5 มิถุนายน 2555

ตะลุยแดนโสม

สาธารณรัฐเกาหลี...

ประเทศที่อยู่ไกลจากประเทศไทยตั้ง 3 พันกว่ากี่โลเมตร

มันไกลเสียจนอดคิดไม่ได้ว่าจะได้มีโอกาสกลับไปอีกไหม

เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิตอน 01.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 6 ชม.

ทันทีที่ถึงเกาหลี เราก็ปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง

ทริปนี้เราได้พี่ไกด์ใจดีชาวเกาหลีดูแลตลอดทริป

เขาแนะนำตัวว่าชื่อ คุณโจ......อะไรสักอย่าง แต่คนไทยออกเสียงยาก เขาเลยให้เรียกเขาว่า "สมชาย"

นอกจากจะพูดภาษาไทยได้ค่อนข้างชัดยังรู้เรื่องประเทศไทยเยอะแยะ

มีขนมมาแจกแล้วก็เล่าเรื่องฮา ๆ ให้พวกเราฟัง

เวลาที่ถามเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย แล้วพวกเราตอบไม่ได้

เขาก็จะมีประโยคน่ารัก ๆ แต่พาสะท้อนใจอะไรบางอย่างที่ว่า "ไม่เป็นไร เดี๋ยวสมชายสอนให้"

คุณสมชายเอาขนมมาแจกเราบ่อยมาก จนอดนึกไม่ได้ว่าแกเป็นเจ้าของโรงงานหรือเปล่า

พวกเราเก็บขนมเอาไว้จนสามารถรวม ๆ กันแล้วเอากลับไปแจกน้อง ๆ ฝึกงานที่ทำงานได้

ทุกครั้งที่เอาขนมมาแจก คุณสมชายก็จะพูดว่า "ขนมเกาหลี..อร่อยทู้กกกกอย่าง"

วันแรกพวกเราเที่ยวกันแบบเพลีย ๆ เพราะแทบจะไม่ได้นอน

ที่แรกที่เราไปคือ "เกาะนามิ"

ที่ต่อมาก็คือ สถานที่ถ่ายทำละครย้อนยุคของเกาหลี

วันแรกเราใช้เวลาอยู่บนรถโค้ทเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะที่เที่ยวแต่ละที่อยู่ไกลกันมาก

กว่าจะกลับเข้ากรุงโซลก็ค่ำแล้ว ที่สุดท้ายที่เราไปของแรกคือ "หอคอยกรุงโซล" บนยอดเขานัมซาน

ที่ที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ เขาเอากุญจไปคล้องกัน ไปที่นี่ก็เลยเจอแต่คนมีคู่

วันที่ 2 พวกเราตื่นแต่เช้า ได้เห็นบรรยาศของกรุงโซลเป็นวันแรก ทั้งที่เป็นเมืองหลวง แต่ว่าต่างจากกรุงเทพฯมาก

ทั้งเรื่องความสะอาด การจราจร และวินัยของคน การเดินทางวันนี้ทำให้พวกเราได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนที่นี่หลาย ๆ เรื่องจากไกด์

คนที่นี่ถ้าไม่อยู่อาพาร์ตเมนท์ก็อยู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเนินเขา เพราะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา

ที่พักก็เลยมีราคาแพงต่างจากพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ราคาถูกมาก

ไปดูงานที่มหาวิทยาลัย Hansung เจ้าหน้าที่กับนักศึกษาที่นั่นเดินกันชิว ๆ มาก

ส่วนพวกเราเดินกันจนลิ้นห้อย

ตอนบ่ายไปดูงานต่อที่มหาวิทยาลัย Soongsil

จากนั้นก็ไปดูการแสดง Drum cats show เป็นการแสดงตีกลองของสาวเกาหลีที่ดูแข็งแรงมาก

ช่วงนี้เวลาเดินไปทางไหนก็เจอแต่โคมแบบนี้ ไกด์บอกว่าแขวนประดับเพื่อต้อนรับเทศกาลวันวิสาขบูชา

คืนนี้เราเดินเล่นกันที่ตลาดเมียงดง ก่อนจะกลับไปนอนเอาแรง

วันต่อมาเราตื่นกันแต่เช้า ออกเดินทางไปเมือง Yeosu เพื่อร่วมงาน Korea Expo

พรีเซนเทชั่นที่นี่ทำให้นึกถึงนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

เป็นครั้งแรกที่ค้นพบวิธีการดูพรีเซนเทชั่นที่ฉายขึ้นเพดาน

นั่นคือการนอนดูของบรรดาลุง ป้า ตา ยาย ชาวเกาหลีเขา

วันสุดท้ายแอบใช้จังหวะที่คนอื่น ๆ เขาช็อปปิ้งกันไปเดินเล่นถ่ายรูป

มีแต่คนถามว่า "ไปถ่ายมาตอนไหน" เราตอบเขาไปว่า "ก็ตอนที่พวกพี่ช็อปปิ้งกันอย่างเมามันนั่นแหละ"

ที่สุดท้ายที่เราไปก็คือ "หมู่บ้านฝรั่งเศส" คล้าย ๆ ปาลิโอ้บ้านเรา

ทริปนี้สรุปได้ว่าประทับใจทีเดียว ก่อนหน้านี้เคยรู้สึกไม่ชอบเกาหลี

ด้วยเหตุผลที่คนไทยเรารับเอาวัฒนธรรมเขามาเยอะ

ทั้งเรื่องซีรีย์ อาหารการกิน ดารา หรือเรื่องเกี่ยวกับการทำศัลยกรรม

แต่พอได้ไปสัมผัสเกาหลีในแง่มุมอื่น ๆ แล้วกลับรู้สึกชื่นชมบ้านเขา

ถ้าลองมองในเรื่องวัฒนธรรมและความรักชาติ จะเห็นว่าเขามีเต็มเปี่ยม

ในเรื่องระเบียบวินัย ความคิดสร้างสรรค์ก็มีให้เราเห็นอยู่ทั่วไปตามท้องถนน

หลาย ๆ คนที่ร่วมทริปบ่นว่าคนเกาหลีไม่ค่อยเป็นมิตร ไม่มีความเกรงใจ

(เห็นจากตอนไปเที่ยวงาน Expo) แต่เชื่อว่าในการมาเที่ยวเกาหลีคราวนี้ อย่างน้อยก็มีคนเกาหลี 1 คนที่ทำให้พวกเราประทับใจ...

Last Update : 6 มิถุนายน 2555 12:17:40 น. 3 comments

เยี่ยมมาก

โดย: ไก่เจี๊ยบ IP: 202.57.181.51 วันที่: 6 มิถุนายน 2555 เวลา:9:54:30 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 6 มิถุนายน 2555 เวลา:10:39:33 น.

อยากเดินทางท่องเที่ยวอย่างคุณนัทมั้งจัง
(ชื่อคุณ นัท ใช่มั้ยค่ะ ถ้าจำไม่ผิด แต่ถ้าผิดก็ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ)

โดย: ปลายขุนเขา วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:13:22:20 น.

rimpingringpim

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกใบเล็ก ๆ

ของคนธรรมดาคนหนึ่ง

ที่ชอบอ่านหนังสือ ฟังเพลง

วาดรูป ท่องเที่ยว ถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย

ขอบคุณความบังเอิญ...

ทำให้เราและคุณมาเจอกันที่นี่ค่ะ

[Add rimpingringpim's blog to your web]