I dont care who you are , where you're from , what you did, as long as we are friends forever
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
26 กุมภาพันธ์ 2560
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้ มีตะพาบ 173 ตัวเลือก



ถนนสายนี้ มีตะพาบ 173 ตัวเลือก


โอกาสในการทำงานต่างประเทศ  คนไทยส่วนมาก "เลือก" ที่จะไปเป็นแรงงานที่ต่างประเทศ  แม้ว่าจะมีปัญหาบางอย่างรออยู่ข้างหน้าก็ตาม แต่เมื่อมันคือ "ตัวเลือก" หนึ่งแล้วมีโอกาส ก็จะไป

อาชีพที่ใครๆ ก็เดากันได้ว่า "มาทำงานเมืองนอก  ก็มาประกอบอาชีพนั้น" อาชีพ "พนักงานนวด"  เมื่อแปลเป็นไทยแล้วดูไม่ขลัง  แต่เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษ " Therapist"  ฟังดูดีและน่าภูมิใจในสายวิชาชีพนี้จริงๆ ภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นคนไทย

คนไทยบางคน เมื่อมีโอกาสได้ใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ  อาชีพนี้ถือเป็น "ตัวเลือกอันดับต้นๆ  "  ทีเดียว  เนื่องจากว่า  ใช้เวลาเรียนไม่นาน ส่วนความชำนาญนั้นขึ้นอยู่กับบุคคล  
ในพื้นที่ที่เราอยู่นั้นแม่บ้านบางคนกลับไปเรียนวิชาชีพนี้ที่บ้านเกิด  เพื่อประกอบอาชีพสุจริต บางคนทำอาชีพนี้มาก่อนแล้วมีโอกาสสร้างครอบครัวที่นี่  แต่การรับงานจะต่างกันไปจาก "ลูกจ้างที่มีสัญญาจ้าง" เป็น "ลูกจ้างตัวเองที่สามารถเลือกลูกค้าได้"

ในมุมของ "ลูกจ้างที่มีสัญญาจ้าง"
บางคนได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้าถึง "รายได้"  ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เป็น "ตัวเลือก" ที่ดี  มันช่างฟังแล้วไพเราะเสนาะหู รายได้เป็นหลักหมื่น แต่อย่างอื่นกลับหลับหูหลับตาที่จะฟัง จะดู..... ซึ่งข้อเสียควรจะเป็น "ตัวเลือกที่สำคัญ" มากกว่า "รายได้"
เมื่อมาถึงแล้ว..... มันกลับไม่ใช้สิ่งที่น่าพึงพอใจ
1. สภาพอากาศที่ต่างจากบ้านเรา
2. อาหารการกินที่แทบจะลงแดงเป็นบางวัน เพราะความอยากอาหารไทย
3. ภาษา และการสื่อสาร  ยังไม่ต้องพูดถึง "ทักษะการเอาตัวรอด"
4. วีซ่าที่มา  ถูกชนิดหรือไม่ แล้วเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องสืบค้นข้อมูล
5. เพื่อนร่วมงาน..... คืออนาคตที่มองไม่เห็น  หากได้กัลยาณมิตรที่ดี ถือว่า "เราโชคดีที่คนบนฟ้าเลือกคนดีๆ มาอยู่กับเรา"

ส่วนคนที่เป็น "ลูกจ้างตัวเองสามารถเลือกลูกค้าได้"
1. ถ้าลูกค้าตัวใหญ่  เราต้องลงแรง ทั้งโถม ถ้าทำผิดท่า  เข้าเส้นตัวเองอีก  ต้องหาคนมาแก้เส้น
2. รายได้ไม่คงที่ เว้นแต่ว่า  ขอทำตามร้านถ้าโชคดีเขา "เลือก"  ให้เป็นหนึ่งในพนักงาน แล้วรายได้ก็จะเท่ากับคนอื่นๆ ด้วย โชคดีที่เราสามารถทำที่นี่นานแค่ไหนก็ได้
3. ครอบครัวอนุญาตให้ทำอย่างเต็มใจ
4. สามารถเลือกทำร้านไหนก็ได้ที่เราถูกใจ  ทั้งลูกค้าประจำและเจ้าของร้าน

ปัญหาที่เกิดมีมากมาย วรพึ่งตัวเองให้มากที่สุด ในเมื่อเรา "เลือก" แล้ว ตัดสินใจแล้ว ต้องอดทนทำให้ครบสัญญา  

คำถามที่เคยเห็น
"พี่ๆ มาอยู่ต่างประเทศทำงานอะไรกันคะ"

ต้องมองกลับที่ตัวเองว่า ....
1. เรียนจบด้านไหน   มีวุฒิอะไร  นี่คือต้นทุนของชีวิต
2. เรียนภาษา   เพื่อต่อยอด  
เพราะเรามีต้นทุน ความรู้ที่เรียนจบจากบ้านเรามาแล้ว อุปสรรคอย่างเดียวคือ "ภาษา"   แม้ว่ามันไม่มีตัวเลือก  แต่เมื่อรู้ภาษาแล้ว  เราก็หางานทำได้

การย้ายมาอยู่ต่างประเทศ  ไม่ได้ทำให้ความรู้ของเราหดหายไป  เราไม่ได้เกิดใหม่  เราไม่ได้เริ่มที่ศูนย์ใหม่   เมื่อโชคชะตา "เลือก" เราให้มาเดินชีวิตไกลบ้าน เราเดินหน้าเท่านั้น  แต่ถ้าไม่พร้อม เราสามารถเพิ่มพูนความรู้ที่บ้านเกิดเมืองนอกของเราได้   ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ สิ่งที่ตัวเองถนัด  จากนั้นมองไปข้างหน้า  เดินเข้าหาเส้นชัย  แม้ว่าเราจะไปถึงเส้นชัยช้ากว่าคนอื่น แต่สักวันเราก็เข้าเส้นชัยได้เช่นคนอื่นๆ  แม้ว่าจะล้ม จะล้า เมื่อเราวิ่งไม่ได้ก็เดิน  เดินไม่ไหวก็พักแล้วเดินต่อ  เดินต่อไม่ไหวก็กลิ้ง  ทำทุกวิถีทางให้เราเข้าเส้นชัย....เป็น "คนที่เลือก"  ไม่ใช่  "คนที่ถูกเลือก"


สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต "คือตัวเลือก" ที่ทุกคนต่างไขว่คว้า  แต่จะคว้าได้เมื่อไหร่ อยู่ที่ตัวของเราเอง  "เลือก" ที่เดินเข้าหาช้าหรือเร็ว....

------------------------------------------------------------------------

ไม่ได้เข้ามาร่วมตะพาบ 3 หัวข้อเลย  ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มอยู่ตัวแล้ว เลยเลือกที่จะเข้าร่วมตะพาบเช่นเคย....

สวัสดีเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ  




 

Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2560
4 comments
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2560 23:43:50 น.
Counter : 1025 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36, คุณไวน์กับสายน้ำ

 

เรื่องวีซ่านี่สำคัญมากจริงๆ หลายๆ คนใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้าไปทำงานซึ่งถ้าทารัฐรู้โดนหนักเลยนะครับ

เพื่อนร่วมงานผมว่าเหมือนวัดดวงล่ะนั ทุกที่ไม่ว่าที่ไทยหรือต่างประเทศมันก็มีทั้งดีและร้าย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 กุมภาพันธ์ 2560 23:54:34 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะพี่ต่อ

เรื่องวีซ่ากับดวง เป็นของคู่กันจริงๆ ค่ะพี่ต่อ แต่ที่ปวดหัวหนักคือ "อยู่เกินกำหนด" อันนี้วิ่งกันหัวฟู แล้วต้องติดตามเรื่องด้วยนะคะ
(อยู่เกินกำหนด เพราะนับวันผิดไป 1 วัน ปวดร้าวจริงๆ ค่ะ)

 

โดย: SeaSnow 27 กุมภาพันธ์ 2560 2:52:22 น.  

 

ทำงาน ตปท.มันลำบากนะผมว่า... แต่ก็ต้องต่อสู้ครับ


SeaSnow Diarist ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 1 มีนาคม 2560 17:55:07 น.  

 

มาอ่านตะพาบค่ะ

มาใหม่พรุ่งนี้นะคะวันนี้หมดเป๋าค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 1 มีนาคม 2560 21:46:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


SeaSnow
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




คิดในแง่ดีๆ ดีกว่ามานั่งจำสิ่งที่พลาดไป
Friends' blogs
[Add SeaSnow's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.