Group Blog
มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
กระเพาะปลาน้ำแดง By ไมโครเวฟ


วันนี้มาเสนอเมนู กระเพาะปลาน้ำแดงแบบง่ายๆด้วยไมโครเวฟนะคะ

ไม่ต้องยุ่งยากและไม่เสียเวลา อร่อยแบบง่ายๆได้ที่บ้านค่ะ

วัตถุดิบ

กระเพาะปลา
กังป๋วย (หอยเชลล์แห้ง)
เห็ดหอมแห้ง
เนื้อปู
ผักชี

*กังป๋วยใครไม่มีก็ไม่ต้องใส่ค่ะ แต่ใส่แล้วจะหอมอร่อยขึ้นนะคะ

**ใครจะเพิ่มหน่อไม้ เลือดหมู เนื้อไก่ และไข่นกกระทา ก็ได้นะคะ แต่พอดีเรากับแฟนไม่กินกัน ก็เลยไม่ใส่

กระเพาะปลา+กังป๋วย+เห็ดหอมแห้ง เราซื้อที่เยาวราชค่ะ

เราใช้เห็ดหอมญี่ปุ่นขนาดเล็ก เราว่ากลิ่นมันหอมเอามากๆเลย และกินง่ายพอดีคำ

กระเพาะปลาเราตั้งใจซื้อชิ้นใหญ่ๆ แต่แฟนเราเค้าบอกว่าเค้าชอบชิ้นเล็กๆ กินง่ายดี เป็นงั้นไป


เครื่องปรุง

ผงซุปไก่ หรือซุปก้อน
น้ำมันหอย
ซีอิ้วขาว
น้ำตาลทราย
เหล้าจีน
แป้งท้าวยายม่อม (แป้งข้าวโพดหรือแป้งมันก็ได้ค่ะ)
น้ำเปล่า
พริกไทย
น้ำส้มสายชู
*เราชอบผงซุปไก่ยี่ห้อ ช้อยส์มากๆเลยนะ เราว่าอร่อยกว่ายี่ห้ออื่นๆ ก็ใช้มาตลอดหลายปีแล้ว

แล้วทีหลังเค้าเปลี่ยนสูตรใหม่ล่ะ ไม่ใส่ผงชูรส ไร้โมโนโซเดียมกลูตาเมต เราว่ารสชาติด้อยลง

แต่กินแล้วก็สบายใจล่ะ ว่าแฟนกับแม่เราจะไม่มีอาการแพ้ผงชูรสให้เห็น

แต่ปัญหาคือเราว่ามันหาซื้อยากล่ะ ไปเจอที่แมกแวลู เลยกวาดมาเพียบเลย แบบว่าชอบ ^ ^


อันดับแรกเรามามาผสมน้ำเปล่ากับแป้งท้าวทิ้งไว้ก่อนล่ะกัน

เวลาทำกระเพาะปลา หรือทำอะไรน้ำแดงๆเนี่ยนะ เราชอบใช้แป้งท้าวยายม่อมล่ะ

เพราะเราว่ามันดูใสสวยดีไม่เหมือนแป้งมันกับแป้งข้าวโพด


จากนั้นก็นำกังป๋วยและเห็ดหอมแห้งไปล้างให้สะอาด เอาพวกฝุ่นออกให้หมด

แล้วก็นำมาแช่น้ำทิ้งไว้ เราจะเอาน้ำที่แช่เห็ดหอม+กังป๋วยนั่นล่ะมาทำน้ำซุป

แช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีค่ะ รูปซ้ายมือคือเพิ่งแช่ รูปขวามือคือหลังจากแช่ไปแล้ว 20 นาทีค่ะ

มันหอมมากๆเลยนะเห็ดหอมญี่ปุ่นเนี่ย ได้น้ำซุปที่อร่อยเลยล่ะ

เคยมีคนถามเราว่า ไม่กลัวเหรอ กินน้ำเห็ดหอมน่ะ เราบอกเลยว่าเราไม่กลัวอ่ะ

เห็นมีแต่ FWM ว่อน แต่ไม่เห็นมีนักวิชาการ หรือแพทย์ออกมาเตือนเลยนี่ว่ากินน้ำแช่เห็ดหอมแล้วอันตราย

แล้วยายเราก็เอาน้ำแช่เห็ดหอมมาทำอาหารตลอดตั้งแต่ยายยังเด็ก จนตอนนี้ยายเราจะ 80 แล้ว ก็เห็นยังแข็งแรงดีไม่มีโรคภัยสักอย่างเลย

ก็มีปวดเนื้อปวดตัวบ้าง ตามประสาคนแก่น่ะนะ


เสร็จธุระกับเห็ดหอม+กังป๋วยแล้ว เรามาดูกันที่กระเพาะปลากันดีกว่า

เอาน้ำเปล่าใส่ถ้วยไว้ แล้วเทน้ำส้มสายชูลงไป เอาแค่น้ำเปล่านั้นมีรสเปรี้ยวนิดๆนะคะ

จากนั้นเราก็ใส่กระเพาะปลาแห้งลงไปแช่เลย กดให้จมๆหน่อ ทิ้งไว้ 20-30 นาทีค่ะ

ขั้นตอนนี้จะช่วยให้ลดกลิ่นคาวของกระเพาะปลาค่ะ

เทคนิคนี้เราได้มาจากครัวไกลบ้าน แต่เราจำไม่ได้ว่าเอามาจากคนไหน จำได้ว่าอ่านมาตั้งแต่ปี 53 แล้วก็ทำตามมาตลอด

ขอบคุณแม่บ้านคนนั้นมากๆเลยนะคะ และขออภัยที่เราจำชื่อไม่ได้


เอาล่ะ ผ่านไป 20 นาทีแล้ว กระเพาะปลาเราก็ดูดน้ำเข้าไปเต็มที่แล้วล่ะ

จากนั้นก็นำกระเพาะปลาไปล้างน้ำเปล่า แอบเอาลิ้นแตะๆดู เอาแค่ตัวกระเพาะปลาไม่มีรสเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูก็พอแล้วล่ะ

จากนั้นก็บีบเบาๆให้น้ำออกจากกระเพาะปลาซะ อย่าบีบแรงล่ะ เดี๋ยวกระเพาะปลาจะเละซะก่อน

เราว่าน้ำส้มสายชูก็กลิ่นคาวออกได้เยอะนะเนี่ย ถ้าทำหม่ำแค่ชามเดียว เราก็ไม่ต้องเสียเวลาไปต้มด้วย

แต่มีอีกวิธีมาฝาก สำหรับคนที่อยากให้ไวกว่านั้น คือเราก็ต้มกระเพาะปลากับขิงไว้เลย แล้วก็บีบน้ำออกแล้วก็แยกเป็นถุงๆไว้

จากนั้นก็นำไปแช่ช่องฟรีสเลย จะหม่ำเมื่อไหร่ก็นำออกมาอุ่นแล้วปรุงอาหารได้ตามใจชอบ


จากนั้นก็จับกระเพาะปลาที่นิ่มแล้วโยนลงไปในถ้วยเห็ดหอม+กังป๋วยเลยค่ะ


นำเข้าไมโครเวฟไฟแรงสุดสัก 2 นาที หรือจนกว่าจะเดือด


สุกล่ะ เอาออกมาเตรียมปรุงรสซะหน่อย


เริ่มปรุงกันดีกว่าค่ะ

ใส่ผงซุปลงไป จากนั้นก็ตามด้วยน้ำมันหอยนิดนึง แล้วก็ซีอิ้วขาว


ตามด้วยน้ำตาล ตอนปรุงรสก็ทำไปชิมไปได้นะคะ เอารสแบบที่ตัวเองชอบก็พอ

ใครจะใส่พริกไทยตามลงไปตอนปรุงรสเลยก็ได้ แต่เราไม่ใส่อ่ะค่ะ เพราะเรากลัวน้ำซุปจะเผ็ดร้อนล่ะ

หลังจากปรุงรสได้ตามชอบแล้ว ก็ใส่เหล้าจีนลงไปจิ๊ดนึง ไม่ต้องเยอะนะคะ

แอบคิดไปเองว่ารสชาติจะน้ำแดงไม่น้ำแดงแบบที่ขายในภัตราคารเนี่ยอยู่ที่เหล้าจีนนี่เลย

ทำครั้งแรกไม่ได้ใส่ไง ก็เหมือนกระเพาะปลาทั่วๆไป แต่ครั้งหลังใส่เหล้าจีนลงไปแล้วมันใช่เลย ให้อารมณ์น้ำซุปหูฉลาม

แต่เคยเผลอใส่เยอะไป อยากบอกว่ารสมันเผ็ดร้อนมากมายเลยค่ะ เพราะงั้นย้ำอีกทีว่าอย่าใส่เยอะนะคะ

จากนั้นก็ใส่น้ำแป้งลงไป ไม่ต้องใส่เยอะมาก เพราะเดี๋ยวพอนำเข้าไมโครเวฟอีกรอบจะทำให้น้ำมันข้นขึ้น ถ้าใส่เยอะไปมันจะข้นมากๆๆ

แต่ถ้ามันไม่ข้นอย่างที่ต้องการค่อยเติมได้ แต่ถ้าข้นมากแล้วแก้ลำบากค่ะ


หลังจากปรุงแล้วใส่น้ำแป้งเรียบร้อยแล้วก็จะได้หน้าตาแบบนี้ค่ะ


จากนั้นก็นำเข้าไมโครเวฟไฟแรงสุด 2-3 นาที

ครบ 2 นาที เปิดไมโครเวฟมาแล้วเอาช้อนคนๆหน่อย เพราะว่าแป้งที่สุกมันจะอยู่ที่ก้นๆถ้วยค่ะ

พอคนๆน้ำก็จะเริ่มข้นขึ้นมาล่ะ ทีนี้ก็ปิดไมโครเวฟ เวฟต่ออีกสัก 1 นาทีค่ะ


เอาล่ะได้ที่แล้วววววว

น้ำแดงสวยเชียวววว ถ้ามาดูภาพนี้แล้วไม่บอกอะไร ดูออกมั๊ยคะว่าทำด้วยไมโครเวฟน่ะ


วางปูลงไป โรยพริกไทย จากนั้นก็เอาผักชีโรยหน้าซะหน่อย


อีกสักรูปๆๆๆ


ลากันด้วยภาพนี้นะคะ



Create Date : 20 มกราคม 2555
Last Update : 20 มกราคม 2555 14:21:18 น.
Counter : 4424 Pageviews.

2 comments
  
น่ากินมากเลยค่ะ ถึงกับน้ำลายสอกลืนน้ำลายเอื๊อกๆเลย อิอิ
โดย: beau IP: 171.97.24.197 วันที่: 23 มกราคม 2556 เวลา:22:52:51 น.
  
น่ากินมาก ๆ เลยอ่ะ
โดย: vacabi IP: 27.55.132.66 วันที่: 19 สิงหาคม 2556 เวลา:14:15:00 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Rita_Bunny
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ใครกันที่ถูกพิษรัก
ในห้วงทะเลที่กว้างใหญ่ ใครกันดื่มยาแห่งความรักจนหมด
ฟ้าไร้ขอบเขตและผืนดินไม่สิ้นสุดกลายเป็นความว่างเปล่า
หน้าเพจรีวิวการทำอาหารของเราค่ะ เปิดหน้าเพจครั้งแรก 31 มีนาคม 2554 ทำอาหารในแบบง่ายๆ ตามสไตล์ Rita โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ