Rubik-ชีวิต มีหลายด้าน






Rubik – ชีวิตมีหลายด้าน


รูบิค ที่เป็นเกมทรงเรขาคณิต 6 สี6 ด้าน กติกาคือ เราจะต้องหมุนทำให้ด้านทั้ง 6 เป็นสีเดียวกัน ตอนฉันฝึกเล่นรูบิคใหม่ๆ อ่านคำแนะนำหนึ่งบอกว่าเริ่มฝึกจากพยายามทำให้ได้หน้าเดียวก่อน ซึ่งฉันก็ทำตามคำแนะนำนั้นได้ไม่ยากนัก มันยากตรงที่ พอจะทำด้านอื่นๆให้เป็นสีเดียวกันบ้าง ด้านที่เคยทำได้ไว้ ก็เสียไปเพราะโดนย้ายตำแหน่ง

  ถ้าเปรียบชีวิตคนเรากับรูบิคที่มีหลายด้านนั้น การทำด้านเดียวให้สมบูรณ์แบบคงไม่ยากเกินไป ดังจะเห็นได้ว่ามีคนมากมายที่ประสบความสำเร็จเรื่องการงานอาชีพแต่กลับล้มเหลวเรื่องความสัมพันธ์ เป็นต้น แต่การรักษาสมดุลในหลายๆด้านให้เข้าที่เข้าทาง นับเป็นโจทย์ที่ยากอยู่ไม่น้อยในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง

   ฉันได้ความคิดนี้มาจากหนังสือเรื่องเราจะมีชีวิตที่ดี มีตอนหนึ่งได้กล่าวถึงรูบิค เอาไว้และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ฉันซื้อมันมาเล่น ในขณะที่เล่นฉันก็พยายามทำความเข้าใจชีวิตไปด้วย

    สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่รูบิคพอจะเป็นบทเรียนให้กับชีวิตได้ก็คือ “ความเชื่อมโยง” จริงๆแล้วชีวิตของเราในหลายๆ ด้านนั้น เชื่อมโยงกันด้วยสิ่งที่มองไม่เห็น การกระทำต่อด้านหนึ่ง ส่งผลต่ออีกด้านหนึ่งเสมอ ในขั้นตอนการบิดรูบิคขั้นแรกที่ถูกต้องนั้นไม่ใช่เพียงการทำเครื่องหมายบวกที่สีขาวให้ได้ แต่เครื่องหมายบวกสีขาวนั้นจะต้องมีส่วนของสีอื่นที่ติดกันที่ตรงตามตำแหน่งด้านข้างของมันด้วย เพื่อการทำพื้นฐานที่ถูกต้องสำหรับขั้นต่อไป


เมื่อเราจัดการกับชีวิตด้านหนึ่งๆได้ถูกต้อง อย่างถูกวิธีมันจะช่วยให้ด้านอื่นๆ ของชีวิต เข้าที่เข้าทาง และก็บรรลุเป้าหมายไปด้วยกันได้ ถึงแม้การจัดวางสีขาว แบบที่ดูสีด้านข้างให้วางตำแหน่งอย่างถูกต้องไปด้วยจะยากกว่าการวางสีขาวแบบไม่ดูสีอื่นเลย แต่การดำเนินชีวิตในโลกของความเป็นจริงก็เป็นเช่นนั้น สิ่งที่ง่ายและเร็ว ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป เราต้องเรียนรู้ที่จะอดทนทำในสิ่งที่ถูกต้องแม้จะใช้เวลานานกว่ายากกว่า แต่มันมีความหมาย

และนั่นคือบทเรียนชีวิตที่ฉันได้จากการแก้รูบิคของฉัน แล้วคุณหละ ได้เรียนรู้อะไรจากรูบิคบ้าง..




Create Date : 27 มกราคม 2560
Last Update : 28 มกราคม 2560 9:08:10 น.
Counter : 2714 Pageviews.

1 comments
  
มีคำแนะนำอะไร บอกเตือนกันได้นะคะ
เป็นเพียงนักเขียนมือใหม่ ที่มีหัวใจอยากทำอะไรดีๆ ให้สังคมบ้าง:)

แค่มีสักคนที่เข้ามาอ่านบทความของฉันแล้วทำให้คนๆ นั้นมีความสุขได้ชั่วขณะหนึ่ง หรือชีวิตเขาดีขึ้นได้บ้าง

ก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของฉันแล้ว
ขอบคุณค่ะ
โดย: ผู้เขียน (saturns-ring ) วันที่: 27 มกราคม 2560 เวลา:16:59:51 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

saturns-ring
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2560

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
31