สโลแกน แทนใจ ไว้ให้คิด แม้มิ่งมิตร ผู้อยู่ห่าง กลางความฝัน ไม่เห็นหน้า แต่วาจา พาทีนั้น คละเคล้ากัน ปันสุขทุกข์ ทุกวี่วัน
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
30 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
กระแสลมสี่สาย โดย ริช เดอโวส

อยากประสบความสำเร็จในชีวิตควรอ่าน

ริช เปรียบเทียบชีวิตกับการล่องเรือ ...



การประสบความสำเร็จชีวิต ก็คล้ายกับการล่องเรือ ซึ่งต้องอาศัยกระแสลม ในการนำพาไปสู่เป้าหมาย หรือจุดหมายปลายทาง

ในวันที่อากาศดี ๆ เราอาจปล่อยมือจากหางเสือได้บ้าง แต่ในวันที่อากาศแปรปรวน ซึ่งเป็นวันที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยง และจะควบคุมสภาพอากาศก็ไม่ได้ เราคงต้องหาวิธีจัดการกับกระแสลม

เราอาจต้องใช้ความพยายามบ้าง แต่ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เราได้กลับมาอยู่บนเส้นทางสู่จุดหมายปลายทาง นั่นเอง

นักบินคนหนึ่ง กล่าวกับ ริช เดอโวส ว่า วันในที่มีเมฆฝน หรือพายุแปรปรวน วันนั้นจะเป็นวันที่นักบินได้ทำงานคุ้มค่าจ้างมากที่สุด ...




กระแสลมเหนือ




กระแสลมที่พัดมาจากทิศเหนือ มักเป็นกระแสลมหนาว ที่มักทำให้เราไม่มั่นใจในตนเอง และทำให้เราสงสัยในตนเอง

ความไม่มั่นใจในตนเองนั้น เกิดได้จากทั้งภายนอก เช่น คนอื่นพูดให้เราไม่มั่นใจ หรือ พูดให้เราสงสัยในตนเอง (คุณไม่ได้หรอก) แต่นั้น ก็ไม่เท่ากับ คุณเริ่มสงสัยตนเองจากภายในใจ (ฉันทำไม่ได้หรอก)

อย่าลืมว่า ในการทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ คุณอาจต้องมีความรู้ในหลาย ๆ เรื่อง แต่คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในทุกเรื่องเสียก่อน ...




กระแสลมตะวันออก



มักเป็นกระแสลมที่ทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวน ควบคุมได้ยาก หรือบางทีควบคุมไม่ได้เลย

ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ มักเป็นข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี ... เศรษฐกิจไม่ดี เศรษฐกิจตกต่ำ ฯลฯ ถ้าเรารับข่าวแบบนี้มากเกินไป เราจะกลัวที่จะลงมือทำ

อย่าเชื่อข่าวแบบนี้มากนัก บางทีก็เป็นแค่การคาดคะเนเท่านั้น เราเพียงแต่เตรียมการรองรับเหตุการณ์ร้ายไว้บ้าง หรือ หาทางจัดการกับมัน

ความกลัว จะทำให้เราไม่กล้าทำอะไรเลย ทำให้เราเสียโอกาสที่สำคัญ จะทำให้เราไม่ลงมือจัดการกับปัญหา สถานการณ์ไม่ดีหรือร้ายเสมอไปหรอก เรามีหน้าที่แก้ไข และจัดการกับมัน




กระแสลมใต้



กระแสลมจากทิศใต้นี้ มักเป็นกระแสลมอุ่น ๆ พัดมาอย่างสบาย ๆ มันจะทำให้คุณอยากพักร้อน และที่สำคัญ จะให้คุณเย็นใจกับเรื่องบางเรื่อง ยิ่งไปกว่านั้น มันะทำให้คุณผัดวันประกันพรุ่ง

คุณต้องระวังกระแสลมนี้ให้ดี และหาทางจัดการกับมันอย่างเหมาะสม




กระแสลมตะวันตก



กระแสลมจากทิศตะวันตกนี้ เป็นกระแสลมวิเศษ เป็นลมส่ง สำหรับนักเดินเรือ มันจะพัดมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่แรงเกินไป ไม่เบาเกินไป เราควรคล้อยไป หรือส่งเรือไปตามกระแสลมนี้

เหมือนกับเป็นการให้เราทบทวนตัวเองว่า เรามีความชำนาญเรื่องใด และจะนำความชำนาญที่ว่านั้น มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร










ริช บอกว่า การแพ้ชนะ บางทีห่างกันเพียงแต่คืบ (นักเดินเรือ บอกว่า บางทีใกล้กันขนาดโดดข้ามไปเรือคู่แข่งได้เลย) ... เพียงแค่เรารู้จักใช้กระแสลมให้เป็นประโยชน์ เท่านั้น

การล่องเรือกับการใช้ชีวิตเหมือนกัน ตรงที่ เราต้องเจอกระแสลมหลายประเภท เราจึงต้องรู้จักจัดการ หรือ ใช้ลมนั้นให้เป็นประโยชน์ เพื่อให้เราอยู่บนทิศทางที่ถูกต้อง และอยู่บนเส้นทางสู่ความสำเร็จ นั่นเอง






Create Date : 30 กันยายน 2551
Last Update : 30 กันยายน 2551 20:19:55 น. 5 comments
Counter : 3517 Pageviews.

 
ค่ะ เกิดประโยชน์มากค่ะ


โดย: Nissan_n วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:20:46:11 น.  

 
ลึกซึ้ง หรือเป็นแค่เพียงกระแสลม
คงขึ้นอยู่ที่เราเอง....


โดย: ลมเพลมพัด IP: 125.25.111.183 วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:15:05:07 น.  

 
thank
ให้ข้อคิดมาก


โดย: yo IP: 125.24.47.14 วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:15:41:34 น.  

 
thank you teacher ว้าว


โดย: samrit IP: 223.206.43.139 วันที่: 15 มีนาคม 2555 เวลา:20:52:48 น.  

 
ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ


โดย: PrinceofWind IP: 27.55.147.177 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:20:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวิกา
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]























Friends' blogs
[Add สาวิกา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.