เพราะชื่อ ...เป็นเหตุ ?

เมื่อวานช่วงบ่าย..ปิดร้านครึ่งวัน ไปทำธุระที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสุโขทัย พอไปถึงสนง.ที่ดิน เราหยิบบัตรคิว ทำตามขั้นตอน เพื่อนั่งรอเรียก...


  ระหว่างนั่งรอเรียกอยู่นั้น... เราเดินไปหาท่านหัวหน้าทะเบียน (ท่านนี้ขอชมเชยจากใจจริงค่ะ ให้ข้อมูลและให้บริการดีมาก) เพื่อแจ้งให้ท่านทราบว่าเราได้มารับโฉนดที่ดิน ที่ท่านได้เรียกสอบถามข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับที่มาของ ที่ดินผืนนี้ได้มาอย่างไร (สค.๑)และติดตามทุกขั้นตอนให้...


  ก่อนหน้านี้เราได้ชี้แจงกับจนท.ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านตั้งแต่หัวหน้าช่างรังวัด หัวหน้าที่ดินอำเภอ และหัวหน้าทะเบียนผู้ออกโฉนด ว่าเรามีความจำเป็นต้องไปอยู่ต่างประเทศ


  หากเป็นไปได้เราขอเร่งรัด(เคสด่วน)ให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการให้ก่อน เพราะเราเป็นเจ้าของที่ดิน  ไม่อยากมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทน อยากจะให้ปากคำ หรือดำเนินการทุกอย่างด้วยตัวเองจนจบขั้นตอน  ที่ดินผืนนี้เราได้ยื่นเรื่องขอออกโฉนดตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๓ แล้ว และขณะนี้ ถ้าเราได้วีซ่า เราอาจจะรีบบินไปต่างประเทศเลย เพราะทุกขั้นตอนที่เราขอวีซ่านั้น มีกำหนดระยะเวลา ที่เราต้องดำเนินการต่อ


  ...ท่านหัวหน้าทะเบียนยินดีกับเราด้วย และท่านก็บอกว่าเดี๋ยวจะไปเอาโฉนดมาให้ และให้จนท.ดำเนินการต่อ ..รอเรียกตามขั้นตอน


 เราเดินกลับมานั่งรอ ยังไม่ทันหย่อนก้นถึงเก้าอี้เลย ..ท่านหัวหน้าทะเบียนเอาแฟ้มโฉนดมาวางที่โต๊ะจนท. โต๊ะแรก (โต๊ะเรียกตามลำดับและตรวจเอกสาร)แล้วบอกเราว่ารอจนท.เรียกน่ะครับ


  เรานั่งรอต่อไป ..ประชาชนที่มาติดต่อสนง.ที่ดินเมื่อวาน ช่วงที่รอจนท.เรียกนั้น มีประมาณ ๑๐ คน  จนท.ที่คอยเรียกและตรวจเอกสารนั้น น่าจะเป็นตำแหน่งหัวหน้าค่ะ เพราะท่านต้องคอยไปตรวจเอกสารและเซ็นชื่อกำกับบนโฉนดที่ดิน ซึ่งมีงานมารอให้ท่านเซ็นบนโต๊ะเป็นระยะ ๆ ..ท่านต้องเดินทำงานไป-มา อยู่ ๒ โต๊ะนี่แหละค่ะ


  ได้มีจนท.อีกท่านนึงทำหน้าที่แทน มาเรียกและตรวจเอกสาร  และแนบใบลำดับแยกตามสี เพื่อรอเจ้าหน้าที่ท่านต่อไปเรียก


  เวลาผ่านไป ๔๐ นาที ...นานพอสมควร ซึ่งเราเหลือบไปเห็นป้ายคัทเอ้าท์ที่ตั้งอยู่ด้านข้างมีระเบียบและขั้นตอนให้ประชาชนอ่าน... เมื่อเข้ามาในสนง.ที่ดินแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ในแต่ละขั้นตอน จะระบุเวลา ..หากท่านเห็นว่านานเกิน ให้ติดต่อสอบถามจนท.ได้เลย เรามองไปที่โต๊ะจนท.ทุกท่านมีประมาณ ๕-๖ โต๊ะที่ให้บริการ ..จะมีแค่ ๒ โต๊ะเท่านั้นที่กำลังนั่งสอบถามข้อมูลกันอยู่ ส่วนโต๊ะอื่น ก็เห็นบางท่านนั่งทำเอกสารอยู่ บางท่านลุกเดินไปเดินมา


  เรากำลังเดิน จะเข้าไปถามจนท.อยู่พอดี ว่าลำดับต่อไปคือของเรา..ซึ่งทิ้งช่วงให้รอนานพอสมควร ไม่เห็นเรียกเราซักที ..อ้าว ได้ยินเสียงเรียกลำดับเราแล้ว ให้ไปที่โต๊ะ ๔ เรา---ทักทาย "สวัสดีค่ะ" แล้วบอกต่ออีกนิดว่า "กำลังจะลุกมาถามจนท.อยู่พอดีค่ะ" พร้อมกับรอยยิ้มให้จนท.


  จนท.---"ถ้างานชั้นยังไม่เสร็จ ชั้นก็ไม่เรียก" (เอ้า !! นี่คือคำตอบกลับมา)หน้าตาบอกบุญไม่รับเชียว  จนท.---ดู memo แนบมาว่า เราจะทำอะไรเกี่ยวกับโฉนดที่ดินเหล่านี้บ้าง


 ๑. ไถ่ถอน

 


๒. เปลี่ยนชื่อ 

 


๓. รับโฉนดพร้อมเปลี่ยนชื่อ


  พอจนท.ท่านนี้อ่าน memo ที่แนบมากับที่ดินแต่ละฉบับ ...นั่งบ่นพรึมพรำ "ไถ่ถอน และเปลี่ยนชื่ออีก" แสดงสีหน้า กริยาท่าทางไม่พอใจ


  เรา---งง เริ่มมี ง งู เพิ่มมาที่สมองเรา ๔-๕ ตัว ทีเดียว..นี่คือ หน้าที่ของเค้าที่ต้องให้บริการเราใช่มั้ย


  ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เรียกมาเท่าไหร่เราก็จ่าย ไม่เคยต่อรอง


  จนท.---นั่งทำงานไปบ่นไป พิมพ์ข้อมูลเก็บไว้ในคอมฯ ..ดูใบเปลี่ยนชื่อเรา แล้วก็พิมพ์ๆๆๆ


  เรา---หวังดีค่ะ ...ช่วยสะกดชื่อให้อีกครั้ง (ก็กลัวว่า เค้าจะพิมพ์ชื่อเราผิดนั่นล่ะ)


  จนท.---แสดงกริยาท่าทางออกมาเหมือนไม่พอใจขึ้นมาอีก หยิบเอกสารนู่น นี่ นั่น อย่างแรง(ใส่อารมณ์กับเอกสารเหล่านั้น)  จนบางชุดที่จนท.ท่านแรกเอาลวดเสียบมาให้ หลุดออกจากกัน


  เรา---ได้แต่นั่งดู การทำงานของเค้า


  สักครู่ต่อมา..


  จนท.---"เอกสารคุณเอามาให้ชั้นไม่ครบ ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน"


 เรา---ชี้ไปที่บนโต๊ะเค้าซึ่งเอกสารตัวนี้เค้าทำหลุดออกจากชุดของมัน...แล้วมาโวยวายหาอะไรฟ่ะ(นึกในใจ)


 จนท.---หยิบแบบกระชาก แล้วลุกไปที่โต๊ะพิมพ์ดีดซึ่งอยู่ด้านหลังสุด ...พิมพ์เรื่องไถ่ถอน และใส่ชื่อใหม่เราเข้าไปบนโฉนด ๒ ฉบับ แล้วนำไปวางบนโต๊ะท่านหน. รอเซ็น


 จากนั้น ...กลับมานั่งทำของเราต่ออีก ๑ ฉบับ ใบนี้ ออกโฉนดใหม่ เดิมเป็น สค.๑


 ฉบับนี้ เปลี่ยนชื่ออย่างเดียว


  ระหว่างนั้น ท่านหน. เดินมาบอกจนท.ท่านนี้ว่า พิมพ์ชื่อเราไม่ครบ ๑ ฉบับ ...


  พอท่านหน.เดินกลับไปที่โต๊ะ


  จนท.---กระชากเอกสารทุกอย่างที่แนบมาด้วยกันออก...ดูเหมือนจะยีโฉนดที่ดินของเราให้ยับเยินคามือซะงั้น  (โฉนดเรายับจริง ๆ น่ะ เป็นการระบายอารมณ์ของจนท.ท่านนี้)



แล้วเอื้อมมือไปหยิบใบมีดโกนมาขูดชื่อเราออก แบบประชด ขูดอย่างแรง หยิบยางลบมาลบต่ออีก กดถูลบแรงมากเหมือนไม่อยากทำให้เรา ถ้ากระดาษโฉนดเป็นแบบชนิดบางคงทะลุกระดาษโฉนดไปแล้ว พฤติกรรมของจนท.ท่านนี้กระทำเหมือนอยากให้ขาดแหลกเหลวไปเลย พร้อมกับยีโฉนดไปด้วย ไม่สนใจโฉนดเราว่าจะยับแค่ไหน


 เรา---นั่งกอดอก ดูพฤติกรรมของจนท.ท่านนี้ อย่างใจเย็น ...ดูสิว่าเค้าทำอย่างไรต่อไป


  และกำลังนั่งคิดอยู่ในใจว่า ถ้าโฉนดเราขาดซักนิดเดียว เราจะขอให้ออกโฉนดให้ใหม่ เป็นโฉนดชำรุด เนื่องจากการกระทำของจนท.เอง


  จนท.---"เปลี่ยนชื่อมาก็พิมพ์ยาก" บ่นพรึมพรำต่อ "พิมพ์ผิด ๒ ครั้งแล้ว"


  เรา---ชื่อเราจะเปลี่ยนมาอย่างไร ยากหรือง่าย มันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเรา คุณมีหน้าที่ทำ คุณก็ทำหน้าที่ของคุณไป และขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้ผู้ที่เข้ามาติดต่องานกับคุณ ประทับใจกลับไป ได้รับคำชมเชย สิ่งนี้ล่ะ ที่ทุกคนต้องการ


  นั่งดูการทำงานของจนท.ต่อ ..


  และคิดอยากจะบอกกับจนท.ท่านนี้ว่า...มีคุณคนเดียวที่แหละที่บ่น และใส่อารมณ์กับชื่อของชั้น ...ชั้นเปลี่ยนชื่อตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ แล้ว เอกสารทุกอย่างของชั้น ทำการเปลี่ยนชื่อเรียบร้อยหมดทุกอย่าง  ยกเว้นใบโฉนดที่ดิน ทุกแปลงยังไม่ได้เข้ามาดำเนินการเปลี่ยน ก็เพราะต้องใช้เวลานานทุกครั้งที่เข้ามาติดต่อ...เพิ่งจะมีโอกาสวันนี้แหละ และได้มาเห็นอารมณ์ของคุณจนท.ห่วย ๆ เยี่ยงนี้ของคุณนี่งัย  เฮ้อ!!!! กว่าจะเสร็จทุกขั้นตอน ปาไป เกือบ ๔ โมงเย็น


 - หากประชาชนที่เจอะเจอกับการบริการห่วย ๆ ของเจ้าหน้าที่ของรัฐแบบนี้ ต้องทำอย่างไร ? - ประชาชนที่เข้าไปติดต่อราชการไม่ใช่ตาสี ตาสี ซะทุกคนไป ที่คุณจะมาแสดงพฤติกรรมแบบนี้ใส่ - คุณควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว หากคุณทำงานด้านบริการประชาชนไม่ได้ ก็ลาออกไปซะ สมองดีๆ กว่าคุณยังมีอีกหลายท่านที่คอยเข้ามารับใช้ประชาชนอยู่ - รู้สึกเสียดายเงินภาษีที่เราต้องจ่ายให้รัฐ นำไปเป็นเงินเดือนให้คุณได้อยู่ดีกินดี


  ขอขอบพระคุณท่านหัวหน้าสำนักงานที่ดินอำเภอ และท่านหัวหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดทุกท่านที่อำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือเรามาโดยตลอด

  ด้วยน้ำพักน้ำแรง...ผ่อนหมดซะที





เสร็จจากตรงนี้ ....ออกมานั่งรอเพื่อนซึ่งมาทำธุระด้วยเหมือนกัน หิว ๆๆๆๆๆ ตั้งแต่มื้อเที่ยงยังไม่มีอาหารตกถึงท้องเลย  ขากลับ ..แวะหาไรกิน แล้วขับรถชมวิวทิวทัศน์เรื่อยเปื่อย ขับรถออกมาเส้นนอกเมือง

 


  ถนนโล่งเชียว

 


  ลั๊ล ลา  หวี๊ด วิ๊ววววว กันมาตลอดทาง....ดูพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า





















have a good time !




 

Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2555
13 comments
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2555 18:26:23 น.
Counter : 4915 Pageviews.

 

มีแบบนี้ด้วยนะ
แต่ว่าก็--ลัลล้าได้แล้ว อิอิ

 

โดย: ป้าแก่ (เสี่ยวเฟย ) 9 กุมภาพันธ์ 2555 14:43:28 น.  

 

ขอบคุณค่า
เข้ามาเจิมคนแรกเลย
อ่ะน่ะ อารมณ์นี้ จขบ.เพิ่งเจอครั้งแรกในชีวิตอ่ะ ...เกือบจะรับบ่ได้

 

โดย: thanitsita 9 กุมภาพันธ์ 2555 15:13:52 น.  

 

ขอบคุณค่าที่ไปเม้นตอบ
แอบดีใจ อิอิ

คือว่าก็เม้นกันไปเม้นกันมา
ออกจะถูกคอถูกใจด้วยค่า
อยู่ๆ ก็บล็อกเราเฉ้ย
ก็เลยปวดตับไตไส้ติ่ง
ไม่รู้ไปแสดงความคิดความเห็นไม่โดนใจอะไรยังไง
(ปกติไม่ได้คะขาน่ะค่ะ ออกแนวดิบๆ ห่ามๆ แรงๆ อิอิ)

ไม่ยึดติดกับโลกไซเบอร์อยู่แล้วล่ะค่ะ
แค่เสียดายมิตรภาพเล็กๆ

 

โดย: ป้าแก่ๆ (เสี่ยวเฟย ) 9 กุมภาพันธ์ 2555 15:33:33 น.  

 

นิสัยแย่มาก ๆ เลย ไม่มีจรรยาบรรณของข้าราชการเลย

 

โดย: แจ๋ว IP: 192.168.1.136, 180.183.62.236 9 กุมภาพันธ์ 2555 16:51:07 น.  

 



ขอจงเป็นที่รักของคนรอบข้างตลอดไปนะครับ

 

โดย: panwat 14 กุมภาพันธ์ 2555 0:34:09 น.  

 




สวัสดียามเช้าครับ มีความสุขมากๆนะครับ

 

โดย: panwat 24 กุมภาพันธ์ 2555 8:22:51 น.  

 

แวะมาขอบคุณ ทักทาย
และเรียนให้ทราบว่า....ผมกลับมา
ประจำการตามปกติแล้วละครับ

 

โดย: panwat 11 มีนาคม 2555 23:06:31 น.  

 

 

โดย: panwat 14 มีนาคม 2555 11:13:02 น.  

 

พี่วิคะ

หนูเจนแวะมาขอบคุณพี่วิ สำหรับคำอวยพรวันเกิดนะคะ

พอดีว่าเมื่อคืนหนูเจนนอนป่วยหนักอยู่ รพ ค่ะ

ตอนนี้ค่อยยังชั่วแล้ว ก็เลยแวะมาขอบคุณพี่วิค่ะ


>

 

โดย: JenNy & Tristan @ The UK 2 เมษายน 2555 0:00:20 น.  

 

 

โดย: JenNy & Tristan @ The UK 2 เมษายน 2555 0:00:59 น.  

 

รูปไม่ขึ้น

อ๊ายยยยยยยยยย

 

โดย: JenNy & Tristan @ The UK 2 เมษายน 2555 0:01:19 น.  

 

แวะมาทักทายพี่วิค่ะ

 

โดย: JenNy & Tristan @ The UK 5 เมษายน 2555 23:18:28 น.  

 



สุขสันต์วันครอบครัวครับคุณวิ

 

โดย: panwat 14 เมษายน 2555 9:24:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


thanitsita
Location :
สุโขทัย : NC United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Flag Counter
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
9 กุมภาพันธ์ 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add thanitsita's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.