แม่ไม่เข้าใจ แม่ไม่เข้าใจ
เมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมา .......
เราไปกระตุ้นพัฒนาการที่ ราชานุกูล ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วครับ (จริงๆ มีนัดก่อนหน้านี้ แต่สถาบันปิด เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม) วันนี้ มีเพื่อนๆ (กลุ่มอาการเดียวกัน) มาร่วมฝึก รวมหนูด้วยเป็น 4 คน

หนูอายุน้อยสุดในกลุ่ม แต่พัฒนาการของหนูถือว่า ดีสุด ทั้งครูฝึก ทั้งคุณหมอ ชมไม่ขาดเสียง เพราะความสามารถของหนูโดยแท้ ทำให้แม่กับพ่อ ยิ้มหน้าบาน หุบไม่ลงเลยเทียวละ (เทียบพัฒนาการกับเด็กปกติ อยู่ในเกณฑ์ที่เด็กอายุ 4 เดือนทำได้) แต่คุณครู ก็ย้ำว่า อาจจะเร็วต้น ช้าปลายได้ คุณแม่้ต้องหมั่นกระตุ้นพัฒนาการบ่อยๆ นะคะ

แต่ที่ยังไง้ ยังไง แม่ก็ยังไม่เข้าใจหนูอยู่ดี

- ว่าทำไม หนูถึงไม่ยอมจับใบไม้สักที ทั้งๆ ที่หนูก็จับของแทบจะทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นของเล่นทุกชนิด ขวดนม ผ้าอ้อม หนังสือนิทาน ผัก ผลไม้ ที่แม่เห็นว่าจับเล่นได้ หรือแม้แต่ลูกเกดชิ้นเล็กๆ หนูก็ยังพยายามที่จะหยิบ เอ.... ไมน๊าาาา

- หนูไม่ยอม ดูดน้ำเปล่าจากขวดนมเลย เป็นแบบนี้ ตั้งแต่เดือนแรกแล้ว ยิ่งช่วงแรกๆ แม่ให้ดูดหลังจากกินนมเสร็จ เป็นต้องอาเจียนออกทั้งน้ำ ทั้งนมทุ้กที เล่นเอาแม่ท้อใจเลย หลังๆ แม่ต้องให้กินน้ำก่อนกินนม ค่อยดีขึ้น แต่หนูก็ไม่ชอบอยู่ดี

พอมากระตุ้นพัฒนาการครั้งนี้ คุณครูบอกว่า พอน้อง 6 เดือนแล้ว ให้ฝึกกินน้ำจากแก้วน้ำดูนะคะ ลองให้กินจากฝาปิดขวดนมก่อนก็ได้ แม่ตื่นเต้นให้หนูลองเลย แรกๆ หนูก็กินด้วย เล่นด้วย แต่เล่นซะมากกว่า ผ่านไป 3-4 วัน ได้ผลแฮะ หนูชอบกินน้ำจากฝาปิดขวดนมมั่กๆ แต่ไม่กินนมจากฝาปิดขวดนม เอ... มันต่างกันยังไงน๊าาา

- หนูไม่ชอบกินน้ำส้ม ทั้งๆ ที่หนูก็กินธาตุเหล็กที่รสชาดค่อนข้างหวาน กินน้ำใบบัวบก ที่รสชาดขมๆ ซึ่งแม้แต่ผู้ใหญ่บางคนยังไม่ชอบกินเลย เอ่อ.... แปลกดี

เอาละ แม่ว่าอย่างน้อยๆ หนูก็สามารถแยกสิ่งที่หนูชอบ และไม่ชอบได้ ถึงแม้ว่า แม่จะไม่เข้าใจว่าทำไม? ก็ช่างเถอะเนอะ...


ฟ้องด้วยภาพกันสักหน่อย...

หนูนอนดิ้นสุดๆ บางคืน แม่ตื่นขึ้นมา อะว้ายย น้องเตเต้ไปไหนหว่า โอ้วว อยู่บนหัว , อ๋อ อยู่ปลายเท้า และทุกเช้า หนูจะรัวฝ่าเท้าเล็กๆ ที่หน้าแม่หรือพ่อ นาฬิกาปลุกยอดเยี่ยมแห่งปีเลยละหนูอ่า


หนูชอบดูหนังสือมั่กๆ ดูไปชี้รูปโน่น รูปนี่ไป เหมือนรู้เรื่องเลยน๊าาา



และ ต้องถือหนังสือ และเปิดหนังสือเองด้วยนะ พอแม่ถือให้ และเปิดให้ ทำท่าหงุดหงิดสุดๆ เก่งจริ๊ง จริงลูกแม่เนี่ยะ


แม่รักหนูนะครับ




Create Date : 25 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2554 0:49:26 น.
Counter : 1244 Pageviews.

6 comments
  
เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ
โดย: socosploy วันที่: 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:59:39 น.
  
เตเต้นอนดิ้น น่ารักจังคับ สู้ๆนะคับคุณแม่
โดย: ชลบุรีมามี่คลับ วันที่: 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:28:45 น.
  
ไม่ได้แวะมาทักตั้งนาน น้องเตเต้เก่งขึ้นเยอะเลยนะคับ
โดย: thutpics วันที่: 27 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:13:19 น.
  
เป็นกำลังใจให้ สู้ ๆ นะคะ
แวะคุยกับมัดหมี่บ้างนะคะ
โดย: iamnerisa วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:18:52 น.
  
เตเต้เก่งจังเลย อ่านหนังสือเป็นแล้ว เนเน่ยังไม่สนใจเลยอ่ะมี๊เรย์
โดย: TOToTaNG วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:51:09 น.
  
เปิดหนังสือเองได้แร้วด้วย เก่งอ่า ^^ อันดาก็ไม่ชอบน้ำส้ม หวานออกทำไมไม่ชอบไม่รุ
โดย: เฉาก๊วยโรยไอซิ่ง วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:17:07 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ray.amp
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments
พฤศจิกายน 2554

 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog