Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
31 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
เรือนจำแห่งหัวใจ





คุกในใจ


ทหารผ่านศึกวัยชรา ที่รอดตายจาก โดนจับไปเป็นเชลยและถูกเกณฑ์ มาสร้างทางรถไฟสายมรณะข้ามแม่น้ำแคว ได้มาเจอกันในงานวันรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามโลก ชายคนที่หนึ่ง ถาม ชาย อีกคนว่า

“ คุณยกโทษให้กับพวกญี่ปุ่นที่ทรมานพวกเราไปหรือยัง “

“ผมไม่มีวันจะลืมเรืองที่เลวร้ายแบบนั้นได้หรอก และผมก็ให้อภัยกับพวกที่ทรมานพวกเรา และฆ่าเพือนของผมไม่ได้หรอก!!” ชายคนที่2 ตอบ

“สำหรับผม.. ผมให้อภัยและลืมเรื่องร้ายๆ เหล่านั้นไปแล้ว ผมออกจากคุกแห่งนั้นแล้ว แต่คุณยังติดอยู่ในคุกอยู่เลย!!!” ชายคนที่1พูด


**********************


คุกในทางโลกเราจะออกมาได้ ต่อเมื่อ ผู้คุมเปิดประตูให้เราออกมา.. แต่คุกในใจมันไม่มีประตู เราจะเดินออกมาตอนไหนก็ได้!! แต่ทำไม?? เราถึงไม่ยอมออกจากคุกที่เราทำขึ้นขังใจของเราให้เป็นทุกข์!! โดยการไม่ยอมลืมเรื่องร้ายในอดีต ไม่ยอมให้อภัยคนที่เคยทำร้ายเรา แล้วก็คอยคิดถึงมันอยู่เรื่อยๆ และเจ็บปวดทุกครั้งที่คิดถึงมัน!!!


หรือแม้แต่ไม่ยอมให้อภัยตัวเอง... เมื่อเราทำผิดพลาด... จะต้องใช้เวลาอีกนานไม๊? ที่เราจะเข้าใจว่า เราเป็นมนุษย์นะ!!! การทำผิดพลาดเป็นของคู่กับการเกิดเป็นคน!! เราทำ"ผิด"ก็เพื่อจะได้เรียนรู้ที่จะทำให้"ถูกต้อง"ในครั้งหน้า!!!!


ถ้าเราคิดได้ว่า แค่เราก้าวออกจากคุกที่เราทำขึ้น เราจะพบกับ "อิสรภาพ และความสุข" ไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะจมอยู่กับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เราจะให้อภัยทุกๆคนรวมทั้งตัวเอง และก้าวต่อไปอย่างเป็นสุข.. เพราะชีวิตนี้สั้นนัก....





ย่าชอบเล่า



"ไม่เห็นทุกข์ ไม่เห็นธรรม"









Create Date : 31 สิงหาคม 2551
Last Update : 26 มกราคม 2563 14:51:46 น. 32 comments
Counter : 1378 Pageviews.

 
ชอบๆ เรื่องนี้ มาอ่านอีกก็ชอบใจอีก


โดย: pumpond วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:22:52:21 น.  

 
เป็นเรื่องราวที่ดีมากจริงๆครับ
เราจะออกจากคุกแห่งความเกลียดชังได้อย่างไร ?
กุญแจดอกเดียวนั้นน่าจะมีชื่อว่า
"การให้อภัย" ใช่มั้ยครับ




โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:23:30:22 น.  

 
เข้ามาทีไร ได้ข้อคิดและสาระจากคุณย่าทุกทีซีน่า


โดย: ปู่ดิน (naydin ) วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:3:43:31 น.  

 
สาธุค่ะ...คุณย่า ชอบประโยคที่บอกว่า"คุกในทางโลกเราจะออกมาได้ ต่อเมื่อ ผู้คุมเปิดประตูให้เราออกมา แต่คุกในใจมันไม่มีประตู เราจะเดินออกมา ตอนไหนก็ได้ แต่ ทำไม เราถึงไม่ยอมออก"
เคยฟังอยู่เรื่องหนึ่งคล้ายๆกัน เรื่องแบกหัวมันตฝรั่งเน่า เมื่อรู้ว่าเน่าก็ยังแบกอยู่ได้ ก็เราไม่ยอมทิ้งมันไปเองนี่....


โดย: VICT วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:11:08:02 น.  

 
สวัสดีครับคุณย่า

พาหมิงหมิงมาเที่ยวด้วยครับ
อิอิอิ






โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:15:34:19 น.  

 
สวัสดีค่ะย่า ... อยากทำให้ได้อย่างที่ย่าเขียน แต่บางทีมันก็ยากเหลือเกิน

สู้ต่อไปเถอะ เกียร์บัน


โดย: เอ็ม IP: 90.136.161.5 วันที่: 6 กันยายน 2551 เวลา:18:59:21 น.  

 
แวะมาทักทายยามค่ำ เพราะอ่านเรื่องดีๆคะย่า



โดย: sawkitty วันที่: 6 กันยายน 2551 เวลา:19:21:26 น.  

 
เรามักขังตัวเองอยู่กับเรื่องเดิม

ไม่ต่างอะไรจาก ห้องขัง เลยสักนิด

แม้ไม่ใช่ของจริงแต่เราก็จำลองมันเอง


โดย: บุปผาลีลาวดี วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:1:49:10 น.  

 
ต้องจดจำ เครียดแค้น - คุก คุก แฮะ แฮะ หมูจำต้องเดินไปหา คุก(กี้) หิวเนอะ
มีความสุขนะคับ


โดย: หมุตัวน้อย (mr.pure.fon ) วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:21:54:11 น.  

 
ถึงแม้คุกในใจจะไม่มีประตู

แต่คนที่ขังตัวเองอยู่ในนั้นคงถูกความเศร้าโศก

ความเกลียดชัง โกรธแค้น บังตาเอาไว้

จนทำให้มองไม่เห็นทางออก


แวะมาอ่านเรื่องของย่าอีกรอบจ้ะ


โดย: discipula วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:15:18:08 น.  

 
มีบางครั้งเหมือนกันที่เวลาไม่พอใจอะไร ก็จะสร้างคุกขึ้นมากั้นกำแพงขังใจตัวเองไว้
สร้างเองแถมยังขังตัวเองเลยยิ่งทุกข์หนักเข้าไปใหญ่ เลยพยายามใช้สติและก็ปัญญา คิดและให้อภัย แต่การให้อภัยบางทีมันก็ต้องอาศัยเวลาเหมือนกัน

ปล. ใช่แล้วค่ะ la belle femme นั้นแปลว่าสาวสวย แต่ว่า prunelle นั้นเป็นชื่อหมาค่ะ
เป็นคนรักสุนัขมากค่ะ แมวก็ชอบแต่จะเอียงไปทางสุนัขมากกว่า เมื่อกลางปีที่หมาของแม่เพิ่งถูกรถทับตายไปหนึ่งตัว เศร้ามากมาย


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:15:50:50 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sawkitty วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:16:41:28 น.  

 


โดย: อาลีอา วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:21:00:51 น.  

 


สวัสดีค่ะ

อ่านเรื่องคุกในใจ ได้ข้อคิดมากเลยค่ะ เพราะเราบางครั้ง โกรธใครนานมาก ไม่ยอมเลิกโกรธ จนคนรอบข้างต้องคอยเตือนว่าพอได้แล้ว ต้องให้อภัยเขา ไม่ดีเลย แต่ตอนนี้หายแล้วค่ะ ใจเย็นลง

เหมือนติดคุกในใจนะคะ



โดย: fleuri วันที่: 5 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:23:24 น.  

 



ตอนนี้ คนที่ติดคุกในใจคงมีเยอะเลยหละครับ หลินเอ๋อ


ฝันดีนะครับ ราตรีสวัสดิ์ครับ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 2 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:56:54 น.  

 
ด้วยความยินดีเลยครับคุณย่า
ผมประจำการอยู่ที่ร้านตลอดเลยครับ
เพราะทำงานทุกวันครับ
ร้านผมหาไม่ยากเลยครับ อิอิอิ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:00:52 น.  

 
เอ ตอนนั้นคิดได้ไงนี่

คุก(กี้)
ฮ่า ฮ่า แบบคนบวม บวม บ๊อง บ๊อง แถมติงต๊องอีกต่างหาก

ไปนอนแหละ



โดย: วันที่ท้องฟ้าแจ่มใส วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:22:40 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณย่า

















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:7:43:38 น.  

 


emoสวัสดีวันหยุดครับ หลินเอ๋อ


มาหากุญแจไขประตูคุกในใจ

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:23:58 น.  

 
จริงแท้แน่นอนเลยค่ะ..

ไม่เห็นทุกข์ ไม่เห็นธรรม...

คกในใจ ร้ายแรงกว่าอะไรทั้งหมด


โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:10:19:10 น.  

 
อ่านแล้วสอนตัวเองได้ดีจริง ๆ ค่ะ แต่ในทางปฏิบัติอาจทำยากสักนิด

รัชชี่ หลายครั้งเป็นค่ะ คุกในใจอยู่ตั้งนาน กว่าจะรู้ตัวและออกจากคุกได้

จริง ๆ นะคะ ความรู้สึกโล่ง กับ ถูกขัง นี่ มันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

แต่ธรรมชาติของมนุษย์เราก็ชอบถูกขังโดยไม่รู้ตัว ว่ามั้ยคะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:30:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณหลินเอ่อ

คุกในใจนี่... เข้าง่าย ออกยาก ... นะคะ

มีความสุขมากมากค่ะ


โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:45:31 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณย่า

















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:7:43:37 น.  

 


โดย: Jolisa วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:15:39 น.  

 
ของผมต้องไข่ผัดแหนม
กับไข่ข้าวโพดครับุคณย่า

ทานได้ไม่มีวันเบื่อเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:13:31:18 น.  

 






จากข่าวสำนักข่าวชีเอนเอียง... อะไรก็โทษท่าน ผู้นี้... ท่านผู้นี้ช่างเก่งกาจประดุจเทพยดาอะไรเช่นนี้... เสียดายแทนสยามประเทศจริง ๆ

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:35:36 น.  

 
ค่ะ..คนเรามักชอบเอาใจตัวเองเข้าคุก...เช่นกันถ้าเราไม่อยากติดคุกใจ ก็ต้องห่างไกลกับสิ่งที่ทำให้ใจต้องติดคุก..คือ ปล่อยวาง..และวางใจให้เป็นธรรมและเป็นกลางที่สุดค่ะ...แวะมาทักทายคุณย่าค่ะ คืนนี้ขอให้ฝันดีนะคะ...


โดย: deeplove วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:36:05 น.  

 
แวะมาไหว้ค่ะคุณย่าน้องหลิน

ไม่เคยกิน "ไข่ผัดแหนม" จริงๆเหรอคะ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:23:54:14 น.  

 


แทนคำขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีค่ะคุณย่า


โดย: อันตามาตี วันที่: 6 มกราคม 2554 เวลา:14:22:15 น.  

 
เรื่องแก่เกินที่จะเรียนไม่ต้องกลัวนะคุณย่า เพราะมีเหล่าซือคนนึง ท่านบอกว่ามีนักเรียนที่เคยมาเรียนกะท่านคนนึง อายุ เจ็ดสิบห้าแล้ว เพราะฉะนั้นมาโลดเลยครับ


โดย: พล (aoigata ) วันที่: 23 กันยายน 2554 เวลา:22:17:07 น.  

 
ตะเอ้ ฉัตรแวะตามาาเก็บลิงค่ะคุณหลิน ฮี่ๆๆๆๆๆ


โดย: ณ ปลายฉัตร IP: 58.9.48.3 วันที่: 24 กันยายน 2554 เวลา:21:03:42 น.  

 
สวัสดีครับสวัสดี มาทักกันทางนี้บ้างล่ะเนาะ

เมื่อวาน เพิ่งดูหนังเกี่ยวกับสะพานนี้พอดีครับ รู้สึก หดเหี่ยวมากๆ


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:8:32:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ย่าชอบเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ได้ฟังสิ่งดีๆ แล้วมีความสุข จึงอยากแบ่งปัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ขอให้เราจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ไม่ว่าทุกข์ หรือสุข

อย่าสิ้นหวังยามความทุกข์เข้ามาหาเรา และอย่าประมาทเมื่อเราอยู่ในเวลาแห่งความสุข

"อย่าดีใจมาก อย่าเสียใจนาน" เพราะทุกอย่างไม่เที่ยง

ย่าชอบเล่า
Friends' blogs
[Add ย่าชอบเล่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.