เก็บวันดีดี เก็บสิ่งที่มี เก็บไว้นานนาน
Group Blog
 
 
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
4 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
คลอง unseen ที่ตะกั่วป่า...สิ่งใกล้ตัวที่หลงลืมไป

หลายครั้งที่เราเลือกทริปการเดินทาง เรามักเลือกตามรอยคนอื่นๆ ที่ไปกัน แล้วกลับมาบอกว่าสวย กลับมาบอกว่าดี แต่ทริปการเดินทางใกล้ตัว ซึ่งอยู่ที่บ้านของเราเอง เรากลับไม่เลือกเดินทาง

ทริปนี้...ฉันคิดไปพายเรือเล่น ตามที่ฉันเคยเห็นรูปจากลูกค้าของฉันที่เป็นชาวต่างประเทศ มาท่องเที่ยวและพักผ่อนกันที่ ชายทะเลเขาหลัก

เป็นภาพมีคนพายเรือยาง แล้วมีคนนั่ง 1 คนด้านหัวเรือ แล้วมีเรือตามๆกันไป อีกนับสิบๆลำ ตามแต่จำนวนผุ้ร่วมเดินทาง คือ 1 คนก็ใช้เรือ 1 ลำ

ภาพนั้นสวยและงดงามในใจฉัน แต่ฉันยังไม่คิดจะไป ทั้งๆ ที่อยู่ใกล้บ้านฉันมากๆ

ไปกันเลยวันปีใหม่นี่แหละ กำลังว่างจัดๆ

แต่วันนี้...ที่ฉันไป บริษัทท่องเที่ยวแนว eco ยังมาไม่ถึง ฉันจึงไม่มีภาพนั้นมาให้ชมกัน ก็เดาเอาตามที่บอกนะ

ฉันไม่ได้ติดต่อทัวร์ ฉันจึงต้องใช้เรือของชมรมคนตกปลา




คลองสังเนห์เป็นคลองเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลบ้านฉัน แต่ฉันกลับไม่เคยผ่านมาเห็น ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเชิง eco มานาน

กระแสความนิยมของการท่องเที่ยวแนวนี้ เริ่มกลับมาอีกครั้ง มนุษย์เรา ทำลายธรรมชาติมาก็มากพอแล้ว พอธรรมชาติตอบแทนอย่างรุนแรงไปรอบ สองรอบ ก็มาฉุกคิด...เราต้องกลับไปคืนดีกับธรรมชาติดั่งเดิม

เรือลำแบบนี้แหละ ใช้นั่งลำละคน แล้วพายตามกัน ก็สวยงามดี






ลงเรือกันดีกว่า เดี๋ยวจะร้อนไปกว่านี้ พายผ่านลำคลองของป่าต้นไทร




ที่นี่จะเป็นป่าไทร อายุก็น่าจะเกิน 100ปี หรือกี่ร้อยปีก็ไม่รู้ มหัศจรรย์จริงๆ ไม่น่าเชื่อว่า จะมีธรรมชาติแบบนี้เกิดขึ้นที่บ้านฉัน







ส่วนใหญ่ เรามักพายเรือแล่นในป่าโกงกาง แต่ที่นี่จะเป็นต้นไทร ต้นใหญ่ๆ มีรอกงอกออกมาโผล่พ้นดิน สวยงามตามธรรมชาติมากๆ



ป่าไทร คือของแปลกตาสำหรับฉัน





จากป่าไทรที่ยังอุดมสมบูรณ์ ก็เปลี่ยนมาเป็นป่าจาก

ต้นจากที่เรากินเนื้อกัน ส่วนใบก็ตัดไปทำหลังคามุงบ้าน




ฉันชอบป่าจากนะ ดูแล้วร่มรื่น และเรียงตัวเป็นระเบียบดี




ตลอดเส้นทาง นักพายเรือที่เป็นชาวบ้านประมง ก็เล่าให้ฉันฟังว่า กำลังเร่งทางนายอำเภอให้ หาผีเสื้อมาปล่อยรวมกับผีเสื้อที่มีอยู่แล้ว

ฉันสังเกตเห็นผีเสื้อโบกโบยบินหลายตัวเหมือนกัน





จากคลองเล็กๆมาถึงแม่น้ำ แม่น้ำสายนี้ ชื่อแม่น้ำตะกั่วป่า

เส้นแม่น้ำนี้ ฉันค่อนข้างคุ้นเคย เพราะต้องใช้สะพานข้ามรถ วิ่งผ่านมาทางบ้านฉันทุกวัน






เรือลอดใต้สะพานมา ผ่านร้านอาหารทะเลที่ฉันชอบมานั่งกินลมชมสะพานและกินของทะเลสดๆ แต่ทุกครั้ง ฉันใช้รถเป็นพาหนะในการนำทางฉันมาร้านอาหาร

ปูดำ คือร้านอาหารที่เน้นขายอาหารทะเล เช่น ปูนึ่ง ปลาเผา หอยลวก และปลากหมึกย่าง รวมถึงอาหารไทยๆ อย่างแกงส้มก็อร่อยถึงใจจริงๆ





ผ่านบ้านชาวประมง ที่มีอาชีพจับปู




ทักทายกันระหว่างเรือของคนหาปลา และหาปู





เรือประมงอีกลำ มาอีกแล้ว





เห็นนกด้วย หลายชนิดเลยล่ะที่โบยบินอยู่บนฟากฟ้า





เรือก็แล่นพาฉันกลับมาแถวบ้านฉัน ที่นี่เราเรียกว่า ตลาดบ.ข.ส.

ตลาดนี้อยู่ติดริมน้ำ ส่วนบ้านฉันขนานกับแม่น้ำตะกั่วป่า แม่น้ำสายนี้




เรือมาจอดเทียบท่าตลาดให้ฉัน สมมุติว่า ฉันเป็นนักท่องเที่ยว

ก็สามารถเดินเล่นละแวกตลาดได้เลย

แต่ที่นี่ คือถิ่นของฉัน ตลาดบ.ข.ส.ตะกั่วป่า ที่ฉันคุ้นเคย

ร้านอาหารที่ฉันฝากท้องประจำวัน





และอีกร้านที่ติดกัน เลียบคลอง





บรรยากาศร้านที่ฉันต้องทานเป็นประจำวัน





มีขนมเค้กไอศกรีมที่ฉันชอบ





จริงๆ แล้ว ฉันเดินกลับบ้านจากจุดนี้ได้อย่างสบาย แต่บังเอิญว่า รถยนต์ของฉันจอดที่ท่าเรือตอนฉันขึ้นเรือ ฉันจึงต้องนั่งเรือกลับเหมือนเดิม

ลาแล้ว...สิ่งใกล้ตัว ใกล้ใจของฉัน ที่ฉันเพิ่งสัมผัสได้ว่า มหัศจรรย์จริงๆ กับธรรมชาติที่รายรอบอำเภอเล็กๆ ของฉัน

ตะกั่วป่าที่ฉันรัก และพร้อมจะเติบโตไปด้วยกัน




ฉันกลับถึงฝั่ง ทักทายชาวประมงก่อนกลับบ้าน ด้วยใจเป็นสุข

เมื่อได้ มองสิ่งใกล้ใจ และรักสิ่งใกล้ตัว มหัศจรรย์ unseen ของฉัน







Create Date : 04 มกราคม 2551
Last Update : 10 มกราคม 2551 5:47:12 น. 8 comments
Counter : 2233 Pageviews.

 
ขอตามมาเที่ยวด้วยคนครับ
และมาชวนไปเที่ยวโคราช ที่ไร่ Jim Thompson ด้วยกันครับ



Trip แรกของปี 51 ณ Jim Thompson Farm โคราชครับ

สามารถคลิกที่ภาพเพื่อมาเที่ยวโคราชด้วยกันครับ


โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 4 มกราคม 2551 เวลา:19:28:20 น.  

 
ขอบคุณค่ะมิสเตอร์ฮอง ที่มาร่วมแจมเส้นทาง ตามสบายนะคะ บ้านหลังนี้เปิดกว้างพร้อมต้อนรับสมาชิกบล็อกเสมอค่ะ


โดย: ป้าพาฝัน วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:9:32:08 น.  

 
ตามมาทักทายจาก คลับ พีซี ครับ


โดย: ผมชื่อ (oattao ) วันที่: 10 มกราคม 2551 เวลา:11:46:17 น.  

 
มาเยี่ยมบ้านแล้วค่ะพี่เก๋ .. โปรแกรมน่าสนใจจริงๆ ^ ^


โดย: ณ วันหนึ่งเราจะมาพบกัน IP: 58.8.117.167 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:10:14:47 น.  

 
ขอขอบคุณที่แนะนำให้ได้รู้จักกับคุณนุชเมืองจันท์

เธอน่ารักและน้ำใจแสนดี


วันนี้ได้พบเธอคุยจนเพลิน


เธอมีของฝากมาให้ป้าพาฝันกับวีดวาดและแม่พเยียด้วย


เดี๋ยวว่างๆจะเอารูปเธอมาอวด

อันซีนครั้งนี้ ไปตะกั่วงวดหน้าจะไปลุย


โดย: พ่อพเยีย IP: 125.24.133.111 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:18:24:11 น.  

 
ป่าชายเลนที่นี้ อุดมสมบูรณ์จริง ๆ ค่ะพี่เก๋

บรรยากาศชนบทจริง ๆ


โดย: ดาว IP: 124.121.139.129 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:13:40:27 น.  

 
ม่ายทราบว่าครัยเป็นคนสร้างเว็บนี้ค่ะ


ดีมากเลยค่ะ


ทามให้คนทั่วประเทศรู้ว่า



ตะกั่วป่าบ้านเราก้อมีของดี


ที่ๆพี่มาถ่ายก้อคือบ้านนู๋เอง


อิอิ


โดย: เด็กหลังศาล IP: 124.157.235.130 วันที่: 2 ตุลาคม 2552 เวลา:1:31:52 น.  

 
จะสมัครสมาชิกได้ไงค่ะ


โดย: เด็กหลังศาล IP: 124.157.235.130 วันที่: 2 ตุลาคม 2552 เวลา:1:42:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ป้าพาฝัน
Location :
พังงา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




กระดานอิสระตามอารมณ์


New Comments
Friends' blogs
[Add ป้าพาฝัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.