Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
11 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
ความหลัง ไม่เคยลืม

เพิ่งจะเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ!
ขอบคุณสำหรับบล็อคที่ช่วยให้เราได้เล่า/ระบาย/แบ่งปัน อะไรบางอย่างให้กับเพื่อนๆ
วัยเด็กของเรา เรามาอาศัยอยู่กับอาม่า-อากง-อาโกว และ อาเจ็ก ที่บ้านตรอกซุง บ้านนี้เป็นบ้านหลังแรกของอาม่า-อากงในประเทศไทย โดยข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีน อาม่าและอากง พูดภาษาไทยไม่ได้ซ๊..า..กกคำเลย เรามาอยู่ในบ้านหลังนี้ตั้งแต่ยังเล็กๆอยู่เลยจำความอะไรไม่ค่อยได้มันเลือนลาง จำได้ว่าอาม่ารักเรามากเหลือเกิน อยากได้อะไรไม่เคยเลยที่จะไม่ได้ เคยอยากได้การ์ตูน อาม่าก็พาไปซื้อ โดยที่อาม่าก็ไม่เคยรู้จักหรอก ตอนนั้นเราได้หนังสือการ์ตูนโดนัลดั๊ก เป็นเล่มบางๆนะ แต่สีสรรสวยมากเราชอบ เราอ่านไม่ออกแต่ก็ได้มาหลายเล่ม..
เราอยากได้ลูกเจี๊ยบ อาม่าก็ซื้อให้สองตัว ที่ตลาดบางรัก และในวันนั้นเอง เราได้บีบคอมันตาย เราไม่รู้ว่าทำไมเราทำไปแบบนั้น อาจเป็นเพราะเรายังไม่ประสีประสา.. อาม่าเล่าให้ฟังเรื่องลูกๆของแก ว่ามีใครบ้างรวมแล้วเก้าคน ถึงตอนนั้นเราได้โอกาสบอกกับอาม่าไปว่า "อั๊วโตยจั๊บนา" แปลว่างั้นอั๊วเป็นคนที่สิบนะอาม่าหัวเราะชอบใจ "อาซุง"ของแกที่ช่างเอาใจคนแก่ ก็ทั้งๆที่อาม่ามีลูกบุญธรรมอีกหนึ่งคน งั้นเราคงต้องเป็น "จับอิ่ก" ที่สิบเอ็ดนั่นเอง
เราอยู่กับอาม่าทั้งวัน ทั้งยามกินและยามนอน ง่วงเมื่อไหร่ก็ชวนอาม่าไปนอน เพราะจะได้นอนจับแขนนุ่มๆของอาม่า เช้าตื่นขึ้นมาอาม่าจะถามว่า วันนี้อยากกินอะไร ทุกวันเราจะบอกว่า "กินป่อขัก" ถึงวันนี้เรายังไม่รู้ว่าภาษาไทยเค้าเรียกว่าไรกัน แห่โกวเราก็กินนะ (กั้งดอง) กินกับข้าวต้มอร่อยอย่าบอกใคร ขอย้ำว่าต้องมีไข่เท่านั้น ในเวลากลางวัน อาหยี่โกวจะสอนเย็บเสื้อ เราก็จะทำกิจวัตรของเราก็คือการเล่นขายของ เล่นคนเดียวนะ ทุกวันอาโกวจะเปิดเพลงฟัง โอ้โห..ยังจำฝังใจจนทุกวันนี้ เช่น เพลงของ ดาวใจ ไพจิตร ,รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส ประมาณนั้น ตอนเย็นอากงกลับมาจากที่ทำงานชุดทำงานของอากงเท่มาก เป็นชุดสูทสีดำ ป่านนี้เราก็ยังไม่เคยรู้เลยว่าอากงทำงานอะไร รู้แต่ว่าอยู่แถวเยาวราช เราจะนั่งดู "พะกิ๊ว" กับอากง ต่อด้วยละคร มีเรื่องนึงที่จำได้ "บัวลอยไข่หวาน"ช่อง3 หลังจากนั้นเราก็กินข้าวเย็นด้วยกัน แล้วเป็นไงไม่รู้นะ ที่บ้านเรากินข้าว4มื้อ! มีมื้อ"เตี๋ยมซิม"ด้วย ก่อนนอน มีขนมหวานจากตลาดโต้รุ่งบางรัก "โบ๊กเกี้ย" ที่ตอนเด็กเราเรียกว่า "ป๊อกเกี้ย" ตลกมั๊ย..
เราจากบ้านหลังนั้นมาสามสิบปีได้แล้ว ย้ายไปอยู่ใกล้ๆกัน เรียกว่า "ท่าน้ำดูเม็กซ์" "ร.ร แชงกรีล่า" อาม่าและอากงได้จากไป และเราคิดถึงจน..จน..เราอยากร้องไห้ รู้สึกอยากคุย อยากเจอ อยากจะจับต้อง เหมือนที่เคย อากงเป็นคนที่อ่อนโยนมาก พูดน้อยที่สุดในบ้านเลย ทุกครั้งที่คิดถึงบ้านหลังนั้น เข้าไปในตรอกซุงพอสมควร ด้านขวามือเป็นซอยตัน ปากซอยด้ายซ้ายมีร้านขายของ ที่ร้านนี้เรามีเพื่อนชื่อ "อมรวดี" ด้วยล่ะ ในซอยมีบ้านไม่กี่หลังหรอกเป็นตึกแถวซัก 12 หลังได้ บ้านเราอยู่กลางๆซอย เข้าไปแล้วบ้านอยู่ซ้ายมือพื้นชั้นล่างเป็นปูนสีแดง ทางขึ้นชั้นสองดูวังเวง เงียบเหงา เป็นประตูโบราณด้านล่างเป็นไม้ส่วนด้านบนเป็นมุ้งลวด ที่เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเค้าทำแล้ว ชั้นสองเป็นที่ๆใช้ดูทีวีกัน ใต้เตียงไม้มีลังกระดาษเป็นของเล่นเราเอง แหะ....แหะ เต็มไปหมดเลย
นาฬิกาแขวนอยู่ที่ผนังหน้าห้องนอน เรายังจำได้โบราณมาก แต่เรารักและอยากได้ที่สุด เราอยากแอบไปดูนะ ว่ามีใครอยู่ แล้วเค้าปรับเปลี่ยนสภาพไปไงบ้าง ขอเข้าไปแป๊บนึงได้มั๊ยคะ! เราคงกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่แน่เลย แต่อยากไปนะ..อยากไปจริงๆ ใครช่วยให้ฝันเราเป็นจริงหน่อยได้มั๊ยคะ! เรารู้ว่าบ้านมันคอยเราอยู่..

คราวหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ/อย่าเพิ่งเบื่อกันซะก่อนล่ะ../จากอาซุงค๊า..


Create Date : 11 พฤษภาคม 2552
Last Update : 11 พฤษภาคม 2552 11:40:23 น. 2 comments
Counter : 558 Pageviews.

 
สวัสดีจ๊ะ ที่แวะไปเยี่ยมบล็อก และมาตอบว่าตุ๊กตาบลายธ์ตัวนี้ที่หัวสีม่วงถูกที่สุดแล้ว ซื้อมาในราคา 3600 บาท ตอนนี้แทบจะกินแกลบอยู่แล้ว


โดย: pantipngon วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:11:06 น.  

 
เพื่อนเรา กลับมาเขียนจนได้
เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ
แวะมาเม้นท์ให้จ๊ะ
จุ๊ฟ จุ๊ฟ


โดย: Lily IP: 118.172.234.228 วันที่: 8 มิถุนายน 2552 เวลา:17:58:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อาซุง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add อาซุง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.