สโลแกน แทนใจ ไว้ให้คิด แม้มิ่งมิตร ผู้อยู่ห่าง กลางความฝัน ไม่เห็นหน้า แต่วาจา พาทีนั้น คละเคล้ากัน ปันสุขทุกข์ ทุกวี่วัน
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
6 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 
เรื่องความรัก - หลวงตาประสิทธิ์ วัดถ้ำยายปริก 2

“นี้แหละ หญิงหรือชายก็เหมือนกัน มันเหมือนกันตรงที่ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนกัน พิจารณาดูซิ ตายไปถูกเผาแล้วเหลือแต่ขี้เถ้ากับเศษผงกระดูก ไหนล่ะชายหญิงมันไปไหนหมด ไอ้ความรู้สึกของเราที่มันเคยมากระซิบบอกให้เอาคนโน้นคนนี้ ทำไมไม่มาบอกให้เรากอดจูบกับขี้เถ้ากองกระดูกนี้เล่า แล้วไอ้ที่ว่าจะเป็นที่พึ่งของเราได้นั้น ก็มองเอาสิ สุดท้ายทั้งเขาและเราก็ฉิบหายตายเหมือนกัน แล้วมันเป็นที่พึ่งให้กันได้ตรงไหน”

เมื่อผมถามท่านว่า “แต่อย่างพระโพธิสัตว์ท่านก็มักมีคู่บารมีนะครับ เป็นคู่ครองกันทุกภพทุกชาติเลย” ท่านก็ตอบว่า “ถูก แต่เราจะเอาตัวไปเปรียบกับพระโพธิสัตว์ได้หรือ โพธิสัตว์ท่านบำเพ็ญบารมีอุกฤษณ์

ท่านต้องประสบการณ์สารพัด แต่ถึงอย่างไรท่านก็เอาตัวรอดได้ แต่เรานี้สิ เป็นนักปฏิบัติธรรม ควรหรือจะปล่อยให้ความรู้สึกเข้ามาครอบงำแล้วปล่อยตัวปล่อยใจไปตามอารมณ์ปรารถนาที่มีแต่จะนำมาซึ่งความทุกข์ อย่างพุทธพจน์ตรัสนั่นแหละว่า มีรักที่ไหนก็มีทุกข์ที่นั่น มันทุกข์อยู่ทุกขณะ ทั้งๆที่รักกันนั่นแหละ แต่พอเขาไม่เอาอกเอาใจหน่อยก็ทุกข์แล้ว หรือต่อให้เขาเอาใจเรา เราก็กลัวว่าสักวันหนึ่งเขาอาจเปลี่ยนไป นั่นแหละทุกข์อีกแล้ว แล้วยังจะเอากับมันอีกเหรอ”

คราวหนึ่งขณะก่อนลงมือฉัน หลวงพ่อมองมาที่เด็กหญิงวัยรุ่นนางหนึ่งที่มาบวชชีพราหมณ์ที่วัด เธอกำลังตักอาหารที่เลื่อนมาตรงหน้าอยู่ ท่านถามขึ้นว่า “อีหนูเอ๊ย มีแฟนหรือยัง” เธอก็ตอบว่า “ยังค่ะ”
ท่านถามอีกว่า “แล้วไม่หาเรอะ” เธอตอบว่า “ก็กำลังหาอยู่ค่ะ” พลางยิ้ม

หลวงพ่อจึงหัวเราะแล้วพูดว่า “นี่หนูเอ๊ย หลวงพ่อจะบอกให้ คือคนเรานี่นะ เกิดมาก็เกิดมาคนเดียว ตายก็ตายคนเดียว เรามาตามกระแสกรรมแล้วก็ไปตามกระแสกรรมที่เราทำไว้แต่ผู้เดียว แล้วเอ็งจะไปหาคู่ทำไมให้มันวุ่นวายล่ะ อยู่คนเดียวนี้แหละดี จะได้บริหารตัวเองได้เต็มที่ อยากดีแค่ไหนก็ไปได้เต็มเหนี่ยวไม่ต้องพะวักพะวนกับคู่ครอง”

ท่านสอนเพิ่มเติมว่า “ในวัฏฏสงสารนี้ ที่เขาบอกว่าบำเพ็ญบารมีร่วมกันมาอันนั้นก็ถูก แต่จริงๆแล้วมันก็เป็นของใครของมันอยู่ดี คือถ้ามีคนหนึ่งทำผิดแหวกแนวออกไป ผลกรรมนั้นก็บันดาลให้เนื้อคู่ต้องแยกจากกันไป นั้นแหละ แสดงว่า กรรมก็ยังคงเป็นของใครของมัน จึงว่า เราผู้เดียวเท่านั้นที่จะเอาตัวเรารอดได้ ไม่มีใครจะมาช่วยหรือเป็นที่พึ่งให้เราได้ตราบใดที่เราไม่ช่วยตัวเองนะ”




Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2549 18:47:51 น. 1 comments
Counter : 711 Pageviews.

 
เสียดายที่เราไม่ได้เจอหลวงตา เราเข้าไปที่วัดนี้ครั้งแรกก็ตอนที่ท่านไม่ได้อยู่แล้ว แต่ก็ยังดีที่ได้ฟังธรรมจากซีดีของหลวงตาบ้าง และก็ได้รู้จักกับพี่คนหนึ่งที่เข้าออกวัดหลวงตาเป็นประจำ
ยินดีที่ได้รู้จักเข้าของ blog น่ะค่ะ


โดย: ที IP: 222.123.142.148 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:10:29:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวิกา
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]























Friends' blogs
[Add สาวิกา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.