Rynekel Sanctuary : Highway Star Redemption
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2548
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
19 มิถุนายน 2548
 
All Blogs
 
บันทึกการรับน้องคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2548 การรับน้องที่ปราศจากการว้าก

หลังจากทำรับน้องด้วยตนเองพร้อมกับเพื่อนๆมาแล้ว 2 ครั้ง ปีนี้ในฐานะรุ่นพี่ปี4 บทบาทในการทำรับน้องของผมก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งโดยปกติแล้ว ตามวัฒนธรรมของคณะเรา เป็นหน้าที่ของพวกที่ขึ้นปี2 ที่จะรับผิดชอบการจัดรับน้องคณะ ก็จะมีรุ่นผมนี่กระมังที่แม้แต่ตอนขึ้นปี3แล้วก็ยังจะรับผิดชอบจัดการอยู่ แต่ปีนี้ผมและเพื่อนๆรู้สึกว่าได้แก่เวลาแล้วที่จะให้น้องๆมันจัดการกันเอง

แต่ปีนี้มันกลียุคจริงๆ ครับ เริ่มตั้งแต่ ประเด็นของการแก่งแย่งอำนาจของตำแหน่งประธานรุ่น 56 ของน้องปี2สองคน ที่แย่งกันด้วยเหตุผลไร้สาระมากๆ พวกพี่ๆอย่างผมก็ไม่เข้าใจเลยว่าจะแย่งตำแหน่งกันไปทำไม งานหนักชัดๆ ซึ่งเวลาก็ได้พิสูจน์ให้ผมเห็นว่า ทั้งสองคนต่างก็มีข้อบกพร่องที่หนักหนาสาหัสยิ่ง อ่อ ผมลืมบอกไป ผมอยู่เศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์รุ่น 54

ปัญหาดังกล่าวก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบลง จนมีน้องรุ่น 55 คนหนึ่ง (รุ่นปี3) เขียนบทความเรื่อง เศรษฐศาสตร์ขาดรุ่น 56 เนื้อความนั้นก็ไม่ได้รุนแรงอย่างหัวข้อหรอกครับ เพียงแต่ว่า ในบทความดังกล่าวได้ว่ากล่าวตักเตือนรุ่นน้อง 56 ในเรื่องของการขาดความสามัคคีกันเอง และน้ำใจในการทำงานคณะ ซึ่งดูจะมีน้อยเอาซะเหลือเกิน

ปัญหาที่สองที่ผมได้ประสบด้วยตนเองก็คือ เมื่อวันที่รุ่น 56 ต้องมาpresent งานรับน้องคณะให้รุ่นพี่ๆฟัง มีประโยคที่น่าตกใจประโยคหนึ่งจากปากรุ่นน้องหลุดออกมาว่า “พี่ ครับ ปีนี้จะมีว้าก....”

เรื่องของการว้าก

“ว้าก.....เนี่ยนะ” บ้าไปแล้วเหรอ ผมจะบอกให้ก็ได้ ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ผมกล้ายืนยัน นั่งยัน นอนยัน ด้วยเกียรติที่ มีทั้งหมดเลยว่า “ในขณะที่ผมเรียนอยู่ที่นี่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่เคยมีการว้ากในการรับน้องคณะมาก่อนแม้แต่ครั้งเดียว”

“คุณจะว้ากไปทำไมครับ???” ผมถาม

“ก็ว้ากให้มันเคารพไงพี่” รุ่นน้องคนหนึ่งตอบ

“คุณจะว้ากไปทำไมครับ???” ผมถามย้ำ เสียงเริ่มหนักขึ้น

“ก็..........” รุ่นน้องคนเดิมพูดไม่ออก

“ผมเคยว้ากคุณมั้ยครับ ตอนผมรับน้องคุณ” ผมทำหน้าเครียด

“ไม่เคยครับพี่”

“แล้วคุณเคยคิดมั้ย ทำไม ผมไม่เคยว้ากคุณ” ผมย้ำเสียงแน่น

“....” หลังจากฟังผมดุแล้ว เขาก็พูดไม่ออกอีก

ผมสูดหายใจลึกแล้วบอกเขาว่า “เมื่อกี้ผมแกล้งว้ากคุณ คุณชอบมั้ยหล่ะ เดี่ยวพอออกนอกห้องประชุมแล้ว คุณก็ไปด่าผมลับหลังอยู่ดี แล้วมันจะได้อะไรขึ้นมา”

จากนั้นผมก็บอกว่า “แต่เอาเถอะปีนี้ เป็นตาของคุณทำรับน้อง ถ้าคุณอยากว้ากจริงๆ ผมก็ไม่ว่า แต่คุณต้องมาว้ากผมก่อน ต้องมาpresentให้ผมดูว่าคุณจะว้ากยังไง เอ้า เอาเบอร์ผมไป....”

แต่นับจากวันนั้น น้องคนนั้นก็ไม่โทรมาอีกเลย จะด้วยความแหยงที่ผมดุหรือไงไม่ทราบ แต่เมื่อสรุปแล้ว คณะผมยังคงไม่มีการว้ากอยู่ ก็เป็นอันใช้ได้...

เรื่องของเกมส์เละๆ

นอกจากปัญหาการว้ากแล้ว น้องรุ่นนี้มันยังมีเรื่องมาให้ผมปวดหัวอีกอย่างก็คือ “เกมส์เละ”

สมัยผมจัดรับน้องกับเพื่อนๆตอนอยู่ปีสอง ก็ไม่เคยจะจัดเกมส์เละๆมาก่อน ก็เพิ่งจะมามีรุ่น 55 (ปี3ปัจจุบัน) นี่แหล่ะที่เพิ่งจะมาริเริ่มกัน ซึ่งผมก็ยังไม่ชอบเกมส์แบบนี้อยู่ดี แต่ก็เอาเถอะ อยากจัดก็จัดไป

แต่พอวันจริงเท่านั้นหล่ะครับ หลังจากลงไปดูแต่ละฐานแล้ว โอ้โห ....น้องเจ็บแหงๆเลย

“เห้ย ไอ้.XX (ขอสงวนนาม)....มาหาพี่หน่อยครับ” ผมเรียก (เสียงเครียดอีกแล้ว)

“ครับพี่...” มันตอบเสียงอ่อยๆ รู้สึกมันจะเริ่มรู้ตัวแล้ว ว่าผมจะดุอีกล่ะ

“ไปหาเพื่อนรุ่นของมรึง มาให้พี่สองคน เอาชายคนหญิงคน” ผมบอก

เจ้าน้องคนนี้ก็เลยไปเรียกเพื่อนมาสองคน ตามที่ผมสั่ง

“เอ้า พวกคุณ วางแผนว่าจะเล่นอะไรกับน้องปีหนึ่ง เล่นกันเองให้ผมดูหน่อยสิครับ” ผมสั่ง

ตายล่ะ ......หน้าเจื่อนกันเป็นแถวเลยครับ และด้วยความที่เป็นรุ่นพี่อย่างผมสั่งกระมัง พวกน้องๆทั้งหลายก็ต้องทำตาม ระหว่างที่ดูเพื่อนทั้งสองเล่นเกมส์ฐานเละที่เตรียมไว้นั้น เห็นได้ชัดเลยว่า แต่ละคนหน้าเสียกันเป็นแถวๆ

“ไหวมั้ย ทำแทนมั้ย” เป็นประโยคที่ได้ยินบ่อยมากจากปากเพื่อนรุ่น56 ที่กำลังดูเพื่อนเหนื่อย.....ตลกดี ตลกตรงไหนน่ะหรือครับ ก็ตรงที่ว่า......

“พวกคุณ สนุกมั้ยครับ?” ผมถาม “เห็นเพื่อนเหนื่อยสนุกมั้ยครับ” ผมเครียดอีกแล้ว

“โกรธผมมั้ยครับ ที่สั่งให้เพื่อนคุณไปเหนื่อย.....” “แล้วคุณจะเล่นแบบนี้กับน้องคุณรึเปล่าครับ หรือทำเกมส์เละเพื่อให้ตัวเองสะใจ....??? เล่นเอาพอสนุกก็พอนะครับ อย่าให้เลยเถิด”

มีกฏอยู่สามข้อที่พวกรุ่นพี่อย่างผมวางไว้ให้ และจะต้องทำตามอย่างเคร่งครัด

1. ถ้าน้องไม่อยากเล่น ก็จะไม่ต้องถูกบังคับให้เล่น ให้น้องออกมาทันที
2. ห้ามพี่ผู้ชายแต่ตัวน้องผู้หญิงเป็นอันขาด รวมทั้งการใช้วาจาเชิงส่อไปทางเรื่องเพศ
3. ห้ามว้าก!!!!!

ถึงแม้เกมส์เละจะทุกลักทุเลไปบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ไม่มีน้องเจ็บตัว ไม่มีคนของหาย ไม่มีใครบ่นเรื่องรุ่นพี่แต๊ะอั๋ง

เรื่องของเหล้าขวดนั้น

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจที่สุด เพราะมันเกิดจาก เพื่อนรุ่นเดียวกับผมเองคนหนึ่ง .......ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอะไรที่น่าเกลียด และอัป--ปรีย์มาก

เรื่องก็มีอยู่ว่า ระหว่างพิธีการบายศรีสู่ขวัญนั้น มันเอาเหล้าไปกินระหว่างคุยกับน้อง ซึ่งก็น่าทุเรศพอแล้ว แต่มันยังไม่จบครับ หลังจากที่รู้ตัวแล้วเดินหนีไป

เหล้า Blackขวดนั้นก็กลับมาอีกครั้ง คาวนี้มันอาจหาญ เอาเข้าไปกินกับน้องในห้องที่พักเลย.... ซึ่งกฏหอพักก็คือ ห้ามนำเครื่องดื่มของมึนเมาเข้าไปโดยเด็ดขาด

โดยส่วนตัวผมก็มิได้รังเกียจการดื่มเหล้าเท่าไหร่หรอก ก็เหมือนปุถุชนทั่วไปที่มันก็ต้องมีบ้าง แต่กฏก็ต้องเป็นกฏครับ มันจะมาทำทุ----เรศแบบนี้ไม่ได้หรอก

แต่ในฐานะเพื่อนจะทำไงดี มันก็เป็นรุ่นปี4แล้วด้วยสิ จะให้น้องๆที่จัดงานไปเตือนก็ใช่ว่ามันจะฟัง

ระหว่างที่กำลังกลุ้มใจอยู่นั้น พี่สายน้ำ (นามสมมติ) รุ่นพี่ที่เพิ่งจบไปปีที่แล้ว ก็จัดการเข้าไปค้นห้องเลยครับ

แล้วนึกเหรอว่าไอ้เนี่ยมันจะยอมง่ายๆ เถียงขาดใจเลยครับ แล้วมีการยกเหตุผลเรื่องสังคมขึ้นมาอ้างด้วยนะ

พี่สายน้ำถามเค้าว่า “น้องจะไปกินที่ไหนก็เรื่องของน้อง แต่ไปกินนอกหอ แล้วก็ห้ามให้เด็กปีหนึ่งกินด้วย เพราะตอนนี้พวกเค้าอยู่ในความรับผิดชอบของคนจัดงาน ไม่ใช่ของคุณ”

“แล้วพี่ไม่แคร์เรื่องสังคมบ้างเหรอครับ” ดูมันย้อนสิ.....

แต่สุดท้ายพี่สายน้ำก็จัดการให้มันเอาเหล้าไปเก็บได้ด้วยดี หมดปัญหาไปอีกหนึ่งเปราะ น่าปวดหัวจริง

ห้องเชียร์อาถรรพ์

เหมือนเป็นคำสาปของคณะหรือไงก็ไม่ทราบ แต่ก็คงเป็นเพราะวัฒนธรรมคณะแปลกๆจากชาวบ้านที่ไม่มีการบังคับเข้าห้องเชียร์นี่หล่ะ ที่จากจำนวนคนในรุ่นหนึ่งๆของเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ประมาณ 200กว่าคน จะมีสมาชิกห้องเชียร์ อยู่แค่ 20กว่าคน ให้ตายเหอะ พอๆกับคณะแพทย์เลยนะนี่ ( คณะแพทย์ ธรรมศาสตร์มีจำนวนประมาณนี้และก็มาห้องเชียร์ทั้งคณะ)

รุ่นพี่คนนึงเคยบอกผมว่า นี่เป็นเอกลักษณ์อย่างนึงของคณะเรานะ ที่ให้อิสระกับการเลือกอย่างเต็มที่ ไม่ต้องบังคับขู่เข็ญกัน

ในขณะที่อีกคนหนึ่งกลับบอกว่า อยากให้มีห้องเชียร์ เพราะอะไรรู้มั้ยครับ ......เพราะว่ามีคนที่สามารถร้องเพลงประจำคณะแบบนับหัวได้เลยน่ะสิ ผมเองยังต้องสารภาพว่าร้องแบบถูกต้องจริงๆกับเค้าไม่เป็นเหมือนกัน

ผมคิดอยู่หลายครั้งว่าหากเอาระบบว้ากเข้ามาใช้จริงๆแล้ว เราคงจะมีห้องว้ากที่ดูครึกครื้นขึ้นกว่านี้ ผมเองนั้นครั้งหนึ่งก็เคยเป็นว้ากเกอร์ในงานกีฬาสีตอนอยู่โรงเรียนเก่า ซึ่งสมัยนั้นเป็นช่วงเวลาที่สนุกมาก ทั้งคนว้าก ทั้งคนเชียร์ มันกันทั้งคู่

แต่เมื่อคิดถึงตัวเองตอนเข้าปีหนึ่ง ถ้ามีการว้ากเข้าห้องเชียร์จริงๆ ผมเองก็คงจะโดดร่มเหมือนกัน เพราะมันอิ่มตัวแล้วกับการเชียร์แบบนี้ .....

ฉะนั้น ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า จะดีรึเปล่าที่ห้องเชียร์คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์มันโหลงเหลงแบบนี้ แต่ก็นะ อย่างน้อย ผมไม่ต้องไปแหกปากร้องก็โอเคแล้วล่ะ (เห็นแก่ตัวไปมั้ยนี่)

เช่นเดียวกับเรื่องท่าเต้นในปัจจุบัน ถามว่ารับได้มั้ย....รับได้ครับ เพราะไอ้ท่าไก่ย่างเนี่ย จำได้ว่าเต้นครั้งแรกตอนอยู่ประถมครับ ในค่ายลูกเสือ เลยไม่รู้สึกว่ามันประหลาดตรงไหน ส่วนท่าอื่นๆ ที่ออกจะลามกนั้น ที่คณะเศรษฐศาสตร์ของเราให้ ผู้ชายเล่นกับผู้ชายเท่านั้นครับ ท่าอย่างแมงมุมเนี่ย อย่าหวังเลยว่าจะเห็นผู้หญิงเล่น (ยกเว้นรุ่นพี่ปีสูงที่อยากเล่นเท่านั้นแหล่ะนะ แต่รุ่นน้องผู้หญิงนี่ไม่เคยให้ทำเลย ขอก็ไม่ให้)

แต่โดยส่วนตัว....ไม่ชอบเต้นครับ....มันเปลืองพลังงาน

พิมพ์มาตั้งนาน ก็น่าแปลกนะ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยากสื่ออะไรเหมือนกัน......ก็แค่อยากเล่าให้ฟังว่า ณ มุมมุมหนึ่งของประเทศไทย มีคณะคณะหนึ่ง ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่จัดการรับน้องแบบแปลกๆนี้อยู่ เหมือนกัน

หลายคนเคยถามผมว่า ไม่ว้ากไม่เชียร์ แล้วจะให้น้องทำอะไรในการรับน้อง........ผมตอบได้เลยว่า การรับน้องของคณะเรามีหัวใจ ในการให้รุ่นน้องเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ครับ (ถึงจะไม่มากก็เถอะ) ส่วนจะเรียนรู้อย่างไรนั้น มันเป็นเรื่องของแต่ละรุ่นที่จะต้องคิดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นี้

และ ณ ที่แห่งเดียวกันนี้เอง ก็ใช่ว่าทุกคนในคณะนี้จะคิดเหมือนๆกัน หลายคนสนับสนุนให้มีการว้ากเกิดขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน คนอีกกลุ่มก็คัดค้านการกระทำนี้เช่นเดียวกัน

แต่ไอ้ทั้งหมดนี้ ที่พวกผม พี่ผม น้องผม พยายามจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ พวกผมเรียกมันว่า “การรับน้อง” คำเดียวกับที่หลายๆคนออกมาประนามว่า เป็น “เรื่องของนักศึกษาตัวโตเป็นควายแต่ความคิดยังอยู่ในกะลา”

ผมอาจจะโง่แบบนั้นก็เป็นได้นะ

คำตาม

- ณ ปัจจุบันนี้ การรับน้องของคณะประจำปี48 ได้ผ่านไปร่วมเดือนแล้ว มีน้องใหม่หลายคนกล่าวชม ในขณะที่หลายคนก็ไม่ชอบเพราะมันน่าเบื่อเอามากๆ

- เรื่องที่เล่าอาจดูเหมือนเกี่ยวกับตัวผมเป็นหลัก ซึ่งความจริง ผมก็ไม่ใช่คนที่มีอำนาจอะไร เพียงแต่เรื่องที่เล่านั้นมันเป็นประสบการณ์ตรงซึ่งเล่าได้ง่าย ในขณะที่ เพื่อนคนอื่นๆในรุ่น54รุ่นเดียวกับผม รวมถึงรุ่น 55 และ 56 ก็ต้องรับผิดชอบปัญหาที่ต่างๆกันไปในการรับน้องครั้งนี้

- การรับน้องของคณะผมไม่ได้พิเศษ แหวกแนว หรือเลอเลิศวิลิศมาหราแต่อย่างใด โปรดอย่าเข้าใจผิดว่าผมหลงระเริงว่าคณะตนเองนั้นอยู่สูงกว่าคณะอื่น คณะอันเป็นที่รักของผมยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการปรับกิจกรรมการรับน้องให้มันทันสมัยและดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ (แต่ไม่รู้จะได้ทำรึเปล่าสิ ชักจะเสียวๆแล้ว)

- หากว่ากระทู้ของผมจะทำให้บางคนรู้สึกเบื่อหน่ายกับกระทู้เกี่ยวกับการรับน้องที่มากมายมหาศาลตอนนี้ก็ขออภัย อยากให้ว่ากล่าวตักเตือนกับนักศึกษารู้น้อยอย่างผมให้มาก จะได้เรียนรู้และเติบโตให้มากไปกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

- ถ้ามีคำที่พิมพ์ผิดพลาดหรือสะกดผิด ก็ขอวานผู้ที่สังเกตเห็นช่วยกรุณาแก้ไข เพื่อการปรับปรุงในครั้งต่อไป

- หากเห็นว่ากระทู้ของผมพาดพิงถึงบุคคลหรือสถาบันใดในทางไม่สมควร ก็ขอโปรดแจ้งลบในทันที และถ้าจะกรุณาหลังไมค์มาบอกผมด้วย ก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง

- สุดท้ายแม้ว่าจั่วหัวกระทู้ว่าปราศจากการว้ากก็เถอะครับ แต่สุดท้ายคนว้ากก็คือตัวผมเอง แต่เป็นการว้ากรุ่นพี่คนจัดรับน้องนะครับ ไม่ใช่ว้ากเด็กปีหนึ่ง

นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่น 54 คนหนึ่ง




Create Date : 19 มิถุนายน 2548
Last Update : 19 มิถุนายน 2548 22:20:42 น. 5 comments
Counter : 803 Pageviews.

 
ความคิดเห็นที่ 8

ต่อต้านการว๊ากเต็มที่ครับ ดูไอ้แว่นเด็กที่นี้แหละ ในถึงลูกถึงคน บอกการว๊ากจำเป็นต้องมี เพื่อให้เด็กเชื่อฟังจะปกครองเด็กได้
ใครให้สิทธ์มัน ฟังแล้วเศร้าเลย

ปกครองคนด้วยอำนาจ มิชอบธรรม มันไม่ใช่สิ่งที่ธรรมศาสตร์เคยเสียเลือดสู้กับมันไม่ใช่เหรอ

จากคุณ : Syrus The Homicidal Maniac - [ 15 มิ.ย. 48 00:40:14 ]






ความคิดเห็นที่ 9

^
^
ใน มธ.เองก็ปากว่าตาขยิบครับ หลายๆคณะ หลายๆกลุ่มก็ยังว้ากกันอยู่เป็นเนืองนิจ แต่ก็มิวิธีการและแนวคิดที่ต่างกันมาก บางที่ก็มีการว้ากที่ดูแล้วดีขึ้นมาได้(ไงไม่รู้) แต่บางกลุ่มหรือคณะ ก็ว้ากเละเทะไร้สาระเหมือนกัน

จากคุณ : rynekel - [ 15 มิ.ย. 48 00:50:33 ]






ความคิดเห็นที่ 10

คุณเป็น "นักศึกษาธรรมศาสตร์" ที่ดีมากๆครับ ชอบตรงที่จะพูดอะไรมีการยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ แบบนี้รุ่นน้องเองก็เห็นตรงๆว่าเพราะอะไรถึงไม่อยากให้ทำ...ดีครับดี

จากคุณ : นายเบียร์ - [ 15 มิ.ย. 48 01:01:42 ]






ความคิดเห็นที่ 11

อย่าว๊ากเลย ไม่มีประโยชน์ใด

และถ้ามันว๊าก อย่าเชื่อมันเลย ไม่มีประโยชน์ใดๆ.....

จากคุณ : ความตายสีชมพู - [ 15 มิ.ย. 48 01:06:14 ]






ความคิดเห็นที่ 12

เคยมีคนที่เห็นผมหน้าเครียดตลอดถามผมว่า

"รู้สึกยังไงที่เป็นพี่ว้าก"

ผมตอบเขาไปว่า

"ถ้าการว้ากที่คุณเข้าใจว่าผมทำนั้น เป็นแบบการด่าแบบไร้สาระ ไร้สาเหตุ หยาบโลน กักขฬะแล้วล่ะก็....."

"สิ่งที่ผมทำ คงไม่ได้ทำให้ผมเป็นพี่ว้ากแบบที่คุณเข้าใจ ผมคงเป็นแค่ พี่เครียดๆขี้เก้กเท่านั้นแหล่ะ"

--------------------

อ่อ ลืมบอกไป ปีนี้มีน้องใมห่มารับน้องมาเป็นประวัติการณ์ คือปกติ จาก 200เกือบสามร้อย ตั้งเป้าว่ามาซัก 150 ก็เยี่ยมแล้ว แต่ปีนี้แห่กันมา200กว่าๆ นับเป็นสถิติที่น่าตกใจจริง

เป็นการยืนยันว่า คณะผมไม่มีการบังคับมารับน้องนะเออ เพราะตอนผมอยู่ปีหนึ่ง.......ผมก็ไม่ได้มารับน้องคณะครับ (อ่านรายละเอียดได้ใน
https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=rynekel&date=25-04-2005&group=2&blog=1 ...link เดียวกับ คห.7 น่ะล่ะครับ )
แก้ไขเมื่อ 15 มิ.ย. 48 01:31:34

จากคุณ : rynekel - [ 15 มิ.ย. 48 01:19:08 ]







ความคิดเห็นที่ 13

พวกว้ากเก้อเนี่ย ชาติก่อน ต้องเป็น เขียดว้าก แน่ ๆ โดนจับปิ้งกินเรยแค้น มาเกิดใหม่กลายเป็น ว้ากเก้อ อุ้ยน่ากัว

จากคุณ : Crop Circles-3 - [ 15 มิ.ย. 48 01:26:44 ]






ความคิดเห็นที่ 14

เท่าที่อ่านดูถ้าเป็นเรื่องจริงขอชื่นชมเจ้าของกระทู้มากๆเลยคับ



จากคุณ : KapampaBlue - [ 15 มิ.ย. 48 02:00:02 ]






ความคิดเห็นที่ 15

^
^
ขอบคุณครับที่ชมผม แต่ผมขอยกคำชมนี้ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ทุกคนที่ยอมให้มีการรับน้องแบบนี้เกิดขึ้นจะดีกว่า ผมคนเดียวนั้นไม่มีกำลังพอจะทำอะไรหรอกครับ ก็ทำได้แค่เท่าที่เขียนเท่านั้นหล่ะ คือตักเตือนเท่าที่จะทำได้

แล้วที่เขียนมันก็เป็นเรื่องจริง 100% ครับ เป็นเรื่องจริงที่น่าหนักใจในฐานะรุ่นพี่คนหนึ่ง เพราะน้องคณะที่เราเคยจัดรับน้องให้มากับมือ กลับมีความคิดแบบนั้น คืออยากว้ากแบบไม่มีสาเหตุ น่าเศร้าใจ และยิ่งกว่านั้น เพื่อนคนนั้น กับเหล้าขวดนั้น ปวดหัวครับ ปวดหัวมาก

จากคุณ : rynekel - [ 15 มิ.ย. 48 02:07:30 ]






ความคิดเห็นที่ 16

อ่อ ลืมบอกไปอีกอย่าง

ผมเคยผ่านการรับน้องแบบว้ากมาแล้ว (คือนอกจากรับน้องคณะมันก็ยังมีรับน้องอื่นๆอีกน่ะครับ) แล้วก็ผ่านการเป็นว้ากเกอร์มาแล้ว (ค่อนข้างจะมีบุคลิกภายนอกเป็นว้ากเกอร์ธรรมชาติด้วยสิ)

แต่อย่างที่ผมบอกไปว่า ถ้าการว้ากเป็นแบบที่ต้องไร้เหตุผลสิ้นดีล่ะก็ ผมคงไม่ใช่ว้ากเกอร์ที่คุณหมายถึงหรอก เป็นแค่พี่เครียดขี้เก้กเท่านั้น

การว้ากของผมและกลุ่มผมจะสุภาพครับ....จะไม่ตะคอก แต่เครียด ซึ่งมันก็มีเหตุผลที่ได้มีการถกเถียงกันระหว่างรุ่นพี่อย่างเอาเป็นเอาตายแล้วว่าควรจะทำในลิมิตแค่นี้ ซึ่งถึงจะสาธยายบอกไปอย่างไร คนที่ไม่ชอบการว้าก ก็ยังคงไม่ชอบการว้ากอยู่ดีนั่นแล(ใช่มะครับ)

แต่ที่บอกก็เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า การรับน้องทั้งสองแบบมันมีเหตุผลในตัวของมันเอง และแม้จะมาจากที่เดียวกัน มันก็มีได้หลากหลายรูปแบบ

ผมเห็นบางทีบางคน มักจะไม่เข้าใจเวลาโพสต์และมักจะเหมารวมว่า การรับน้องมันมีแบบนั้นแบบเดียว ซึ่งมันไม่ใช่ครับ มันยังมีแบบที่ผมเขียนมาซะยืดยาวแบบนั้นด้วย
แก้ไขเมื่อ 15 มิ.ย. 48 03:10:39

จากคุณ : rynekel - [ 15 มิ.ย. 48 03:09:32 ]







ความคิดเห็นที่ 17

สวัสดีค่ะ

พี่รหัส 41 ฟันเฟืองรวงข้าวเหมือนกันค่ะ
ตอนพี่อยู่ปีหนึ่ง
พี่ประทับใจกับการรับน้องคณะมากค่ะ
เพราะสนุกโดยไม่ต้องหยาบคาย ไม่ต้องกดดัน
โดยเฉพาะที่ไม่มีว้าก ชอบมากค่ะ
แต่พอไปรับน้องกลุ่ม
พี่หมดศรัทธากับการรับน้องไปเลยค่ะ
ว้ากไร้สาระ ไร้เหตุผล ไร้ประโยชน์

เป้าหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์
คือการให้ทุกคนมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนใคร [Pareto Optimal]
เท่านี้ก็เป็นเหตุผลเพียงพอแล้วที่คณะเราไม่ควรว้าก

เพราะฉะนั้น ขอชื่นชมน้องค่ะ

จากคุณ : midori - [ 15 มิ.ย. 48 03:11:47 ]






ความคิดเห็นที่ 18

ยังไงรับน้องกลุ่ม รับน้องโต๊ะ ก็มีว๊ากอยู่ดี โถ่

จากคุณ : วาว - [ 15 มิ.ย. 48 03:22:05 A:58.11.104.26 X: TicketID:089860 ]






ความคิดเห็นที่ 19

เห็นด้วยกับ 8# ใครพามันมาออก รายการฟะ ตอบแบบไร้สมอง ที่สุด

จากคุณ : Hernf@ - [ 15 มิ.ย. 48 07:10:18 ]






ความคิดเห็นที่ 20

วารสารฯ ธรรมศาสตร์ ค่ะ ไม่มีว้ากเช่นกัน
เคยไปเห็นการว้ากของมหาวิทยาลัยอื่น
ไม่ชอบมากๆ รู้สึกว่าไร้สาระ
แต่ดัน..มีแฟนเป็นเด็กจุฬาฯ อดีตพี่ว้ากจอมโหดซะเนี่ย

จากคุณ : BEELEX - [ 15 มิ.ย. 48 07:39:40 ]






ความคิดเห็นที่ 21

รหัส 41 มารายงานตัวครับ

ของผมประทับใจรับเพื่อนใหม่วันแรก, รับน้องคณะ, ทัวร์รังสิต (แต่ตอนนี้คงไม่มีแล้ว เพราะไปเรียนที่นู่นหมดแล้ว)

ส่วนรับน้องกลุ่มผมไม่ได้ไป แต่ก็ไม่มีใครมากดดันอะไรเลย รุ่นพี่ก็ยังน่ารัก และใจดี ทุกคนเลยครับ พอผมอยู่ปี 2 รุ่นพี่บางท่านยังมา บายศรีซ่อมให้ผมด้วย ประทับใจมากๆ เลยครับ :)

ปล. ส่วนเรื่องว๊ากตอนรับน้องกลุม ผมว่าแล้วแต่กลุ่มมากกว่า กลุ่มผมจะเรียกว๊ากคงไม่ได้ เพราะแค่มีช่วงชิงธงเท่านั้น ที่ทำให้ดูเครียดๆ แค่นั้นเอง ไม่ได้พูดจาหยาบคาย หาเรื่องรุ่นน้องแต่อย่างใด

ลป. ดีใจที่ยังมีการรับเพื่อนใหม่ดีๆ อยู่ที่ เศรษฐศาสตร์ มธ. ครับ

จากคุณ : -CheMisTry- - [ 15 มิ.ย. 48 08:54:43 ]






ความคิดเห็นที่ 22

ดีใจที่ยังมีคนมีสติในคณะ

จากคุณ : ไม่ชอบก็ล้มกระดาน - [ 15 มิ.ย. 48 08:57:55 A:202.129.59.2 X: TicketID:100497 ]






ความคิดเห็นที่ 23

เป็นการคุมคนที่ดีครับ :D

จากคุณ : [N]utt - [ 15 มิ.ย. 48 09:03:27 ]






ความคิดเห็นที่ 24

นับตั้งแต่มีกระทู้เรื่องรับน้องเป็นสิบๆ เกือบร้อย(หรือยัง ) นับว่ากระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ว่าด้วยเหตู แล้วตามด้วยผล ให้เห็นอย่างน่าชื่นชมค่ะ อยากให้มีรุ่นพี่(ที่ชอบว๊าก) มาอ่านกระทู้นี้มากๆจังค่ะ

จากคุณ : inhouse - [ 15 มิ.ย. 48 09:21:12 ]






ความคิดเห็นที่ 25

อยู่รหัส 42 และก็รู้สึกดีกับประเพณีรับน้องใหม่ของคณะ(หรือที่คณะเราเรียกกันว่ารับเพื่อนใหม่ )และของกลุ่มมากๆๆ ความรู้สึกนั้นยังอยู่ติดตัวตลอดเวลา

จากคุณ : ดาวประดับฟ้า - [ 15 มิ.ย. 48 10:11:10 A:203.113.57.39 X:203.151.140.117 TicketID:043014 ]






ความคิดเห็นที่ 26

มธ. 33 มายืนยันด้วยอีกคนค่ะว่า ธรรมศาสตร์ไม่มีระบบโซตัส ไม่มีการว้ากการแว้กใดๆ ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ถ้าคุณอยากจะไหว้รุ่นพี่ก็ไหว้ไป แต่ถ้ารุ่นพี่ทำตัวไม่น่าเคารพแล้วคุณไม่อยากไหว้ คุณก็ไม่ต้องไหว้ ไม่อยากเข้าซ้อมเชียร์ก็ไม่ต้องเข้า รุ่นพี่จะขอร้องให้คุณเข้าแต่จะไม่ใช้วิธีการขู่หรือไซโคค่ะ

อาจจะมีบางคณะหรือบางกลุ่มที่มีการว้ากบ้าง ดิฉันไม่ทราบ แต่ดิฉันคิดว่าพวกนั้นเป็นชนกลุ่มน้อยที่ไม่รู้สึกภูมิใจว่ามหาวิทยาลัยเรามีระบบดีๆอยู่แล้ว อยากจะไปเลียนแบบคนอื่นเพราะคิดว่ามันเท่เสียเต็มประดา อย่างในกรณีรุ่นน้องของจขกทนี่แหละค่ะ

จากคุณ : small boobs big heart - [ 15 มิ.ย. 48 10:13:49 ]






ความคิดเห็นที่ 27

เดี๋ยวนี้ที่ธรรมศาสตร์ เรียกว่ารับน้องแล้วเหรอครับ


เมื่อก่อนเขาใช้ "รับเพื่อนใหม่" ไม่ใช่หรือ?

จากคุณ : Darth Phoenix. - [ 15 มิ.ย. 48 10:34:06 ]






ความคิดเห็นที่ 28

ความคิดเห็นที่ 18

ยังไงรับน้องกลุ่ม รับน้องโต๊ะ ก็มีว๊ากอยู่ดี โถ่

จากคุณ : วาว -


เรื่องรับน้องโต๊ะนี่เมื่อมันนอกเหนือจากที่คนทำงานคณะสามารถควบคุมได้แล้วมันก็มีบ้างล่ะครับ ถามว่าดีหรือไม่ดี บ้างโต๊ะก็ไม่มีว้ากเลยนะ บางโต๊ะก็ว้ากได้ไร้สาเหตุ (คือผมไปดูเค้าว้ากมาแล้ว อยากจะหนีไปให้ไกลๆเลย) บางกลุ่มนี่พี่ว้ากก็เครียดสุดจนไมเกรนจะกินหัวเอาเพราะต้องมานั่งควบคุมอารมณ์ตนเองตลอดเวลา แล้วสุดท้ายก็ว้ากได้วันเดียว (วันเดียวจริงๆ) แล้วก็สนิทกับน้องๆมากๆ

"การว้าก" เนี่ย มันก็เหมือนๆ "การรับน้อง" ล่ะครับ ที่มันมีหลายแบบ ขนาดในคณะเดียวกันเอง คนละกลุ่มยังทำไม่เหมือนกันเลยล่ะครับ ผมว่าในมหาลัยอื่นๆที่อื่นๆ การว้ากมันก็ต่างๆกันไปนะครับ จะไปเหมาเอาว่ามันไร้เหตุผลเหมือนกันหมดก็ใช่ที่

ปล. ยังไงก็ตาม ผมยังคงชอบแบบไม่มีว้ากแบบรับน้องคณะอยู่ดีนั่นแหล่ะครับ เลยผันตัวจัดรับน้องคณธมากกว่าไงครับ

จากคุณ : rynekel - [ 15 มิ.ย. 48 10:39:37 ]






ความคิดเห็นที่ 29

ความคิดเห็นที่ 27

เดี๋ยวนี้ที่ธรรมศาสตร์ เรียกว่ารับน้องแล้วเหรอครับ


เมื่อก่อนเขาใช้ "รับเพื่อนใหม่" ไม่ใช่หรือ?

จากคุณ : Darth Phoenix. - [ 15 มิ.ย. 48 10:34:06 ]


ถึงจะเรียกรับเพื่อนใหม่ก็เถอะครับ ผมว่ามันก็แค่เปลือกนอก สุดท้ายคนจัดหลายๆคนเองก็หลุดปากคำว่ารับน้องออกมาอยู่ดี ผมว่าก็พูดมันให้เต็มปากเต็มคำไปเลยดีกว่าว่า "รับน้อง" (ผมชอบคำนี้มากกว่ารับเพื่อนใหม่ตั้งเยอะ)

จากคุณ : rynekel - [ 15 มิ.ย. 48 10:42:22 ]






ความคิดเห็นที่ 30

ไม่ว้าก แต่ ไซโคหรือเปล่า

ผลมันใกล้เคียงกันนะครับ

จากคุณ : ซาเวีย - [ 15 มิ.ย. 48 10:44:33 ]






ความคิดเห็นที่ 31

คุณน่าไปออกรายการถึงลูกถึงคนวันนั้นนะ เขียนได้ดีครับ เป็นโชคดีของรุ่นน้องที่มีรุ่นพี่ที่มีจิตสำนึกครับ

จากคุณ : pop - [ 15 มิ.ย. 48 10:59:01 A:210.4.140.178 X: TicketID:070123 ]






ความคิดเห็นที่ 32

งานรับน้องของคณะหรือของมหาลัยที่ มธ. ปกติก็ไม่มีว้ากอยู่แล้วนี่ครับ ที่จะมีก็น่าจะเป็นการรับน้องของแต่ละโต๊ะมากกว่า

สมัยผม รับ/ถูกรับ ก็ไม่มีว้ากนะ

จากคุณ : เศรษฐศาสตร์รหัส 41 (Leetaming) - [ 15 มิ.ย. 48 11:22:40 ]






ความคิดเห็นที่ 33

เข้ามาชื่นชม จขกท

เข้าใจจุดยืนของธรรมศาสตร์นะ เราเจอกันบ่อยทั้งบอลประเพณี บอลคณะ

บังเอิญเราจบจุฬา เคยถูกว๊าก (แบบสมเหตุสมผล) ยิ่งเวลาขึ้นแสตนด์เชียร์ ยิ่งเข้าใจ (ทั้งที่ตอนขึ้นน่ะ ไม่ได้เต็มใจเท่าไหร่ สมัยเรียนมหา'ลัยไม่สนใจทำกิจกรรม) ส่วนตัวก็เลยไม่รู้สึกว่าการว๊ากเป็นเรื่องเสียหายไปซะหมด

เสียดาย ไม่เคยมีประสบการณ์ตรงแบบ จขกท ม่ายงั้นจะตั้งกระทู้ "บันทึกการรับน้องแบบจุฬา" มั่ง อิอิ

จากคุณ : manka - [ 15 มิ.ย. 48 11:47:42 ]






ความคิดเห็นที่ 34

เราเศรษฐศาสตร์รุ่น 42 ค่ะ ไม่มีว้ากทั้งรับน้องคณะ รับน้องกลุ่ม สนุกมากๆๆๆๆๆๆๆเลยกับการมุดทราย โรยตัว ชิงธงที่เป็นประเพณีการรับน้องของกลุ่มเรา

จากคุณ : งงแล้วล่ะซิ - [ 15 มิ.ย. 48 12:52:52 ]






ความคิดเห็นที่ 35

เราศิลปศาตร์ยุครสช.(ฮา)
ไม่มีว้าก ไม่มีเพลงเชียร์ มีเข้ากลุ่มแต่ไม่เข้าเพราะกลุ่มอมเงินเราไป
เพลงเชียร์เนียนะ ไม่ต้องบังคับสอนเลย
เพราะหนึ่ง ฉลาด ฟังครั้งเดียวร้องตามได้เลย
และสอง จะมีเพลงเพราะถูกใจอยู่หลายเพลง
ที่ไม่ว่าจะยังไงก็ต้องดั้นด้นไปให้คนในชุมนุมเชียร์สอนให้
เป็นการแสวงหาด้วยตัวเองที่คนแต่งเพลงรู้คงซึ้ง
และเราเองก็จำเพลงที่ชอบได้ไม่เคยลืม
...มันสร้างสรรค์มั่นใจจริงๆเลยซาร่า

จากคุณ : ณ อนันต์ - [ 15 มิ.ย. 48 14:46:43 A:218.225.176.83 X: TicketID:041834 ]






ความคิดเห็นที่ 36

คุณมีสิทธ์อะไรมาตะโกนสั่งผม..ผมไม่ใช่ขี้ข้าคุณ..ตอนเย็นหลังจากรับน้องเสร็จ...ไอ้ห่าว้ากเกอร์รุ่นพี่ตัวดีนั้นโดนรุ่นน้องปี1รุมกระทืบ...หายซ่าเลย~~

จากคุณ : maxibon - [ 15 มิ.ย. 48 15:16:11 ]






ความคิดเห็นที่ 37

รหัส 34 น่ะค่ะ
ไม่มีว้าก ไม่มีเชียร์ ทั้งของคณะ และของกลุ่มค่ะ
แบบว่า ปล่อยอิสระ มีความสุขมากๆค่ะ
รุ่นพี่ก็เอาอกเอาใจ ไม่มีการตะคอกกัน
ตอนเปิดเทอมไปอยู่รังสิต ยังคิดถึงพวกรุ่นพี่เลย
ถ้าว่างจากเรียนต้องนั่งรถไปท่าพระจันทร์
ติดพี่ๆ มากเลย
เพลงต่างๆของคณะ ของมหา'ลัย ก็ร้องได้หมด
ไม่เห็นต้องมาบังคับให้เข้าห้องเชียร์เลย

จากคุณ : ลูกเห็บยักษ์ - [ 15 มิ.ย. 48 15:51:16 ]






ความคิดเห็นที่ 38

ผม มธ.37 ขอยืนยันและภูมิใจว่าธรรมศาสตร์ไม่มีระบบว๊ากครับ แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นไงบ้าง ผมรู้สึกผิดหวังกับรุ่นน้องใส่แว่นที่ออกรายการถึงลูกถึงคนมากๆ ผมไม่อยากเชื่อเลยว่าจะมีคนที่สนับสนุนความคิดแบบนั้นกล้าออกรายการทีวีแสดงภูมิปัญญาอันล้าหลัง ทำให้รุ่นพี่ๆที่จบไปแล้วผิดหวังอยู่อีก
ขอบอกว่าน้องครับ พี่ผิดหวังในตัวน้องจริงๆ

จากคุณ : กร (Mr.GentleBoy) - [ 15 มิ.ย. 48 16:02:59 ]






ความคิดเห็นที่ 39

เสรีภาพ เสมอภาค หลักมั่นจิต
ธรรมสถิตมิตรสมานปฏิญานเสริม
เสียงเพลงครวญประชาธรรมย้ำลึกเติม
เลือดที่หลั่งหวังเริ่มประกาศร้อง

บัด...ผ่านกาลไม่นานเล่า แสนเศร้ายิ่ง
ดูแปลกจริงสิ่งขัดอึดอัดข้อง
รับเป็นเพื่อนรักพี่ร่วมมีน้อง
แต่ใย? ร้องเรียกหาเผด็จการ

อำนาจนิยมบ่มเพาะในธรรมศาสตร์
แสนประหลาดคาดไม่ถึงจึงเล่าขาน
เลือดเหลืองแดงแสดงธรรมเป็นตำนาน
กลับมาผลาญแผดไหม้บรรลัยธรรม

โดมรังสิตผิดไปอย่างไรหรือ
เรื่องก่อนเก่ากลับคือจะเห็นขำ?
ท่าพระจันทร์พลันส่งจรรโลงคำ
จงช่วยย้ำวิญญาณอย่าลาญเอยฯ

เราเชื่อมั่นใน ธรรมศาสตร์ เสมอมา...
เชื่อมันว่าจิตวิญญาณของเลือดเหลืองแดงยังมีอยู่
แม้ว่าทุกวันนี้มันจะเจือจางลงไปบ้าง
แต่ยังยินดี และดีใจที่ได้รับรู้เรื่องราวนี้จากเจ้าของกระทู้
หวังว่าโดมรังสิตและโดมท่าพระจันทร์ จะป็นโดมเดียวกัน
อย่าให้ระบบกร่าง บ้าอำนาจ มาทำลายขนบประเพณีดีๆแห่งเสรีชนธรรมศาสตร์ ให้แหลกลาญเลย..

ปล. กลอนด้านบนยกมาจากกระทู้หนึ่งในเฉลิมไทย
ขอบคุณครับ...

จากคุณ : สายน้ำ - [ 15 มิ.ย. 48 16:15:22 A:203.157.29.229 X:203.157.14.245 TicketID:091509 ]






ความคิดเห็นที่ 40

รหัส 27 รายงานตัว
ธรรมศาสตร์ไม่มีการว้าก มีแต่รับเพื่อนใหม่ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญของดิฉันในการเลือกเรียนที่นี่

ดิฉันมาจบ ม.6 จากต่างจังหวัด เดินเข้ามหาลัยครั้งแรกมีแต่คำขวัญต้อนรับน้องใหม่ รู้สึกตัวลอยซะง้าน ภูมิใจสุดๆ

รับน้องทั้งมหาลัย คณะ และกลุ่ม ดิฉันไปหมดทุกปีไม่เคยขาด รู้สึกสนุก ประทับใจ โดยเฉพาะตอนที่เป็นน้อง พี่กลุ่ม take case ดีมั่กๆ

คิดถึงอดีตจัง... เอ..เราอายุเท่าไรแล้วเนียะ..แฮะๆ

จากคุณ : อุแว้ - [ 15 มิ.ย. 48 16:56:20 ]






ความคิดเห็นที่ 41

เห็นด้วยกับการคิดที่แยกแยะ สิ่ง ดี และ ไม่ดี ออกมาเป็นประเด็นๆ ไป
...
ส่วนในรายละเอียด อาจแตกต่างกันบ้าง ตามสังคมนั้น ๆ
(รูปแบบในสังคมหนึ่ง ๆ อาจไม่ได้เหมาะกับทุกที่)
ผมคิดว่าการแก้ปัญหาควรจะมีกรอบ และเหตุผลของ"กิจกรรม"ที่พี่ ๆ สตาฟ จัดให้น้อง โดยต้องอธิบายได้ว่า สิ่งที่น้องจะเข้าร่วม ได้ให้อะไรกับน้อง บ้าง
...
ไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง ที่ ให้เลิกการรับน้องไปเลยครับ

จากคุณ : the_fool - [ 15 มิ.ย. 48 17:21:01 ]






ความคิดเห็นที่ 42

เราอยู่ ศิลปศาสตร์ มธ. รหัส 42 เราจะบอกว่าคณะเราก็ไม่มีว้ากเหมือนกัน มีแต่การรับน้องที่อบอุ่น เราชอบมากๆ และเรารู้สึกดีมากๆ การรับน้องที่ดีไม่ต้องมีว้ากก็ได้ เรามีน้องชายซึ่งเรียนมหาลัยอีกที่นึงแล้วมันเป็นว้ากเกอร์ เราก็ถามว่าทำไมต้องว้าก มันทำให้ดียังไงเหรอ ของเราไม่เห็นต้องว้ากเลย คณะอื่นที่มหาลัยเรา(ที่เรารู้)ก็ไม่มีว้าก มันดันตอบว่า เค้าทำกันมาแบบนี้ แล้วไม่มีว้ากน้องๆมันจะรักกันได้ไง มันต้องฝึกความอดทนต่อความกดดัน พอมันตอบจบนะ มันโดนเราเทศนาไปได้ชั่วโมงกว่าๆ เสร็จแล้วมันก็บอกว่า จะไปบอกเพื่อนมันว่าเลิกระบบว้ากแล้วรับน้องธรรมดาดีกว่า เราก็เลยบอกว่าถ้าเพื่อนๆและรุ่นพี่เค้าเชื่อมันก็ดีไป เฮ้อ.... อะไรมันจะฝังจิตฝังใจกะไอ้การ
ว้ากนักหนาก็ไม่รู้ เคยได้ยินบางคนบอกว่าถ้าไม่โดน
ว้ากเหมือนไม่ได้เรียนมหาลัย เวงกำจริงๆ... นี่เข้ามาเรียนเพื่ออะไรกันเนี่ย...

จากคุณ : ซาลาเปาไส้หมูสับทรงเครื่อง (ซาลาเปาไส้หมูสับทรงเครื่อง) - [ 15 มิ.ย. 48 20:04:08 ]






ความคิดเห็นที่ 43

จากเบอร์17
เป้าหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์
คือการให้ทุกคนมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนใคร [Pareto Optimal]
เท่านี้ก็เป็นเหตุผลเพียงพอแล้วที่คณะเราไม่ควรว้าก

เพราะฉะนั้น ขอชื่นชมน้องค่ะ

จากคุณ : midori - [ 15 มิ.ย. 48 03:11:47 ]


ผมว่ากฎพาเรโต้มันไม่มีทางเป็นจริงในสังคมหรอกครับ แล้วอีกอย่างผมว่าการรับน้องโต๊ะของเสดสาดนี่เบาแล้วนะครับ ที่ผมรู้มาพวกนิตินี่แรงกว่าเยอะ คุณอยู่โต๊ะไหนหรือครับบอกหน่อย เมลล์มาก็ได้

จากคุณ : มีดีที่หน้าตา - [ 16 มิ.ย. 48 01:19:36 ]






ความคิดเห็นที่ 44

ไอ้หนุ่มเอ๊ย! ข้าเห็นด้วยกับการที่เอ็งไม่ถูกกับการว้ากว่ะ! เอ็งเป็นคนหนุ่มที่มีวิสัยทัศน์ที่ใช้ใด้เลยว่ะ แต่ทว่าไอ้ที่เอ็งพูดถึงพี่สายน้ำที่ข้าเข้าใจว่าเอ็งใช้เป็นนามสมมติของพี่ชล,นที,วารี หรืออะไรก็ว่าไปข้าฯไม่เห็นด้วยว่ะ ข้าเห็นว่าที่เอ็งเห็นว่าเป็นกฏนั่นน่ะมันเป็นแค่กฏแต่ เพียงในนามหรือเปล่า เอ็งดูรึเปล่าว่าชาวบ้านเค้าปฏิบัติกันเช่นไร ข้ายกตัวอย่างง่ายๆ เอ็งก็คงรู้ว่าเทปผี ซีดี เถื่อน นั้นมันผิดกฏหมายและมันก็ผิดระเบียบโลกใหม่ (new world order) แต่เอ็งก็คงเห็นคงรอบข้างเอ็งทำกันอยู่ดาษดื่น ในการซื้อและใช้ผลิตพัณฑ์ดังกล่าว ข้าไม่ทราบว่าเอ็งจะไปด่า เพื่อนๆของเอ็งรึเปล่า ถ้าเอ็งด่าข้าก็นับเอ็งเป็นยอดคนที่ในชีวิตข้าใด้พบเจอมาไม่กี่รายเท่านั้น ที่เห็นกฏที่เขาป่าวประกาศกันมันเหนือกว่ากฏที่เขาปฏิบัติตามกันจริงๆในแวดวงที่เอ็งอยู่ ก็ขอวิจารณ์เอ็งเท่านี้แหละ ข้าฯก็ดีใจที่มีคนอย่างเอ็งมาพูดในพื้นที่สาธารณแห่งนี้

จากคุณ : I'll DREAM all NIGHT - [ 16 มิ.ย. 48 01:59:14 ]






ความคิดเห็นที่ 45

ผม ก็รหัส 41 ครับ ต่างที่ผมอยู่วิดยา แต่ก็เหมือนกันตรงที่ไม่มีว้ากครับ

ผมคงไม่ไป หาเหตุผลของการไม่ชอบว้ากครับ เพราะผมไม่เคยสัมผัสกับมัน จึงไม่อาจจะทราบถึงข้อดีข้อเสียด้วยตัวของผมเอง

แต่ เท่าที่ผมเจอและเจอมา ผมว่าผมโชคดีแล้วครับ ที่ไม่เคยเจอว้ากเลย

ไม่ว่าจะเป็นรับน้อง มหาลัย รับน้องวิดยา และรับน้องกลุ่ม (รับน้องสาขา ผมไม่ได้ไปครับ)

ก็จริงแหละครับ ที่บางกลุ่ม บางโต๊ะ อยากจะมีว้ากกับเค้าบ้าง รับน้องสาขาหนึ่งขออนุญาตไม่เอ่ยนาม เคยมีว้ากครับ แต่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังมีอยู่ป่าว ...

เพื่อนผมมันก็เป็นหนึ่งในพี่ว้าก ... ผมได้ไปกับมันเลยไม่รู้ว่ามัน ว้ากกันยังไง แต่แค่มันบอกว่า ...หลังจากว้ากเสร็จแล้ว มันจะให้รุ่นน้อง เอาคืน คือ ถ้าน้องปี 1 ไม่พอใจใคร จะสั่งอะไร พี่ว้ากต้องทำ และ ก็ห้ามโกรธน้องเด็กขาด ... น้ำใจนักเลงดี

แต่ ถ้าเลือกได้ ผมก็ไม่เอาครับ มันเครียด มันไม่สนุก

ผมว่า "ก๊าก" กันดีกว่า เหอๆๆ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมยังกลับไปรับน้องกลุ่มอยู่เลยครับ และก็ไม่เคยมีปีไหนที่ผมไม่ได้ไป ครั้งนี้ ก็ครั้งที่ 8 แล้ว
ว่าแล้ว ก็ขอแอบโปรโมท หน่อยนะครับ (เลียนแบบ จขกท.) อิอิ

https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=profnutty&date=14-06-2005&group=6&blog=1

จากคุณ : Nutty Professor - [ 16 มิ.ย. 48 01:59:44 ]






ความคิดเห็นที่ 46

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาติชมครับ

จากคุณ : rynekel - [ 16 มิ.ย. 48 22:31:47 ]






ความคิดเห็นที่ 47

ความคิดเห็นที่ 44

ไอ้หนุ่มเอ๊ย! ข้าเห็นด้วยกับการที่เอ็งไม่ถูกกับการว้ากว่ะ! เอ็งเป็นคนหนุ่มที่มีวิสัยทัศน์ที่ใช้ใด้เลยว่ะ แต่ทว่าไอ้ที่เอ็งพูดถึงพี่สายน้ำที่ข้าเข้าใจว่าเอ็งใช้เป็นนามสมมติของพี่ชล,นที,วารี หรืออะไรก็ว่าไปข้าฯไม่เห็นด้วยว่ะ ข้าเห็นว่าที่เอ็งเห็นว่าเป็นกฏนั่นน่ะมันเป็นแค่กฏแต่ เพียงในนามหรือเปล่า เอ็งดูรึเปล่าว่าชาวบ้านเค้าปฏิบัติกันเช่นไร ข้ายกตัวอย่างง่ายๆ เอ็งก็คงรู้ว่าเทปผี ซีดี เถื่อน นั้นมันผิดกฏหมายและมันก็ผิดระเบียบโลกใหม่ (new world order) แต่เอ็งก็คงเห็นคงรอบข้างเอ็งทำกันอยู่ดาษดื่น ในการซื้อและใช้ผลิตพัณฑ์ดังกล่าว ข้าไม่ทราบว่าเอ็งจะไปด่า เพื่อนๆของเอ็งรึเปล่า ถ้าเอ็งด่าข้าก็นับเอ็งเป็นยอดคนที่ในชีวิตข้าใด้พบเจอมาไม่กี่รายเท่านั้น ที่เห็นกฏที่เขาป่าวประกาศกันมันเหนือกว่ากฏที่เขาปฏิบัติตามกันจริงๆในแวดวงที่เอ็งอยู่ ก็ขอวิจารณ์เอ็งเท่านี้แหละ ข้าฯก็ดีใจที่มีคนอย่างเอ็งมาพูดในพื้นที่สาธารณแห่งนี้

จากคุณ : I'll DREAM all NIGHT

ผมไม่ได้ว่าเรื่องกินเหล้าหรอกครับ

แต่ว่า ถ้าหากถูกจับได้เนี่ย ใครจะรับผิดชอบ ไม่ใช่ตัวคนกินหรอกครับ แต่เป็น "รุ่นน้องที่เป็นคนจัดงาน" ต้องรับผิดไปเต็มๆ

คนจัดงานเนี่ยรุ่นน้องของผมครับ ผมห่วงน้องผม ผมรู้ว่าเรื่องแหกกฏเนี่ยมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ผมไม่อยากให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้วผลลัพธ์มาตกที่น้องผมต้องรับผิดชอบเท่านั้นเอง

แล้วเจ้าเพื่อนรุ่นผมคนนี้เนี่ย ถ้าเค้าห่วงรุ่นน้องของเขาจริงๆล่ะก็ เขาก็ไม่ควรทำให้น้องเค้าเดือดร้อนครับ...

จากคุณ : rynekel - [ 17 มิ.ย. 48 00:31:00 ]


โดย: rynekel วันที่: 19 มิถุนายน 2548 เวลา:22:21:38 น.  

 
เอ่อ จะบอกว่า เพิ่งอัพบล็อกเรื่องรับน้องเหมือนกัน

แถมคณะเดียวกับคุณด้วย.

แต่...แก่กว่าคุณหลายรุ่นหน่อยนะ


โดย: KMS&หมาป่าสำราญ วันที่: 20 มิถุนายน 2548 เวลา:0:14:04 น.  

 
รหัส 5004xxxxxx คับ

รู้สึกดีคับที่รุ่นพี่ไม่ว๊าก เพราะผมก้อเข้ากับเพื่อนๆได้ ไม่เห็นต้องมีว๊ากเลย เด๋วขึ้นปี 2 ก้อจาไม่ว๊ากน้องคับ เราไม่ชอบก้อจาไม่ทำกะคนอื่น


โดย: M. IP: 58.9.28.136 วันที่: 1 สิงหาคม 2550 เวลา:11:57:46 น.  

 
แฮ่ๆ
อยากเรียนคณะเศรษฐ์ศาสตร์
เหอๆ


โดย: อารดา IP: 222.123.225.175 วันที่: 8 กันยายน 2550 เวลา:21:15:21 น.  

 
พี่จบมานานแล้ว แต่ยืนยันว่า วัฒนธรรมของคณะเรา งดงามและมีอารยะ มากครับ เราไม่มีว๊าก เรามีเพื่อนที่แม้ี่ปัจจุบัน พี่ก็ยังกล้าพูดว่า เป็นหนึ่งในความภูมิใจ ที่มีเพื่อนในคณะ และต่างคณะ ดีๆ มาก ปัจจุบันยังติดต่อกันเจอกันทุกป(มีทั้งปีเดียวกัน และรุ่นพี่รุ่นน้อง) พี่อยากเห็นน้องๆ สามัคคีกัน ช่วยกันน๊ะครับ

สุดท้าย ไม่รู้ว่าเปลี่ยนเป็นรับน้องแล้วหรือ สมัยพี่ มีแต่เพื่อน "รับเพื่อนใหม่"
แต่อย่างไรก็ตาม การจะมีการว๊าก ในการรับน้อง พี่ขอให้คิดให้ดี ว่าเราต้องการอะไรครับ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์กับส่วนรวมของเรา ก็เอาเลย แต่ให้เข้าใจก่อนว่าทำแล้วมีดีอย่างไร บางครั้งต้องช่าง ดี-เสีย
สถานะการณ์มันเปลี่ยนไป วิธีการก็เปลี่ยนไปด้วย แต่ขอให้รักษาชื่อเสียง และความสามัคคี ที่คณะเรารักษากันมาช้านานด้วยครับ โชคดี


โดย: เบคเค่นบาว รหัส 34 IP: 203.209.45.2 วันที่: 27 ตุลาคม 2550 เวลา:15:51:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

rynekel
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Let's rest, forever



standby="Loading Microsoft Windows Media Player components..." VIEWASTEXT>



















ค้นหาใน GOOGLE.CO.TH



Home of Rynekel : Eventhough my world shall collide, I will not give up, I sware
Friends' blogs
[Add rynekel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.