ภาคภาษาอังกฤษ English Version
ถึงตาพิการ แต่ใจยังสู้ ในวารสาร ตรี - จักร โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย





เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 ทางโรงเรียน หาดใหญ่วิทยาลัย

ได้จัดให้มีการประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ทุกระดับชั้น
เพื่อชี้แจงเรื่องต่างๆ ระหว่าง โรงเรียนกับผู้ปกครอง
ก่อนปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ซึ่งผมได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ ทางโรงเรียน ได้แจกวารสาร ชื่อ ตรี-จักร ซึ่งเป็นวารสาร ที่ออกมาเพื่อประชาสัมพันธ์โรงเรียน ให้แก่ผู้ปกครอง 4000 กว่าคน ทุกคน
ในวารสารฉบับนี้ ได้นำบทความ ถึงตาพิการ แต่ใจยังสู้
ของน้องโรส ที่ได้เขียนไว้ในบล้อกนี้ มาลงในวารสารด้วย ผมจึงขอนำบทความดังกล่าวในวารสารนั้น มาบันทึกไว้ในบล้อกน้องโรส อีกครั้งหนึ่งครับ
ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์

ถึงตาพิการ แต่ใจยังสู้

ฉันชื่อ นางสาวนุ่นนิจ ถาวรรัตน์ ชื่อเล่น โรส (Rose)

เกิดเมื่อวันพุธ ที่ 29 พฤษภาคม พุทธศักราช 2534
ณ โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพมหานคร

สาเหตุที่ฉันตาพิการ เพราะเมื่อตอนที่แม่ตั้งท้อง
แม่ป่วยเป็นโรค ครรภ์เป็นพิษ
ซึ่งหมายถึง ร่างกายบวม
เมื่อถึง 7 เดือนแม่เริ่มทนไม่ไหวแล้ว แพทย์จึงผ่าตัดเอาฉันออกมา
น้ำหนักของฉันหนักเพียง 9 ขีดเท่านั้น

เมื่อฉันออกมาแล้วแพทย์ก็นำฉันเข้าตู้อบที่ห้อง ICU อยู่เดือนครึ่ง
ดังนั้นเส้นประสาทตาของฉันจึงถูกทำลายไปหนึ่งข้าง
ทำให้ตาข้างขวาของฉันบอดสนิท แต่ตาข้างซ้ายยังพอมองเห็นอยู่บ้างเลือนราง
พอจะแยกสีได้
ขณะนี้ฉันอายุ 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ณ โรงเรียนหาดใหญ่ วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ทุก ๆ คนอาจสงสัยว่า ฉันเรียนหนังสือกับเด็กปกติได้อย่างไร
ฉันอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ เมื่อฉันอายุได้ 7 ขวบฉันได้ไปเรียนอักษรเบรลล์
กับอาจารย์ ณัฐกานต์ ปิมป้อ และเมื่อฉันอายุได้ 8 ปี
ฉันก็เริ่มเข้าเรียนกับเด็กปกติเป็นครั้งแรกที่ โรงเรียนค่ายเสนาณรงค์์วิทยา
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

เมื่อฉันเรียนกับเพื่อนๆ เพื่อนจะบอกตัวหนังสือหรือข้อความที่ครูเขียน
บนกระดานดำ แล้วฉันก็เขียนอักษรเบรลล์ แล้วเมื่อกลับมาถึงที่พัก
ฉันก็นำมาพิมพ์เป็นภาษาปกติส่งครู

ชีวิตของฉันนั้นมีทั้งความสุขและความทุกข์คละเคล้ากันไป
แต่ฉันคิดว่าตนเองโชคดีที่มีครอบครัวดี เข้าใจลูก
ให้ความรักความอบอุ่นแก่ลูกอย่างเพียงพอ

ชีวิตในโรงเรียนเรียนร่วมเป็นชีวิตที่ดี
เพราะฉันได้รู้จักเพื่อนๆที่มีสายตาปกติหลายคน แต่สิ่งที่ทำให้ฉันทุกข์ใจคือ
มีเพื่อนแกล้ง เช่น หยิก ด่าพ่อล่อแม่ ด่าว่าไม่มีปัญญา ไอ้บอด เป็นต้น
แต่ฉันก็คิดว่าคำด่าว่าเหล่านี้ เป็นคำที่ไม่น่าฟัง
แต่ฉันก็ให้อภัยและไม่ถือโทษโกรธขึ้ง เพราะฉันคิดว่า
คนตาปกติคงจะพูดเพราะสนุกปากเท่านั้น

ชีวิตในบ้านฉันก็มีความสุขมากๆ
เพราะเมื่อฉันกลับมาจากหอพัก ฉันจะมีเรื่องกลุ้มใจหรือไม่สบายใจ
มาเล่าให้พ่อและแม่ฟังเป็นบางครั้ง พ่อแม่ก็จะปลอบใจและให้กำลังใจฉัน
ฉันรู้สึกมีความสุขมากเมื่อได้พูดระบายความทุกข์ออกมา
แม่จะคอยปลอบ โยนฉันให้คลายทุกข์โดยการพูดปลอบใจ
และใส่มุขตลกขำขันลงไปในบทสนทนาด้วย
ทำให้ฉันรู้สึกสนุกสนาน และเหมือนกับยกภูเขาออกจากอก

ถึงฉันจะตาพิการแต่จิตใจฉันก็เปี่ยมไปด้วยความสุข
และพร้อมที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ที่ขวางกั้นอยู่ข้างหน้า
ฉันมีมีดอยู่ในหัวใจ 2 เล่ม เล่มหนึ่งเป็นด้านที่ชำรุดทรุดโทรม
ซึ่งหมายถึงวันที่ฉันร้องไห้ และมีความทุกข์ใจมากๆ
มีดเล่มที่สองคือมีดที่ใหม่เอี่ยมอ่องและคมกริบ ซึ่งหมายถึงวันที่ฉันมีร้อยยิ้ม
และพร้อมที่จะต่อสู้กับความทุกข์หรือปัญหาต่าง ๆ

ฉันวาดฝันไว้ว่าเมื่อฉันเรียนจบจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยแล้ว
และเมื่อจบแล้วฉันจะไปต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ฉันตั้งใจจะเรียนคณะศิลปะศาสตร์ เอกภาษาไทย
เพราะฉันอยากจะประกอบอาชีพครูสอนนักเรียนตาพิการ

ฉันอยากให้เด็กที่ตาพิการในประเทศไทยมีคุณภาพชีวิต
เท่าเทียมกับเด็กตาปกติ สาเหตุที่ฉันตั้งใจจะเรียน
ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น เพราะพ่อและแม่ของฉันก็จบจากที่นั่น
ฉันอยากจะรักษาสถาบันเก่าของพ่อและแม่เอาไว้

ฉันเคยท้อบ้างในบางครั้งว่า ทำไมฉันถึงต้องเกิดมาตาพิการด้วย
แต่เมื่อฉันได้อ่านผลงานของผู้พิการรายอื่น ๆ
ฉันก็มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ต่อไป

คนพิการใช่ว่าจะไร้ค่า
บอดแค่ตาแต่ใจยังมีหวัง
พร้อมจะสู้ฟันฝ่าไม่เซซัง
ไปจนถึง ฝั่งฝันที่ตั้งไว้

ถึงแม้จะตาบอดมองไม่เห็น
แต่ไม่นึกลำเค็ญในโชคลาภ
ไม่เคยคิดว่าเราโดนคำสาป
แต่คิดว่าโชคลาภนี้ดีจริง

ขอให้เพื่อนที่พิการทั้งหลาย
อย่าใจหายและคิดว่าไร้ค่า
จงสู้ต่อและอย่าท้อในชะตา
คนเรานั้นมีค่าทุกคนเอย


ขอเป็นกำลังใจแก่ผู้พิการทุก ๆ คนค่ะ









Create Date : 22 ตุลาคม 2551
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 13:02:44 น. 12 comments
Counter : 2024 Pageviews.

 
เป็นกำลังใจให้นะคะ ทุกคนมีคุณค่าในตัวเองค่ะ


โดย: Nissan_n วันที่: 22 ตุลาคม 2551 เวลา:12:49:08 น.  

 
ขอบคุณค่ะ คุณพ่อที่เอาบทความมาให้อ่าน...

พี่ขวัญเป็นกำลังใจให้น้องโรสเสมอนะจ๊ะ


โดย: NuHring วันที่: 22 ตุลาคม 2551 เวลา:13:40:19 น.  

 
คนทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง ชื่นชมนะคะ สู้ ๆ ค่ะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:11:49:11 น.  

 




Image and video hosting by TinyPic




สวัสดีค่ะ คุณ ทวีศักดิ์ น้องโรส

ไม่ได้เข้าบ๊อก หลายวัน โรสส่ง ของไปให้น้องโรสแล้วค่ะลงทะเบียนนะคะ คงถึงอย่างช้าก็ประมาณ ไม่เกิน หนึ่งอาทิตย์นะคะ

อ่านที่น้องโรสอั๊พใหม่ กินใจมากค่ะ
อาเป็นกำลังใจให้นะคะ น้องโรส
และหวังเป็นอย่างยิ่งค่ะว่าทุกคนก็
มีความเห็นเช่นเดียวกับอาค่ะที่พร้อมเป็นกำลังใจ ให้แก่น้องโรสกันทุกคนค่ะ


คุณทวีศักดิ์คะ รบกวนหลังไมคค์นะคะ โรสบอกรายละเอียดนึงค่ะ



โดย: นายกุหลาบ วันที่: 29 ตุลาคม 2551 เวลา:15:49:46 น.  

 
ผมเชื่อว่าหากใครได้อ่านบทกลอนที่น้องโรสได้เขียนไว้ ย่อมมีพลังและกำลังใจในการต่อสู่ชีวิตมากกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:17:05 น.  

 


ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี จ๊ ะ

ระยะนี้ที่ป้าหายไปเนื่องจากคอมลาป่วยจ๊ะ
กว่าหมอคอมจะมาดูให้และแก้ไขได้เรียบร้อยก็กินเวลาหลายวัน

ปลื้มใจแทนน้องโรสกับการได้รับการยอมรับจากสังคมรอบตัว
ซึ่งจะเป็นกำลังใจให้น้องโรสก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจต่อไป

ป้าเป็นกำลังใจให้น้องโรสและทุกคนในครอบครัวจ๊ะ

รักษาสุขภาพ และมีความสุขกับวันดีๆทุกทุกวันนะจ๊ะ




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:22:22 น.  

 
เมื่อวานได้กลับบ้านที่สงขลาค่ะ....คุณพ่อ
แต่ช่วงนี้ งานเยอะมากๆ เดือนนึงได้กลับบ้านครั้งนึง....ไม่ดีเลย ห่างแค่ 30 กม.ก็ยังไม่ได้กลับเลยค่ะ

น้องโรสสบายดีนะค่ะ....ถ้าว่างจะเอาขนมที่ทำเองไปฝากให้ที่บ้านน้องโรสลองชิมนะค่ะ....


โดย: NuHring วันที่: 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:29:26 น.  

 
อ่านแล้วได้กำลังใจดีมากครับ
อยากให้คนที่ร่างกายสมบูรณ์ครบถ้วนแต่ใจท้อถอยได้อ่าน
ทุกอย่างอยู่ที่หัวใจนะครับ

คุณทวีศักดิ์ และน้องโรส เป็นตัวอย่างที่ดีมากครับ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:44:59 น.  

 
สวัสดีคุณลุงทวีศักดิ์ คุณดวงตา น้องโรส น้องรินนะคะ

ตอนนี้หม่อนเขียนสารคดีเสร็จแล้วนะคะ
จะเปิดตัวหนังสือวันที่ 2 ธ.ค.2008 นี้ค่ะ
ที่ TK Park (Central World) 11 โมงค่ะ

ถ้าได้หนังสือมาแล้วจะส่งไปให้ที่สงขลานะคะ ขอบคุณทุกคนมากนะคะ รู้สึกประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ คิดถึงทุก ๆ คนนะคะ^________^

ฝีมือการเขียนอาจจะยังไม่ถึงขั้น แต่ว่าก็ถ่ายทอดจากใจนะคะ

เชิญชวนทุกคนเข้าไปอ่านในบล็อค และโหวตเรื่องราวของพ่อ (โหวตได้หากสมัครสมาชิกเวบ //www.ibookprint.com)ได้ที่
//www.ibookprint.com/blog/aspboard_Question.asp?GID=312&ID=886&id_cust=208

ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่อย่างนะคะ ^__^


โดย: หม่อน IP: 58.8.86.41 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:12:24 น.  

 
สวัสดีค่ะ น้องโรสและคุณพ่อน้องโรส

อ่านแล้วรู้สึกประทับใจในตัวน้องโรส
มาก ๆ เลย น้องเขียนได้กินใจมาก ๆ ทำให้ดิฉันเกือบน้ำตาไหล

น้องโรสเป็นเด็กที่น่ารัก มองโลกในแง่ดีและให้อภัยคน ดิฉันรู้สึกโกรธมากกับคำพูดที่ไม่ดี ทำร้ายจิตใจน้องโรสกับคนที่ตาดี ไม่ควรจะพูดแบบนี้ ดิฉันอยากจะให้คุณครูตักเตือนเด็กพวกนี้มาก

ขอให้น้องโรสสอบเข้าธรรมศาสตร์ได้น่ะค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังมีโควต้าของเด็กโควต้าหรือไม่ เพราะสมัยที่ดิฉันเรียนมี

ดิฉันคนหนึ่งค่ะที่จบคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยะรรมศาสตร์ ลูกแม่โดมเหมือนกันค่ะ

ขอให้น้องโรสและครอบครัวมีความสุขมากๆ ค่ะ
พี่ไก่


โดย: jiney (สวยตลอดกาล ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:53:47 น.  

 





น้องโรสคะ อาดีใจทุกครั้งที่คลิกเข้ามาอ่าน ข้อความดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อสังคมค่ะ
คุณพ่อ คุณแม่ และน้องรินน้องโรส เป็นครอบครัวตัวอย่างที่อาชื่นชมมาก

ความมีจิตใจที่ดี และการรู้จักให้อภัย ของน้องโรส จะทำให้น้องโรสมีความสุขในชีวิตนะคะ

ตราบใดที่มีแสงสว่างในหัวใจ ชีวิตนี้จะไม่มีวันมืดมนนะคะ

อาไปถ่ายรูปดอกกุหลาบมาค่ะสีชมพู สดใสเหมือนน้องโรสเลย นะคะ เอามฝากน้องโรสด้วยค่ะ











โดย: นายกุหลาบ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:16:03 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณทวีศักดิ์+น้องโรส
ยิ่งรู้จักน้องโรส ป้าแป๋วก็ยิ่งทึ่งและประทับใจ
ในความเก่ง ความพยายามและที่สำคัญ
ความรักของครอบครัวนี้จริงๆ เลยค่ะ
น้องโรสเก่งขนาดนี้ ครอบครัวก็ต้องยิ่งเก่งมากกว่า
เพราะต้องคอยเป็นแรงกายแรงใจ
ให้น้องโรสก้าวเดินได้อย่างสวยงามแบบนี้
น้องโรสเองก็มีความขยันและพากเพียรไม่น้อย
จึงก้าวมาถึงจุดนี้ เก่งจริงๆ ค่ะ

ช่วงนี้ป้าแป๋วไม่ค่อยได้เล่นเน็ตเลยห่างหายไปบ้าง
แต่ถ้ามีเวลาจะพยายามเข้ามานะคะ
ขอบคุณที่แวะเวียนไปเยี่ยมเยียนป้าแป่วเสมอๆ ค่ะ
ขอบคุณสำหรับมิตรภาพที่งดงามเสมอนะคะ


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:10:16:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.