Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
10 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
เทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับ Ubiquitous Network Society

การจะพัฒนาไปสู่ Ubiquitous Network Society จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีในการใช้งาน โดยแบ่งเป็น 4 ด้านหลัก ๆ ดังนี้

1. เทคโนโลยีพื้นฐาน
เทคโนโลยีพื้นฐาน คือเทคโนโลยีที่จะทำให้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ในทุกหนทุกแห่ง ทุกเวลา ตามหลักการของ ubiquitous ตัวอย่างเช่น เพื่อที่จะให้สามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่ไหนก็ได้ให้เป็นเหมือนคอมพิวเตอร์ของตัวเอง จะต้องมีเทคโนโลยีในการทำให้คอมพิวเตอร์สามารถตรวจบุคคลได้ นั่นก็คือการทำให้คอมพิวเตอร์สามารถตรวจ ID ของแต่ละคนได้ เทคโนโลยีนี้เรียกกันว่า เทคโนโลยีการตรวจสอบยืนยันบุคคล (authentication technology) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานอันหนึ่งของระบบ ubiquitous
นอกจากนี้ เนื่องจากข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลจะกระจายไปในระบบเครือข่าย จึงมีความจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีสำหรับการรักษา (ความปลอดภัยของข้อมูล) (Security Technology) ในระดับที่สูงมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น เทคโนโลยีพื้นฐานอีกอันหนึ่งที่รองรับ ubiquitous ก็คือ เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของข้อมูล
ตัวอย่างเทคโนโลยีในกลุ่มนื้ เช่น
การต้องมี user name / password ในการใช้งานต่าง ๆ หรือรหัสลับสำหรับเบิกเงิน ATM
• ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ หรือลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์
• IC Card
• Finger Scan
• เทคโนโลยีชีวภาพในการตรวจสอบบุคคล
• เทคโนโลยีการเข้ารหัส
• เทคโนโลยีการสำรองข้อมูล (Computer Backup System)

2. เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์
ในสังคมยูบิควิตัสนั้น จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ ซึ่งมี human interface ที่เหมาะสมที่จะทำให้ทุกคนสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกที่เหมือนเป็นของตนเองได้ เช่น เทคโนโลยี output เพื่อแสดงข้อมูลให้กับมนุษย์รับรู้ โดยผ่านจอดิสเพลย์ หรือเทคโนโลยีที่จะช่วยให้การป้อนข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ง่ายขึ้น เป็นต้น
นอกจากนี้ เทคโนโลยีด้านฮาร์ดแวร์ที่ขาดไม่ได้อีกประการหนึ่ง ก็คือ เทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (storage technology) บนเครือข่าย ทั้งนี้เพื่อที่จะสามารถเก็บข้อมูลจำนวนมากมายมหาศาลไว้บนเครือข่ายได้
โดยเทคโนโลยีในกลุ่มนี้จะเน้นการพัฒนาไปในแนวทางต่าง ๆ ดังนี้
เทคโนโลยีการทำผลิตภัณฑ์ให้มีขนาดเล็ก เพื่อรองรับอุปกรณ์ mobile เช่น battery และ chip ขนาดเล็ก
• เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เนื่องจากต้องมีการใช้งานในทุกหนทุกแห่ง เช่น เทคโนโลยี “sleep” ทำให้มีการหยุดทำงานของคอมพิวเตอร์ในขณะที่ไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งการพัฒนา battery ที่มีการใช้งานนานขึ้น
• เทคโนโลยีแหล่งกำลังไฟฟ้า นอกจากการต้องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ากับแหล่งจ่ายไฟโดยตรง ก็มีการทำให้สามารถป้อนกำลังไฟฟ้าจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ ผ่านสาย USB หรือต้องมีการวิจัยให้สามารถป้อนพลังงานผ่านอากาศได้
• เทคโนโลยีการแสดงผล (Output) ให้มีการแสดงผลในรูปแบบที่ง่ายและสะดวก เช่น จอ LCD, Voice Synthesizer
• เทคโนโลยีการป้อนข้อมูล (Input) นอกจาก Keyboard ก็มีการพัฒนาให้การป้อนข้อมูลง่ายขึ้น เช่น การใช้ดินสอหรือปากกาเขียนบนกระดาษ การรับคำสั่งด้วยคำพูด (speech recognition)

3. เทคโนโลยีการเข้าถึง
เทคโนโลยีการเข้าถึง หมายถึงเทคโนโลยีในการเข้าถึงเพื่อใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีอยู่บนระบบเครือข่าย เทคโนโลยีเหล่านี้ ได้แก่ เทคโนโลยีเครือข่าย (network technology) เทคโนโลยีการเข้าถึงอุปกรณ์ (device access technology) และเทคโนโลยีการเข้าถึงที่ใช้ในระบบการควบคุม
• เทคโนโลยีเครือข่ายหมายถึง เทคโนโลยีที่เชื่อมโยงอุปกรณ์ (device) ต่างๆ เข้าด้วยกันทางกายภาพ ซึ่งอาจเป็นเทคโนโลยีแบบใช้สาย หรือแบบไร้สายก็ได้ ทางการใช้สาย เช่น สาย USB, Ethernet, Home PNA, ADSL, FTTH, Broadband over Power Line ส่วนทางด้านการใช้สาย เช่น Bluetooth, IrDA, Wireless LAN, เทคโนโลยีพวกโทรศัพท์เคลื่อนที่ (SMS, MMS, GPRS, EDGE, 3G, CDMA, HSPA, WiMAX, LTE)
• เทคโนโลยีการเข้าถึงอุปกรณ์นั้น เป็นเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อค้นหาอุปกรณ์ที่ต้องการที่อยู่บนเครือข่ายและเชื่อมโยงให้ใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้ ในลักษณะ “Plug & Play”
• นอกจากเทคโนโลยีการเข้าถึงที่พัฒนาในระบบการต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์เป็นเน็ตเวิร์กแล้ว ยังรวมถึงเทคโนโลยีการเข้าถึงที่ใช้ในระบบการควบคุมอาคารต่างๆ ด้วย เช่น ระบบใน Intelligent Building เมื่อนำ IC Card หรือ Finger Print ในการอนุญาตให้ access ไปในชั้นหรือห้องต่าง ๆ

4. เทคโนโลยีการประยุกต์ใช้งาน (Application Technology)
เทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถให้บริการแก่ผู้ใช้ได้จริงๆ คือ เทคโนโลยีการประยุกต์ใช้งาน เทคโนโลยีนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกอย่างแท้จริงถึงคุณประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ ในสังคมยุค ubiquitous เช่น
• http://www.(World Wide Web)
• Java / Embedded Java
• HTML / XML
• WAP (Wireless Application Protocol)
• RFID


ที่มาของข้อมูล:
http://www.soumu.go.jp/menu_02/ict/u-japan_en/index.html
http://www.nict.go.jp/about/index-e.html
Hidaka Shoji, “ยูบิควิตัส (Ubiquitous) คีย์เวิร์ดของโลก IT แห่งอนาคต”, แปลโดยสำนักพิมพ์ ส.ส.ท., กรกฎาคม 2545



Create Date : 10 ตุลาคม 2551
Last Update : 10 ตุลาคม 2551 18:31:55 น. 0 comments
Counter : 954 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

giraffe
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




RSU ITM - First IT Management Online University Course in Thailand
Friends' blogs
[Add giraffe's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.