Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
"เชียงคาน" ... เมืองงามแห่งความทรงจำ : (ก้าวแรก)

"เชียงคาน" ... เมืองงามแห่งความทรงจำ

 (ก้าวแรก)

           "ก้าวย่างแรก" ที่เราได้สัมผัสกับบรรยากาศหนาวเย็นของเมือง “เชียงคาน” พวกโชเฟอร์รถสามล้อ “สกายแล๊ป”  ต่างพากันรุมเร้าเข้ามาไถ่ถามถึงจุดมุ่งหมายปลายทางของเรา เพียงแต่ว่าเราได้ตัดสินใจมาก่อนแล้ว ว่าเราตั้งใจจะเดินเท้าไปสู่ที่พัก เพราะเรารู้ว่าเมือง “เชียงคาน” ไม่ได้ใหญ่โตมากนัก เรามั่นใจว่าจากท่าเทียบรถ จนไปถึงที่พักมันอยู่ในระยะทางไม่ไกล ที่สองเท้าของเราจะเดินไปถึงได้

            ถึงแม้ว่าเราไม่ได้สัมผัสกับบรรยากาศแห่ง “ม่านหมอก” สำหรับย่างก้าวแรกของเราที่เมืองเชียงคาน ... และเวลาหกโมงเช้าที่ “เชียงคาน” ในขณะนั้น ท้องฟ้ากำลังส่องแสงสว่างแล้ว แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่เจอกับม่านหมอกใน "เช้าแรก" แต่ไม่ต้องห่วงสำหรับอากาศที่หนาวจับใจ มันได้ถูกส่งมาต้อนรับเราอย่างที่เราเคยคาดคิดเอาไว้  เรียกว่าหนาวซะจนแทบจะคว้า "เสื้อหนาว" มาใส่กันไม่ทันเลยทีเดียว

           ... จากท่าเทียบรถเราเดินแบกสัมภาระของเราไปยังไม่ถึงห้าสิบเมตร เราก็พบเจอ “ร้านกาแฟโบราณ”  ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับ “ตลาดสดเชียงคาน” ซึ่งมันบังเอิญอยู่บนเส้นทาง ในการจะไปถึงที่พักแห่งแรกของเราพอดี แทบไม่ต้องคิดอะไรมากเลย เช้าวันแรกที่เมืองเชียงคาน กับการได้นั่งดื่มกาแฟโบราณในร้าน “ดั้งเดิม” เป็นเรื่องที่เราพลาดไม่ได้ซะเลยจริง ๆ

Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!

           ร้านกาแฟ “ป้าเพ็ญ” เป็นร้านกาแฟร้านดั้งเดิมที่ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับ “ตลาดสด” ของเมือง “เชียงคาน” ป้าเพ็ญเล่าให้ฟังว่าแกเปิดร้านขายกาแฟอยู่ที่นี่มานาน เรียกว่าขายมาตั้งแต่สมัยยังเป็นสาว ๆ ... ลูกค้าประจำส่วนใหญ่ของร้านก็คือบรรดา “พ่อค้าแม่ค้า” ที่ทำมาค้าขายอยู่ในตลาดสดฝั่งตรงข้ามร้านกาแฟแห่งนี้ รวมถึงชาวบ้านร้านตลาดคนดั้งเดิมพื้นที่  ซึ่งก็แน่นอนว่าที่นี่มีเมนูทุกอย่างที่ร้านกาแฟทั่วไปควรจะต้องมี ... “น้ำชา กาแฟ ไข่ลวก ปาท่องโก๋“ ... นั้นมีครบถ้วนแน่นอนซึ่งมันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะตื่นมาทันเวลาร้านเปิดตอนไหน ... (แถมด้วยเมนูสุดพิเศษนั่นก็คือ “ไข่กะทะ” คับผม)

            ... ช่วงหลัง ๆ เมื่อการท่องเที่ยวในเมืองเชียงคาน ได้รับความนิยมมากขึ้น จึงทำให้มีนักเดินทาง "ขาจร" มาเป็นลูกค้าร้าน “ป้าเพ็ญ” อีกกลุ่มหนึ่ง เราจึงการันตีได้เลยว่าร้านกาแฟป้าเพ็ญ แห่งนี้ เป็นร้านกาแฟแบบดั้งเดิมของชาว “เชียงคาน”แน่นอนเลยทีเดียว

                 ร้านกาแฟป้าเพ็ญ เริ่มเปิดขายตั้งแต่ “ตีสอง” ของทุกวัน  ที่เปิดกันซะเช้าขนาดนั้นนั่นก็เพื่อการรองรับ  กิจกรรมค้าขายที่คึกคักกันตั้งแต่ตอนตีสองของ “ตลาดสด” ฝั่งตรงกันข้ามนั่นเอง และก็คงไม่จำเป็นจะต้องปิดบังสาเหตุที่เราชอบมานั่งทาน “อาหารเช้า” กันที่ร้าน “ป้าเพ็ญ” กันอีกหลายต่อหลายครั้ง ว่าส่วนหนึ่งนั่นก็เพราะความประหยัด

            แต่ถ้าหากใครได้มาเห็นลีลาการชงกาแฟโบราณของ “ป้าเพ็ญ” รวมถึงได้มาลองชิมแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าทุกคนจะรู้สึกได้ถึงความ “นุ่มละมุน” และ “กลมกล่อม” ของรสชาติกาแฟโบราณแท้ ๆ ในแบบฉบับของชาวเชียงคาน นั้นว่าเป็นอย่างไร มันเป็นเรื่องที่พิสูจน์กันได้ง่าย ๆ หากว่าคุณเป็นคอกาแฟตัวจริง ...


Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!


ร่วมติดตามความเคลื่อนไหวกับพวกเราอีกหนึ่งช่องทางได้ที่https://www.facebook.com/ALittleBackpacker?ref=hl




Create Date : 28 กรกฎาคม 2555
Last Update : 11 สิงหาคม 2555 9:56:36 น. 4 comments
Counter : 1891 Pageviews.

 
อยากไปเที่ยเชียงคานจังเลย


โดย: moopanda23 วันที่: 28 กรกฎาคม 2555 เวลา:22:52:03 น.  

 
*เนื่องจากระยะเวลาที่ผ่านมา ... ทำให้ "ราคา" สินค้าหรือบริการ ทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในงานเขียนนี้ ... อาจไม่ตรงกับราคาจริงในปัจจุบัน


โดย: Robert_N วันที่: 29 กรกฎาคม 2555 เวลา:0:00:11 น.  

 
กำลังจะไปเดือนกันยายน จองตั๋วใว้แล้ว รอหาที่พัก


โดย: Lilo IP: 118.173.14.158 วันที่: 29 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:18:58 น.  

 
มีโฮมเสตย์ดี ๆ มากมายที่เชียงคาน ... ซึ่งคุณสามารถหาข้อมูลได้ไม่ยากจาก Internet ... ผมเชื่อว่าคุณจะได้ที่พักที่คุณถูกใจ ... หากคุณเริ่มต้นหาข้อมูลไว้ตั้งแต่ตอนนี้ครับ


โดย: Robert_N วันที่: 30 กรกฎาคม 2555 เวลา:2:33:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Robert_N
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Robert_N's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.