Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
14 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
ทานตะวันบานแฉ่ง

วันนี้นำเสนอดอกทานตะวันน้อยๆ ยิ้มแฉ่งในใจคุณค่ะ ^^ 
แรงบันดาลใจในคราวนี้ ก็เนื่องจากว่าอาจารย์ที่เราเคารพกำลังจะเกษียณในเดือนนี้แล้ว 

ดอกทานตะวันของจริง ขอบคุณภาพจากกูเกิลค่ะ

ท่านเป็นอาจารย์ที่ใส่ใจนักศึกษาและเพื่อนร่วมงานมากๆค่ะ เราเป็นลูกศิษย์อาจารย์ 2 ปี จบมาเราก็ยังวนเวียนอยู่ที่ภาค เป็นลูกจ้างโครงการ เป็นผู้ช่วยนักวิจัยบ้าง  จนวันนึงมีโอกาสได้ทำงานที่ภาคจนถึงปัจจุบัน 

อาจารย์จึงเป็นทั้งอาจารย์ เป็นหัวหน้า เป็นเพื่อนร่วมงาน ^^ 
และที่เราเลือกทำของที่ระลึกด้วยมือของเราเองแทนการซื้อของขวัญให้ ก็เพราะตอนปีใหม่อาจารย์ได้ของขวัญเล็กๆน้อยๆจากเพื่อนเราเอง(ลูกศิษย์แกนั่นล่ะค่ะ^^) แกดีใจมาก และบอกว่ามันมีชิ้นเดียว ยังไงซะ เราก็ตั้งใจทำมันขึ้นมา 

จริงๆแล้วเรื่องน่าประทับใจระหว่างเหล่าลูกศิษย์กับตัวอาจารย์เองมีมากมายเลยค่ะ เราไม่รู้จะบรรยายยังไงให้เห็นภาพ เอาเป็นว่าเราเคารพและรักอาจารย์มาก หากวันไหนมาทำงานแล้วไม่เจออาจารย์อยู่ในห้องด้วย คงรู้สึกใจหายยังไงพิกล....

แต่กว่าจะออกมาเป็นงานชิ้นนี้ เราคิดแล้วคิดอีกว่าจะทำอะไรดี  จนเจอกระทู้ของสมาชิกพันทิป 2 ท่านในคลังกระทู้เก่า จึงปิ๊งไอเดียขึ้นมาค่ะ 

ขอบคุณ คุณ octonut และคุณ kawtoo ด้วยนะคะ 

เอาล่ะเริ่มกันเลยนะคะ 
วัสดุอุปกรณ์
1.ไหมพรมสีเขียว สีเหลือง สีน้ำตาล ยี่ห้ออะไรก็ได้ เราใช้ดาหลาค่ะ (ความชอบส่วนตัว)
2.เข็มโครเช เบอร์อะไรก็ตามถนัดนะคะ เพื่อนเราชอบเบอร์ 1 เราว่าหัวมันเล็กไปไม่ค่อยถนัด ส่วนตัวเราใช้เข็มทิวลิปสีเงิน 2 หัว เบอร์ 3/4 
3.ใยโพลีเอสเตอร์เล็กน้อย หรอใครจะใช้เศษผ้า หรือสำลีก็ได้นะคะ เราเอามาใส่ตรงกลางเกสรให้พองๆนิดหน่อยเอง
4.วัสดุทำก้าน: เราใช้ไม้แขวนเสื้อเก่า เอาคีมตัดตามความสูงก้านที่ต้องการ แล้วลอกพลาสติกหุ้มออกค่ะ  ส่วนของก้านจะใช้อะไรก็ได้ค่ะ เราคิดจะใช้ไม้เสียบลูกชิ้น หรือตะเกียบ มันขึ้นอยู่กับขนาดดอกของเราค่ะ ;)
5.หากใครจะปักหน้า ปักตา ปักปาก ก็จะมีพวกลูกปัด ไหมพรม ไหมครอสติส อะไรก็ได้ค่ะ ใครมีอะไรเอามาประยุกต์ได้เลย ^^ 

...... ครบแล้วมั้ง .........

เริ่มจริงๆแล้วนะ 
ขั้นแรกทำเกสรตรงกลางก่อนค่ะ 1 ดอกใช้ 2 ชิ้นนะคะ

อธิบายนิดนึง...
ดอกแรกเราถักตามโค๊ดเลยค่ะ 6X  (v v v v v v) (xv xv xv xv xv xv)( xxv xxv xxv xxv xxv xxv)......ไปเรื่อยๆ สังเกตว่า มันจะกลายเป็น 6 เหลี่ยม ไม่ค่อยกลม เพราะตำแหน่งที่ถัก V มันจะตรงกันในทุกๆแถว  เลยลองค้นหาข้อมูลดูว่าทำยังไง อยากให้มันดูกลมๆ กว่านี้ 

ก็เจอในแพทเทินของญี่ปุ่นค่ะ เค้าจะใช้วิธีการถักแบบกระจาย xv 
6x (v v v v v v)(xv xv xv xv xv xv)(xv xxv xxv xxv xxv xxv x)(xxv xxv xxv xxv xxv xxv xxv)(xxv xxxxv xxxxv xxxxv xxxxv xxxxv xx)......
จะทำให้ตำแหน่งที่ถัก v ไม่ตรงกันทุกแถว มันจะกลมกว่าแบบแรก เราก็ลองดู ได้แบบนี้


ต่อไป นำ 2 ชิ้นมาประกบกัน เอาด้านผิดชนกันนะคะ ใครที่จะแต่งเติมหน้าตาทานตะวัน ทำก่อนเลยค่ะ จะได้ซ่อนเศษด้ายเศษไหมไปในตัวเลย
เราจะถักกลีบดอกกันค่ะ โดยแทงเข็มผ่านโซ่ของทั้ง 2 ชิ้น เกี่ยวไหมลอดห่วงทั้ง 2 แล้วถักโซ่ 4 เป็นหลักแรก


จากนั้นถักโค๊ด F (พ2ค) ไปอีก 3 หลัก ถักโซ่ 4 แล้ว ลห ในห่วงถัดไป เป็นอันเสร็จ 1 กลีบ ^^ 
กลีบต่อไปก็ ลห ในหลักถัดไป แล้วทำเหมือนกลีบแรก

ทำจนรอบค่ะ ไม่ต้องตกใจหากนับห่วง ไม่ลงตัว ไม่เป็นไรค่ะ ได้แค่ไหนก็แค่นั้น แหะๆ 
...เกือบลืม อีกนิดนึง  ก่อนจะทำจบรอบเกสร ให้เหลือช่องไว้พอใส่ใยด้วยนะคะ.....

เสร็จแล้วค่ะ ^^ ได้มาแล้ว 2 ดอก
ปากเลอะกาวเล็กน้อย ^^" ใช้สำลีชุบน้ำ ค่อยๆเช็ดค่ะ พอกาวแห้ง จะไม่เห็นรอย


ต่อไปมาถักใบกันค่ะ 1 ดอกใช้ 2 ใบ จะมากหรือน้อยกว่านี้ ก็ขึ้นอยู่กับเราเองค่ะ 


ต่อไป ทำก้านค่ะ ตัดลวดตามความยาวที่ต้องการ เราใช้ใยโพลีเอสเตอร์ ดึงเป็นเป็นแผ่นบางๆ แล้วทากาวพันกับลวดอีกที อยากให้เวลาจับแล้วนิ่มๆ มือ ^^ 


ทำก้านกันต่อค่ะ ^^ 





จากนั้นประกอบใบ 



เสร็จแล้วค่ะ จะนำไปตกแต่ง จัดช่อ ปักแจกัน ยังไงก็ได้ ^^ 

ส่วนเรา คิดว่าจะปักในกระถางดินเผาใบเล็ก หาหินมาถ่วงๆ ให้หนักหน่อย แต่อีกใจก็จะหาเครื่องแก้วในห้องแลปที่ปลดอายุการใช้งานแล้ว  แล้วใช้ลูกแก้วแทนก้อนหิน ยังตัดสินใจอยู่ว่าจะเอายังไงดี ^^ 



ทั้ง 2 ภาพนี้ จากกูเกิลค่ะ 




Create Date : 14 กันยายน 2555
Last Update : 14 กันยายน 2555 19:33:54 น. 2 comments
Counter : 2602 Pageviews.

 
ดอกทานตะวันสวยงามน่ารักมากค่ะ ผู้รับคงดีใจแน่ ๆ


โดย: simyai วันที่: 14 กันยายน 2555 เวลา:23:54:50 น.  

 
ดอกไม้น่ารักมากเลยค่ะ ทำหลายๆดอกรวมเป็นช่อคงจะน่ารักมากทีเดียวเลยนะคะ


โดย: น้ำพันซ์ วันที่: 15 กันยายน 2555 เวลา:9:45:17 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Love U like a Love song
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Love U like a Love song's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.