พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
11
13
16
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
 
14 พฤศจิกายน 2556
ปิด Q3 แล้วจ้าาาา
  14 พฤศจิกายน 2556


ขอบคุณ comment คุณ Yok_Cartoon นะครับ :)
ขอให้คุณเลื่อนขั้น เงินเดือนดีๆ สมใจอยาก


เมื่อวาน (วันที่ 13 พ.ย. 2556)
เป็นวันปิด job Q3 อย่างเป็นทางการ งบไตรมาสออกแล้ว

Q3/2556 เป็นอะไรที่เหนื่อยมาก เพราะว่าจากเดิมมี 8 คนในทีมเรา
ตอนนี้เหลือ 2 คนหลัก และ 2 คนมาช่วยเสริม
ทำให้พวกเราทำงานกันหนักมาก เลิกเที่ยงคืน ตี1 กันเกือบทุกวันจริงๆ

เพราะผมติดเทรน CPA กับออฟฟิศอาทิตย์ละ 2-3 วันตลอด 
ทำให้ไปทำงานได้แค่ 2-3 วันต่ออาิทตย์เอง 
Q3 นี้เลยได้ช่วยได้ไม่เต็มที่มาก

จนกระทั่งเมื่อวาน งบเซ็นตอน 3 ทุ่ม (นึกว่าจะได้กลับบ้าน)
ยังคงต้องทำการ Link Note ต่อและเก็บรายละเอียดนู้นี่นั้น กว่าจะเสร็จ ตี1 ครึ่ง!!!
เดินออกจาก Office แถวช่องนนทรี กลับบ้า่นถึงตี 2


Q3 ให้อะไรเราบ้าง?

อย่างแรกเลย คงเป็นความอึด ความอดทน จริงๆนะ 
เพราะถ้าไม่อดทนจริงๆละก็ งานนี้ไม่สำเร็จเลย เพราะเลิกดึกทุกวันจริงๆ 
อยู่กับคอมพิวเตอร์ Excel ตลอดเวลา โชคดีที่ทีมเรายังมีความชิลอยู่ 
คือเปิดเพลง เปิดวิทยุฟังได้บ้าง แซวหยอกล้อ และกินขนมกันเต็มที่ (อ้วยเบย)
 ถึงแม้สุขภาพกายจะเสีย (ไปมาก) แต่สุขภาพใจก็ยังดีอยู่

อย่างที่สองก็คือ ทำให้เราเห็นภาพชัดมากขึ้นว่า 
การตรวจทาน (Review) งบไตรมาสเป็นอย่างไร 
เห็นภาพกว้างๆว่าต้องเริ่มทำอะไรก่อนหลัง 
มีอะไรต้องขอจากลูกค้าบ้าง 
มันทำให้เราทำงานคล่องขึ้นกว่า Q ก่อนเยอะเลย

อย่างสุดท้ายก็คือ มันทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเองและคนในทีม 
เรารู้สึกและสัมผัสได้เลยว่า ทุกคนมีความสำคัญมาก 
ถ้าขาดเราไป หรือขาดใครไปสักคน อาจทำไม่สำเร็จแน่ๆ 
ทำให้เราเห็นถึงความสามัคคี เห็นเลยว่าทุกคนดีต่อเราแค่ไหน 
ทุกคนช่วยเราขนาดไหน



อยากขอบคุณใครบ้าง ?

งานนี้ต้องขอบคุณ พี่จุล ผู้เป็น In-charge หัเรือใหญ่เพราะต้องทำงบ Consolidated 
และ Cash Flow พร้อม Analyze อีก เรียกว่างานใหญ่หลวงมาก

ขอบคุณ แพรว เพื่อนร่วมงานกันมีค่า 
เพราะช่วย support พี่จุลตลอดเวลา ทั้ง 2 คนนี้เป็นกำลังสำคัญจริงๆ 

ขอบคุณพี่เจง Manager ที่แสนใจดี ใจป๋ามาก เลี้ยงข้าวพวกเราตลอด 
เป็นคน review งานทั้งหมดให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คอยแก้ไขจุดที่ยังมีปัญหาอยู่

ขอบคุณพี่เจ กำลังสำคัญอีกคนที่คอยมาสลับตัวกับแบงค์ตลอด 
ทั้งๆที่ก็ติดอีก job นึงอยู่แต่ก็มาช่วย Q3 ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

นอกจากนั้น ขอบคุณน้องฟ้า, น้องเม น้องเทรนนีที่มาฝึกงาน job นี้ 
รวมไปถึงพี่แนนที่มาช่วยทำ Fix Asset อยู่พักนึง (งานช้างเลย)



Q3 ต้องทำอะไรบ้าง ? (สาระ)

จริงๆเรายังไม่ได้ "ตรวจสอบ" (Audit) งบนะครับ สำหรับไตรมาส (Quarter) 
แต่เราจะเรียกว่า "สอบทาน" (Review) คือดูคร่าวๆ ภาพกว้างๆว่า
ไตรมาสนี้เป็นยังไงบ้าง ดีขึ้นไหม กำไรไหม มีเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้าง

หลักๆที่จะต้องทำก็คือการ Analyze งบครับ พูดง่ายๆก็คือ วิเคราะห์งบการเงิน โดยภาพรวมก่อนว่าเป็นยังไงบ้าง 
ดู Movement โดยการเปรียบเทียบกับ Q ก่อน, ปีที่แล้ว โดยภาพรวม ถ้าอันไหนสงสัยเราก็ต้องสอบถามลูกค้า
ซึ่งงานนี้เป็นอะไรที่สนุกครับ เพราะมันเห็นชัดเลยว่า 
บริษัทนี้มันเป็นยังไง เกิดเหตุการณ์ภายในอะไรขึ้นบ้าง 
เช่น ขึ้นเงินเดือน, ปรับโบนัส, ซื้อที่ดิน, ออกหุ้นกู้, ขาได้เยอะน้อย ฯลฯ 
เรียกได้ว่า เป็นข้อมูลที่คนนอกไม่เคยเห็นเลยครับ

หลังจาก Analyze เสร็จเราก็ต้องมาทำงบครับ 
ซึ่งงบการเงินยังรวมไปถึง "หมายเหตุประกอบงบการเงิน" อีกด้วย
พูดง่ายๆก็คือ เป็นรายละเอียดว่า ตัวเลขในงบการเงินนี้ มาจากไหน
มีรายละเอียดยังไงบ้างนั่นเอง

จนกระทั่งออกมาเป็น งบการเงินรวม ไตรมาส 3 ครับ
ซึ่งใช้เวลาเกือบๆ 1 เดือนเต็มในการทำ



สุดท้าย

ก็ขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้งบ Q3ออกมาได้อย่างรอดปลอดภัยครับ
ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า
วันอาทิตย์นี้ผมจะสอบ CPA แล้ว ขอตัวไปอ่านหนังสือก่อนนะครับ
วันนี้กับพรุ่งนี้ ผมลาหยุดอ่านหนังสือครับ
ไว้จะมาอัพเกี่ยวกับ CPA ให้ฟังละกันนะครับ
ขอตัวก่อน ^____^

แบงค์



Create Date : 14 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 7 ธันวาคม 2556 21:57:25 น.
Counter : 428 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SeefaBank
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



:: Bank ::

สวัสดีครับ ยินดีที่ได้รู้จัก :)