วันนี้, วันพระ
วันนี้, วันพระ

ห่างหายไปนานกับการเขียน ฉันไม่ค่อยได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากนัก เพราะใช้เวลากับเรื่องไร้สาระเป็นส่วนใหญ่ วันนี้เป็นวันพระ เฝ้าบ้านเพราะคนที่บ้านออกไปไหว้พระ

การอยู่บ้านคนเดียวและไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ทำอะไร นั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่ออย่างนึง แต่ก็มีช่วงของความคิดหนึ่งที่คิดได้ว่า ถ้าหากสิ่งที่ตั้งใจทำสำเร็จ (ฉันมีความฝันว่าอยากมีรายได้จากงานที่ไม่ต้องทำด้วยแรงงานตัวเอง ใช้เงิน หรือความรู้ทำงาน) ฉันจะต่างอะไรกับวันนี้มากน้อยแค่ไหน เพราะว่า ถ้าฉันสร้างงานที่มีรายได้แบบ passive จริงๆที่เพียงพอได้ ฉันก็ไม่ต้องทำงาน ฉันก็จะสบาย แต่ฉันก็จะว่างและไม่มีอะไรทำ ความทุกข์ใจก็เกิดอีก

ความสุข จะหนีเราไปไหน ทำไมเราไม่เคยพอใจกับสิ่งที่มี สิ่งที่ได้เลย ทุกๆครั้งที่เราได้อะไรมา เราก็ดีใจประเดี๋ยวประด๋าว แต่ก็จะมีความทุกข์ใจที่เกิดจากสิ่งเหล่านั้นตามมาอีก

ไหนๆวันนี้ก็เป็นวันพระ ขอกล่าวในสิ่งที่เป็นประโยชน์หน่อยแล้วกันนะคะ ทางพ้นทุกข์นั้น พระพุทธองค์ ได้เป็นคนชี้ทางเอาไว้ให้เราแล้ว แต่เส้นทางนี้ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยการขอพร แต่จะสำเร็จได้ด้วยการลงมือทำ ด้วยการนำหลักธรรมที่พระองค์สอนเอาไว้แล้ว มาพิจารณากับชีวิตจริงๆ ว่าจริงหรือไม่ที่คนเราเกิดมาเพื่ออยากจะหนีความทุกข์ (อริยสัจ 4) แล้วลองมองให้เห็นถึงสาเหตุและทางแก้ไขของทุกข์นั้นๆ โดยเริ่มจากทุกข์เป็นอย่างแรกแล้วไล่ไปจนถึงสาเหตุ สาเหตุของสาเหตุไปเรื่อยๆ แล้วแก้ไขตรงสาเหตุสุดสายปลายต้นนั้น ผลพวงทั้งหลายย่อมจะดับไปเป็นธรรมดา แต่ถ้าเราแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ใช่ต้นเหตุอย่างแท้จริง ผลย่อมเกิดตามมาอีก ยกตัวอย่างเช่น เราสมมติให้ความทุกข์เป็นมะม่วง ต้องการกำจัดมะม่วงนี้เสีย ถ้าเราดึงมะม่วงทิ้งไป มะม่วงก็จะหายไปชั่วคราวแล้วก็งอกใหม่ ถ้าเราตัดกิ่งมะม่วงนั้นเสีย มะม่วงก็อาจจะใช้เวลาสร้างกิ่งใหม่ แล้วก็ยังจะงอกใหม่อยู่ดี แต่ถ้าเราดึงมะม่วงทั้งต้นออกแบบถอนรากถอนโคน หรือทำให้ตาย ก็ย่อมจะไม่เกิดผลมะม่วงจากต้นมะม่วงต้นนั้นอีก การคิดแบบนี้ศาสนาพุทธเรียกว่า โยนิโสมนสิการ แต่เราจะต้องหาปัญหาที่แท้จริงหรือ สมุทัย ให้พบ และหาทางแก้ไข

คนบางคนในโลกเชื่อว่า เขาสามารถควบคุมชะตาชีวิตตนเองทั้งหมดได้ แต่บางคนก็เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามโชคชะตาเหมือนถูกกำหนดไว้แล้ว ความจริงมันอาจจะอยู่ตรงกลางของทั้งสองอย่าง ในโลกนี้บางอย่างเราก็ควบคุมมันได้ แต่ปัจจัยภายนอกบางอย่างเราก็ควบคุมมันไม่ได้ (ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากสิ่งที่เราเคยทำ ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้) ทุกๆสิ่งทุกอย่างที่เราเป็นและมีอยู่ พบเจออยู่ทุกวันนี้ล้วนเป็นผลมาจากการกระทำของเราทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราทำอยู่ หรือสิ่งที่เราเคยทำ หาสาเหตุของผลเหล่านั้นให้เจอ แล้วแก้ไขต้นเหตุนั้นเสีย แก้ไขในส่วนปัจจุบันที่เราทำได้ให้ดีที่สุดก็พอ

แล้วคุณจะไม่เสียใจที่ได้เกิดในศาสนาพุทธ



Create Date : 04 มีนาคม 2558
Last Update : 4 มีนาคม 2558 23:09:59 น.
Counter : 759 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

saturns-ring
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มีนาคม 2558

1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
4 มีนาคม 2558