space

เที่ยวจังหวัดเลย ที่เที่ยว ที่กิน โดย เอ็มคนหลังเลนส์

สวัสดีครับเพื่อนๆนี้จะเป็นการเริ่มต้นการเดินทางของผมที่สัญญากับตัวเองไว้ว่าจะต้องท่องเที่ยวในประเทศไทยให้ครบทุกจังหวัด โดยทริปนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักจังหวัดหนึ่งทางภาคอีสานที่มีความสวยงามทางธรรมชาติและมีแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังมากๆ เลยที่เดียวครับจังหวัดนั้นคือจังหวัด เลย ไปครับ เราไปทำความรู้จักกับจังหวัดเลยกันครับ หรือ

อ่านรีวิว สถานที่ ท่องเที่ยว เชียงคาน

ที่แรกที่ผมนึกถึงเมื่อไปเที่ยวจังหวัดเลยก็คงหนีไม่พ้น"เชียงคาน'" อำเภอเล็กๆที่
มีมนต์เสน่ห์มากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส จากการที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนยังคงความดั่งเดิมตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า จนกลายเป็นจุดขายให้อำเภอเล็กๆแห่งนี้เรียกนักท่องเที่ยวเข้ามามากมายในแต่ละปี จนทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มาแล้วเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสมัยตอนเด็กๆ แต่สำหรับผมเหมือนได้มาชาร์ตแบ็ตเลยครับ เพราะอากาศดี เงียบสงบครับเหมาะแกการพักผ่อน.......ไป เราไปลุยเชียงคานพร้อมกันเลย

จักรยาน.......คือสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนอำเภอเชียงคานใช้เป็นพาหนะกันอย่างแพร่หลาย  เพราะนอกจากจะเป็นพาหนะแล้วยังเอามาถ่ายรูปกันอีกต่างหากเก๋ไม่เบาเลยทีเดียว วันนี้ผมเองก็เลือกที่จะใช้จักรยานในการเที่ยวชมริมน้ำโขงโดยกิจกรรมเช้านี้คือ......ใส่บาตรข้าวเหนียว

06.30น. ใส่บาตรข้าวเหนียว...........หลังจากที่ซิ่งจักรยานออกมาจากที่พักตลอดเส้นทางริมน้ำโขงจะเป็นที่พักสองข้างทางเต็มไปหมด และหน้าที่พัก โรงแรม เกสเฮ้า จะมีเสื่อมาปูไว้พร้อมกับชุดข้าวของวางไว้บนเสื่อ ตอนแรกก็สงสัยว่ามัยมีคนมาวางไว้เยอะจัง ได้ยินเสียง....หนูใส่บาตรมั้ยชุดละ50บาท
อ๋อ!!...ที่มาเป็นแบบนี้เองคือบรรดาเจ้าของห้องพัก จะเอาออกมาวางเตรียมให้นักท่องเที่ยวมาทำบุตรใส่บาตรกันสะดวกสะบายไม่ต้องไปหาซื้อของเอง แบบลงมาจากห้องนั่งเสื่อจบเลย ที่เหลือก็แค่รอพระเดิน พระสงฆ์จะมีประมาณ9วัดครับ เดินมาต่อๆกันระยะห่างกันประมาณ200เมตรครับแบบได้ใส่บาตรพระ9วัดกันเลยทีเดียว

พระสงฆ์9วัด.........จากที่กล่าวมาว่าท่านจะได้ใส่บาตรพระ9วัดนั้น ถ้าไม่สะดวกในการตื่นเช้ามาใส่บาตรอีกทางเลือกหนึ่งคือ ท่านสามารถ ปั่นจักรยานไหว้พระ9วัดแทนได้

คุณยายชาวพุทธ.......หลังจากที่ปั่นจักรยานมาได้ซักพักเห็นคุณยายท่านนึงมารอใส่บาตร และข้างๆคุณยายมีเสื่อว่างอยู่2ที่ เอาละผมจะใส่บาตรแล้วนะ...อิอิ....นานๆจะได้มีโอกาสตื่นเช้าๆมาใส่บาตรแบบนี้ ระหว่างที่นั่งได้พูดคุยกับคุณยาย ยายเล่าให้ฟังว่ายายใส่บาตรแบบนี้มาหลายปีแล้วใส่ทุกวันยกเว้นวันพระ เพราะวันพระยายจะไปทำบุญที่วัด......นั้นไงๆพระมาแล้ว

เชียงคานยามค่ำคืน........ถนนเมื่อเช้าที่มีการใส่บาตรนั้นแตกต่างกันในยามค่ำครับ เพราะยามค่ำคืนที่นี้ถนนเส้นนี้จะกลายเป็นถนนคนเดินเชียงคานมีของกินของใช้นานาชนิด นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงมาจากที่พักท่านก็สามารถเดิน ช็อป กิน เที่ยวแบบเพลินๆสบายๆไม่ต้องเดินทางไกล ว่าแล้วก็ขอตัวไปช็อปแป๊ปครับ แต่ตอนนี้ยังไม่ค่ำคนยังน้อยเดินสบาย

เดินรถทางเดียว........สบายๆครับไม่ต้องกลัวสำหรับท่านที่มีเด็กเล็กๆมาด้วยเพราะตอนเย็นห้ามรถยนต์เข้ามาในบริเวณนี้ครับ ปล่อยเด็กเดินได้เลย แต่ระวังหลงครับคนเยอะ ในภาพเห็นคนน้อยเพราะผมมายังไม่มืดเลยครับ

ถึงเวลาที่รอคอย.......ของกินที่เยอะแยะมากมายน่ากินสุดๆ ซึ่งบางอย่างหากินกันไม่ได้ง่ายๆนะคร๊าฟฟฟฟฟ ........มีอะไรน่ากินบ้างเราไปดูกันเลยยยยย

ข้าวเปียกเส้น.....ต้องยกให้เป็นเมนูลำดับต้นๆเลยที่ผมชอบ เพราะเส้นจะเหนี่ยวหนุ่ม และรสชาดของน้ำซุป ที่เข้มข้นมากๆขนาดเห็นใสๆนะครับ

กุ้งเต้น........อร่อยมากครับแต่เมนูนี้ไม่ได้ซื้อที่ถนนคนเดินครับ ซื้อที่ตลาดสดเชียงคานคือที่เชียงคานเนี่นนะครับกุ้งฝอยจะเยอะมากครับ คนนี้จึงนิยมทำกินกันครับ ฟินมากนั่งสังสรรค์ที่ระเบียงหลังห้องพัก พร้อมเมนูอร่อยๆที่เห็นนั้นแม่น้ำโขงนะคร๊าฟฟฟฟฟ

หมกไส้ต่างๆ.......มีหลายไส้ครับ ประมาณยี่สิบไส้ให้เลือกหาซื้อได้ที่ตลาดเชียงคานอันละ10หรือ20บาทเนี่ยละครับ  มันหอมกลิ่นใบตองที่โดนย่างอะครับ หอมมมมมว๊ากกกกก

นมสดทอด......เมนูนี้อาจไม่แปลกครับ แต่ผมชอบร้านเค้าเล็กๆแต่ทำอร่อยมากเลยครับ นมสดเป็นวุ้นชุบด้วยแป้งนำไปทอดโรยน้ำตาลไอซ์ซิ่ง ว้าวววววละลายในปากเลยละ

ไข่หวานน้ำขิง..........อากาศหนาวๆแบบนี้บอกได้คำเดียวครับให้ความอบอุ่น เวลาทานผมจะตักไข่มาแล้วดูดตรงไข่แดงที่เป็นยางตูมก่อนหลังจากนั้น ซดน้ำขิงชุ่มคอชื่นใจ

ปาท่องโก๋ยัดไส้....ไส้หมูสับ.....เมนูนี้ดังมากครับออกรายการทีวีหลายรายการผมจะพลาดได้ไงละครับจัดมาจัดมา

ปาท่องโก๋ยัดไส้.....ไส้กล้วย......ผมชอบไส้นี้มากกว่าครับ ข้างในเป็นกกล้วยหอม ราดด้วยนมข้นหวาน อื้มมมม.....ใช่เลย

สุดท้ายละครับหิวกันยังละครับ

กุ้งเสียบ.......อย่างที่บอกครับที่นี่กุ้งเยอะมากครับ ถ้าเดินเล่นแถวบ้านเราก็จะเจอลูกชิ้นใช่ไหมครับแต่ถ้าไปที่เชียงคานร้านลูกชิ้นไม่กี่ร้านแต่จะมีมากก็ร้าน กุ้งเสียบเนี่ยละครับ

อิ่มแล้วไปเที่ยวเลยกันต่อ....เลย

แก่งคุดคู้..........เป็นแก่งหินใหญ่ขว้างระหว่างกลางแม่น้ำโขง ห่างจากถนนคนเดินเชียงคานไม่ไกลครับ แต่ควรมาเที่ยวในช่วงกลางวันนะครับ  พูดถึงแก่งคุดคู้ก็จะเป็นก้อนหินใหญ่ๆจำนวนมากอยู่กลางลำน้ำโขง ซึ่งเวลาน้ำน้อยจะมองเห็นน้ำไหลผ่านช่องหินแคบๆ ในภาพอาจไม่ค่อยเห็นแก่งนะครับ ฝนตก มาหลายวัน แนะนำเดือนที่ควรมาเที่ยวชมน่าจะประมาณกุมภาพันธ์

แก่งคุดคู้.....จะมีเรือรับจ้างนำเที่ยวแม่น้ำโขง และนำนักท่องเที่ยวข้ามฝากไปฝั่งลาว

ผีตาโขน.......เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นที่อำเภอด่านซ้าย เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเดือน7
วันงานนักท่องเที่ยวจะเยอะมากๆครับ แบบหลั่งไหลมาจนถนนเส้นหลักแทบไม่มีที่จะเดิน คือนักท่องเที่ยวที่มาก็จะมาดูการแต่งกายเป็นผีตาโขนเพื่อถ่ายรูปไปเป็นที่ระลึก โดยงายเทศกาลผีตาโขนสำหรับคนท้องที่จะเป็นงานบุญมีที่มาที่ไปจากเรื่องพระเวสสันดรครับ

สองภาพละกันนะครับสำหรับผีตาโขน วันนี้เราต้องไปกันหลายที่

พระธาตุสัจจะ.........วัดลาดปู่ทรงธรรมเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์
อีกแห่งที่ควรมาเคารพสักการะเพราะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุและปถวีธาตุ(ดินจากพระธาตุพระพนม)สร้างขึ้นเพื่อต่อชะตาพระธาตุพนมที่พังลง นับเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวเลยและชาวลาว

คุณหมิงเมืองไทย.......เป็นอีกสถานที่ที่มาเลยต้องไม่พลาดกันนะครับ สวยงามมาก บรรยากาศดีมาก และที่สำคัญจะมีเส้นทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เดินสัมผัสธรรมชาติระยะทางประมาณ1กิโลครับ ปีนนิดมุดหน่อย พอเป็นสีสันให้คุณและครอบครัวได้มีเรื่องที่จะนำไปเป็นประสพการณ์ที่น่าจดจำ เด็กๆเดินได้ครับ แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่เดินไม่ไหวมีรถบริการอิต๊อกไว้บริการส่งครับ แต่ต้องเดินขึ้นบรรไดเพื่อที่จะขึ้นไปชมความงามของทิวทัศน์ด้านบนครับสวยงามมาก หายเหนื่อยเลยครับ

น้องจี๊ปนั่งรถบริการมาขึ้นชมความงามได้เลยไม่เหนื่อยครับ

ส่วนผมเดินมากลับไกด์ท้องถิ่น สนุกมากแต่สภาพ.....

เส้นทาง1กิโล........ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้ทุกท่านเดินเท้านะครับ สนุกดีระหว่างทางก็มีถ้ำ จุดพัก ธรรมชาติ ต้นไม้แปลก หินทรงแปลกๆต่างๆ โดยจะมีไกด์ท้องถิ่นคอยบริการนำทางให้เรา พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับที่มาที่ไปของธรรมชาติระแวกนั้น ในระหว่างเดินเท้า

พระธาตุศรีสองรัก....... คุณคิดยังไงกับชื่อนี้ ตอนแรกๆที่ผมเคยได้ยินชื่อผมนึกไปถึงต้องมาไหว้เพื่อขอคู่ครองแน่ๆ แต่จริงๆแล้วคือ เมื่อช่วงที่พม่าเรืองอำนาจ ไทยกับลาวได้เป็นพันธมิตรกัน ช่วยกันขับไล่พม่าและสัญญากันว่าจะไม่มาสู้รบกันเพื่อแย่งชิงเขตแดนกันอีก จึงได้สร้างเจดีย์ขึ้นมาเป็นสักขีพยานนั้นเองครับและจึงเป็นที่มาของ พระธาตุศรีสองรักนั้นเอง

อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง........สำหรับท่านที่รักในการทานอาหารและสังสรรค์ หรือจะพาครอบครัวมาพักผ่อนวันหยุด แนะนำที่นี่เลยครับ บรรยากาศดี ลมเย็นสบาย อาหารอร่อย น้ำใสเย็น เล่นเล่นน้ำได้แต่ต้องระวังครับลึกนะ ต้องใส่เสื้อชูชีพด้วย ราคาอาหารกลางๆครับค่อนไปทางถูกด้วยซ้ำครับ สำหรับผม ผมชอบที่นี้มากๆเลยครับ

เป็นงัยบ้างครับเมืองเลยเป็นจังหวัดที่น่าสนใจใช่ไหมครับ มีเวลาว่างพาครอบครัวไปเที่ยวไทยกันนะคร๊าฟฟฟฟฟฟ วันนี้ไปก่อนละครับ แล้วจะมารีวิวให้ดูกันอีก บ่อยๆครับ  บ๊ายยยบ่ายยยยยยยย

Last Update : 5 มกราคม 2560 11:51:07 น.

โดย: Kavanich96 6 มกราคม 2560 3:41:11 น.

สมาชิกหมายเลข 3046070

space
[Add สมาชิกหมายเลข 3046070's blog to your web]