Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
27 กุมภาพันธ์ 2558
 
All Blogs
 

อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ประพฤติพรหมจรรย์เพื่อละเพื่อตัดอนุสัยโดยเด็ดขาด

ภิกษุ ท.!
อนุสัยมี ๗ อย่างเหล่านี้. เจ็ดอย่างเหล่าไหนเล่า ?
เจ็ดอย่างคือ ..
..อนุสัยคือกามราคะ ๑
..อนุสัยคือปฏิฆะ ๑
..อนุสัยคือทิฏฐิ ๑
..อนุสัยคือวิจิกิจฉา ๑
..อนุสัยคือมานะ ๑
..อนุสัยคือภวราคะ ๑
..อนุสัยคืออวิชชา ๑.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้แลคือ อนุสัย ๗ อย่าง.

ภิกษุ ท.!
พรหมจรรย์ที่ประพฤติกันอยู่นี้ เพื่อละเพื่อตัดขาด ซึ่งอนุสัย ๗ อย่าง.
เจ็ดอย่างเหล่าไหนเล่า ?

ภิกษุ ท.!
พรหมจรรย์ที่ประพฤติกันอยู่ ..
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคือกามราคะ,
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคือปฏิฆะ,
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคือทิฏฐิ,
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคือวิจิกิจฉา,
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคือมานะ,
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคือภวราคะ,
..เพื่อละเพื่อตัดขาดซึ่งอนุสัยคืออวิชชา,

ภิกษุ ท.!
พรหมจรรย์ที่ประพฤติกันอยู่นี้ เพื่อละเพื่อตัดขาด ซึ่งอนุสัย ๗ อย่างเหล่านี้แล.

ภิกษุ ท.!
เมื่อใดแล ..
..อนุสัยคือกามราคะก็ดี,
..อนุสัยคือปฏิฆะก็ดี,
..อนุสัยคือทิฏฐิก็ดี,
..อนุสัยคือวิจิกิจฉาก็ดี,
..อนุสัยคือสมานะก็ดี,
..อนุสัยคือภวราคะก็ดี,
..และอนุสัยคืออวิชชาก็ดี,
เป็นสิ่งที่ภิกษุ ละได้แล้ว มีรากเง่าอันตัดขาดแล้ว ทำให้เหมือนตาลยอดเน่า ทำให้มีอยู่ไม่ได้ ทำให้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้อีกต่อไป ;

ภิกษุ ท.!
เมื่อนั้น, ภิกษุนี้ เราเรียกว่า ..
..ตัดตัณหาได้แล้ว
..รื้อถอนสัญโญชน์แล้ว
..ได้ทำที่สุดแห่งทุกข์เพราะรู้จักหน้าตาของมานะอย่างถูกต้องแล้ว


ดังนี้ แล.
.
.
.
สตฺตก. อํ. ๒๓/๘-๙/๑๑-๑๒.


( ความมุ่งหมายของการประพฤติพรหมจรรย์ในสูตรนี้ ทรงแสดงว่า เพื่อละเสียซึ่งอนุสัยเจ็ด; ในสูตรอื่น (๒๓/๗-๘/๘-๙) ทรงแสดงว่าเพื่อตัดเสียซึ่งสังโยชน์เจ็ด ดูรายละเอียดที่หัวข้อว่า "สังโยชน์เจ็ด" ที่หน้า ๓๘๘ แห่งหนังสือนี้. )




 

Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2558
0 comments
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2558 7:07:52 น.
Counter : 1168 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.