My Guilty Pleasure of the Year :: Darling - Horie Yui
ฝนตก พายุมา ทำงานจนบ้า การเมืองที่มีแต่คนดื้อดึงโหดร้ายไม่ยอมใคร คิดถึงให้ห้วงคำนึงสุดขาดใจ ฯลฯ บทพร่ำเพ้อจากการไม่ได้อัพบล็อกนานนมไปฟังอะไรมาเพียบ แต่จะเอามายัดทะนานลงในนี้หมดคงเ็้ป็นไปไม่ได้
มาจะกล่าวบทไป โมเอะ นั้นไซร้ชนะทุกสิ่ง
จริงหรือไม่ แล้วทำไมผมถึงติดผลงานของนักร้องคนหนึ่งได้ขนาดนี้!
็
Artist : Horie Yui Album : Darling
Genre : Moe Pop , J-Pop , Seiyuu
Lalala Ai no Uta - Yui Horie การเอานักพากษ์การ์ตูนมาร้องเพลงเป็นเรื่องเก่าเก็บ ไม่น่าแปลกใจ มีมาตั้งแต่สมัยยุคนักพากษ์ (Seiyuu) เฟื่องฟู และผมเองก็คิดว่าไมใช่เรื่องน่ารังเกียจอะไร Seiyuu หลายคนมีความสามารถ ถูกเทรนด์ด้านการร้องเพลงมาก่อนอยู่ด้วยแล้ว ขณะที่บางคนแม้จะไม่ได้ฝึกมาตรงนี้ แต่การพยายามใช้ความสามารถด้านการควบคุมเสียงในงานพากษ์มาใช้กับการร้อง ก็ทำได้เยี่ยมมากทีเดียว
หลายคนอาจจะรังเกียจ หมั่นไส้ เบื่อหน่าย J-Pop แต่ผมเองไม่เคยสันทัดมันเลย จนเมื่อได้ฟังพวก anime music บ่อย ๆ ก็เลยอยากรู้อยากเห็นไปขุดคุ้ยเพลงที่ Seiyuu ทั้งหลายร้องไว้ (ทั้งประกอบและไม่ประกอบ Anime) มาฟัง ก็พบว่า "เฮ้ย! มันก็ไม่เลยนะ" หลายคนอาจโดนข้อหาเซอร์วิสโมเอะแบบสามมิติ (โอตาคุบางคนอาจรับไม่ได้ เพราะเขามีอุดมการณ์แบบ 2D เท่านั้นที่ชั่นต้องการ มนุษย์จริงตอบสนองไม่ได้ ... -*-) คุณน้า โฮริเอะ ยูอิิ มีมิติของการพยายามขายโมเอะอยู่บ้างเหมือนกัน แต่ ! ประการที่หนึ่งนะท่านประธาน เสียงของแกหวานใส และแม้จะมีลักษณะของการถูกแปลงบ้างในบางเพลง แต่ไม่แปลงมากจนน่ารังเกียจ หลายเพลงยังรู้สึกได้ถึงความเป็นธรรมชาติในน้ำเสียงของแกอยู่เลย (พวกศิลปินตาน้ำข้าวหลายคนแปลงน่าเกลียดกว่าด้วยซ้ำ) ประการที่สองนะท่านประธาน ข้าพเจ้าคิดว่า ในเมื่อพวกศิลปินตะวันตกเอ็มทีวีหลายคนพยายามจะขายความเป็นแบดบอย แบดเกิร์ล ความเป็น Sex Symbol แล้วทำไมศิลปินฝั่งอาทิตย์อุทัยเทวี จะขายโมเอะมั่งไม่ได้ เผลอ ๆ ขายโมเอะมันดูน่ารัก น่าฟัง กว่าขายความเป็น Sex Symbol กว่ากันเป็นไหน ๆ (อันนี้ผมพูดถึงศิลปินฝั่งตะวันตกบางสาย และเน้นไปด้วยแล้วว่าสายไหน ฮ่า ๆ) Girl Power ไม่ควรถูกผูกขาดอยู่กับความ$#@$%#$ (ผมอธิบายไม่ถูก -*-) อย่างเดียว แม้แต่ความโมเอะก็สามารถกลายเป็น Girl Power อีกอย่างหนึ่งได้ ใช่-ไม่ใช่พี่น้อง !!!
ก่อนจะกลายเป็นกลุ่ม (ที่เมื่่อกอนเคยน่าสนใจ แต่นาน ๆ ไปเริ่มน่าเบื่อ) ที่ไปยึดทำเนียบไปเสีย มาพูดถึง Darling อัลบั้มล่าสุดที่เพิ่ง ออก (เหรอ) เมื่อต้นปี 2008 นี้ดีกว่า ผมเคยฟังอลับั้มอื่นของเธออีกสองอัลบั้มครับ คือ Mitsutamari ni Utsuru Sekai (จำชื่อยากมาก) กับ Rakuen (อัลบั้มนี้ปกเจ๊แกฉีกอายุสุด ๆ) และ...ขอทำลายวามฝันของชาวโลลิหลายคนหน่อยว่า น้าแกอายุได้ราว ๆ 31-32 แล้ว (...เป็นไงพวกเอ็ง สิ้นหวังกันหรือยัง สิ้นหวังแล้ว เซ็ทสึโบชิต้า!!!!!) แต่สำหรับผมต้องเรียกว่าสามสิบยังแจ๋ว ฮ่า ๆ อัลบั้มนี้ก็คล้าย ๆ ก่อนหน้าคือมีเพลง Original เป็นส่วนใหญ่คือ 70-80% และที่เหลือเป็นเพลงจาก anime (ที่ผมไม่รู้จักเลย -*-)
พูดง่ายๆ คืออัตราส่วน 70:30 , 70 มาจากการแต่งตั้ง ที่เหลืออีก 30 มาจา..ก...เฮ้ย ! ไม่ใช่ !! 70 เป็นเพลงดั้งเดิม และ 30 (หรือน้อยกว่านั้น) เป็นเพลงประกอบ anime
อัลบั้ม Darling นี้ดูแล้วจะฟังดูพีกสุด ๆ ยิ่งกว่าอัลบั้มอื่นที่ผมเคยฟังมา เริ่มมาเพลงแรก Lalala ai no Uta (แปลว่า Lalala Song of Love) ก็เล่นเอาผมเคลิ้มไปกับความเบาสบายของดนตรีเรียบ ๆ และน้ำเสียงใส ๆ ไร้จริตของน่ายูอิไปเรียบร้อย เกิดความรู้สึกแปลก ๆ ว่า เอ...นี้เราห่างจากอะไรแบบนี้มานานขนาดไหนแล้วนะ ไม่ว่าจะทำอะไรเหนื่อยหน่ายมาจากไหนก็ตาม ฟังเพลงนี้ที ก็เหมือนมีสายลมเย็น ๆ พัดมาเช็ดเหงื่อให้ (ไม่ถึงขั้น่แบบ โฮซากะ ในเรื่อง Minami-ke ไม่ต้องกลัว)
มีเพลงประกอบ Anime อีกสองเพลงคือ Days กับ Koizuru Tenkizu ที่ทั้งสองเพลงนี้มี MV ของตัวเอง (ไม่เกี่ยวกับ Anime) ด้วย ตัว MV Days นี้น่ารักดีครับ โชว์ความน่ารักของน้ายูอิแบบยังพอมีขอบเขตไม่หลุดอายุเกินไป (ผมเคยเจออีก MV ที่พยายามแสดงภาพน้าแกให้ดูเด็ก ๆ ชาวพลัง O เห็นแล้วรับไม่ด้ายยยยย) ตัวเพลงเองก็ฟังดูสนุก ๆ สบาย ๆ ซึ่งดีมากกับการทำดนตรีป็อบแบบสบาย ๆ เพราะมันเข้ากับเสียงของแกดี อีกอย่างหนึ่งคือโดยส่วนตัวผมไม่ค่อยถูกกับดนตรี Techno แบบล้วน ๆ - -" ทำให้ไม่ค่อยโปรดเพลง Time Machine กับ Hikari เท่าไหร่ น่าดีใจที่มีเพลงแนวนี้อยู่น้อย
เพลงหนึ่งที่ผมชอบและรู้สึกว่าโดดเด่นออกมาท่ามกลางเพลงป็อบทั่ว ๆ ไปคือ LOVE ME DO ถ้านี่เป็นการวิจารณ์อัลบั้มของป็อบร่วมสมัยตะวันตก คงมีการบอกแล้วว่า โอ้วววววว!!!! นี่มันส่วนผสมของ R&B , Rock , Soul , Alternative , Reggae , Ska , Blues , Hardcore , Folk , Country , Bluegrass , Jazz , Neworlean Barbeque Chicken , Rock (ใส่ไปแล้วนี่หว่า) , Urban , Metropolis , Necropolis , Zion ฯลฯ (ลืม ๆ มันซะ) ทั้ง ๆ ที่แค่ใส่เครื่องสาย เครื่องเป่า และปรับวิธีการร้องนิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งอย่างไรก็ตามผมรู้สึกพิเศษ ๆ กับเพลงนี้อยู่ดี มันได้จังหวะจะโคนกับบรรยากาศเครื่องเป่าสดใส ๆ การเรียบเรียงที่รก ๆ นิด ๆ แต่ไม่เตลิดจนเกินไป
จะว่าก็ว่าเถอะ แต่บางเพลงแกก็ความเป็น Modern Rock อยูู่่อย่าง Kamisama Onegai กับ Tsutaerarenai Kotoba (เพลงนี้ออกป็อบพังค์เลยเผลอ ๆ) ซึ่งโดยส่วนตัวรู้สึกว่าพอฟังได้ เพราะมันต้องแลกความสดใหม่ของดนตรีกำน้ำเสียงของยูอิที่ฟังดูเจ็บปวด ไม่ใช่น้ำเสียงแบบสดใสที่ผมชอบ
อีกเพลงที่คิดว่าเด็ดอย่างอธิบายไม่ถูกคือ Zutto (แปลว่า Always) ซึ่งอารมณ์รวม ๆ ของมันทั้งรู้สึกอาลัย อบอุ่น เศร้า และมีความหวัง ในเวลาเดียวกัน เครื่องสาย เครื่องสายนี่เอง!! ผมแพ้เสียงเครื่องสายอีกแล้ว!!!! เพลง Little Honey Bee ที่เป็นเพลงสุดท้ายของอัลบั้ม ฟังดูเรียบง่ายสุด ๆ เสียงของยูอิเองฟังดูเหมือนเด็กร้องเพลงเล่น ๆ อยู่ ซึ่งก็ถือเป็นการปิดอัลบั้มได้น่ารักแบบเรียบง่ายดี
Darling ถึงเป็นอัลบั้มที่ผมฟังซ้ำบ่อยมาก ๆ ในช่วงนี้ จนจัดได้ว่าเป็น Guilty Pleasure of the Year เลยก็ได้ อัลบั้มนี้สอนให้รู้ว่า อย่าดูถูกศิลปิน Seiyuu เชียว ทำเพลงได้ดีกว่านักร้องอาชีพบางคนอีก เหอ ๆ
My Flavorite - Lalala ai no Uta - Days - Kamisama Onegai - LOVE ME DO - Zutto - Little Honey Bee
Create Date : 10 กันยายน 2551
37 comments
Last Update : 10 กันยายน 2551 17:22:41 น.
Counter : 1883 Pageviews.