น ริ ศ ร า

ชีวิต





ในชีวิตคนเราทุกวันนี้ อาจจะดูเหมือนยืนยาว แต่จะมีใครบอกได้ว่า เราจะอยู่ได้ถึงวันไหน

ถามตัวเองว่า เราต้องการความทรงจำที่เลวร้าย หรือความทรงจำที่ดีในชีวิต?

เราต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หรือ ต้องการอยู่ไปทุกวันด้วยการถอนหายใจ?

"ความคิด" เป็นสิ่งที่ทรงพลังและแปลกประหลาด

"สุข" หรือ "ทุกข์" ของคนเราอยู่ที่ "วิธีคิด" ทั้งสิ้น...

คิดเป็นก็ไม่ทุกข์ แต่ถ้าคิดไม่เป็นเรื่องเล็กน้อยก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปได้...

บางครั้ง "การยอมกันเสียบ้าง" ก็เป็นความสุขได้ไม่ยาก

"การยอมแพ้" อาจจะดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่บางครั้งเราต้องยอมแพ้สงครามเล็กๆ เพื่อชนะในสงครามใหญ่...

หรือ "ยอม" ในเรื่องเล็กๆ แต่เพื่อ "ชนะ" ในภาพรวมทั้งหมด...

"การให้อภัย" บางครั้งสามารถทำให้เรายุติปัญหาต่างๆ ได้...

เหมือนเราเทน้ำสกปรกในแก้วเดิมออก เพื่อรองรับน้ำสะอาดบริสุทธิ์ที่จะรินลงมาใหม่

"การให้อภัย" คือการแสดงกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะมันมาจากใจ ...

ใครจะคิดอย่างไรไม่ใช่ประเด็น...สำคัญคือ "เรา" ต้อง "ให้อภัย" ผู้อื่นก่อน

ลองนึกถึงเวลาเราโกรธ หรือ พยาบาทใคร สีหน้า ท่าทาง กริยาจะเปลี่ยนไป จิตจะถูกครอบงำโดยอารมณ์ร้าย

แต่พอเรายกโทษหรือให้อภัยใคร เราจะรู้สึกได้ทันทีว่ามีความเบาและสบายใจ

การให้อภัยกัน พูดง่าย แต่ทำยาก ...มันเป็นเพราะใจเราไม่อยากทำ

เราคาดหวังให้คนอื่น "ให้อภัย" เราได้อย่างไร ถ้าเราไม่เคยให้อภัยคนอื่นเลย...

คล้ายๆ กับบางทีเราต้องการ "ความรัก" จากคนอื่น แต่ในขณะที่เราไม่เคยหยิบยื่นให้เขาก่อน

แล้วเราจะถามหาความรักไปทำไม?

อุปสรรคของความรักคือ "ทิฐิมานะ" คือความไม่ยอมกัน ไม่โอนอ่อนผ่อนตาม ไม่เห็นจิตเห็นใจคนอื่น

คิดแต่จะเอาชนะกัน สองคำก็ตวาด แล้วจะอยู่ด้วยกันได้อย่างไร?

การจะรักกันไปนานๆ นั้น เราต้องเปลี่ยน "ความรัก" เป็น "ความเข้าใจ" ...

ความรักเป็นเรื่องของ "อารมณ์" ...แต่ "เข้าใจ" เป็นเรื่องของเหตุและผล

อารมณ์คนเราแปรเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา...แต่เหตุผลจะอยู่กับคนเราตลอดไป

เมื่อ "เข้าใจ" กันแล้ว ต่อให้มีอุปสรรคมากมาย ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความรักที่มีต่อกันได้

ปัญหาบางอย่าง "คนเรา" ต้องฝ่าฟันออกมาเอง ไม่มีใครช่วยได้นอกจากความกล้าหาญของตนเอง

ผมเชื่อว่าเกิดเป็นคนต้องกล้า เมื่อเห็นว่าทางเดินมีอุปสรรคขวกหนามมากมาย

เมื่อเห็นว่าเราตัดสินใจผิด ก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้...อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่

เพราะอย่างน้อยการเริ่มต้นใหม่ ยังดีกว่าการยอมจำนน

ที่สุดแล้ว "คนเรา" จะเป็นอย่างไร สำคัญที่สุดคือ "วิธีคิด"

จะชนะ หรือ แพ้พ่าย จะสุข หรือ ทุกข์ ก็อยู่ที่ "วิธีคิด"

ผมเชื่อว่าความสามารถคนเราไม่ต่างกันมาก แต่เพราะ "วิธีคิด" ที่แตกต่างกัน ทำให้คนเราต่างกัน

ทุกวิกฤติมีโอกาสซ่อนอยู่ ...ทุกปัญหาจะมีปัญญาซ่อนไว้ด้วยเช่นกัน

เพียงแต่ว่าคนแต่ละคนจะหามันเจอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ "วิธีคิด" ของแต่ละคน

ก่อนจะนึกตำหนิใคร ให้นึกถึง "ความดี" ของคนนั้นก่อน

เพราะการย้ำคิดแต่สิ่งที่ไม่ดีตลอดเวลา จะทำให้เราหลงทาง

ในแต่ละวันมีท้องฟ้าสว่างงดงาม มีท้องฟ้ามืดครื้ม มีท้องฟ้าดำมืด เป็นไปในแต่ละวัน

ปัญหาที่เกิดกับเราในวันนี้ใช่ว่าจะมืดบอดตลอดไป...

เราต้องเชื่อมั่นว่าเราจะพบทางออกและสว่างในเวลาอันใกล้

ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้เสมอ แต่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับมันก่อน

ใช้ "เหตุและผล" มองปัญหา อย่าเอา "อารมณ์" มามองปัญหา และกล้าที่จะเผชิญกับมัน

การอยู่ร่วมกันต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันด้วยความร่วมมือกัน

การอยู่ร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปย่อมมีปัญหา ถ้าคิดจะแก้ปัญหา "เรา "ต้องถอยคนละก้าว...

เพราะเราถอยคนละก้าว เหมือนจะแพ้แต่เราชนะ...อย่างน้อยเรา "ชนะใจตนเอง" ...

แต่ถ้าเราเดินหน้าชนกัน...จะบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย จะแพ้ทั้งคู่ แล้วจะทำไปทำไม...

บางครั้งแม้แต่ตัวเราเองยังสับสนในชีวิต และขัดแย้งกับชีวิตเราเอง

บางครั้งยังหาจุดลงตัวไม่ได้ แล้วเราจะมีความสามารถอะไรไปเข้าใจคนอื่นได้หมด

หรือ ใครจะมาเข้าใจเรา เพราะบางทีเราแท้ๆ ยังไม่เข้าใจตัวเอง...

สุดท้ายอยากให้ทุกคน "ให้อภัย" ต่อกัน และกลับมารักกันเหมือนเดิม...




Music




 

Create Date : 16 พฤษภาคม 2551
11 comments
Last Update : 9 สิงหาคม 2552 2:40:50 น.
Counter : 2261 Pageviews.

 

เบื่อ อย่าเบื่อเลยค่ะ หาอะไรทำสิจะได้ไม่เบื่อนะจ๊ะ

 

โดย: Irish girl 16 พฤษภาคม 2551 14:31:55 น.  

 

Swadee ka,

You are still young, get out there and enjoy life na ka.

Have a good weekend.

 

โดย: CrackyDong 16 พฤษภาคม 2551 19:48:24 น.  

 

อิ่มก้อหลับเยยน้า

หนีไปนอน ชิชะ

ปล.ม่ะได้เปงสมาชิก ใช้อีโม บ่ได้

 

โดย: nOheart IP: 124.120.143.193 13 กรกฎาคม 2551 19:10:48 น.  

 

ทำไมต้องบอกรักคนอื่นต่อหน้าเราด้วยนะ
เส้าจัยแว้ ~

 

โดย: Secret GirL IP: 118.173.54.164 6 สิงหาคม 2551 5:21:44 น.  

 

พี่เอี่ยววววววววววววววววววววววววววววววววว

อิ อิ หานู๋เจอได้ไงงิ

 

โดย: =^แมมอมแมม^= (PiG A Pui ) 11 ตุลาคม 2552 7:46:19 น.  

 

Hello,

New music: https://popeurope.blogspot.com
MP3/FLAC, Label, LIVESETS, Music Videos, TV Series.
Download Dance, Electro, House, Techno, Trance, Pop, Rock, Rap...

Best regards,
0day MP3s

 

โดย: Mariomab IP: 190.2.133.230 14 มิถุนายน 2564 3:20:12 น.  

 

Hey,

Trance music for DJ live sets https://psytrance2020.blogspot.com/ download music private server.

Best Regards, Bennie

 

โดย: BennieRar IP: 190.2.130.167 12 พฤศจิกายน 2564 20:44:40 น.  

 

NEW Music

Psychedelic, Goa, Psy-Trance: https://scenepsychedelic.blogspot.com
Music songs Beatport DJ: https://tracks2020.blogspot.com
0day Techno Music: https://techno-2019.blogspot.com
Rap Music Various Artists: https://rap-mix.blogspot.com
Scene Club Music: https://sceneclubs.blogspot.com
Reggae and Dance Hall FLAC: https://reggaedancehallska.blogspot.com
Trance, House Live Sets Radio: https://liveclubradioset.blogspot.com
FTP service is a community for DJs & fans that helps you gain full access to exclusive electronic music. Main target of our service is to show the world new upcoming talents as well as famous producers, populations of music culture, promotion of perspective projects.

Best Regards, Louis

 

โดย: Louisunalo IP: 89.38.97.125 11 ธันวาคม 2564 15:44:50 น.  

 

Hello,

Best music scene releases, download music private server.
//0daymusic.org

Best Regards, DJ Charles

 

โดย: DJCharlesSyday IP: 92.119.179.84 8 กุมภาพันธ์ 2565 12:01:13 น.  

 

Hello,
Music scene releases, VIP premium account, download music private FTP https://0daymusic.org
List albums: https://0daymusic.org/FTPtxt/
Sorted section by date / genre.
Private FTP Music/Albums/mp3 1990-2022.

Best Regards, 0day-music team.

 

โดย: Richardsaisa IP: 213.159.38.90 15 พฤษภาคม 2565 5:00:15 น.  

 

Hello,

Music download private server https://0daymusic.org MP3, FLAC, LIVESETS, Music Videos.

Team 0day

 

โดย: MatthewhulsE IP: 45.132.194.17 2 ธันวาคม 2566 1:29:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ReNaris
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2551
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
16 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ReNaris's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.