No matter what,I'll be with you... No matter how, i will be loving you...
Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
17 เมษายน 2549
 
All Blogs
 

มหาลัย มหาหลอก เด็กชายบ้านนอก เด็กหญิงบ้านนา

มาถึงมหาลัยตั้งแต่ 11 โมงครึ่ง แต่ไม่เห็นมีใครมาเลย อาจารย์ของเราก็ยังไม่มา เอ...หรือว่าอาจารย์ไปทานข้าวหว่า?

ว่างจัด ว่างเกินไปเลยมาหาทางเขียนอะไรให้วุ่นวายเล่น

ใบปริญญานั้นสำคัญไฉน?

หลายคนที่ประสบความสำเร็จในวันนี้เขาไม่มีแม้แต่ใบปริญญา หรือวุฒิการศึกษาที่สูงส่ง แต่เขาก็ทำงานมุมานะจนประสบความสำเร็จได้ บางคนเรียนจนจบโท จบเอก แต่ยังไม่รู้แม้แต่ว่าไอ้ที่เรียนเรียนมาน่ะ ชอบหรือเปล่าด้วยซ้ำ

คนหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นฉันด้วยก็ได้

ไม่ปฎิเสธหรอกนะว่าใบปริญญามันเป็นเสหมือนทางที่ราดด้วยคอนกรีต ขับรถไปก็นุ่มสบาย ไม่สะเทือนก้นให้ลำบาก แต่คนที่ต้องทำงานเอาเอง มุมานะบากบั่นมันเหมือนขับรถไปในทางที่ขรุขระ ทางแสนจะแย่ หลุมบ่อมากมายให้ต้องขับหลบ รถสะเทือนเสียจนหัวสั่นหัวคลอน

แต่ปลายทางมันอาจจะไปที่เดียวกันใช่ไหม ปลายทางอาจไม่แตกต่างกันเลยนั่นคือความสำเร็จ

ใครจะไปรู้ ทางที่ขรุขระนั้นอาจเป็นทางลัดให้ไปสู่ฝั่งฝันก็ได้

ดูเอาเถอะคนที่เรียนสูงส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างเกือบทั้งนั้นแหละ เป็นลูกจ้างของคนที่จบแค่ป.4 น่ะ ไม่ต้องดูไกล...พ่อเพื่อนเราเอง จบป.4 ทำงานตั้งแต่ยังเด็กตอนนี้ส่งลูกเรียนปริญญาโทที่อังกฤษ 2 คน คนละ 2 ใบ เพื่อฉันยังเคยเปรยๆว่าไม่รู้ว่าจะทำได้อย่างที่พ่อมันทำไหม เขียนมาตั้งขนาดนี้แต่ยังไม่แน่ใจ

ที่บอกไปนั้น ไม่ได้หมายความว่าฝันของทุกคนคือความร่ำรวย แค่ยกตัวอย่างของการประสบความสำเร็จเท่านั้น

เราเรียนมาตั้งแต่ยังเล็ก โรงเรียนสอนให้มีความรู้ ความรู้ที่มาจากที่ผู้อื่นเค้าคิดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่โรงเรียนลืมสอนให้เราคิด ลืมสอนจินตนาการ

โทมัส เอวา เอดิสันคงประดิษฐ์หลอดไฟไม่สำเร็จถ้าเค้าไม่รู้จักการคิดนอกกรอบ อะไรที่คนอื่นว่าเป็นไปไม่ได้ เค้ากลับทำให้มันเป็นไปได้ และเกิดประโยชน์กะไอ้คนที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ด้วยซ้ำ

ยกตัวอย่างหนังฝรั่งละกัน เราย้อนกลับไปดูหนังเมื่อสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว เรื่องหุ่นยนต์ หรือยานอวกาศ สมัยนั้นคงเป็นเรื่องโครตเพ้อฝันเลย...โหย..หุ่นยนต์เป็นตัวๆกอบกู้โลก

ตอนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นสร้างหุ่นยนต์สำเร็จแล้วล่ะ

หนังไทยเหรอ...เมื่อ 10 ปีก่อนที่ดังคงเป็นบ้านผีปอบละมั้ง วิ่งหนีผี ลงไห ลงตุ่ม

ไม่ได้บอกว่าหนังไทยไม่ดี แต่บรรยากาศบ้านเราไม่เอื้อให้เด็กมีจินตนาการมากนัก แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากและเปลี่ยนแปลงไปเยอะ เด็กไทยประดิษฐ์อะไรเจ๋งๆออกมาเพียบ เครื่องรดน้ำอัตโนมัติโดยวัดความชื้นของดินเป็นตัวกำหนด หรืออะไรอีกมากมาย

แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงคือ บ้าปริญญา

ส่งมันเข้าไปเถอะลูกน่ะ ให้มันเรียนสูงๆ

ฉันอยากจริงๆให้บ้านเรามีเด็กที่จบม.ปลายแล้วลองหางานดูว่าชอบแบบไหน เพราะการเอนทรานเข้ามาแล้วมันเหมือนเป็นตัวกำหนดอนาคตเราไปอีก 30 - 40 ปีข้างหน้าไปเลยนะ

กว่าเราจะรู้ว่าเราชอบเขียนหนังสือมากกว่าการเรียน food sci ก็ต่อเมื่อเราเรียนปริญญาโทเข้ามาเป็นปีที่ 2 แล้ว

ถ้ารู้อย่างงี้คงเลือกที่จะเรียนอักษรดีกว่า




 

Create Date : 17 เมษายน 2549
9 comments
Last Update : 17 เมษายน 2549 12:07:10 น.
Counter : 706 Pageviews.

 




เรียนไปด้วย เขียนหนังสือที่เรารักไปด้วยก็ได้นะคะ

 

โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ 17 เมษายน 2549 12:19:16 น.  

 

เมื่อไหร่ก็ตามถ้าสังคมยังบ้าเรื่องปริญญา เราก็คงต้องตามบ้าง แต่ต้องตามอย่างมีสติ คือเรียนเพื่อการเรียนรู้ และการฝึกให้คิด ไม่ได้เรียนอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะปริญญาได้มากอดแต่มะมีความรู้ ก็บ่อมีค่าเด้อ

 

โดย: JewNid 17 เมษายน 2549 14:12:31 น.  

 

ก็จริงครับผม
ถ้าไม่ใช้ใบปริญญา
ก็ต้อง
ใช้ใบธนบัตร เยอะ ๆ หน่อยน่ะครับผม

 

โดย: ดำรงเฮฮา 17 เมษายน 2549 14:13:58 น.  

 

ปริญญานั้นสำคัญไฉน??

ตอบยากจังวุ้ย
แต่ที่รู้
ทำไมใครๆ ชอบถามแม่ว่าลูกจบอาราย

 

โดย: immyjang 17 เมษายน 2549 14:51:38 น.  

 

พี่ว่าเรียนในสิ่งที่คิดว่าจะได้ใช้เป็นอาชีพน่าจาดีกว่าอะนะ

 

โดย: อินทรีทองคำ 17 เมษายน 2549 15:31:59 น.  

 

เราเอนท์ติดอักษร สุดท้ายมาเีรียนนิติ

 

โดย: Mocha Macchiato 17 เมษายน 2549 15:46:42 น.  

 

เพียงหวังจะเฟืองฟุ้ง ฤาจึงมุ่งมาศึกษา
เพียงเพื่อปริญญา เอาตัวรอดกระนั้นฤา
แท้ควรสหายคิด และตั้งจิตร่วมยึดถือ
รับใช้ประชาคือ ปลายทางเราที่เล่าเรียน

++เคยได้ยินมาอ่ะค่ะ เห็นว่าเข้าท่าดีเลยเอามาให้อ่านกัน++

 

โดย: หนูอุ๋ม (tenno_jung ) 17 เมษายน 2549 16:31:48 น.  

 

หลังเรียนจบก็พบว่า
ได้งานโดยไม่เคยนำใบปริญญามาแสดงสักครั้งเดียว
แต่ก็ได้รับความรู้จากมหาลัยมาครบถ้วนดี
และก็ได้ใช้ความรู้นั้นอยู่

ฉันเยาว์ฉันเขลาฉันทึ่ง ฉันจึงมาหาความหมาย

ปริญญาคือกระดาษแผ่นหนึ่ง
มหาลัยคือสถานที่แห่งหนึ่ง

ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเอาอะไรไปได้มากน้อยแค่ไหน
ปริญญาไม่ได้รับรองความสำเร็จ
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปริญญาก็ให้ภาพบางอย่าง

 

โดย: rebel 17 เมษายน 2549 18:47:49 น.  

 



 

โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ 18 เมษายน 2549 10:26:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


salami girl
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add salami girl's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.