ทำงานไปทำไมให้ปวดหัว เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าไปเที่ยวดีกว่า

อินทร์แขวน หงสาวดี ย่างกุ้ง

รูปพระธาตุอินทร์แขวนถ่ายจากระเบียงโรงแรม

เราได้เดินทางไปเที่ยวประเทศพม่า โดยเลือกรายการให้เหมือนกับทัวร์ ดังนี้
สุวรรณภุมิ - ย่างกุ้ง - อินทร์แขวน - หงสาวดี - ย่างกุ้ง - หงสาวดี - สุวรรณภูมิ โดยตัดวัดกลางน้ำที่สิเรียมออก เนื่องจากเราเดินทางด้วยรถเมล์ทำให้เดินทางได้ช้ากว่า ทำให้ไปได้ไม่หมดเหมือนทัวร์

วันแรกเมื่อตื่นนอนที่ย่างกุ้งในวันที่ 4 ธค. เป้าหมายวันนี้คือพระธาตุอินทร์แขวนหรือไจทิโย (Kyaikhtiyo) หรือ Golden rock เรานั่งแท๊กซี่ โดยบอกว่าไปที่ อองมิงกะลาไฮเวย์ หรือสถานีขนส่งซึ่งอยู่นอกเมืองไกลมากเดินทางประมาณ 1.5 ชม.ค่าแท๊กซี่ประมาณ 7 USD. เราเลือก Win Express ซึ่งเป็นบริษัทรถทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในพม่า ในภาพคือห้องแถวที่ตั้งของ win express

รถทัวร์ออก ประมาณ 10 โมงครึ่ง ค่ารถ 7000 จ๊าด รถไม่มีแอร์นะครับ ประมาณบ่ายสองโมงกว่ารถทัวร์ไปจอดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเพื่อพักให้ทานอาหาร ในภาพเป็นอาหารที่หน้าตาคล้ายบ้านเรา ก็มีปลาทอด(ชิ้นใหญ่มาก) ไข่พะโล้ ผัดผัก และแกงจืด

ประมาณ สามโมงเศษ เราก็ถึง คินปุ่นแค๊มป์ เพื่อนั่งรถ Truck ต่อไปข้างบน ในภาพเป็นรถ Truck ที่นั่งเบียดกันมาก ฝรั่งถูกบังคับให้นั่งหลังเนื่องจากขายาว นั่งรถ Truck ประมาณ 1 ชม.ก็ต้องลงแล้วเดินต่อหรือนั่งเสลี่ยงที่มีคนแบก 4 คนต่อไปจนถึงบนเขา อีกประมาณ 1 ชม.

เราเลือกโรงแรม (Kyaithiyo) ซึ่งเป็นโรงแรมที่ใกล้อินแขวนที่สุด และมีราคาค่อนข้างแพง(2500 บาทจองกับ agency ในไทยก่อนไป) แต่ก็คุ้มเพราะที่โรงแรมมีระเบียงหลายระเบียงซึ่งสามารถเห็นอินทร์แขวนจากระเบียงนี้รวมทั้งเห็นพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม บนนี้มี 2 โรงแรม อีกอันคือโรงแรม Mountain top

คนพม่าที่ขึ้นมาไหว้พระธาตุอินทร์แขวนนอนค้างข้างบนนี้โดยนอนกันบนพื้น ทางเดินหรือทางเท้า เต็มไปหมด หลายพันคน เด็กสาวคนนี้ก็นอนบนนี้เพิ่งงัวเงียตื่นนอน
เช้าวันที่ 5 ธค.เราตื่นนอนมาทานอาหารเช้าของโรงแรม(ฟรี) เสร็จขึ้นไปถ่ายรูปบนพระธาตุอินทร์แขวนนิดหน่อยก็ต้องรีบลงเขาเพราะคนแยะมากออกสายเดี๋ยวจะลำบาก เรากลับกับ win express อีก แต่ขอลงก่อนที่ หงสาวดี(Bago) ค่ารถเค้าคิด 5000 จ๊าด แต่เราเป็นที่นั่งเสริมเลยต่อเหลือเพียง 4000 จ๊าด รถทัวร์พม่ามียืนด้วยนะ

ถึงหงสาวดีประมาณ บ่ายโมงเศษ ที่เมืองนี้เค้าใช้คนขับมอร์เตอร์ไซด์พาเที่ยวเมืองคนขับพูดภาษาอังกฤษได้ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.เพื่อชมเมืองโดยมีค่าธรรมเนียมเข้าเมือง 10 USD. ส่วนค่าจ้างมอเตอร์ไซค์รวมไกด์(คนขับ) ประมาณ 4000 จ๊าด(ต่อได้)

เมืองนี้มีวัดที่เป็นแหล่งสอนปริยัติธรรมกับพระและเณรที่ใหญ่ที่สุดในพม่า วันที่เราไปเค้ากำลังสอบกัน เณรองค์นี้สงสัยทำข้อสอบได้ หน้าใสเชียว

ที่เที่ยวหลักของเมืองนี้คือ เจดีย์ชเวมาดอร์(เจดีย์กำลังซ่อมอยู่ตอนที่ไป 5 ปีซ่อมทีนึง) กับวังของบุเรงนอง แต่วันที่เราไปวังปิด(วันอาทิตย์) ที่ชเวมาดอร์นี้มีพระเกศาธาตุพระพุทธเจ้า ว่ากันว่าปี ค.ศ.1917 เจดีย์พังลงมา ทำให้เห็นพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า 2 เส้น เส้นหนึ่งถูกย้ายไปอีกที่(ฟังไม่ทัน) กับเส้นในภาพถ่ายนี้

ห้าโมงเย็น นั่งรถเมล์ออกจากหงสาวดี เพื่อกลับย่างกุ้ง ค่ารถ 1500 จ๊าด รถเมล์เที่ยวนี้โหดกว่า win express อัดเป็นปลากระป๋องเลย แต่เราได้นั่งเพราะไกด์มันจองตั๋วให้ก่อน ถึงย่างกุ้งประมาณทุ่มนึง ก็นั่งแท๊กซี่ต่อกลับโรงแรม

สถานที่เที่ยวในย่างกุ้งมีหลายที่ เราก็ไปเที่ยวตามรูป อาจมีตกหล่นบ้าง

ที่พักในย่างกุ้งคืนแรกเรานอนที่ Central Hotel เป็นโรงแรม 3 ดาว กลางเมือง ตามที่หลายคนในพันธ์ทิพย์แนะนำ แต่เราว่าโรงแรมมันเก่ามาก บริการก็ไม่ค่อยดี ห้องที่เราอยู่มีหน้าต่างแต่เปิดออกมาเห็นผนังตึก แล้วก็มีกลิ่นเหม็นเหมือนหนูตายออกมาจากห้องน้ำ เราเลยย้ายโรงแรมไป Asia plaza hotel อยู่ไม่ห่างกันมากนัก ราคาเท่ากัน เราเอากระเป็าใบใหญ่ไปฝากไว้ที่ Asia plaza เพราะคืนที่ 2 เราไปนอนที่อินทร์แขวน แล้วกลับมาย่างกุ้งนอนที่ Asia plaza คืนที่ 3 โรงแรมก็ไม่ว่าอะไร โรงแรมค่อนข้างใหม่ สะอาด เจ้าของเป็นคนจีน เรานอนชั้นแปด เห็นวิวเจดีย์ชเวดากองด้วย

ที่สำคัญโรงแรมนี้อยู่ติดกับ Ruby mart ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ 6 ชั้น เราสามารถหาของกินหรือน้ำขวดละ 100 จ๊าดได้ที่นี่ โดยเฉพาะชั้น 6 มี่ Fast food ด้วยและมีร้านอาหารไทยเล็กๆ ที่นี่ด้วย ร้านนี้เปิดบริการโดยคนพม่าที่เคยไปทำงานที่ไทยและมาเลย์ เราใช้บริการที่นี่หลายมืือเหมือนกัน รสชาติพอไหว

Last Update : 3 มกราคม 2554 21:57:35 น.

ตามมาเก็บข้อมูลคะ ไปเดือน5 อีกนานเลย ^^

โดย: Finding_True_Love 5 มกราคม 2554 16:18:12 น.

seeUagain

ช่วงนี้งานน้อยเลยมานั่งเขียน blog เล่น
[Add seeUagain's blog to your web]