ไฟเย็นก็เป็นไฟ

ยิงจากแถวสอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
4 กรกฏาคม 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ยิงจากแถวสอง's blog to your web]
Links
 

 

ปัญหาหลักของมนุษย์เงินเดือน

ถ้ามองย้อนไปหลายปีก่อนในเดือนมีนาคมนี้ มันจะเป็นเดือนที่สำคัญสำหรับนิสิต-นักศึกษาหลายๆคนที่จะออกจากรั้วมหาวิทยาลัยมาเผชิญชีวิตจริงๆในการทำงาน

มีน้องๆหลายคนมาปรึกษาผมเรื่องการหางานทำ คำถามยอดฮิตก็คงไม่พ้นคำถามเหล่านี้

1.จะทำงานอะไรดี ?2.งานที่ไหนดี ??3.เวลาเลือกงาน เราต้องเลือกยังไง ?4.ทำอย่างไรจึงจะรู้ว่างานแบบไหนเหมาะกับเรา

คำถามเหล่านี้มักจะมาจากการที่คนๆนั้น มีทัศนคติการใช้ชีวิตประเภทมองสั้นๆหรือไม่มีการวางเป้าหมายระยะยาว

ถ้าเราถามคำถามลงลึกๆเช่น

1.เราได้เป้าหมายชีวิตไว้อย่างไร2.มีสิ่งใดที่สำคัญมากๆในชีวิตที่จะต้องทำให้ได้หรือไม่3.มีความฝันบ้างไหม (ไม่ใช่ฝันเฟื้อง)4.ออกแบบชีวิตไว้อย่างไร

พวกเขามักจะไม่ได้คิดหรือตอบไม่ได้เสมอๆ 

ซึ่งก็ไม่แปลกครับ

เพราะสังคมบ้านเราไม่ค่อยได้สอนกันให้วางเป้าหมายระยะยาว

ไม่ค่อยได้สอนให้มีฝันที่ยิ่งใหญ่

ไม่มีสอนทั้งในหนังสือเรียนและมหาวิทยาลัย 

เพราะในรั้วโรงเรียนสอนกันแค่ เรียนให้ดี สอบเทอมหน้าให้ได้เกรดดีๆแล้วจะดีเอง

ส่วนที่บ้านก็สอนคล้ายๆกัน ให้ตั้งใจเรียน หางานดีๆ จะได้สบายตอนแก่

....ต้องรอตอนแก่ถึงจะสบาย (หรือวะ ?)

------------------------------------------------------------------------

มีเรื่องเล่าครับ

ชายหนุ่มเพิ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศไทย โบก Taxi ริมถนน 

Taxi จอดให้เขาขึ้นรถ พอหนุ่มนั่งลงเบาะหลัง เขาก็นั่งเฉยๆ 

"จะไปที่ไหนครับ "   คนขับรถถาม

"....ไม่รู้สิ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปไหนดี ?" ชายหนุ่มตอบ

"แล้วจะให้ผมทำยังไง ตกลงคุณต้องการเดินทางไปไหนสักที่ใช่ไหม ?" คนขับสงสัย

"ใช่ ผมต้องเดินทาง แต่ผมไม่รู้จะไปไหน" ชายหนุ่มเกาหัว "งั้นเอาเป็นว่าพี่ขับไปเรื่อยๆก็แล้วกัน"

คนขับกดปุ่มมิตเตอร์ แล้วขับรถออกไปแบบงงๆ มิตเตอร์ก็ค่อยๆขยับค่าโดยสารที่ละ 2-3 บาทไปเรื่อยๆ 

ชายหนุ่มมองออกไปนอกหน้าตาแบบเหม่อลอย มองดูตลาด มองดูคนหาบของ มองดูรถที่ติดยาวเหยียด .......

.............................................................................

เป้าหมาย คือจุดหมายปลายทาง  เปรียบได้กับปลายทางที่เราจะเดินทางไป

มิตเตอร์ หรือค่าโดยสาร เหมือนเวลาและค่าใช้จ่ายที่เราต้องสูญเสียตลอดระยะเวลาในการดำเนินชีวิต

ในชีวิตจริง แม้เราจะนอนอยู่บ้านเฉยๆ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตเราหยุดนิ่ง 

เรายังคงค่อยๆเดินหน้าไปสู่เวลาสุดท้ายของชีวิต ทีละวินาที ทีละนาที ทีละวัน

คนเรามีอายุเฉลี่ยบนโลกใบนี้ 25,000 วัน

ถ้าคุณอายุ 25 ปี คุณได้เดินทางมาแล้ว 9,125 วัน หรือประมาน 2 ใน 5 ของชีวิต 

เดินทางกันมา 9,125 วัน...ไม่ทราบว่าคุณเข้าใกล้เป้าหมายและความฝันในชีวิตหรือยังครับ ? หรือเรายังคงเป็นคนหนึ่งคนที่นั่งรถ Taxi ไปเรื่อยๆ เผาเวลาและเงินทองไปโดยไม่ได้ให้คุณค่าที่แท้จริงกับสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต ..................................................................................

ถ้าในชีวิตจริงเราเจอเหตุการณ์แบบนี้

ถ้าไม่คนขับ หรือคนโบกรถ น่าจะต้องมีสักคนที่ปัญญาอ่อนแน่ๆ 

เพราะคงไม่มีใครที่ขึ้นแท๊กซี่ด้วยอาการไร้สาระแบบนั้น

แล้วเส้นทางชีวิตหรือเป้าหมายชีวิตของเราละ ?? เรามีกันหรือยัง ?? 

หรือเราอยากเป็นคนแก่คนหนึ่ง ที่มานั่งเสียดายชีวิตที่ผ่านมา และบ่นกับตัวเองว่าเสียดายเวลาในชีวิตที่ผ่านๆมา

...................................................................................

งานที่คุณทำหรือที่คุณกำลังมองหา ยังไม่สำคัญว่าเป้าหมายที่เราต้องการมันคืออะไร

สิ่งสำคัญคือเราต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจน มีฝันที่มั่นคง

ส่วนเส้นทางหรือวิธีการที่จะเดินทางไปนั้น......มันจะปรากฎออกมาเองโดยที่ไม่ต้องมาถามใครว่าจะทำงานอะไร อาชีพและแนวทางชีวิตจะมาให้เราเลือกเองในวันที่เป้าหมายเราชัด


คนที่มีฝันชัดเจนว่าอยากจะเป็นนักบิน ได้ท่องเที่ยวทั้วโลก มีเงินเดือนสูงพอที่จะดูแลคนทั้งครอบครัว เขาก็จะเตรียมพร้อมและทำทุกอย่างเพื่อจะเป็นนักบิน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ ติวหนังสือ ฝึกภาษาอังกฤษ และเฝ้าติดตามสอบทุกๆครั้งที่มีการรับสมัคร 

คงไม่ไปเสียเวลาไร้สาระกับการเรียนต่อ ป.โท เพราะขี้เกียจหางานหรือฆ่าเวลาไปพลางๆเพื่อจะได้วุฒิเอามาทำเท่ห์ 

เพราะคนที่เป้าหมายชัดเจน จะไม่ทำอะไรอันเป็นการเสียเวลาหรือขัดขวางเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมาย

.................................................................................

ชายหนุ่มเปิดประตูเข้าไปถาม "ผมจะไปหมอชิตครับ"

"ได้เลยครับ ขึ้นมาเลย" Taxi เชิญ

"จะไปทางด่วน หรือเข้าวิภาฯไปทางปกติครับ"  Taxi ถาม

"ไปทางด่วนแล้วลงตรงหมอชิตเลยครับ พอดีผมรีบ ผมไม่อยากเสียเวลา" ชายหนุ่มตอบ

"ได้เลยครับ"

...........................................

ไม่รู้ว่าจะพอสะกิดใจใครบางคนที่กำลังหางานหรือใช้ชีวิตไปวันๆได้แค่ไหนนะครับ ^^ 

ถ้าชอบจะมาแบ่งปันอีกครับ




 

Create Date : 04 กรกฎาคม 2557
0 comments
Last Update : 4 กรกฎาคม 2557 20:09:03 น.
Counter : 1460 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.