Group Blog
 
<<
เมษายน 2556
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
3 เมษายน 2556
 
All Blogs
 
อีกหน่อยจะเอาอะไรมาผลิตไฟฟ้าให้ประเทศไทยดี?



ช่วงนี้ร้อนนะครับ เดือน เม.ย. เป็นเดือนที่มีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุดในรอบปีของทุกๆปี เพราะมันร้อนตับแตกแบบนี้ไง ประจวบกับวันที่ 5-14 เม.ย. พม่าจะหยุดซ่อมแท่นผลิตก๊าซ ทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าบ้านเราตกลงไปอีกมากมายจนรัฐบาลต้องขอให้หน่วยงานรัฐลดการใช้พลังงานในช่วงเวลาดังกล่าว (เดี๋ยววันที่ 5 ผมจะโดดงานไปเที่ยวครับ)

ในปี 52 แหล่งผลิตก๊าซที่พม่าก็เคยมีปัญหาจนบ้านเราขาดไฟฟ้าใช้ ต้องปล่อยน้ำจากเขื่อนเพื่อปั่นไฟจนน้ำท่วมกาญจนบุรี อำนาจต่อรองของไทยช่างต่ำเตี้ยน่าอนาถใจสุดๆเลยนะครับ ที่เป็นแบบนี้ก็ตรงกับที่หลายๆท่านอาจได้ยินนักวิชาการพูดกันบ่อยๆว่าประเทศไทยยังไม่มีความมั่นคงด้านพลังงาน (Energy Security) เพราะอะไร? เพราะเราไม่มีทรัพยากรเพียงพอ เราใช้ไฟเยอะกว่าประเทศรอบๆทั้งหมด แถมเรายังผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงประเภทใดประเภทหนึ่ง "ด้วยสัดส่วนมากเกินไป" หากเกิดปัญหากับการซัพพลายเชื้อเพลิงนั้นแล้วจะกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าภาพใหญ่เป็นอย่างมาก

จากข้อมูลปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าในโลกพบว่าโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง แม้แต่สหรัฐก็ใช้ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้าครับ รองมาก็คือก๊าซธรรมชาติ พลังงานน้ำ นิวเคลียร์ และน้ำมันเตา ส่วนพลังงานหมุนเวียนอย่างสายลมแสงแดดนั้นยังเป็นเพียงสัดส่วนเล็กจิ๋ว

ในปี 2552 ทั้งโลกมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 20 ล้าน GWh เป็นกำลังผลิตของสหรัฐซะ 4 ล้าน (ไอ้ตัวเปลืองไฟ) ในขณะที่ประเทศไทยมีกำลังผลิต 1.48 แสน GWh



มาดูข้อมูลของไทยบ้าง
ข้อมูลล่าสุดคือรายงานประจำปี 54 ซึ่งตัวเลขต่างๆไม่ได้สะท้อนสถานการณ์ปกติเท่าไหร่ เพราะปี 54 มีทั้งสึนามิที่ญี่ปุ่นช่วงต้นปี กระทบต่อภาคการผลิตของไทย ไหนจะมีมหาอุทกภัยปลายปีทำให้การใช้ไฟฟ้าลดลงมากมายมหาศาลอีก เพราะฉะนั้นขอใช้ตัวเลขปี 53 ดีกว่าครับ ภาพนี้คือแหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าของไทยในปี 2553



ใช่แล้วครับ แหล่งพลังงานที่กินสัดส่วนมากเกินไปที่ว่าก็คือก๊าซธรรมชาตินี่เอง การผลิตกระแสไฟฟ้าบ้านเราส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้าความร้อนและความร้อนร่วมที่ผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ แถมยังกินสัดส่วนสูงถึงประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ด้วย ทั้งที่ภาพการผลิตไฟฟ้าเราก็เป็นแบบนี้และมีนโยบายในการลดสัดส่วนก๊าซธรรมชาติมาหลายปี แต่มันก็ยังคง 70 เปอร์เซ็นต์อยู่

จากตัวเลขการผลิตไฟฟ้าต้นปี 2556 ในบรรดากระแสไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านเราทั้งหมดผลิตจากโรงไฟฟ้าของ กฟผ. 45.91% ซื้อจากผู้ผลิตอื่นๆภายในประเทศ 46.72% และนำเข้าจากต่างประเทศ 7.35% (เฮ้ย!!) และสัดส่วนที่นำเข้าก็ยังมีแนวโน้มจะสูงขึ้นๆ.... สาเหตุก็ไม่ใช่อะไรอื่น เพราะบ้านเราใช้ไฟมาก แต่แหล่งพลังงานที่จะเอามาผลิตไฟฟ้ามันน้อยไงครับ และสาเหตุที่เราหาแหล่งพลังงานอื่นๆมาแทนก๊าซธรรมชาติไม่ได้เสียที ก็ดังจะกล่าวดังต่อไปนี้...

ประเทศไทยมีแผนแม่บทการผลิตไฟฟ้าเรียกว่าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของไทย (PDP) ซึ่งฉบับล่าสุดคือ PDP2010 ปรับปรุงครั้งที่ 3 เมื่อราวๆกลางปี 2555 นี่เอง



จากการประมาณการความต้องการใช้ไฟฟ้าใน PDP2010 แสดงดังกราฟเส้นสีน้ำเงินครับ ในปี 2555 - 2567 จะประมาณการความต้องการจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหลังปี 2567 จะใช้อัตราการเติบโต GDP เท่ากับปี 2567 แต่ในแผน PDP2010 rev3 ล่าสุดประมาณความต้องการจากแผนพลังงานทดแทนและแบบจำลองของมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วย

การไฟฟ้าต้องสำรองไฟไว้อย่างน้อย 15% จากความต้องการ นั่นคือเส้นสีแดง และกำลังผลิตไฟฟ้าจะต้องสูงกว่าเส้นสีแดง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาไฟตกไฟดับทั่วประเทศ และจากแผนการติดตั้งและรื้อถอนโรงไฟฟ้าทั่วประเทศแล้วพบว่าในปีต่างๆ ไทยจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าตามเส้นเขียวครับ

ในปี 2555 มีความต้องการไฟฟ้าสูงสุดวันที่ 26 เม.ย. 2555 เวลา 14.30 น. อยู่ที่ระดับ 26,121 MW ภาระอันใหญ่หลวงของการไฟฟ้าคือประเทศไทยจะต้องเพิ่มกำลังติดตั้งโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ไฟฟ้าที่นับวันมีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็ต้องมองหาแหล่งพลังงานอื่นๆเพื่อลดสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติไปด้วย

เมื่อพูดถึงโรงไฟฟ้าที่จะเอามาแทนโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซ-น้ำมัน หลายคนจะนึกถึงพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลมที่แสนสะอาดสวยงามบริสุทธิ์ ปิ๊งๆ Smiley...คือจะบอกว่ามันแทนกันไม่ได้นะครับ ไม่มีประเทศที่ผลิตไฟฟ้าแบบรวมศูนย์ที่ไหนผลิตพลังงานจากแหล่งพลังงานที่ไม่สามารถเป็น base load ได้อย่างสายลม-แสงแดดที่มีปริมาณไม่สม่ำเสมอ ขึ้นกับธรรมชาติ หากต้องการผลิตไฟฟ้าจากลมหรือแสงอาทิตย์ให้ได้ปริมาณมากพอที่จะเป็น base load ของการไฟฟ้าบ้านเราได้จะต้องใช้ตัวเก็บพลังงานขนาดมหึมา แบบเอาแบตลิเทียมมากองเป็นภูเขาหลายๆลูกเลยครับ แสงอาทิตย์และลมในบ้านเรายังมีประสิทธิภาพน้อย บ้านเราแสงกระเจิงมาก แถมลมก็ไม่ได้แรงแบบประเทศตอนเหนือ แหล่งที่มีศักยภาพลมมากที่สุดคือลำตะคลอง ซึ่ง กฟผ. ไปติดตั้งกังหันลมใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นละครับ แล้วไหนต้นทุนการผลิตพลังงานทดแทนพวกนี้ยังจะแพงลิบลิ่วอีก ตอนนี้เอกชนหลายแห่งผลิตพลังงานพวกนี้เป็นเชิง CSR แล้วขายไฟเข้าสายส่ง กฟผ. เอาค่า adder (ต้นทุนส่วนต่างที่ให้กับไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน) ตัวเองได้หน้า แต่ กฟผ. ต้องจ่ายเงินให้ครับ ทำให้ค่าไฟแพงขึ้นมาเล่นๆไปแบบนั้นเอง พลังงานหมุนเวียนตัวเดียวที่มีปริมาณมากพอที่จะผลิตไฟฟ้าจำนวนมากและต้นทุนต่ำคือพลังงานน้ำครับ แต่บ้านเราก็ใช้ศักยภาพพลังงานน้ำเกือบเต็มที่แล้ว

ปัจจุบันพลังงานที่มีศักยภาพในการเป็น base load ทดแทนก๊าซธรรมชาติ และมีต้นทุนไม่แตกต่างจากก๊าซธรรมชาติมากนักมีเพียงถ่านหิน และนิวเคลียร์ ซึ่งทั้งสองตัวฟังแล้วหลายๆคนก็ทำหน้ายี้ทันที สำหรับถ่านหินนั้นเราติดภาพลักษณ์ว่ามันปลดปล่อยมลพิษในขณะที่นิวเคลียร์ก็ฟังดูน่ากลัว

พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานสะอาดและมีราคาถูก พลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ทำให้ได้พลังงานมาต้มน้ำเพื่อปั่นไฟเหมือนเชื่อเพลิงฟอสซิลครับ ที่สำคัญคือมันให้พลังงานมหาศาลเมื่อเทียบกับปริมาณเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้ แถมไม่ก่อให้เกิด CO2 หรือพวกมลพิษทางอากาศอื่นๆด้วย ข้อเสียก็คือต้องใช้น้ำปริมาณมากในการหล่อเย็น หรือหากเป็นโรงงานนิวเคลียร์รุ่นหลังๆก็ใช้น้ำอัดความดัน น้ำโมเลกุลหนัก หรือเกลือหลอมเหลวในการหล่อเย็นแทนน้ำ แต่ก็ต้องมีการทิ้งน้ำร้อนปริมาณมหาศาลด้วย ทำให้โรงงานนิวเคลียร์จำเป็นต้องตั้งติดแหล่งน้ำ การกำจัดกากนิวเคลียร์ก็ช่างทำยากเย็น แถมผู้คนก็หวาดกลัวกรณีรั่วไหลด้วย นั่นทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เกิดยาก แม้จะมีหน่วยงานสากลอย่าง IAEA ทำหน้าที่ตรวจสอบการก่อสร้างและบำรุงรักษาอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ไม่ต้องกลัวเรื่องทุจริตลดสเป็ค เพราะใครๆก็รู้ว่าถ้าเกิดอุบัติการณ์กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เรื่องมันไม่จิ๊บแบบบ้านพังเพราะรับเหมาห่วยแน่ๆ



โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบ PWR (น้ำอัดความดัน) ที่ทั่วโลกใช้กันมากที่สุด


คนเห็นข้อดีของนิวเคลียร์นะครับ แต่ก็ยังไม่วางใจกันเท่าไหร่ จากการสำรวจของ กฟผ. ช่วงปลายปี 2552 พบว่าประชาชน 64% ต้องการให้มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย แต่เมื่อถามว่าเอาไปตั้งหลังบ้านท่านยอมไหม? ประชาชน 66% ไม่เอาครับ (ซะงั้น)

กระทรวงพลังงาน, กฟผ. และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยมาหลายปี ศึกษาตั้งแต่ก่อนมุ่งผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติด้วยซ้ำ ไม่นานมานี้ กฟผ. ได้จ้าง Burns and Roe Asia, Ltd. มาประเมินจัดทำแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551-2553 จนกระทั่งปี 2553 ไทยก็ได้รับการประเมินจาก IAEA ว่า "มีความพร้อมมากกว่าเวียดนามและอินโดนีเซีย แต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน" ตอนนั้นเราใกล้เคียงจะเดินหน้าแผนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ผลิตไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยมากที่สุดแล้วครับ โดยเล็งตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไว้ 5 ที่คือท่าตะโก, คลองใหญ่, ท่าชนะ, สิชล และขนอม กำลังผลิตไฟฟ้ารวม 5,000 MW จะสร้างโรงแรกเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2563



บ้านใครบ้างจ๊ะ?


แต่แล้วในปี 2554 ก็เกิดอุบัติการณ์ฟุกุชิม่าขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นตามที่เราทราบข่าวกันดีครับ แม้แต่ประเทศที่สร้างโรงไฟฟ้าด้วย safety factor หลายเท่าแบบญี่ปุ่นก็ยังมีเหตุการณ์รุนแรงขนาดนี้ขึ้นได้ ยังดีว่าชาวญี่ปุ่นเป็นคนประเภทที่ไม่ว่าจะเผชิญสถานการณ์เลวร้ายขนาดไหนพวกเขาก็จะใช้เวลาไม่นานในการฟื้นตัวกลับมาได้ โลกเราสมัยนี้ก็ถูกจับตาว่าชักออกอาการแปลกๆ ใครจะรู้ว่าประเทศตัวเองจะมีแผ่นดินเลื่อนมหึมาแบบนี้อีกหรือเปล่า ช่วงนั้นประชาชนเลยพากันหวาดกลัวนิวเคลียร์ หลายๆประเทศมีการรณรงค์ต่อต้านนิวเคลียร์อย่างรุนแรงมากจนแผนด้านนิวเคลียร์หลายอย่างต้องพับไป รวมทั้งในประเทศไทยที่เลื่อนกำหนดการก่อสร้างออกไปอีก 6 ปี และเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจาก LNG แทน (ต้องทำใจว่าค่าไฟในอนาคตจะแพงขึ้นเรื่อยๆนะครับ) ABAC Poll ทำการสำรวจความเห็นประชาชนไทยในเดือน มี.ค. 2554 (เอามันช่วงนิวเคลียร์รั่วใหม่ๆนี่แหละ) พบว่า 83% ไม่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟ้านิวเคลียร์ในประเทศ หลังจากนั้นก็แทบไม่มีคนพูดถึงนิวเคลียร์อีกเลย...

สำหรับถ่านหินนั้นเป็นพลังงานหลักที่ทั่วโลกใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า แต่โชคร้ายที่บ้านเรามีแต่ลิกไนต์คุณภาพห่วยแตก ถ้าจะทำโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดได้ค่าความร้อนสูงมลพิษน้อยต้องบิทูมินัสหรือซับบิทูมินัส ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ กระบวนการในการผลิตพลังงานแบบถ่านหินสะอาด หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆว่า Clean Coal Technology นั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่การทำ pre-combustion (เติม O2 ในกระบวนการ gasify ถ่านหิน), post-combustion (เอา flue gas จากกระบวนการเผาไหม้ไปทำความสะอาด), oxy-fuel combustion (ป้อน O2 และ CO2 ในกระบวนการเผาไหม้) และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการทำระบบดักจับและกักเก็บ CO2 จากโรงไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่คุ้มทุนในเชิงพาณิชย์ครับ

การทำแผนพลังงานได้ผ่านประชาพิจารณ์และการประชุมส่วนภูมิภาคหลายครั้ง ปรับแก้ข้อมูลกันก็หลายหน มีหลายๆประเด็นที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย เช่น กฟผ. ประมาณปริมาณการสำรองไฟฟ้ามากเกินไป ทำให้สร้างโรงไฟฟ้าเผื่อขาดไว้มาก ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจึงแพงขึ้น

สิ่งที่แผนล่าสุดเปลี่ยนไปจาก PDP 2010 ฉบับเดิมนอกจากการปรับค่าประมาณการคือลดการพึ่งพาไฟฟ้าจากต่างประเทศ จากเดิมตั้งเป้าว่าปี 2573 อาจต้องมีการนำเข้าไฟฟ้าถึง 19% ก็ลดเหลือเพียง 0.3% แต่ที่น่ากลุ้มก็คือเชื้อเพลิงหลักยังคงเป็นก๊าซธรรมชาติ ที่แม้สัดส่วนจะไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ปริมาณผลิตไฟฟ้าที่สูงขึ้นมากทำให้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้าเพิ่มจาก 113,013 ล้านหน่วย เป็น 201,161 ล้านหน่วย นั่นคือใช้ก๊าซมากขึ้นไปกว่าปัจุบันอีกเกือบสองเท่า!! (แล้ว ปตท. จะไปหาก๊าซมาจากไหนครับคู้ณ...) ในอนาคตก๊าซธรรมชาติรวมทั้งเชื้อเพลิงอื่นๆจะเน้นพวก unconventional reservoir มากขึ้น ซึ่งพวกนี้มีต้นทุนในการผลิตสูง ทำให้ราคามันแข่งขันไม่ได้ แต่เมื่อมีความจำเป็นก็ต้องใช้ ทำให้ราคาเชื้อเพลิงในอนาคตสูงขึ้นเรื่อยๆด้วย และแน่นอนว่ามันจะกระทบกับค่าไฟที่สูงขึ้นด้วยครับ ตราบใดที่ยังหาพลังงานอื่นๆที่มีราคาถูกมาใช้ไม่ได้ และยังใช้ไฟเพิ่มขึ้นแบบหยุดไม่อยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ




สถานะของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใน PDP2010 rev3 เป็นไงบ้างแล้ว? ตอนนี้ในแผนระบุไว้แค่ให้มีสัดส่วนไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ไม่เกินร้อยละ 5 และเลื่อนวันเปิดโรงไฟฟ้าจากปี 2563 เป็น 2569 ส่วนถ่านหินนั้นเขียนไว้ว่าให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม และต้องเป็นเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (แน่นอนว่าแพงกว่าก๊าซ)

ทีนี้ก็มาถึงภาระในส่วนของการจัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อป้อนให้กับการไฟฟ้าในปัจจุบันบ้าง ปตท. จะต้องหาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามความต้องการที่สูงขึ้นแบบไม่มีทีท่าที่จะดันโรงไฟฟ้าแบบอื่นมาเป็นตัวเอกแทนซะที จากเดิมขุดเจาะในประเทศก็ต้องขยายไปซื้อก๊าซจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในรูปแบบต่อท่อก๊าซเข้ามา หรือแม้แต่ขนก๊าซธรรมชาติเหลวใส่เรือมาในรูปแบบ LNG นั่นคือ ปตท. ก็มีหน้าที่จัดหาก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอในฐานะที่เป็นแหล่งพลังงานใหญ่ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ในขณะที่การไฟฟ้าก็มีหน้าที่ผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการ และในขณะเดียวกันก็ต้องหาทางแนะนำโรงไฟฟ้าประเภทใหม่ๆให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนด้วย ขอแค่ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดครับ

อันนี้คือหนังสือจากสหภาพการไฟฟ้า นำโดยนายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรที่คัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ และออกมาด่า ปตท. เป็นระยะๆ




วัตถุประสงค์เหมือนจะดี แต่จริงๆมันก็เนียนโทษ ปตท. อยู่ดีนั่นแหละ แล้วคนที่ขยันลากการเมืองมายุ่งกับพลังงานวันละสามเวลามันแกนั่นแหละ! ดีว่าพนักงาน กฟผ. ก็ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับสหภาพไปซะทุกอย่าง แม้แต่ตอนประท้วงเรื่องแปรรูปมีการสั่งให้พนักงานหยุดทำงาน ดับไฟประท้วงด้วย โชคดีที่ฝ่ายผลิตยังมีสติดีพอและรู้ดีว่าการบ้าไปกับเกมการเมืองจะส่งผลกระทบกับประเทศและองค์กรขนาดไหน ไม่เหมือน สร.รฟท. ปี 52 ที่นัดกันหยุดเดินรถไฟทิ้งผู้โดยสารลงกลางทางเพื่อประท้วงรัฐบาลพี่มาร์คที่ให้ รฟท. ตั้งบริษัทลูกปรับโครงสร้างการบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาขาดทุนสะสม พวกก็เล่นตีความไปว่าจะเป็นการแปรรูปรถไฟซะงั้น

แต่ผมเชื่อว่าตอนนี้รถไฟกำลังมีแผนการเติบโตที่น่าจับตามองมากครับ

เดิมทีไม่ว่าจะเป็นแผนพัฒนาตัวไหนๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนและพัฒนาไปในทางที่ผู้เชี่ยวชาญได้หารือกลั่นกรองกันมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่เดี๋ยวนี้การเมืองมันปนไปกับทุกสิ่งและแข่งกันปั่นข้อมูลปลอมเพื่อผลประโยชน์ของฝั่งตัวเองจนแยกแยะยากครับ ผมจึงคิดว่าเราจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานก่อนจะจัดหนักกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้งและจัดการกับพวกประสงค์สร้างข้อมูลเท็จ (แล้วยังช่วยป้องกันอาการเงิบของตัวเราเองได้ด้วยครับ) นอกจากข้อมูลจากหน่วยราชการแล้ว ท่านที่สนใจสามารถหาอ่านความคิดเห็นของผู้รู้ในเรื่องต่างๆได้ตามเว็บวิชาการ เอาที่ใกล้ๆตัวหน่อยก็อย่างเช่นห้องหว้ากอของพันทิปหรือเว็บวิชาการดอทคอม เมื่อเข้าใจว่าสังคมของเรากำลังเผชิญหน้ากับอะไรก็จะทำให้เราไม่โดนสื่อหลากสีลากไปลากมาครับ

อย่างเรื่องรถไฟรางคู่-รถไฟความเร็วสูงที่มีประเด็นร้อนแรงอยู่ตอนนี้ก็เป็นสิ่งที่ห้องหว้ากอพูดกันมานานมากแล้วครับ คราวหน้าอาจมีโอกาสได้เล่าถึงความจำเป็นในการพัฒนาระบบรางเพื่อการขนส่งของประเทศไทย หรือไม่ก็จัด basic finance สำหรับคนนอกสายการเงินเพื่อความเข้าใจเรื่องหนี้ที่ถูกต้องดีกว่า

Smiley

บทบาทของประชาชนอย่างเราๆที่ควรทำมากกว่าการกดแชร์กดไลค์ hate speech ไร้สาระ (ถึงจะแค่กดไลค์มันก็ขึ้นโชว์ให้เพื่อนๆท่านเห็นนะครับ) คือการทำความเข้าใจและร่วมกันตรวจสอบให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมทั้งตระหนักและมีส่วนร่วมในการบรรเทาปัญหาครับ เช่นเดือน เม.ย. สุดร้อนนี้เรามาแข่งกันประหยัดไฟดีกว่า ค่าไฟเดือน มี.ค. ของผม 932 บาท เดือน เม.ย. จะพยายามทำให้ต่ำกว่านี้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่นประหยัดแอร์ด้วยการเข้าไปนอนในตู้เย็น







Create Date : 03 เมษายน 2556
Last Update : 27 สิงหาคม 2560 21:29:02 น. 62 comments
Counter : 7579 Pageviews.

 
ตายละ พี่ได้เจิมหรือนี่ มากับเรื่องร้อนๆ คอมเมนท์ยังไงดี จริงๆ ก็ตามอยู่ค่ะ เรื่องพลังงาน แล้วจะลองๆ ย่องเข้าไปห้องหว้ากอค่ะ พี่เองก็ยังเขลาอยู่หลายเรื่อง เดี๋ยวจะกลายเป็นกด like กดแชร์ไปส่งเดช (ไ่ม่น่อ...)

พี่ก็พยายามลดค่าไฟทุกเดือนค่ะ เพราะพี่เป็นคนถือเงิน ปกติเราก็จะไปสุมหัวที่ห้องลูกอยู่แล้ว จนใกล้จะหลับถึงกลับมาห้องตัวเอง ไม่ใช่กระหน่ำเปิดแอร์สองห้องพร้อมกัน แถมตั้งเวลาปิดตี 3 แล้วลุกมาเปิดพัดลมต่อ...

เมฆถามว่า ห้องข้างล่าง (ไม่ใช่ห้องนอน) แม่ติดแอร์ไว้ทำไมไม่เปิด...คือเป็นแอร์ตัวใหญ่ ไม่ใช่แอร์ประหยัดไฟน่ะค่ะ ก็เลยเปิดนับครั้งได้


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:20:39:28 น.  

 
เอ่อ คุณน้องฮับ จะขยันไปไหนฮับ อัพบล็อกทีก็ล่อซะยาวเป็นหางงูเชียว ที่สำมะคัญ น่าอ่านสุด ๆ แต่ในเวลานี้ พี่มิสามารถเบิ่งตานาน ๆ ได้ มันจะพาลวิงเวียน

อ่านไปได้ครึ่งทางเองอ่ะ แต่วันละนิดวันละหน่อยไปเรื่อย ๆ น่าจะทัน เพราะเห็นเปรย ๆ ว่าจะหนีเที่ยวอีกแล้ว

เดินทางปลอดภัยนะจ้ะ ขอให้ได้ไปที่อากาศเย็น ๆ หน่อยก็แล้วกันนะ ดูแลตัวเองด้วยจ้า


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:20:53:26 น.  

 
เออ... เข้ามาผิดบล็อกป่าวหว่า

ซีเรียสจัง ฮรี่ๆ

แอบนึกว่า เ็ป็นพนักงาน ปตท.แล้วช่วงนี้ถูกโจมตีอย่างหนัก
เลยต้องหาข้อมูลมาให้อ่านอะป่าว เดาๆ น่ะ

ลงชื่อตามเคยแต่มาชัวร์จ้า




โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:21:02:44 น.  

 
555 วันนี้วิชาการเลย อ่านซะตาเหล่

อ้าว รินก็แวะมา


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:21:12:21 น.  

 
สวัสดีครับน้องชีริว

เนื้อหาบล็อกนี้เข้มข้นมากครับ
อ่านจบก็ไม่รู้จริงๆว่าควรโทษใครดี
ระหว่างรัฐบาลกับประชาชน

เป็นครั้งแรกเลยนะครับที่พี่ก๋าโหวตสาขา Political ครับ
มอบให้น้องชีริวเลยครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:21:13:15 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องเอ็ม อิอิ วันนี้คงร้อนมากมายน้องเอ็มจัดหนักเลยเรื่องของการใช้พลังงาน พี่กิ่งเองก็ไม่รู้อะไรลึกมากเลยเรื่องของพลังงานรวมทั้งน้ำมันด้วย คงเป็นเหมือนที่น้องเอ็มว่าจริงๆ
คนหลากสีลากไปลากมาไม่รู้ไหนจริงไหนเท็จ เห็นทีต้องเข้าไปห้องหว้ากอบ้างแล้วล่ะ

พี่กิ่งไลท์ให้เลยค่ะกับความรู้ที่เอามาแบ่งปันไว้ค่อยมาโหวตให้นะคะ

หลับฝันดีค่ะ





โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:21:32:26 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องเอ็ม อิอิ วันนี้คงร้อนมากมายน้องเอ็มจัดหนักเลยเรื่องของการใช้พลังงาน พี่กิ่งเองก็ไม่รู้อะไรลึกมากเลยเรื่องของพลังงานรวมทั้งน้ำมันด้วย คงเป็นเหมือนที่น้องเอ็มว่าจริงๆ
คนหลากสีลากไปลากมาไม่รู้ไหนจริงไหนเท็จ เห็นทีต้องเข้าไปห้องหว้ากอบ้างแล้วล่ะ

พี่กิ่งไลท์ให้เลยค่ะกับความรู้ที่เอามาแบ่งปันไว้ค่อยมาโหวตให้นะคะ

หลับฝันดีค่ะ





โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:21:32:27 น.  

 
อันที่จริงบล็อกนี้อยู่ในหมวดความรู้ทั่วไป
แต่ท้ายๆมันออกทะเลไปการเมือง อันนี้ต้องโทษตาศิริชัยครับ


โดย: ชีริว วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:21:38:15 น.  

 
เอาแดดมาผลิตไฟฟ้าท่าจะดีนะคะ ไหนๆ ก็ร้อนกันแล้ว ทางที่ดีตอนนี้ต้องหาทางให้ไอ้เจ้าแผงโซลาเซลล์มันราคาถูกลงพอที่จะติดตั้งได้ทั่วๆ ไปอ่ะเน๊อะ แพงเกินกว่าจะถอนทุนก็นานไปหน่อย...

ปล.เซโรงังมันแก้ท้องเสียไม่ใช่เหรอคะ ไม่เคยใช้เหมือนกันนะ แต่รู้สึกว่าจะประมาณนั้น ไม่ได้แก้ปวดท้องรายเดือนนา...

ขอเป็นตัวนิ่มพอแร่ะ กิ้งกือมันมีบาทาหลายคู่เกิน เกิดปวดท้องจนต้องไปหาหมอกว่าจะใส่รองเท้าเสร็จ หายพอดีจ้า ฮ่าๆๆ


โดย: คมไผ่ วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:23:03:06 น.  

 

มากด Like ให้เป็นคนที่ 2
ขอบคุณที่นำมาอัพบล็อกให้อ่านค่ะ



โดย: อุ้มสี วันที่: 3 เมษายน 2556 เวลา:23:27:24 น.  

 
เนื้อหาหนักหน่วงมากเลยค่ะ อิอิ
โหวตไม่ได้ ขอไลค์แทนนะคะ ^^



โดย: lovereason วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:0:00:20 น.  

 
สวัสดีครับน้องชีริว


ที่เชียงใหม่ยังร้อนอยู่เลยครับน้องชีริว






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:9:31:35 น.  

 
คุณชีริวววววววววววว อย่าอำกันเซ่ ปัดโธ่ คนยิ่งบื้อๆ อยู่ เชื่อจริงๆ นะเนี่ย ก็บอกแล้วว่าภาษาอังกฤษอ่อนแอเหมือนคนไข้ระยะสุดท้าย (ใกล้จะตายว่างั้นเหอะ) ถ้าสมองปลาทองดันจำไปใช้โทษคุณชีริวคนเดียวนะเนี่ย


เลสเปี้ยน ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ เลยค่ะก็จำอย่างงี้มาตลอด เพิ่งจะรู้นี่แหละว่ามันไม่ใช่ ต้องจูนใหม่ก่อน

งานหนังสือคนเยอะจริงๆ ค่ะ รู้สึกเหมือนจะเยอะกว่าที่ผ่านมา เบียดกันสุดๆ ไปแย่งอากาศกันหายใจ เหอะๆ ขนาดบนรถไฟฟ้ายังอัดกันเป็นปลากระป๋องเลยค่ะ ตอนแรกก็กะจะแวะแค่บูธที่สนใจเหมือนกันค่ะ แต่แผนที่มันหมดซะก่อน ไปไม่ถูกเลยกลับเร็ว แต่ก็ดีแล้วละ ได้ประหยัดตังค์ในกระเป๋า (บ้าง) ไม่งั้นปลายเดือนคงต้องกินแกลบแทนข้าว


โดย: ประกายพรึก วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:9:40:24 น.  

 
ดีค่ะ
ตอนเด็กๆไปวิ่งเล่นหน้าปากซอย (ฐานะขาโจ๋)
และดูขบวนแห่เทียนพรรษาของโรงเรียน
ลูกก๋วนวิ่งมาบอก ..พี่อ้อๆ
แม่พี่อ้อซื้อตู้เย็นใหม่ เขาเอามาส่งแล้วที่บ้าน
วิ่งกลับไปบ้านเห็นตู้เย็นใบโตมาก
ดีใจจัง..จะเข้าไปนั่งในตู้เย็น
แม่ต้องห้ามแล้วห้ามอีก
และสั่งไว้ตลอดเวลา"อย่าเข้าไปเล่นซ่อนหา
และอย่าให้น้องเข้าไปด้วย อิ อิ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:10:03:33 น.  

 
อย่าว่ากันนะ ขอผ่าน มาแบบด่วนๆเลย

ไปเที่ยวไหน ไปด้วยกันมั๊ย

ที่เขาวัง งานวัดพระนครคีรีน่ะ หาเพื่อนไปอยู่เนี่ย

ไปเปล่า ไปนะ นะ ไปด้วยกันนะ อิอิ

ว่าแต่หยุด 2 อาทิตย์เลยหรอ ป๊าดดดด อะไรจะหยุดยาวขนาดนั้น

ตอนเรียนยังไม่ปิดมากขนาดนี้ 555

เดือนนี้ร้อนตับแตกจริง นั่งรถเมล์ ปรับอากาศ มันปรับจริงๆ

ร้อนได้อีก แอร์ไม่ทำงานหรือเปล่าไ่ม่รู้ เฮ้อๆๆๆๆ

ร้อนนี้ไปเที่ยวกันดีฟ่าเนอะ

อย่าลืมนะ ให้คำตอบด้วย เค้าไปวันที่ 5 เย็นน่ะ


โดย: maitip@kettip วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:10:04:37 น.  

 
พรุ่งนี้เตรียมรับร้อน
และช่วยชาติประหยัดไฟ
ถอดปลั๊กที่ไม่จำเป็นไปเดินห้างดูหนังแทน


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:10:07:04 น.  

 
ก็เย็นวันศุกร์ไปเพชรบุรีก่อนไง ไปด้วยกัน อิอิ

กลับเย็นวันเสาร์ แล้วเช้าวันอาทิตย์ไปงานสัปดาห์หนังสือกัน

เพราะเค้าก็จะไปเหมือนกันงานสัปดาห์หนังสือน่ะ 555

เดินสายเหมือนนางงามอ่ะ 555

ว่าไงไปเปล่าเนี่ย นะ ไปเที่ยวกัน ไปกะพี่เป็ดหวัน


โดย: maitip@kettip วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:11:17:20 น.  

 
ร้อนมากจ้าน้องเอ็ม พี่กิ่งสายฝนพรำมาฝากก่อนจ้าติดโหวตไว้ก่อนน้า อิอิ





โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:13:10:37 น.  

 
เย้ย เห็นด้วยเหรอคะ แหม หลบไม่ทัน 55555
อายุน่าจะรองจากน้องเขาจริงค่ะ เพราะถ้าคุณชีริวเรียกพี่ก็แสดงว่าเป็นพี่ด้วย อิๆ
ไปงานวันเสาร์เหรอคะ ใกล้ถึงวันสุดท้าย ไม่รู้ว่าคนจะเยอะเหมือนวันอาทิตย์ที่แล้วหรือเปล่า เล่าให้ฟังมั่งนะคะ


โดย: ประกายพรึก วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:13:22:46 น.  

 

มานั่ง ฟัง นักวิชาการ ..พรีเซ้น ให้ฟังตาปริบๆๆ มีเอกสาร พร้อม ป๊าดๆๆ เถียงไม่ได้เลยนะนั่น ..

ฟังข่าวอยู่ว่าพรุ่งนี้เขาให้ดับไฟ พร้อมกัน มันกี่โมงนะ.. อิอิ..
พี่นี่แหละ ตัวประหยัดไปตัวจริง ..(ตบ..อก อย่างแรง..) แต่สาม ชายที่บ้าน ชอบลืมเปิด โน่นเปิดนี่ไว้ประจำ ..เวลา เราว่า ชอบบอก ..นิดหน่อยเอง เนี่ยก็คิดซะแบบนี้..ฝ่ายพี่ก็เถียง นิดหน่อยไรดูสิเนี่ยคิดกันแบบนี้ประเทศชาติ..??.ฉอดๆๆ แว๊ดๆๆ ???พ่อลูก หงายเงิบไปเลย หุหุ..
วิญญาณ รักโลกเข้าสิง 555


มันร้อนจริงไม่รู้จะทำไง..นะ แล้วร้อนๆเนี่ยพาล พูดกันจะทะเลาะกันง่ายขึ้น นะเออ...

เป็นบล็อกที่ให้ความรู้ ดีนะ บางอย่างเราก็รู้ไม่ละเอียด ฟังเขาเล่าหูซ้ายทะลุขวา..รู้อยู่ว่ามันขาดแคลน ช่วยกัน ได้ก็ช่วยกัน ..

ว่าแต่ วิธีหนีเข้าไปอยู่ในตู้เย็น เนี่ยพี่ไม่เอาด้วยนะเออ ..อย่ามาแนะนำ..ก๊ากๆๆ ..


โดย: tifun วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:13:42:53 น.  

 
ไม่รู้ว่าบูีทไหนเหมือนกัน เบอร์มา หลังไมค์

ส่วนเบอร์อุ๊ก็อยู่ที่บล็อก หมอนฟักทอง นั่นล่ะ ด้านบนอ่ะ

ไว้เจอกันเด้อ ที่แน่คงป็นโปสการ์ดอ่ะ แล้วเจอกันนะ

อย่าเรียกคุณได้เปล่า อ๊ากกกก


โดย: maitip@kettip วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:14:53:36 น.  

 
อายุน้อยกว่าคุณชีริว 2 ขวด (แอบบอก) หุๆ


โดย: ประกายพรึก วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:15:05:37 น.  

 
555 มาแระๆ ใครจะยอมเอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาตั้งหลังบ้านตัวเองล่ะ เสียวบึ้มเหมือนกันนา 555+


แต่ว่านะ ปี 52 พม่าหยุดการผลิตไปทำให้น้ำท่วมกาญจน์นี่น่ะพูดก็พูดว่าน่ากลัวนะ ทุกวันนี้ มันไม่ได้ร้อนธรรมดาเสียแล้วแต่ร้อนโคตรๆเลย
เหมือนร้อนตับแลบไม่พอ ร้อนสุด ๆยังใช้ไม่ได้

รินยังไม่ค่อยอยากออกนอกบริษัทตอนบ่ายเลย แสบผิวมากกก
แต่พอไปเที่ยวร้อนๆ แบบนี้ก็ยอม 555+






แอร์เออ.น่ะเหรอ ประหยัดก็ยากอยู่ตอนนี้
กลับถึงบ้าน กินข้าวเสร็จ พากันไปนอนเล่นแช่แอร์แระทั้งบ้าน แล้วมาอาบน้ำ ซุกแต่ในห้องแหละ
เพราะด้านนอกมันร้อนจริงๆนา
เปิดถึง 7 โมงเช้าโน่น พอปิด โหย ไอร้อนแระ ต้องรีบแต่งตัว
ขับรถเปิดแอร์ต่อในรถ ฮรี่ๆ มาถึงที่ทำงานก็แอร์ที่ทำงานต่อีก สบายไป

แต่พอค่าบิลที่บ้านมา อ๊วกทุกเดือนเลย
เห็นบอกว่า แอร์มิตซูประหยัดไฟเบอร์ห้าแล้วก็ตาม
ยังไงมันก็ยังแพงอยู่ดี




โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:15:57:58 น.  

 
นั่นๆ แอบเห็นจะไปเที่ยวกันอีกแล้ววววววว

ข่อยแท้หลา



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:15:59:03 น.  

 
โอ๊ย คุณชีริว หยาบคายอ่ะ กระทบกระเทือนจิตใจอย่างแรง
>
พูดงี้มาต่อยกันเลยดีกว่า 55555


โดย: ประกายพรึก วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:16:37:32 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องเอ็ม วันนี้อากาศร้อนมากจริงๆค่ะ ดีนะคะที่ทำงานน้องเอ็มช่วยกันประหยัดพลังงาน ถ้าทุกแห่งในประเทศทำแบบนี้เหมือนกันคงประหยัดไปได้เยอะมากค่ะ

พี่กิ่งเอาฝนพรำมาฝากอีกจ้าจะได้หายร้อนๆๆๆๆๆ อิอิ






โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:21:47:28 น.  

 
เรื่องนี้เดี๋ยวเข้ามาจัดครับ ตอนนี้ไม่ไหวละ เดี๋ยวเข้ามาจัดอีกที คิดว่าน่าจะยาว


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:0:05:17 น.  

 
นึกถึงวันที่โลกไม่มีไฟฟ้าใช้คงวุ่นวายน่าดูนะครับ
ผมคงตายก่อนคนแรกเพราะพัดลมใช้งานไม่ได้ 555


โดย: Don't try this at home. วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:1:44:34 น.  

 
สวัสดีวันศุกร์ค่ะ วันนี้พี่กิ่งเข้ามาเช้าหน่อยมาโหวตให้ก่อนค่ะเดี๋ยวลืมอีกค่ะ อิอิ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
Sweety-around-the-world Travel Blog ดู Blog
ชีริว Political Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

เอาฝนพรำมาฝากอีกค่ะ เมื่อวานลำปาง 41.5 องศาร้อนมากๆๆๆค่ะ





โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:8:28:10 น.  

 
ตกลงวันนี้เค้าจะปิดไฟเปล่าอ่ะ

ร้อนเนอะ แล้วเจอกันที่บู๊ทไหน อย่าลืมโทรมาเด้อ

แ้ล้วเบอร์อ่ะ


โดย: maitip@kettip วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:13:41:32 น.  

 
วันนี้สาระเยอะจัง
ดีค่ะได้รู้อะไรดีๆมากขึ้น
รู้ไว้ใช้ว่าเนอะ


โดย: NENE77 วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:15:06:43 น.  

 
อ่านคร่าวๆก่อนนะครับผม ข้อมูลมันเยอะจริงๆครับ

ฟังจากพนักงานไฟฟ้าเอง เขาก็ว่าต้องใช้นิวเคลีย์ถึงจะแก้ปัญหาได้

ฟังจาก AS TV เขาบอกว่าน้ำมันในไทยมีแต่ว่าถูกปตท.เอาไปขายต่างประเทศถูกๆแล้วก็ซื้อเข้ามาแพงๆ

ไม่รู้จะเชื่อใครครับ กฟผ.ก็เสือนอนกินครับ ที่บางประกงมีสนามกล็อฟอย่างหรูเลย พนักงานได้เงินโบนัสเพี๊ยบเลย แต่ประชาชนเดือดร้อนตลอด จ่ายค่าไฟช้าไปวันนึงตัดหม้อเลย

บ่นๆๆให้น้องชีริวฟังอีกแล้ว 555++ แค่นี้ก่อน เราเกิดเป็นชาวพุทธต้องไม่เชื่ออะไรโดยไม่มีเหตุผล ต้องไม่โกรธไม่เกลียดใคร ต้องมีเมตตา ผมเชื่อว่าที่สุดแล้วความจริงจะต้องปรากฏนะครับ ^^


เจอกันงานตะพาบนะครับผม ปิดเม๊นท์แล้ววันนี้ แหะๆ







โดย: วนารักษ์ วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:16:35:41 น.  

 
พี่ก็เค็มๆ เหนียวๆ ตามประสาค่ะคุณชีริว พี่ไม่ชอบเป็นหนี้ ไ่ม่ว่ารูปแบบใด ถือคติที่ว่า ความไม่มีหนี้เป็นลาำภอันประเสริฐ ก็เลยยังยึดถืออยู่

ค่าไฟที่หนักที่สุดน่าจะมาจากแอร์ และเตารีดเนอะ

เข้าไปห้องหว้ากอแล้วค่ะ รู้สึกเหมือนเรื่องประวัติศาสตร์ ตรงที่อ่านแล้วต้องใช้สมาธิพอสมควร เดี๋ยวค่อยเข้าไปใหม่ค่ะ อากาศร้อนๆ สมองพี่ไม่อยากจะรับเลย (หาข้ออ้างเนาะ)


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:20:50:59 น.  

 
นึกว่าเข้าบล๊อคผิดซะอีกง่ะ คิดว่าหลงไปบล๊อคปตท.ได้ยังไงว๊า
หาเหนื่อยมั๊ยน่ะ อิอิ อ่านเข้าใจมั่งไม่เข้าใจมั่งล่ะนะ
เด๋วนี้ขาดไฟเหมือนกะจะขาดใจตาย เมื่อก่อนไม่เท่าไรเนาะ

อยู่ที่นี่ไฟไม่ค่อยดับหรอก มีอยู่ทีนึงดับเพราะที่ก่อสร้างข้างๆ ทำไรไม่รู้
เล่นเอามึนตึ๊บเลย โทรศัพท์บ้านใช้ไม่ได้เพราะเป็นไร้สาย
คอมพ์อย่าถาม ตู้เย็นตายสนิทเป็นห่วงก็แต่ของในตู้แข็งนั่นแหละ
แถมจะไปกดกริ่งข้างบ้านก็ทำไม่ได้อีก ไฟดับเหมือนกัน โห...เครียด

พูดถึงอาหารน่ะ ของชอบของพี่ก็เป็น หนังหมู สามชั้น ขาหมู ตีงไก่ทอด
อะไรที่มันทำให้อ้วนน่ะ ชอบทั้งนั้น
แต่ด้วย"สังขาร" ความชราพาไปค่ะ อะไรที่ชอบต้องบันยะบันยัง
ไม่ต้องมีคนห้ามเลย ร่างกายเราพาไปเอง
เมื่อก่อนนี้นะ กินเข้าไปจานนึงแต่ถ่ายออกมาประมาณจานครึ่งน่ะ
เป็นคนธาตุเบาถ่ายวันละ2-3ครั้ง
เด๋วนี้น่ะเหรอ กินเข้าไปจานนึงถ่ายออกมาแค่ถ้วยขนมน่ะ

ก่อนหน้านี้ระดมกินยาขม ยาเขียว กระทั่งยากษัยเส้น เพื่อให้ถ่าย
กินไปกินมาต้องเพิ่มปริมาณยา เลยมานั่งคิดว่านี่เราเป็นทาสยาถ่ายไปแล้วเหรอเนี่ย
หยุดดีกว่าเนาะ หันมาเพิ่มปริมาณผลไม้แทน ก็ไม่ได้เรื่องเท่าไร
ต้องมากินโยเกิรต์ตอนเย็นแทนค่ะ รสผลไม้มั่ง หรือไม่ก็สีขาวๆมาใส่ผลไม้เอง
เด๋วนี้วันไหนท้องเสียนี่ เหมือนถูกหวยเลย

เคยดูเค้าสัมภาษณ์เบิร์ด ธงไชยนะ หลายปีมาแล้วล่ะ
ว่าทำไมพี่เบิร์ดยังดูดี ดูไม่แก่ ไม่อ้วนด้วย คำตอบพี่เบิร์ดถูกใจมากๆ
ให้กินของที่ไม่ชอบ โห..ซึ้งมากเลย ไม่คิดว่าจะต้องทำตามง่ะ
ไม่ได้รังเกียจโยเกิร์ตหรอกนะ แต่ก็ไม่ได้คิดว่าต้องพึ่งมันทุกวันน่ะ

แถมเป็นภูมิแพ้ คันน่ะ ไปคุยให้พี่ในบล๊อคคนนึงฟัง
พี่แกไปหาโพยมาให้ดูเลย อาหารที่เหมาะสำหรับกรุ๊บเลือดของเรา
อร๊ายยยยยยยยยยยยยยยย
ไม่ควรกินหมูเยอะ ปู หอย อะไรที่ชอบๆเนี่ย ไม่ควรหมด แงๆๆๆๆๆๆ
รันทดมั๊ยคะคุณน้องขา ฮื่อๆๆๆๆๆ
ควรกินเนื้อกระต่ายงี๊ ..เคยกินซะเมื่อไรล่ะ อยากจะบ๊าาาาาาา

เฮ้ออออ เล่าเองก็เบื่อเอง ไปล่ะ
ฝันดีน๊า


โดย: schnuggy วันที่: 6 เมษายน 2556 เวลา:0:58:47 น.  

 
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
ประกายพรึก Diarist ดู Blog
ชีริว Topical Blog ดู Blog

โหวต ไปล่ะ จะโหวตความรู้ทั่วไปก็น่าจะใช่ นะค่ะ เพราะ ข้อมูล มาแบบเต็มอัตรา ต้องค่อย ๆอ่าน แต่พี่เป็นคน แพ้ตัวเลข แพ้ สถิต เห็น ไม่ถูกกันค่ะ อ่านแต่เนื้อหาไป

ส่วนการเมือง ไม่ขอเม้นท์ เพราะ เป็นคน เมินการเมือง เบาปัญญา ค่ะ

ปีที่แล้วก็นานที ได้เข้ามาเม้นท์ มาปีนี้ก็อีก เป็นเพราะพี่ผลุบโผล่เองอ่ะ หยุดไป ดูแลสุขภาพ หยุดไป ดูแลการค้า หยุดไป พักสมอง เพราะไม่มีเรื่องให้อัพ ก็มีนะค่ะ

สงกรานต์ ท่องเที่ยว สนุก สุข สดชื่นค่ะ



โดย: ตาลเหลือง วันที่: 6 เมษายน 2556 เวลา:10:49:36 น.  

 
อ่านที่เม้นท์ไว้ที่บล็อคคุณอุ้มสีแล้ว สว.อมยิ้มค่ะ
หยุดยาวไปลั่ลล้ามี่ไหรเอ่ย..เย็นนี้ว่าจะไแนั่งชิลๆ
ที่สนามหน้าสังคีตศาลา
ในบริ้วณพิพิธภัณท์สถานแห่งชาติค่ะ
มีเสวนา โขนมาจากไหน??
17.00 น เป็นต้นไป


โดย: พี่สาวคนโต.. (เริงฤดีนะ ) วันที่: 6 เมษายน 2556 เวลา:11:21:27 น.  

 
ชาฮกเกี้ยนพี่ก็มีค่ะ แต่ไม่เป็นพุ่มสวยเหมือนที่เค้าปลูกกันหรอก ดอกเล็กนิดเดียว คนละไซส์กับดอกชาที่เห็นนี่เลยค่ะ

พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง และอะไรพี่ลืมไปแล้ว บัตรรวมเค้าปรับราคาขึ้นนะดีกว่าแยกซื้อหรือเปล่าไม่รู้ จะมีซักกี่คนที่ไปครบทั้ง 3 ที่ เพราะแต่ละจุดใช้เวลานานมาก... ของพี่ไปเฉพาะสวนแม่ฟ้าหลวงที่เดียว 80 บาทเมาไปเลยค่ะ กับดงดอกไม้ แม้จะเจอมหาชนก็ไม่แคร์ ตั้งหน้าตั้งตาเก็บดอกไม้ให้ได้มากที่สุด


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 6 เมษายน 2556 เวลา:16:00:04 น.  

 
แค่เอรื่งแค่นี้ยังกระทบกับประเทศเราเลย ประเทศไทยควบคุมง่ายเพียงแค่เรื่องไฟฟ้าเรื่องเดียวเราก็แย่แล้วครับ

ผมเห็นที่เค้าแชร์ในเฟสบุ๊คเยอะๆ ประมาณว่าขายให้ควายไทยราคาแพงๆ แล้วส่งออกน้ำมันราคาถูกๆ ยอมรับว่าตอนที่รู้ข้อมูลครั้งแรกตกใจ แต่ผมก็รอดูว่าทาง ปตท. จะมีใครออกมาให้ข้อมูลอะไรมั้ย ซึ่งผลก็คือ ซื้อมากลั่นแล้วส่งออก

พลังงานนิวเคลียร์คงยากจริงๆ เพราะเกิดเหตุที่ญี่ปุ่นด้วยแหละ

ถ้าไฟฟ้าหยุดงานประท้วงจริงคราวนี้ประเทศลงเหวของจริงแน่นอน ธุรกิจหลายๆ ธุรกิจอยู่ได้ด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีไฟฟ้าธุรกิจนั้นตายทันที มีเยอะด้วย ไม่ใช่แค่นั้นโรงพยาบาลที่ต้องใช้ไำฟฟ้า ผมว่าถ้าหยุดประท้วงจริงได้กลายเป็นจำเลยของสังคมในฐานะฆาตกรที่จงใจสังหารคนแน่นอน

รถไฟความเร็วสูง ผมไม่รู้นะ ถ้ามองในมุมที่ว่าราคาพอๆ กับเครื่องบิน แต่เร็วกว่า (ตรงที่ไม่ต้องเช็คอินให้เสียเวลาแบบนั่งเครื่อง) เชื่อเถอะคนใช้รถไฟความเร็วสูงเยอะกว่า เว้นแต่มันจะบริหารโดยการรถไฟไทย ถ้าเป็นแบบนั้นเราก็จะได้รถไฟความเร็วเลวสูงมาแทน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 เมษายน 2556 เวลา:22:51:40 น.  

 
ส่งปกนิตยสารเล่มใหม่ออกแผงแล้วเน้อ
คราวนีมาเร็ว แต่คงไม่ไปเร็ว

แต่อาิจอีก ก่อนสงกรานต์แน่นอนจ้า

เพราะเรายังรอดูบล็อกอินเดียอยู่
ฮรี่ๆ

กดดันซะเลย




รีสอร์ทเล็กๆ แต่น่ารัก
จากเด็กรับโทรศัพท์
ก้าวมาเป็นเจ้าของรีสอร์ท
อั้ยย่ะ !!



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 7 เมษายน 2556 เวลา:0:00:03 น.  

 
สวัสดีจ้าท่านพีชีริววววววววว
แนวนี้อ่านแร่ะร้อนซ่าาาาาชะมัดอ่ะน๊าา
วันนี้เนตแพมอ่อนพลังมากยังโหลดไม่ครบเยยยย
ดีนะที่ภาพเอกชนร่วมใจกันประหยัดไปได้เยอะเรย
หนุ่มวิศวะพลังงานเต็มร้อนยุชิ เด่วไปอนุรักษ์พลังงาน
ทุบเหม่งๆดีฟ่าาาาาาาาาา ฮิๆ ไปแร่ะ^^

กด Like++++++++++++++++++++


โดย: mastana วันที่: 7 เมษายน 2556 เวลา:16:07:16 น.  

 
ยกยำปลามาฝากหนุ่มริวค่ะ
ฝันดีน๊า



โดย: schnuggy วันที่: 8 เมษายน 2556 เวลา:1:34:01 น.  

 
คุณชีริว
โกรธป่ะน่ะ
แค่แซวเล่นเฉยๆ ค่ะ
ความจริงเรื่องอายุไม่ค่อยจะสนใจเท่าไหร่ค่ะ เพราะมันห้ามกันไม่ได้ เหมือนความตายนั่นแหละ จะห้ามก็ห้ามไม่ได้ จะหนีก็หนีไม่พ้น
อย่าโกรธเลยนะ


โดย: ประกายพรึก วันที่: 8 เมษายน 2556 เวลา:8:03:13 น.  

 
เข้ามาด้วยความข้องใจ ไฉนเราถึงกลายเป็นพี่คุณชีริวไปได้..(จากบล็อกพี่อุ้มค่ะ)

ข้องใจจริงๆนะ ^ ^


โดย: ดอกแก้ว เจ้าค่ะ (tanh2o) IP: 115.67.195.56 วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:0:15:37 น.  

 
อยากได้จัง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อ่ะ

ขอสองโรงหนิ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:1:03:56 น.  

 
อ๊ายยยย เรียกเจ๊ ยังไม่แก่นะ

จำผิดอ่า 5555

อัพวันนี้แหล่ะ ก่อนชาวบ้าน ตะพาบ อิอิ

เดี๋ยวส่งหลังไมค์ให้ ส่งที่อยู่มาให้ด้วยนะ

ไปแระ ง่วงนอนอย่างแรง


โดย: maitip@kettip วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:10:02:23 น.  

 
แหมๆ หลายแหม เลย วิ่งๆมาตอบก่อนว่า

ล็อคอิน คุณเจี๊ยบ ก็ทำลิงค์เป็นสีชมพูให้ชื่อด้านใต้ ข้อความนั่นไงคะ

ไม่เห็นอะดี้ 5555555



เล่นเน็ตจนแบตหมดจริง ไม่ได้โม้

เพื่อนก็อีกคน หาว่า จะได้เจอตัวแล้วดันปิดมือถือซะเนี่ย
ไม่มีใครเชื่อเราเลยว่าแปตหมด แงๆๆๆๆ

ดูจากภาพที่เข้าห้องไง
ภาพเปิดโน๊ตบุ๊คก็เอามือถือชาร์ตด้วยเลย อะนั่นหมดจริงๆนะนั่น แงๆๆ

ไม่มีใครเชื่อเราเลย เศร้าจริงๆ ให้ดิ้นตาย

ว่าแต่ไปลพบุรีเนี่ย

ลิงมันมากระโดดหอมแก้มอะป่าว



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:10:28:34 น.  

 
เห็นคอมเม้นท์ในบล็อคพี่ก๋าวันนี้แล้วแอบเคืองเพราะคิดเหมือนกันแต่ดันเม้นท์ก่อนซะงั้น หุหุ

แวะมาทักทายค่ะ


โดย: คมไผ่ วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:11:00:05 น.  

 
จริงเลยนะครับน้องชีริว
บางโซนนี่เบียดเข้าไปไม่ได้เลยครับ 555
บู๊ทการ์ตูนพี่ก๋าเดินผ่านไป
เห็นเด็กยืนคุยกัน
โอ้โห -- ภาษาพ่อขุนรามมาเต็มเลยครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:11:52:36 น.  

 
ไม่อนุมัติการโดตะพาบ 5555



โดย: maitip@kettip วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:11:55:40 น.  

 
เฮ้อ นึกว่าคุณชีริวมีมะโหซะแระ ที่แท้ก็ตระเวณเที่ยวนี่เอง
หูย หมดไปหกพันกว่าบาทเลยเหรอคะ มิใช่น้อยเลยนะนั่น
เอ แต่ไม่ได้เช็คของตัวเองเลยว่าหมดไปเท่าไหร่ แหะๆ
คงจะมิใช่น้อยเช่นกัน ทั้งๆ ที่ยังไม่ไ้ด้อ่านก็เป็นกอง ซื้อมันเข้าปาย อย่างกะตายอดตายอยากงั้นแหละ
ส่วนเรื่องอัพบล็อก แหะๆ เหมือนกันแหละค่ะ ขี้เกียจตัวเป็นขน ตะพาบพรุ่งนี้แล้วยังเขียนไม่เสร็จเลย เย็นนี้ต้องเดินทางอีก จะได้ส่งไหมน้อ


โดย: ประกายพรึก วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:14:02:37 น.  

 
เป็นฟามลับสวรรค์ ถ้าแปะรูปก็คงมีเฮกันเลยทีเดียวค่ะ...อย่ามาแย่งจีบเลยน้า คนเขากะลังจะเป็นพ่อแล้วอ่ะ ฮ่าๆๆ ไผ่ถึงบอกไง ปลาทองในตู้ ดูให้น้ำยายไหย๋แค่นั้นแหละ คิดซะว่าดูณเดช


โดย: คมไผ่ วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:14:48:22 น.  

 
พี่ก๋าไปยืนฟังเด็กๆคุยกัน
เออ --- แปลกใจนิดหน่อยครับ

เมื่อก่อนก็คุยกันด้วยภาษาพ่อขุนรามนะ
แต่ไมันไม่มีแบบ บ่องตง พ่อง แม่ง อะไรแบบบนี้น่ะครับ 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:16:08:37 น.  

 
ง่ะ...เค้าหน้าให้(เป็นพี่)ขนาดนั้นเลยหรอ - -

แต่ให้เป็นหลานตาก็ไม่ไหวนะ...เป็นหลานลุงพอมั้ง..^ ^


โดย: ดอกแก้ว เจ้าค่ะ (tanh2o) IP: 115.67.6.169 วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:17:43:40 น.  

 
ไม่ต้องกลัวน้อง พลังงานทดแทนยังมีอีกเยอะ กว่าจะสิ้นอายุขัยวัยเรา รับรองมีพลังงานต่างๆถูกคิดค้นขึ้นมาอีกเพียบ (แต่สงสัยเราจะตายก่อนเพราะค่าไฟเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนี่แหละ) 555


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:21:37:00 น.  

 
ตอนนี้รออัพตะพาบแล้วครับ ครั้งนี้หนูหมึกได้เปิดตัวแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าจะผลักดันให้เป็นตัวเด่นได้ขนาดไหน ช่วงนี้รู้สึกว่าแบ่งบทได้ไม่ค่อยดีเลย บทมาลงที่เซเบอร์มากเกินไปละ ออกแทบทุกงาน ต้องพยายามเฉลี่ยๆ บทกันหน่อย

ถูกต้องเลยครับ เราจำชื่อเต่านินจาได้ก่อนที่จะรู้ว่าชื่อเหล่านั้นเป็นศิลปินเสียอีก

ความจริงถ้าการคมนาคมสะดวกสบายแบบต่างประเทศ เชื่อเถอะไม่มีใครอยากใช้รถหรอก ยิ่งในเมืองยิ่งไม่อยากใช้ แต่นี่ประเทศเราการคมนาคมห่วยแตก (ต้องใช้คำว่าห่วยแตก) ผมกล้าพูดได้เลยว่านักท่องเที่ยวแบบ Backpacker ของต่างประเทศถ้าข้อมูลไม่แน่นพอ ลำบากครับ

ในขณะที่หลายๆ ประเทศ ถึงข้อมูลไม่มากพอ แต่ทำการบ้านนิดหน่อยก็เที่ยวได้สบาย ถึงผมจะรู้สึกว่าระบบคมนาคมของจีนบางอันยังดูด้อยเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วหลายๆ ประเทศ แต่เมื่อเทียบกับประเทศไทยแล้ว ก็ยังถือว่าดีกว่า

ก็รอกันต่อไปนะ เพราะมัวแต่กัดกันอยู่ ไปๆ มาๆ เหมือนจะกลายเป็นว่าไม่ควรมีรถไฟความเร็วสูงเพราะค่าโดยสารจะแพงซะแล้ว ไม่รู้ว่ารุ่นลูกเราจะมีรถไฟฟ้ารอบกรุงเทพฯ (รวมไปถึงชานเมือง) รึเปล่าเลย


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:23:26:24 น.  

 
พูดแบบนี้ผมนึกว่าตัวเองหล่อเหมือนบอย ปกรณ์เลยครับ 55555


โดย: Don't try this at home. วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:23:46:03 น.  

 
ฮิๆท่านพี่ชีริวววสุดหล่อ โดดตะพาบนิหว่าาาา


ยุโหมดฉึบฉับกับพลังงานนิวเคลี่ยร์ ..ก่ะปตท.ประชาชนหน้าตาดีอย่างเราได้มากกว่าน๊านนน คือ กดไลท์ไปยุเอ้อยมะช่ายเราต้องช่้วยกันอนุรักษ์พลังงานที่กำลังจะเลือนหายไปๆอีกหน่อยจะผลิตใช้เองไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติแร่ะ แต่ตอนนี้เห็นทีต้องช่วยเหลือตัวเอง แต่ก้อขอพึ่งหนุ่มวิศวหน้าตาดีนำไปก่อนชิ ที่ำตปท.เขาไงมั่งเอาดีเทลมาอัพโหลดดดดดด ...จาทำแอ๊คเหม่งๆทำตามไป ฮรี่ๆ

หนุ่มนักธรณีวิทยา ตะไคร้พาไปอ่ะค่ะ แฮ่โหมดนี้ต้องไปกระโดดม้วนตัวไกลๆ นิ นิน นิน ...ได้ข่าวมาว่าจะอัพอินเดียอลังการหรอ ค่ะ รออ่านยุน๊าาาาฮับๆๆๆๆๆๆ



โดย: mastana วันที่: 10 เมษายน 2556 เวลา:11:18:45 น.  

 
อ่านแล้วแอบค่อยๆ เครียดขึ้นเรื่อยๆ นะคะ
เรื่องพลังงานเป็นอะไรที่น่าจับตามอง และต้องคอยอัพเดทข่าวเรื่อยๆ
เพราะประชาชนก็กลัวกันว่าอีกหน่อยจะไม่มีไฟฟ้าใช้
แล้วจะเดือดร้อนกันถ้วนหน้า
โดยเฉพาะประเทศไทย ที่อากาศร้อนได้ซะขนาดนี้
อ่านลงมาจนถึงข้างล่าง
เอ่ออออ ตอนจบสวยงามมากๆ ค่ะ
ให้เข้าไปนอนในตู้เย็นแทน
ถ้ามีตู้ไหนให้บุ๊งเข้าไปแทรกได้ ช่วยแจ้งด้วยนะคะ
อากาศมันร้อนค่ะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 10 เมษายน 2556 เวลา:12:05:50 น.  

 
บล็อกนี้ของพี่ชีริวแทบจะเรียกว่าต้องละเลียดในการอ่าน

ไม่งั้น ไม่รุ้เรื่องจริงๆ


โดย: rommunee วันที่: 10 เมษายน 2556 เวลา:21:11:00 น.  

 
อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย เคยคิดเล่น ๆ ว่าบ้านเรามีพลังงานแสงแดดมากมาย ทำไมแต่ละบ้านไม่ติดที่รองรับพลังงานไว้ใช้เหมือนบ้านในยุโรป ลงทุนครั้งเดียวแต่ใช้ได้จนตาย แล้วที่นี่ก็ไม่ค่อยมีแสงแดดมาก ทำไมเขาทำได้ บ้านเราเจอแดดตั้งแต่ตื่นนอน ยันค่ำ ทำไมมันถึงไม่พอละคะ ??? งงงง


โดย: maeboon IP: 85.201.1.191 วันที่: 10 เมษายน 2556 เวลา:21:11:13 น.  

 
สำหรับใครที่สนใจเรื่องราคาน้ำมัน ผมเคยเขียนเรื่องโครงสร้างราคาไว้ในเอนทรี่นี้ครับ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=shiryu&month=09-2011&date=04&group=6&gblog=16


ตอบพี่อ๋า - ราคาน้ำมันที่ขายต่างประเทศเป็นราคาหน้าโรงกลั่นครับ ต้องเอาไปบวกภาษีของบ้านเขาถึงจะเป็นราคาขายปลีก แต่ ASTV เอาไปเทียบกับราคาขายปลีกบ้านเราที่รวมภาษีสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม และกองทุนน้ำมันแล้ว มันก็ถูกกว่าแหงๆสิ แบบนี้เรียกว่าสื่อเสี้ยม ตั้งใจบิดเบือนข้อมูลครับ
กฟผ. เหมือนกับ ปตท. การบินไทย และรัฐวิสาหกิจอีกไม่กี่แห่งที่เป็นรัฐวิสาหกิจชั้นดี ส่งกำไรเข้ารัฐ ในขณะที่รัฐวิสาหกิจหลายๆแห่งขาดทุน ต้องให้รัฐอุดหนุน แต่ก็จะเน้นให้บริการสังคม เช่นรถไฟหรือ ขสมก. ครับ พวกรัฐวิสาหกิจที่ทำรายได้ดีก็เหมือนบริษัทที่จะเอากำไรบางส่วนมาตอบแทนพนักงานให้มีความผูกพันกับองค์กรครับ แต่ ปตท. หลังแปรรูปเงินเดือนสูงขึ้น แต่สวัสดิการบางตัวด้อยลงจากที่เคยได้
กฟผ. โบนัสประจำปีประมาณเดือนกว่าๆครับ ไม่ถือว่าเยอะเท่าไหร่ ส่วนค่าไฟปกติถ้าจ่ายช้าจะมีหนังสือเตือนประมาณสองอาทิตย์ก่อนยกมิเตอร์ออกนะครับ หน่วยไหนตัดไฟทันทีฟ้องโลด

ตอบคุณแม่น้องบูน - แสงแดดบ้านเรามีการกระเจิงแสงมากครับ ร้อนแต่พลังงานไม่มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์แบ่งเป็นเอามาผลิตความร้อน (solar thermal) และเอามาผลิตไฟฟ้า (solar photovoltaic) ที่ต่างประเทศซึ่งติดตั้งตามบ้านเรือนส่วนใหญ่จะเป็น solar thermal ใช้แสงอาทิตย์ตอนกลางวันต้มน้ำอุ่นหรือทำความร้อนใช้ตอนกลางคืนครับ กลับกันบ้านเราต้องการแอร์มากกว่าความร้อน ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าปั่นระบบทำความเย็น ต้องการ solar PV มากกว่า


โดย: ชีริว วันที่: 11 เมษายน 2556 เวลา:0:02:27 น.  

 
มาอ่านที่ค้างไว้ต่อครับน้องชีริว ได้ประโยชน์นะครับ ^^


โดย: วนารักษ์ วันที่: 11 เมษายน 2556 เวลา:14:19:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชีริว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 89 คน [?]





**5 Latest Entries**
RedLife
เบตง
โดราเอม่อน ตอน ปืนหยั่งรู้ความคิด
ปัว-บ่อเกลือ
โดราเอมอน ตอน ฝาแฝดของโนบิตะ


Friends' blogs
[Add ชีริว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.