"Look deep,deep into nature,and then you will understand everything better" ...Albert Einstein

ชีพจรรองเท้า ประเดิม...เสฉวน

สวัสดีจ้าาา
พ่อแม่พี่น้องและเพื่อนๆผองๆ คุณผู้ชมชาวบล๊อกทุกท่าน
อา...หายหน้าหายตากันไปนานเลยทีเดียว
ก็ต้องขออภัยกันด้วยนาจ๊า

ที่หายไปนี่ไม่ใช่ว่าเราเบื่อหรือเราลืมบล๊อกแก๊งน๊า
แต่...ก็อย่างที่เห็นในชื่อกรุ๊ปบล๊อกอันใหม่(เปิดมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะเลย)
ปิดเทอมที่ผ่านมานี้...ชีพจรจขบ.ลงเท้าอย่างรุนแรงเลยค่ะ
เที่ยวแหลกเที่ยวลาน เที่ยวบานตะไท
แทบไม่มีวันไหนไม่ได้ไปเที่ยวเลย
จริงๆนะ เดินทางตลอดเลย

แบบว่า สามมกราสอบเสร็จ สี่มกราขึ้นรถไฟไปเฉิงตู
เที่ยวเฉิงตูสี่วัน นั่งรถไฟต่อไปเที่ยวเมืองฉงชิ่ง
เที่ยวที่นั่นได้สามวัน ก็ขึ้นเครื่องบินกลับปักกิ่ง
ตลอดอาทิตย์นั้นก็เที่ยวทุกวัน เที่ยวทั้งวัน
กลางวันเที่ยววัด กลางคืนเข้าผับค่ะ ฮาา

วิวจากเส้นทางรถไฟ ปักกิ่ง-เฉิงตู

พอวันต่อมา ยังไม่ทันพักหายใจหายคอ
จขบ.ก็นัดพี่ๆน้องๆชาวไทยมาได้อีกแปดคน
กลุ่มใหญ่ทีเดียว แบกเป้แล้วออกเดินทางจากปักกิ่งด้วยรถไฟอีกครั้งค่ะ
..ไปเที่ยวอำเภอชวีฝู(บ้านเกิดขงจื๊อ)ในเขตมณฑลซานตง
แรดไปแรดมาได้สองวันหนึ่งคืน
ก็ูนั่งรถต่อไปเมืองไท่อันเื่พื่อปีนภูเขาไท่ซันอันเลื่องชื่อ
(ทริปปีนเขาไท่ซันนี่สะใจมากๆค่ะ แล้วจะเล่าให้ฟังในบล๊อกต่อไปเน่อ)

เฉิงตูเป็นเมืองการเกษตรค่ะ ผักของที่นี่อร่อยมากๆเลย(สงสัยปุ๋ยดี ฮา)

แล้วจากไท่อัน พวกเราก็นั่งรถทัวร์ประจำทางไปยังเมืองจี่หนาน(เมืองหลวงของมณฑลซานตง)
เพื่อขึ้นรถไฟด่วนพิเศษกลับปักกิ่งในคืนวันที่สิบห้า(ตารางเที่ยวแน่นเอียดชนิดว่าพลาดวันไม่ได้เลยล่ะค่ะ)
จากนั้น..เช้าวันที่สิบหกก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ(บ้านเกิดอันเป็นที่รัก เย้ๆๆๆ)

อักษรตัวนี้ อ่านว่า"ฝอ" แปลว่า"พุทธ" ค่ะ

กลับมาถึงบ้านยังไม่ทันไร ก็มีทริปเดินทางอีกแล้วค่ะ
คราวนี้ เราเปลี่ยนบรรยากาศจากการเที่ยวภูเขาสุดหนาวในเมืองจีน
มุ่งหน้าลงภาคใต้ของประเทศไทย
ไปดำน้ำทะเลท้าทายแสงแดดแรงกล้ากันเล่นๆที่อุทยานฯหมู่เกาะสุรินทร์
(ทะเลที่นั่นสวยม๊ากกกกกกก ไปเป็นครั้งที่สามแล้วค่ะ แต่ก็ยังรู้สึกตกหลุมรักได้อีกอยู่ดี)

ธูปเทียนในวัด ดอกใหญ่มากเลยค่ะ ลายสวยด้วยล่ะ

กลับขึ้นกรุงเทพฯเช้าตรู่วันที่ยี่สิบเก้า
บ่ายๆวันนั้นเอง..เพื่อนสาวชาวเกาหลี ชีบินตรงจากปักกิ่งมาเที่ยวเมืองไทยโดยเฉพาะเลยค่ะ
ไอ้เราก็ในฐานะเจ้าบ้านและเพื่อนที่ดี ก็ต้องรับหน้าที่เทคแคร์ดูแลเอาใจใส่มันเข้าไว้
เดี๋ยวเค้าจะหาว่าสาวสยามแล้งน้ำจาย ฮาาา

“เล่อซานต้าฝอเซี่ยง” องค์พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความสูงทั้งองค์เกือบสองร้อยเมตรแน่ะค่ะ

เพื่อนสาวเธอมาเที่ยวทั้งสิ้นเจ็ดวัน อิฉันก็พาเที่ยวกันแหลก กินกันลานเลยค่ะ
ล่องเจ้าพระยา พาเข้าวัด จูงเข้าวัง ตลาดนัด ตลาดน้ำ จตุจ่ง จตุจักร พาเก็บหมด
เรือเมล์ รถเมล์ รถตู้ ตุ๊กๆ แทกซี่ มอไซด์ สองแถว ในเจ็ดวันนี่ชีนั่งมาครบหมดแล้ว

เหรียญ “หนึ่งเจี่ยว” หรือที่มักเรียกกันทั่วไปว่า "เหมา" ในสกุลเงินจีนค่ะ มค่าีราวๆห้าสิบสตางค์ คนแทบจะไม่ใช้กันแล้ว(เอามาใช้ทำบุญกันซะเยอะ เหอะๆ)

แล้วอย่าคิดว่าจะได้เที่ยวแค่ในกรุงเทพน๊า
จังหวัดใกล้ๆอย่าง สมุทรปราการ นครปฐม ราชบุรี ชีก็ไปเหยียบมาแล้วนะค๊า

อาหารไทยก็เช่นกัน จะปิ้ง ทอด นึ่ง ย่าง ผัด ยำ ตำ ก็ลองมาหมด
ก๊วยเตี๋ยว น้ำ แห้ง ตก ไม่ตก ร้อน เย็น(ตาโฟ)
เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ ชีลองมาครบถ้วนละ

ลำธารสายเล็ก กับฝูงหงอคง ในตรอกภูเขา “เอ๋อเหมยซาน”

อา....ตอนนี้มานั่งนึกๆ ไอ้เราคนพาเที่ยวนี่ก็เก่ง(ถึก)เหลือเกิน
พากันไปด๊ายยย ฮ่าๆๆๆ

ที่สำคัญ ทริปพาเพื่อนเที่ยวไทยครั้งนี้..ชีเหมาจ่ายจขบ.มาเจ็ดสิบดอลล่าห์ค่ะ
ขาดทุนย่อยยับง่ะ..

กำแพงแบบจีนสุดๆ แต่อันนี้ไม่ใช่กำแพงบ้านหรอกนะคะ เป็นกำแพงสวนค่ะ คือว่าลักษณะสวนทางภาคใต้ของจีนจะค่อยข้างสลับซับซ้อน คล้ายๆเขาวงกตเลยแหละ เส้นทางวกวนไปมา และมักจะมีกำแพงสูงเอาไว้บังตาหรือกั้นเขตให้งงๆเล่น แต่เดินๆละก็มันส์ดี ฮา
(รูปนี้ลงไว้ เอาใจคนชอบสถาปัตยกรรมจีนแถวนี้ค่ะ)

คือ..ไม่ใช่ว่าเค้าไม่ยอมจ่ายหรอกนะ แต่ไอ้จขบ.เองเนี่ยแหละ
สาวไทยใจงามไง...ดัดจริตไม่รับเงินเค้าเองอ่ะ
ตอนหลังมาเชคเงินถึงได้รู้สึก...แง....

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น..ก็ไม่ได้เสียดายอะไรจริงจังหรอกค่ะ(แค่อยากบ่นพอเป็นกระสาย ฮาา)
เงินทองมันของนอกกาย แต่เพื่อนตายเนี่ยหายากกว่า

นี่จขบ.เพิ่งกลับมาปักกิ่งเมื่อวานนี้เอง
ถือว่าเป็นอันสิ้นสุดฤดูกาลชีพจรรองเท้าละ

ปิดเทอมนี้..ได้อิ่มตัวกับการเที่ยวจนหนำใจแล้ว
พอตอนนี้เลยต้องกลับมานั่งช้ำใจอยู่หน้ากองการบ้านอีกครั้ง ฮาาา

สุดท้าย..ขอส่งดอกไม้ให้ผู้ชมทุกๆท่าน
แทนของขวัญและคำขอโทษ(ที่ดองบล๊อกมานาน แหะๆ)
และที่จขบ.แฮปปี้นิวเยียร์ให้ไม่ทัน
เพราะงั้นก็..ขอเปลี่ยนเป็น "ซิงเจียยู่อี่ ซิงนี๊ฮวดไช"้ แทนละกันนะคะ

ขอให้กินอิ่มทอง

ขอให้นอนหลับสบาย

ขอให้ทุกๆวันหัวเราะได้

..อิ่มท้อง หลับสบาย หัวเราะได้ เพียงเท่านี้ชีวิตนี้จะยังต้องการอะไรอีก
แฮปปี้ตรุษจีนทุกๆท่านค่าา
ละเจอกันบล๊อกหน้าเน่อ
สวัสดีคร๊าบบ

Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2551 8:25:25 น.

ตามมาอ่าน ตามมาชมครับ

ถ่ายภาพได้สวยงามมากครับ

โดย: พนบ. 7 กุมภาพันธ์ 2551 23:43:36 น.

สวัสดีครับคุณN'SinE
เห็นผักเขียวสดน่าหม่ำมากๆแต่ต้องล้างปุ๋ยออกให้หมดนะครับฮิฮิ

โดย: ลุงกล้วย 8 กุมภาพันธ์ 2551 11:43:27 น.

Blog เท่มาก

โดย: จ่าฝูง 8 กุมภาพันธ์ 2551 12:00:54 น.

ผักที่จีน กรอบ อร่อย ก็เพราะปุ๋ยนี่แหละ

โดย: eggies IP: 58.136.115.119 8 กุมภาพันธ์ 2551 15:54:40 น.

เฉิงตูนี่เป็นเมืองสำคัญของมณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของจีนใช้ป่ะ

ถ้าจำไม่ผิด มีลักษณะภูมิประเทศแบบภูเขาสูง (จำมาจากนิยายกำลังภายใจของจีนอ่ะ)

เขาว่า สวยกันมากเลย

เห็นรูปแล้วอยากไปมากๆ ต้องขยันทำงานเก็บเงิน แล้วจะไปเที่ยวจีน ว่าแต่ถ้าไปแล้วไปหาทรายได้ป่ะ ช่วยเป็นไกด์ให้หน่อย พี่เหมาจ่ายเจ็ดสิบดอลล่าห์นะ555+

ขอบใจนะที่เอารูปสวยๆมาลงให้ดู บล็อกน้องทรายนี่ช่างเปิดหูเปิดตาผู้คนยิ่งนัก

ปล. แล้วอย่าลืมทำการบ้านให้เสร็จเน้อ บับบาย

โดย: กินปู IP: 58.8.10.235 8 กุมภาพันธ์ 2551 19:16:54 น.

โปสการ์ดมีขนาด สี่คูณหกนิ้ว
ตั้งไฟล์ในโฟโตชอปตามขนาดนี้
เลือกภาพแล้วยัดเข้าไปในนั้น
อาจต้องตัดบางส่วนของภาพเพื่อให้ได้ขนาด
ปรับสีแสงแมงหวี่เสร็จ
ก็เซฟเป็นนามสกุลรุนชาติแบบ jpg
เสียบตัมได๊ฟหรือไรท์ใซดี
ขับรถหรือขึ้นรถเมล์ไปยังร้านอัดรูปทั่วไป
ถ้ายากจน อาจเลือกใกล้ๆ บ้าน
จะได้ไม่ต้องเสียค่ารถค่าน้ำมันเยอะ

บอกเด็กในร้านว่า มาอัดรูปขนาดสี่คูณหกนิ้ว
ทำไฟล์มาแล้ว จะกี่รูปก็บอกมันไป
ถ้าอัดน้อย รอสักพักคงได้
ถ้าอัดมากอาจรอเป็นชาติ หน้าตาดีหน่อย
เค้าคงรีบทำให้
สนนราคาประมาณใบละ 3-4 บาท แล้วแต่คุณภาพกระดาษและภูมิปัญญาของแต่ละร้าน
อัดเสร็จ จ่ายตังค์ นำกลับบ้าน

หากระดาษวาดเขียนหนาๆ หน่อย สีขาวได้จักดีมาก
ตัดขนาดเท่าภาพที่อัดมา
ข้างหลังภาพแปะกาวหลอดหรือเทปเยื่อใสๆ
แล้วแหมะลงไปบนกระดาษที่เตรียมไว้
กะดีๆ ต้องแปะเนียนๆ

จะได้โป๊ดก๊าดมาเชยชม เขียนคำรำพึงรำพัน
ส่งให้เพื่อน ถึงกิ๊ก ถึงลูกถึงคน ก็ว่าไป
ติดแตมป์ด้วย
จากนั้นออกจากบ้าน ไปหาตู้ไปรษณีย์ใกล้บ้าน
บางคนอาจหายากหน่อย เพราะมันจะสูญพันธุ์แล้ว
คนมันติดต่อกันทางเมลล์มากกว่า
เชื่อเหอะ...ทางเมลล์มันขาดเสน่ห์
ไม่มีจิตวิญญาณ ขาดความเร้าใจ
ส่งเป็นโป๊ดสะก๊าด จักดีกว่า
อย่างน้อยก็ทำให้เสียเวลาบ้าง
แต่ก็ดีกว่าอยู่เฉยๆ

ตามใจนะ...

โดย: โปสกวน (tonklato ) 8 กุมภาพันธ์ 2551 20:44:47 น.

ภาพสวยจังคะ
อยากไปๆๆ

โดย: ใจดี (jaidee.jaidee ) 9 กุมภาพันธ์ 2551 17:18:14 น.

ถ่ายรูปได้สวยครับ องค์ประกอบดูดี Contrastใช้ได้ แอบมีใช้ shutter speedต่ำให้น้ำไหลเชี่ยวอีก
ดูแล้วอยากไปขึ้นมาเลย

โดย: แป๊กก 10 กุมภาพันธ์ 2551 9:57:45 น.

((--ตอบเม็นต์ค่าาา--))

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมนะค๊า
และสเปเชียลแต๊งส์ให้กับคุณโปสกวนสำหรับความรู้ ขอบคุณมากๆค่า

ป.ล. คุณกินปู...อยากให้พาเที่ยวน่ะพาได้ค่ะ ด้วยความยินดี
แต่เหมาจ่ายเจ็ดสิบดอลเนี่ยนะพี่...
เอิ่ม...เที่ยวได้สองวันเท่านั้นแหละค๊าบ

โดย: N'SinE 10 กุมภาพันธ์ 2551 11:10:44 น.

ในที่สุด ก้อหาบล็อกแกเจอ ผ่านบล็อกชาวบ้านน่ะ
อยากไปเที่ยวด้วยอ่าๆๆๆๆ
แล้วไอ้เหรียญ "เฟิน" ที่แกว่าน่ะ มันเหรียญ "เจี่ยว" ไม่ใช่หรอ รีบแก้ซะ
ไว้จะมาอ่านตอนต่อไป บอกด้วยละกัน

แล้วก้อขอสนับสนุนให้ทุกคนกลับมาเขียนจดหมาย หรือ โปสการ์ดหากัน

โดย: *O_o* IP: 221.221.24.214 10 กุมภาพันธ์ 2551 20:32:17 น.

ชอบถ่ายรูปดอกไม้เหมือนกันค่ะ แต่ที่บล้อกนี้ถ่ายรูปสวยกว่าอ่ะ

คนอยู่ปักกิ่งไปดูหิมะของคนอยู่เซี่ยงไฮ้หน่อยมั้ยคะ

ปล. แอบถ่ายรูปเรา มาลงแบบไม่ได้ขออนุญาติเลยนะรูปแถวที่แปดอ่ะ

โดย: พื้นที่สีเขียว 10 กุมภาพันธ์ 2551 22:03:27 น.

เหรียญเฟิน........ เหรียญเจี่ยว อืมมมมม

เมื่อเช้าดูข่าว เค้าบอกว่าตอนนี้ค่าเงินของจีนกำลังผันผวนอย่างหนัก เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลด อ้อ เพิ่งรู้ ตัวการลดค่าเงินของจีนอยู่นี่เอง

ปล. แซ้วเล่นน้า

โดย: กินปู IP: 58.8.10.63 11 กุมภาพันธ์ 2551 20:10:42 น.

เอิฟฟฟ
เฮ้ย...จริงด้วย พิมพ์ผิดอ่า
แหะๆๆ
แก้แล้วนะคะ

โดย: N'SinE 12 กุมภาพันธ์ 2551 8:26:31 น.

นี่นี่ อยากเรียนกฎหมายจริงจิ

ถ้าทรายอยากเรียนจริงๆ มีอะไรก็ถามได้เลยเน้อ พี่ตอบเต็มที่เลยเพื่อน้องทราย เอิ๊กกกก

ว่าแต่จะเรียนกม.ที่ม.ปักกิ่งนี่น่ะเหรอ

อืมมมม จริงดิ พี่นึกว่าทรายเรียนสายวิทย์เสียอีก แบบว่าพี่รู้สึกว่าตรรกะน้องทรายออกแนวมีเหตุมีผลแบบเชิงวิทย์อ่ะ แล้วยังอ้างคำของไอน์สไตน์อีก

ยังไงก็ตามแต่ไปคุยที่บล็อกพี่ได้เน้อ เขียนได้ตามสบายเลย ปกติพี่ก็คุยกับเพื่อนในบล็อกนั่นแร่ะ จนเคยถูกแซวว่าบล็อกพี่เป็นกระดานแชทแล้ว

ไปล่ะ ขอบคุณที่ไปเยี่ยม

โดย: กินปู IP: 58.8.4.121 14 กุมภาพันธ์ 2551 20:52:37 น.

สบายดีไหมจะกรพี่คิดถึงกรมากแล้วกรคิดถงพี่
บางไหมจะ

โดย: สวย IP: 117.47.19.214 16 กุมภาพันธ์ 2551 21:45:40 น.

เอ่อ...ขอโทษค่ะ
บล๊อกนี้ไม่มีคนชื่อกรอาศัยอยู่
ทักผิดแล้วล่ะคะ

โดย: N'sinE จขบ. IP: 210.75.123.194 16 กุมภาพันธ์ 2551 23:04:48 น.

ไม่ได้แวะเข้ามาซะนาน

ดีจังได้ไปเที่ยวตลอดเลย

ชั้นดินั่งจมหน้ากองการบ้านทุกวัน

มีฟามสุขมาก ๆนะแก

มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือด้วย

โดย: HarameE IP: 124.121.98.210 20 กุมภาพันธ์ 2551 23:49:50 น.

ทราย พี่เขียนตอบทรายไปบางส่วนแล้วนะ ถ้าแวะไปที่บล็อกพี่ ให้กดเข้าไปกรุ๊ปบล็อก it's me เน้อ

ถ้าอยากรู้อะไรอีก ก็เดี๋ยวถามในบล็อกนั้นได้เลยนะ แต่พี่ยังเขียนไม่จบหรอก

ยังเหลืออีกเยอะเลย ซึ่งต้องเขียนให้จบแน่นอน แล้วไม่ต้องเกรงใจเน้อ ถ้าเห็นมันยาว(หรือจะขี้เกียจอ่านหว่า) เพราะไงพี่เป็นคนเริ่มอะไรแล้วก็ต้องทำให้เสร็จอ่ะ

ดังนั้น ยาวแค่ไหนก็ต้องเขียน ส่วนทรายจะอ่านจนจบหรือไม่นั้น แล้วแต่แม่นางทรายยี้แล้วกัน

ไปก่อนเน้อ

ปล. แล้วอัพบล็อกมั่งนะ พี่ชอบดูรูปที่ทรายถ่าย ชอบถ่ายรูปเหรอ เหมือนจะมีทักษะเรื่องถ่ายรูปด้วยนะทรายเนี่ย พี่เดาผิดป่ะ แต่รู้สึกเหมือนว่าทรายถ่ายรูปสวยผิดปกติคนทั่วไปอยู่นิดหนึ่งอ่ะ เหมือนกับว่า จะต้องมีความรู้หรือเคยเรียนถ่ายรูปมาบ้างแน่เลย

โดย: กินปู (lnpuu29 ) 23 กุมภาพันธ์ 2551 3:24:02 น.

โดย: จาก OJชาEWญาจก IP: 61.19.236.172 29 ธันวาคม 2551 11:57:03 น.

N'SinE
ฺปักกิ่ง China

---- สวัสดีชาวโลก (-/|\-) ----
document.body.style.color="black"
[Add N'SinE's blog to your web]