กุมภาพันธ์ 2554

 
 
1
2
12
18
20
21
22
23
24
25
27
 
 
26 กุมภาพันธ์ 2554
All Blog
ความทรงจำ 27 ปีของฉัน
ภาพเด็กสามคนแย่งกันเข้าไปนอนในกล่องใส่ตู้เย็นที่สมมุติว่าเป็นบ้านเมื่อ 27 ปีก่อนยังแจ่มชัดอยู่ในความทรงจำเสมอ วันนี้มีกล่องใส่ตู้เย็นใบใหม่มานอนรอให้ใครเข้าไปนอน แต่กล่องใบนี้มันเล็กเกินไปสำหรับเราสามคนแล้ว

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นแรกที่ถูกนำเข้ามาใช้ในบ้านหลังใหม่ สถานที่ใหม่ที่กลิ่นไม้ยังหอมชื่นใจ พวกเราไม่ได้ตื่นเต้นกับตู้เย็น แต่สิ่งที่เป็นของเล่นของพวกเราคือ "กล่องใส่ตู้เย็น" ตอนนั้นเราสามคนตัวเล็กพอที่จะเข้าไปนอนอัดกันได้ เราเห่อบ้านกล่องกันมากขนาดจะนอนอยู่ในนั้นทั้งคืน แต่ก็โดนไม้กวาดกายสิทธิ์ของแม่ไล่ให้ไปนอนในห้องเรียงกันยังกับปลาทูในเข่ง กล่องตู้เย็นเป็นของเล่นของพวกเราอยู่หลายวัน นอกจากเป็นบ้านแล้วพวกเรายังใช้มันเป็นห้องน้ำ เอาฝักบัวรดน้ำมาทำเป็นฝักบัวอาบน้ำซะด้วย พวกเราเล่นกันหลายอย่างจนกล่องกลายสภาพเป็นแผ่นกระดาษยุ่ยๆ ไป

27 ปีผ่านไป วันนี้มีกล่องใส่ตู้เย็นใบใหม่มาแทน แต่เด็กสามคนนั้นไม่ได้อยู่เล่นกล่องนี้ด้วยกันแล้ว คนหนึ่งอยู่อีกซีกโลก คนหนึ่งอยู่ ณ ที่หนึ่งในจักรวาล คนหนึ่งยืนมองกล่องใส่ตู้เย็นใบใหม่ที่มาพร้อมตู้เย็นใหม่ ในที่สุดก็ได้เวลาปลดระวางตู้เย็นเขียวที่อยู่เคียงคู่บ้านเรามาถึง 27 ปี เป็น 27 ปีที่ตู้เย็นนี้ไม่เคยเกเร ไม่มีวันไหนที่ไม่มีน้ำเย็นให้กิน ไม่มีวันไหนที่ตู้เย็นว่างเปล่า แต่จากนี้มีเพียงความไม่มีอะไรอยู่ในตู้เย็น

กล่องใส่ตู้เย็นวันนี้มันไม่เห็นใหญ่โตเท่ากล่องใบเก่าของพวกเราเลย แม้ตู้เย็นจะใส่ของได้มากพอสำหรับหลายคนกิน แต่กล่องของมันกลับมีพื้นที่เพียงพอสำหรับคนคนเดียว เวลาผ่านไปจากกล่องใบใหญ่ของเด็กสามคน กลายเป็นกล่องใบเล็กของผู้ใหญ่แค่คนเดียว โลกเราแคบลงหรือตัวเราใหญ่ขึ้น อะไรๆ ก็เปลี่ยนผันไปตามเวลา ลาก่อน...ความทรงจำ 27 ปีของฉัน ลาก่อน...HITACHI



Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2554 23:53:02 น.
Counter : 505 Pageviews.

2 comments
  
ขยันเขียนจริง เพื่อนช้าน แล้วที่สัญญากันไว้ล่ะ ตะเอง 555+
โดย: อินทรายุธ วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:45:49 น.
  
ชอบมากค่ะ
โดย: blue moon IP: 124.121.202.176 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:13:56:11 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ข้าวเหนียวหวาน
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นเพียงเศษละอองของจักรวาล
ที่มีคำถามมากมาย ^_^