเข้าใจ ของแต่ละคน
ย่อมเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล

เหตุและผลของเรื่องราว
ตามที่เราสัมผัสได้ ก็ย่อมแตกต่างกันไป
แต่ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลของใคร
ก็ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนนั้น

ปัญหาทุกปัญหายิ่งใหญ่และสำคัญยิ่ง
ในมุมของผู้ที่ตกอยู่ท่ามกลางปัญหา
ฉะนั้นเราจะเอามุมมองของเราปัญหาของเรา
ไปเปรียบเทียบกับของคนอื่นไม่ได้
แม้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะคล้ายหรือเหมือนกันก็ตาม
เพราะมุมมอง องศา รัศมี
รวมถึงจุดยืนของแต่ละคน
ก็ไม่เหมือนกัน



เมื่อปัญหามันก่อตัวขึ้นเป็นเรื่องราวที่ต้องหาทางออก
วิธีที่จะหาทางออกมันอยู่ตรงไหน
ย้อนกลับมาดูที่ตัวเราก่อน
เรายืนอยู่จุดไหนของปัญหา
อยู่ในใจกลางปัญหา
ที่กำลังรุมเร้าถาโถมเข้ามา
อยู่ด้านในที่ริมขอบนอก
ที่ได้รับผลกระทบกระเทือนอยู่บ้าง
อยู่นอกปัญหา แต่ก็ยังอยู่ใกล้ๆ
สัมผัสได้ ส่วนเกี่ยวข้องแทบจะไม่มี
แต่ถ้าอยากจะเกี่ยวก็เกี่ยวได้
หรืออยู่นอกปัญหา ไม่มีเอี่ยว ไม่เกี่ยว
แต่ชอบจริงๆ ชอบวิเคราะห์วิจารณ์...

จุดยืนที่อยู่คนละตำแหน่ง
ทำให้การมอง การวิเคราะห์ การหาหนทางออก
ย่อมแตกต่างกันออกไป
สภาวะ สถานการณ์ ความกดดัน ประสบการณ์
และสิ่งแวดล้อมทุกด้าน
ล้วนทำให้มุมมองนั้นแตกต่าง



การหาหนทางให้กับปัญหา
ไม่ใช่การนำเอาสิ่งที่เรารู้เราเห็นเรารู้สึก
เข้าไปวิเคราะห์เปรียบเทียบเพียงเท่านั้น
หากยังต้องเปิดใจให้กว้าง
เป็นผู้รับฟังที่ดี ฟังในสิ่งที่เขารู้สึก
เปลี่ยนตำแหน่งที่เราอยู่ ลองเข้าไปอยู่ในใจเขา
ลองมอง ลองสัมผัส ในแบบที่เขารับรู้
ดูในสิ่งที่เขามอง ผ่านสายตาเขา สู่สายตาเรา
มองเห็นในมุมที่เขาเห็น
เราก็จะเข้าใจเหตุผลและเรื่องราวนั้นมากขึ้น

การเอาใจเขามาใส่ใจเรา
การมองภาพจากสายตาเราผ่านสายตาคนอื่นนั้น
ทำให้มุมมองของเรากว้างขึ้น
รัศมีในการมองก็ลึกซึ้งขึ้น
มิติในความเข้าใจก็ยิ่งละเอียดอ่อน
สิ่งต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น
มันก็เหมือนการเพิ่มจุดสีลงไปในภาพ
สีสันของภาพก็มีมากขึ้น
ความสดใสความสวยงามก็ตามมา
รายละเอียดของภาพก็มีมากขึ้น
ความอบอุ่นอ่อนโยนจากภาพสื่อออกมาได้มากขึ้น
ทำให้เราสามารถเข้าใจ ให้ความรัก
และรักสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น

อย่ามัวติดยึดอยู่เพียงมุมเดียวแคบๆ
ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่
ลองเปลี่ยนขนาดมุมให้กว้าง
ลองเปลี่ยนความลึกของรัศมี
ความรู้สึกที่ดียิ่งกว่าอาจจะอยู่ใน...
มุมใหม่ๆ
องศาใหม่ๆ
มิติใหม่ๆ
ก็ได้...
...ไม่เชื่อก็ลองดูสิ



Create Date : 27 กันยายน 2554
Last Update : 27 กันยายน 2554 15:55:31 น. 3 comments
Counter : 5644 Pageviews.

 


โดย: ลุงแว่น วันที่: 25 ธันวาคม 2554 เวลา:20:52:11 น.  

 



.
..
...
นับถอยหลัง
...
..
.

..................

ปีใหม่มา ให้นับน้อย ถอยอีกหนึ่ง

ก่อนชีวาตม์ ขาดผึง ลงร่วงผลอย

เร่งทำดี เติมชีวิต ก่อนปลิดลอย

คิดให้บ่อย ทำให้หนัก ค่อยพักยาว.


โดย: ลุงแว่น วันที่: 26 ธันวาคม 2554 เวลา:9:49:51 น.  

 
สวัสดีปีใหม่นะคะ



โดย: Nissan_n วันที่: 31 ธันวาคม 2554 เวลา:23:43:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไอฟ้า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ธรรมชาติคือความสวยงาม
ธรรมชาติคือความเรียบง่าย
ธรรมชาติคือความสุข
ธรรมชาติคือความรัก
...แค่เราเปิดใจให้ธรรมชาติ
เราก็จะรับรู้และซึมซับ
ความสวยงามที่เรียบง่าย
ที่ส่งมอบความรักให้เราตลอดไป
...ธรรมชาติ
Friends' blogs
[Add ไอฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.