"ถ้าตายแล้ว อย่าบอกให้ไปที่ชอบ ที่ชอบ เพราะที่ชอบนั้นไม่รู้ตอนตายจะได้ไปไหม"

Hanoi - Halong Bay (2)

ทิ้งการเขียนไปซะนานเลย..Hanoi เขียนไปได้แค่วันเดียวก็เกิดอาการขี้เกียจขึ้นมา แต่คิดไปคิดมาแล้วน่าจะเขียนไว้เป็นความทรงจำ แต่คาดว่าผ่านมาเกือบปีแล้ว (ดองซะจนเค็มเลย ไม่รู้ว่าจะจำรายละเอียดอะไรได้บ้าง) วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการใช้ชีวิตอยู่ใน Hanoi

จากที่เราได้จองตั๋วไป Halong bay ในราคาคนละ 18$ พวกเราก็กุลีกุจอตื่นกันแต่เช้า เตรียมตัวเพราะรถจะมารับเราที่โรงแรม 9.00 น. ที่โรงแรมนี้มีขนมปัง พร้อมกาแฟ ให้ด้วย แต่เราไม่ดื่มกาแฟ แต่ก็มีชาร้อน ๆ ให้ดื่มค่ะ Smiley

Free TextEditor

โรงแรมบอกว่ารถจะมารับเราตอน 9.00 น. แต่กว่ารถจะมาก็เกือบ 10 โมงแ้ล้วค่ะ ก็เลยฆ่าเวลาโดยการออกไปเก็บบรรยากาศรอบ ๆ ไว้ก่อน Smiley

บรรยากาศยามเช้าของที่นี่ก็สดชื่นดีนะค่ะ มองดูผู้คนเริ่มออกทำมาหากิน และแล้วรถก็มารับเราแล้วค่ะ รู้สึกว่าเราจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ขึ้นรถ แล้วก็มานั่งยัดกันในรถตู้..แยกกันนั่งคนละแถวเลยค่ะ ไม่รู้ว่าข้างหน้าเหลืออีกที่หนึ่ง..เลยบอกเพื่อนว่าข้างหน้ามีอีกที่บอกเค้าสิว่าจะไปนั่ง (ประมาณแต่ละคนเก่งภาษาปะกิดมาก) เลยลุกขึ้น ชี้ ชี้ แล้วบอกว่า I sit here แต่ก็เข้าใจนะ แล้วอีกคนก็เลยต้องได้อพยพไปนั่งข้างหน้าเคียงข้างกับคนขับ แต่เพื่อนมาบอกว่า ตรูพยายามนิ่ง ทำเป็นหลับ เพราะมีชาวต่างชาตินั่งคู่ไปอีก 1 คน ประมาณว่ากลัวเค้าชวนคุยแล้วจะไม่รู้เรื่อง

และแล้วรถก็มาถึงครึ่งทาง ก็ตามสไตล์แวะเข้าห้องน้ำตามศูนย์หัตถกรรมพวกเราก็เข้าไปเดินดู แต่ไม่ได้ซื้ออะไรเลย ยิ่งพวกฝรั่งไม่เข้าไปเลยลงรถก็นั่งอยู่ตีนบันได เราเดินดูนั่นนี่โน่นเสร็จก็ออกมานั่งตามเค้าบ้าง จากการที่ได้เดินดูงานฝีมือเค้าเป็นงานปักผ้า ดูแล้วมันมีมิติด้วยค่ะ ยอมรับเลยว่าสวยจริง จริง ค่ะ

หลังจากที่นั่งเมื่อยตัวมานานก็ถึงแล้วค่ะ Halong Bay รถตู้ก็เอาพวกเรามาปล่อยโดยจะมีไกด์ชาวเวียดนามมาคอยรับพวกเราค่ะ รู้สึกว่ากรุ๊ปเราจะวุ่นวายมากขนาดไกด์ยังบ่นปวดหัว

นี่แหล่ะหน้าตาไกด์ของเรา

และแล้วก็ถึงเวลาลงอ่าง เฮ้ย!! ลงอ่าวค่ะ

วันที่ไปฟ้าไม่สดใสเลยค่ะ เหมือนจะเป็นหมอกเต็มเลย มองอะไรไกล ๆ ไม่ค่อยเห็นหรอกค่ะ แต่อากาศเย็นสบายดีจิง จิง ค่ะ

แวะอีกแล้วค่ะเผื่อใครจะซื้อปลาสด สด ให้คนครัวทำทานบนเรือนะค่ะ..เรามันพวกยาจกอยู่แล้วค่ะ ไม่หรอกแค่เดินเที่ยวดูก็พอ แต่ก็มีนะค่ะที่เค้าซื้อกัน เราก็ได้แต่มองตามตาปริบ ปริบ

กว่าจะได้ทานข้าวก็เกือบบ่ายโมงแล้วค่ะ.. อาหารมื้อนี้ยอมรับเลยว่าไม่อร่อยเลยค่ะ ข้าวก็แข็ง แล้วโชคดีนะค่ะที่เราหาข้อมูลมาจากเพื่อนในห้อง เพราะไม่งั้นคงเผลอหยิบน้ำอัดลมกระป๋องที่เค้าเอามาเสิร์ฟเพราะเรารู้ว่าต้องจ่ายเงิน เลยไม่เอาค่ะพอดีคนร่วมโต๊ะของเราที่เป็นชาวเกาหลี เราบอกว่าถ้าเอาต้องเสียเงินนะคุณจะเอาไหม เค้าก็วางเลยไม่เอาเหมือนกัน (งกเหมือนกันนะเนี่ย) และแล้วก็มีปัญหาเมื่อในกรุ๊ปเรามีอยู่คนหนึ่งเค้าซื้อปลามา 1 ตัว แต่ปรากฎว่าปลาในหม้อมีแค่ครึ่งตัว เค้าเลยโวยวายใหญ่เลยค่ะ ไกด์เลยต้องจัดการเคลียร์ปัญหาให้เรียบร้อย
หลังจากอิ่มแล้วก็เดินทางต่อไปยังถ้ำสวรรค์ค่ะ..รู้สึกว่า แสง สี จัดเยอะไปหน่อย เลยดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่

และแล้วก็ได้เวลาเดินทางกลับเข้าฝั่งค่ะ

ไกด์ก็หารถบัสให้พวกเราเดินทางกลับโดยไกด์ก็นั่งไปกับรถด้วย..แต่มีปัญหาอีกแล้วค่ะ เพราะรถคันที่เราขึ้นคนไม่เต็ม เจ้าของรถเค้าก็ไม่ยอมออกรถเค้าบอกจะรอจนคนเต็มแล้วคิดดูว่านานนนนนนอ่ะ ไกด์เราก็พยายามวิ่งไปหาคนนั้นคนนี้ให้มาขึ้นรถเราให้เต็มก็ได้ฝรั่งผู้หญิงมา 2 คน แต่มาแบบอารมณ์เสียมากเพราะเค้าไม่อยากมา คือเค้าก็อยากกลับกับกลุ่มที่ล่องเรือไปด้วยกัน แล้วก็ยังแวะกลางทางเหมือนเดิมแต่ช่วงเวลาขณะนั้นทุกคนเริ่มล้าและเพลียแล้วไงค่ะ ก็ไม่ค่อยมีคนยอมลงจากรถ โดน อีกแล้วค่ะ เจ้าของรถมันไล่พวกเราลง ตอนแรกพวกเราก็ไม่ยอมลงเพราะลงไปก็ไม่อยากเข้าไปดูอะไรแล้ว กับมีชาวต่างชาติผู้หญิงอีกคนก็ไม่ยอมลง โดนคนขับด่าอีก เอ้า ลงก็ลง เซ็งมาก อารมณ์ก็เริ่มเสีย (ลืมบอกว่าคนที่นั่งตรงเบาะหน้าเราเป็นชาวเวียดนามชายหญิง เฮ้อ ไม่รู้จะดูดกันไปถึงไหน เกรงใจกันมั่งไหมเนี่ย) ในที่สุดก็ถึง Hanoi ซะทีค่ะก็เลยแวะไปทานเฝอซะหน่อย อร่อยมากกก หรือว่าหิวไม่รู้ค่ะ

และแล้วก็ถึงที่พักโดยสวัสดิภาพด้วยความเหนื่อยล้า จริง จริง เลยค่ะ

Last Update : 9 มกราคม 2555 15:10:22 น.

Happy Newyear 2012

โดย: Cheria (SwantiJareeCheri ) 9 มกราคม 2555 18:00:17 น.

บ้านนอกเข้ากรุงนะจ๊ะ
เชียงราย Thailand

ไป ไปเตอะ ไปแอ่ว..ไปเตอะ ไปแอ่ว จังหวัดเจียงฮาย หลายคนคงเคยได้ยินเพลงนี้ แต่บางคนก็อาจจะแทบไม่เคยได้ยินเลยก็ว่าได้ พอลืมตาดูโลกแม่ตั้งชื่อเล่นว่า "กระตั้ว" แต่ใช้ได้ไม่นาน แม่บอกว่า ตัว ต. กันทั้งบ้านแล้ว เอาให้แหวกแนวสักคนเถอะ ก็เลยได้ชื่อเล่นใหม่ว่า "สุดเอื้อม" นิสัยออกจะห้าว ๆ หน่อยก็แต่เล็ก คลุกคลีกับแต่เด็กผู้ชาย จนแม่ยังคิดว่าโตมามันจะกลายเป็นทอม ^_^ ไม่ค่อยได้ใช้ชีวิตอยู่กับบ้านเท่าไหร่ ประมาณชอบร่อนเรพเนจร ไม่ชอบอยู่กับที่ แต่...แต่ในที่สุด สุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่รังเดิม 555+ มีแต่คนเค้าไม่อยากกลับมาอยู่บ้าน แต่เอื้อมรู้สึกอยากกลับมาอยู่บ้านค่ะ สงสัยร่อนเร่มานานเลยเกิดความเบื่อ ตอนนี้ก็เลยมาเปิดกิจการเล็ก ๆ ของตัวเองอยู่ที่บ้าน คอมฯ & เน็ต เป็นเพื่อนจำเป็นในชีวิตประจำวันไปแล้วค่ะ ก็ตั้งแต่กลับมาอยู่บ้านเพื่อนก็เริ่มหาย ถึงแม้จะมาอยู่ถิ่นฐานเดิมแล้วแต่ก็ยังชอบท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นนิสัย (ที่โดนที่บ้านด่าประจำ) แม่ชอบบอกว่าจะทำงานหาเก็บ หรือจะทำงานหาเที่ยว อืม!!!นั่นสิ มันก็มีหลายมุมนะค่ะ อยากเก็บด้วย และก็อยากเที่ยวด้วย ชีวิตคนเราสั้นนักค่ะ บางครั้งเคยบอกแม่ว่า "ถ้าตายแล้วอย่าบอกให้ไปที่ชอบ ที่ชอบ นะ" เพราะไม่รู้ว่าตายแล้วจะได้ไปที่ชอบไหม (แม่ทำหน้า งง) อย่าซีเรียสเลยค่ะ แม่กับเอื้อมเราเกือบจะเป็นเหมือนเพื่อนกันแล้ว ทุกวันนี้ก็เลยพยายามเชื่อแม่ค่ะ ต้องพยายามหาเก็บ (แต่ทำยากจัง) ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันไปนะค่ะ ...
[Add บ้านนอกเข้ากรุงนะจ๊ะ's blog to your web]