ทำงานไปทำไมให้ปวดหัว เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าไปเที่ยวดีกว่า
Group Blog
 
 
มกราคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
16 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
วิธีแก้ปัญหารถเสียด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน(ลาว+เวียดนาม)

ผมกับเพื่อนขับรถเข้าออก ประเทศลาว หลายครั้งเพื่อท่องเที่ยวทั้งเพื่อเที่ยวในลาว หรือเป็นทางผ่านไปประเทศเวียดนาม หรือเพื่อทำงาน แต่ไม่มีครั้งไหนที่ตื่นเต้นเร้าใจเท่าครั้งนี้เลย

เราตั้งใจขับรถเข้าไปประเทศเวียดนามตอนกลาง(เว้ ดานัง และ ฮอยอัน) โดยไม่รู้มาก่อนว่าทางเวียดนามไม่อนุญาติให้รถพวงมาลัยขวาเข้าได้ ดังนั้นหลังจากขับรถผ่านมาตามถนนหมายเลข 9 ฝั่งลาว เมื่อเราถึงด่านลาวบาว เราจึงต้องจอดรถฝากเจ้าหน้าที่ลาวที่ด่านนี้ช่วยดูให้ แล้วเช่ารถต่อเข้าไปยังเวียดนามตอนกลาง ขาไปไม่มีปัญหาอะไร แต่ขากลับหลังจากเที่ยวเวียดนามเสร็จแล้ว เรากลับมาเอารถที่ด่าน เมื่อขับกลับมาตามทางหลวงหมายเลข 9 ได้ไม่เท่าไร ประมาณ 30 กม. เราก็แวะจอดรถเติมน้ำมันที่ปั๊มเล็กๆ แห่งหนึ่ง เมื่อเติมเสร็จสังเกตเห็นว่าหน้ารถมีควันพุ่งออกมา จึงเปิดฝากระโปรงดู พบว่ามีทั้งไอน้ำ และน้ำรั่วออกมาจากหม้อน้ำ หม้อน้ำรถแตก !!!!!! ครับ
เราถามหาอู่ซ่อมรถกลับป้าเจ้าของปั๊มน้ำมัน ป้าว่ามี 2 อู่ๆ หนึ่งเป็นของคนลาว อีกอู่เป็นของคนญวณ เราเลือกซ่อมอู่ลาว ป้าให้หลานขี่มอเตอร์ใซค์ ไปอู๋ลาว 15 นาที่กลับมาพร้อมกับว่าช่างลาวไม่อยู่ไปเที่ยว หมดทางเลือกเราเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ แล้วรีบขับรถไปอู่ญวณทันที อู่ญวณห่างปั๊มน้ำมันแค่ 200 เมตรเอง

สภาพอู่ซ่อมรถ(อู่ญวณ) ที่ประเทศลาวติดชายแดนเวียดนามบนทางหลวงหมายเลข 9


ภาพที่เราเห็นคืออู่มันโทรมเครื่องไม้เครื่องมือมีน้อย มีรถ 6 ล้อเก่าๆ จอดซ่อมอยู่คันนึง เจ้าของเป็นคนลาว(คนใส่เสื้อแขนยาวสีชมพู) แต่สิ่งที่เราอุ่นใจคือ เราเห็นตู้เชื่อมโลหะ ซึ่งหมายความว่าอู่นี้น่าจะซ่อมหม้อน้ำรถเราได้

คนนี้เป็นเจ้าของอู่ครับเป็นคนญวณ


เราคุยกับคนญวณเจ้าของอู่ไม่รู้เรื่อง รออยู่ครึ่งชั่วโมง คนญวณกับลูกน้องก็ไม่ทำอะไรกับรถเราเลย ผมกับเพื่อนปรึกษากัน คิดว่าช่างญวณ คงไม่กล้าถอดหม้อน้ำออกจากรถ เนื่องจากไม่เคยซ่อมรถแบบเราหรือรถจากไทยมาก่อน เลยไม่กล้า พวกเราเลยถอดหม้อน้ำกันเองใช้เวลาเกือบชั่วโมง หม้อน้ำก็ถูกถอดออกมาได้อย่างลำบากยากเย็น
แต่ปัญหาใหญ่ก็ตามมาอีก คือพบว่าหม้อน้ำแตกที่หัวหม้อน้ำด้านบน เป็นแผลยาวประมาณ 7 ซม.กว้างเประมาณ 2-3 มม. แต่....หม้อน้ำหัวไม่ได้เป็นโลหะ หรือ ทองเหลือง แต่มันทำจากไฟเบอร์ ซึ่งไม่สามารถเชื่อมได้

ภาพหม้อน้ำเห็นรอยแตกชัดเจน


เราถามหากาว Epoxy ติดเหล็กแบบที่มี 2 หลอดผสมกัน แต่คนลาวเจ้าของรถ 6 ล้อบอกว่าบ้านเค้าไม่มีขายหรอก มีแต่กาวตราช้างจะเอามั้ย ว่าแล้วก็เอาใยแก้วที่อยู่ในก้นกรองบุหรี่ออกมาวางบนโต๊ะแล้วเอากาวตราช้างหยอดลงไป ปรากฎว่ามีควันขึ้นมาด้วย เราไม่รู้ว่าเกิดปฏิกิริยาอะไร แต่ต้องลองดู แล้วเพราะไม่มีทางเลิอก
ว่าแล้วคนลาวก็เอาใยก้นกรองยัดลงไปในรูรอยแตกบนฝาหม้อน้ำ แล้วเอากาวตราช้างหยอดลงไปที่ใยก้นกรอง แล้วเอาเศษผ้าปิดทับแล้วหยอดกาวตราช้างปิดทับอีกทีตามรูปจากนั้นนำหม้อน้ำไปตากแดดประมาณชั่วโมงกว่าให้แห้ง



เราจ่ายเงินให้อู่ไป 150 บาท แล้วเราก็เอาหม้อน้ำติดตั้งที่รถเหมือนเดิมแล้วเติมน้ำเต็มก็ออกจากอู่ทันที่ไปตามทางหลวงหมายเลข 9 แล้วต่อไปทางหลวงหมายเลข 13 เพื่อไปที่ด่านเมืองปากเซ(ขาเข้าเราเอารถเข้าทางนี้ เลยต้องออกทางนี้) แต่ด่านปิดเลยต้องนอนค้างที่ปากเซอีกคืน รุ่งเช้าออกจากลาวเข้าเมืองอุบลก็ไปเปลี่ยนหม้อน้ำที่เมืองอุบล คิดเป็นระยะทางประมาณ 600 กม.ที่รถเราวิ่งจากอู่มาถึงเมืองอุบลได้โดยที่หม้อน้ำไม่เป็นอะไรเลย เหลือเชื่อจริงๆ

หากใครประสบปัญหาแบบเดียวกันก็สามารถนำไปใช้ได้นะครับ


ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน


Create Date : 16 มกราคม 2553
Last Update : 23 มกราคม 2553 11:17:58 น. 1 comments
Counter : 6574 Pageviews.

 
ดีจัง..แชร์ความรู้กัน


โดย: 102412a (102412a ) วันที่: 12 เมษายน 2555 เวลา:10:44:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

seeUagain
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ช่วงนี้งานน้อยเลยมานั่งเขียน blog เล่น
Friends' blogs
[Add seeUagain's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.